“นที อุตฤทธิ์” กับ “Deja vu: The Last Chapter”

“Deja vu: The Last Chapter” นิทรรศการอันน่าตื่นตาตื่นใจที่รวบรวมผลงาน ภาพวาด ประติมากรรม งานปัก กระจกสี และภาพพิมพ์แกะไม้ สื่อแต่ละประเภทสอดคล้องกับช่วงเวลาทางประวัติศาสตร์ที่หล่อหลอมความเป็นตะวันตก ของศิลปินชื่อดังชาวไทย นที อุตฤทธิ์ ณ ริชาร์ด โคห์ ไฟน์อาร์ต กรุงเทพฯ อาคารปีเตอร์สัน ระหว่างวันที่ 27 เมษายน ถึง 11 พฤษภาคม 2567

นิทรรศการกลุ่มสุดท้ายของผลงานในชุด Deja vu ที่สร้างชื่อเสียงและถูกจัดแสดงในประเทศต่างๆ ตั้งแต่ปี 2561 เป็นต้นมา ผลงานในกลุ่มนี้เป็นเหมือนบทสรุปของการเดินทางภายใต้การตั้งสมมุติฐานของศิลปินที่ว่า จะเกิดอะไรขึ้นหากพระพุทธเจ้าได้เสด็จไปยังทวีปยุโรปก่อนที่อารยธรรมตะวันตกต่างๆจะเกิดมีขึ้น

นิทรรศการครั้งนี้ประกอบด้วย 3 กลุ่ม คือ กลุ่มผลงานจิตรกรรมกระจกสี (Stained Glass) ที่ได้แรงบันดาลใจจากเนื้อหาที่มีความเกี่ยวเนื่องทับซ้อนกันระหว่างศาสนาคริสต์และพุทธปรัชญา จัดแสดงตั้งแต่วันที่ 27 เมษายน 2024 – 11 พฤษภาคม 2567, กลุ่มผลงานประติมากรรมสื่อผสม (Object and Embroidery) ที่สร้างสรรค์ผลงานขึ้นจากชิ้นส่วนวัตถุโบราณของสะสมต่างๆ อันเป็นขุมทรัพย์ความคิดและแรงบันดาลใจของศิลปินเอง โดยผลงานจะมีลักษณะผสมผสานระหว่างงานในลักษณะ found object และการนำวัตถุสิ่งของต่างๆมาประกอบกันเพื่อสร้างเรื่องราวและความหมายใหม่ ซึ่งผลงานในกลุ่มนี้จะถูกจัดแสดงร่วมกับผลงานจิตรกรรมผ้าปัก (Embroidery) ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับพุทธประวัติ และสิ่งเกี่ยวข้องต่าง ๆ จัดแสดงในระหว่างวันที่ 25 พฤษภาคม 2024 – 8 มิถุนายน 2567 และ กลุ่มงานจิตกรรม (Painting) กลุ่มผลงานจิตรกรรมที่เปรียบเสมือนหลักฐานของการบันทึกความมีอยู่และเป็นไปของการตั้งคำถามสำคัญข้างต้นด้วยรูปแบบของไวยากรณ์ภาพที่แปลกประหลาด งานกลุ่มสุดท้าย จะจัดแสดงระหว่างวันที่ 22 มิถุนายน 2024 – 6 กรกฎาคม 2567

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.rkfineart.comหรือติดต่อ info@rkfineart.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *