“วาเลคีร์ กูตาร์” ประติมากรรม ความรักในอิสรภาพ

“Val, A Legacy” นิทรรศการที่เป็นส่วนหนึ่งของโครงการความเป็นเลิศแห่งฝรั่งเศส เพื่อย้อนระลึกถึงผลงานโดดเด่นของ “วาเลครี กูตาร์ (วาล)” (Valerie Goutard, Val) ศิลปินชาวฝรั่งเศสผู้มีชื่อเสียงระดับนานาชาติที่เคยอาศัยและเปิดสตูดิโอในกรุงเทพฯ ก่อนที่จะล่วงลับไปเมื่อหลายปีก่อนในประเทศไทย จัดขึ้นที่สมาคมฝรั่งเศสสิงคโปร์และเรดซี แกลเลอรี ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 18 พฤศจิกายน 2566

วาลคือศิลปินที่เปี่ยมด้วยพรสวรรค์ ทั้งยังสร้างสรรค์ เรียนรู้และพัฒนาทักษะด้านศิลปะด้วยตนเอง งานประติมากรรมของเธอสะท้อนถึงความรักในอิสรภาพ ผ่านการเลือกใช้วัสดุอย่างสร้างสรรค์ เพื่อสื่อสารอารมณ์และวัฒนธรรมตามความปรารถนาของเธออย่างเสรี งานของวาลมีความอ่อนไหวอย่างแท้จริง เน้นความไม่สมดุลได้อย่างวิจิตรงดงาม ทั้งยังฝังแน่นไปด้วยพลังอันเปี่ยมล้นภายในตัวเธอ รวมทั้งสะท้อนให้เห็นถึงความพยายามในการค้นหาความสัมพันธ์ของมนุษย์ที่มีต่อตนเองและสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่เกี่ยวเนื่องเชื่อมโยงกัน

วาลเคยอาศัยอยู่ในยุโรป แอฟริกา และอเมริกาใต้ ก่อนตัดสินใจย้ายมาตั้งรกรากที่กรุงเทพฯ ในปี 2547 เพื่อเปิดสตูดิโอสำหรับการสร้างสรรค์งานศิลปะของเธอและทำงานร่วมกับช่างฝีมือด้านสัมฤทธิ์จากกรุงศรีอยุธยา ต่อมาเธอได้พบกับเฟรเดริก โมเรล สามีของเธอ จึงทำให้เกิดความกล้าที่จะเสี่ยงอันนำไปสู่การผลิตงานศิลปะอย่างต่อเนื่อง ต่อมาเธอได้เรียนรู้ศาสตร์และศิลป์ในการรังสรรค์ประติมากรรมเครื่องแก้วแห่งมูราโนจากศิลปินระดับปรมาจารย์ทั้งยังเปิดโอกาสให้เธอได้ขยายมุมมองเกี่ยวกับภาพลวงตา สิ่งเร้นลับ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ความโศกศัลย์จากการสูญเสียเธอไปยิ่งดูเศร้าหมองมากขึ้นเมื่อกลับมามองถึงความจริงที่ว่าวาลได้พัฒนาฝีมือของเธอไปได้ไกลสู่ระดับที่นับว่ายิ่งใหญ่ในวงการได้อย่างรวดเร็ว

ติดตามได้ทาง https://alliancefrancaise.org.sg, Facebook: @AllianceFrancaiseSingapore, Instagram: @afsingapour, LinkedIn: Alliance Française de Singapour, https://www.redseagallery.com/, Facebook: @redseagallery, Instagram: @redseagallery, LinkedIn: REDSEA Gallery

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *