ร่วมสำรวจการศึกษาภาคบังคับ ผ่านนิทรรศการศิลปะ

ปรีชา รักซ้อน ชวนทุกคนมาร่วมครุ่นคิดกับกระบวนการที่การศึกษาภาคบังคับ ปลูกฝังความทรงจำและค่านิยมให้กับประชากรของประเทศ ผ่านแบบเรียนพื้นฐานได้อย่างไร ในนิทรรศการศิลปะ “Once Upon A Time At Sanamluang” ที่ VS Gallery ตั้งแต่วันนี้จนถึง 23 มิถุนายน 2567 ทำการวันพุธ-วันอาทิตย์ เวลา 12.30 – 18.00 น.

นิทรรศการนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากภาพยนตร์ “Once Upon a Time in Hollywood” โดย “Quentin Tarantino” ที่มีเนื้อหาอิงกับเหตุการณ์ฆาตกรรมจริงของนักแสดงฮอลลีวูดในช่วงทศวรรษ 1960 โดยหนังเลือกที่จะสับเปลี่ยนเนื้อหาในตอนจบให้เหยื่อรอดชีวิต และฆาตกรเป็นฝ่ายเสียชีวิตแทน และนำเสนอผ่านรูปแบบสื่อศิลปะที่เสริมจากหนังสือตำราเรียน

ในนิทรรศการใหม่นี้ ศิลปินนำเสนอเหตุการณ์การนองเลือดเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2519 โดยใช้ภาพประวัติศาสตร์ของ The Chair Man (ถ่ายภาพโดย Neal Ulevich) แต่ปรับเนื้อหาเพื่อให้ได้ข้อสรุปใหม่

แนวทางงานศิลปะครั้งนี้ถูกจินตนาการผ่านทั้งภาพวาดของปรีชา และสื่อศิลปะที่เสริมจากหนังสือตำราเรียน รวมถึงหนังสือการ์ตูน และสมุดภาพระบายสี หลายสัปดาห์ก่อนการเปิดนิทรรศการ “กาลครั้งหนึ่งที่สนามหลวง…” รายการเสริมเหล่านี้ถูกส่งต่อให้ผู้คนหลากหลายวัยทั้งที่รู้จัก และไม่รู้จักในเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 ผู้เข้าร่วมได้รับเชิญให้อ่านสื่อ ร่วมระบายสี และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเนื้อหาที่ได้ดู ซึ่งคำตอบของพวกเขา รวมถึงรายการที่พวกเขาได้อ่าน และแก้ไขจะถูกจัดแสดง และเป็นองค์ประกอบหลักของนิทรรศการของปรีชา

นอกจากนี้ ศิลปินยังเนรมิตพื้นที่แสดงศิลปะให้อยู่ในรูปแบบของห้องประชุมของโรงเรียนสามัญ ที่มีทั้งแท่นเวทีที่ใช้ในการปาฐกถาสอนสั่ง รวมทั้งนิทรรศการบอร์ดความรู้ที่โรงเรียนสามัญทั่วไปนิยมปฏิบัติกัน ที่ผู้ชมสามารถเฝ้ามองรายละเอียดที่ตกค้างจากโฆษณาชวนเชื่อในยุคสงครามเย็นที่แพร่กระจายมาสู่สถาบันศึกษา

ติดตามได้ที่ Instagram: vsgallery2018, https://m.facebook.com/VSGalleryBangkok/

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *