“Threads of Change” จากขยะพลาสติกสู่งานศิลปะ

“Threads of Change” นิทรรศการเดี่ยวโดย Kelsey Merreck Wagner ศิลปินด้านสิ่งแวดล้อมจากประเทศสหรัฐอเมริกา สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาการบริโภคพลาสติกและโครงสร้างพื้นฐานด้านการจัดการขยะที่ไม่มีประสิทธิภาพ นำไปสู่สภาวะวิกฤตด้านสภาพภูมิอากาศ ผ่านผลงานการทอผ้าจากขยะพลาสติกเหลือใช้ในครัวเรือน ที่วารินแล็บ คอนเท็มโพรารี ระหว่างวันที่ 6 เมษายน  – 25 พฤษภาคม 2567

Wagner นำเสนอผลงานถักทอ 5 ชิ้น ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของวิกฤตการณ์ด้านสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากการบริโภคพลาสติกจำนวนมากและการจัดการขยะที่ขาดประสิทธิภาพ เป็นผลให้สิ่งแวดล้อมเกิดความเสื่อมโทรมจากน้ำมือของมนุษย์ ผลงานเชื้อเชิญให้ผู้ชมได้รับประสบการณ์ และไตร่ตรองถึงการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อมและการสนับสนุนแนวทางปฏิบัติที่ยั่งยืน

ผลงานการทอขยะของ Wagner ทำจากวัสดุเหลือใช้ หรือวัสดุที่ถูกทิ้งแล้ว เช่น ถุงพลาสติก ถุงขนมขบเคี้ยว เสื้อผ้าเก่า เศษผ้า เสื้อชูชีพ ของประดับเทศกาลคริสต์มาส Headphone และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งเป็นขยะในบ้านที่ศิลปินรวบรวมจากชุมชนเพื่อนบ้าน และทางออนไลน์ ถือเป็นข้อพิสูจน์ถึงความมุ่งมั่นของ Wagner ในด้านความยั่งยืนและการสนับสนุนด้านสิ่งแวดล้อม

ผลงานศิลปะการทอผ้าทั้ง 5 ชิ้น มีรายละเอียดที่ประณีตและพิถีพิถันถูกสร้างขึ้นที่ห้องเรียนทอผ้าของ Western Watauga Community Center ในเมืองบูน รัฐนอร์ธแคโรไลนา ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยการใช้งานเครื่องทอผ้าจาก Newcomb Studio Art ซึ่งได้รับการส่งต่อกันมาภายในชุมชนตั้งแต่ปี 1965 งานทอแต่ละชิ้นต้องใช้ระยะเวลาประมาณ 100 ชั่วโมง ซึ่งรวมทั้งหมดกว่า 500 ชั่วโมง ในกระบวนการสร้างสรรค์หลายขั้นตอน เริ่มจากการรวบรวมวัสดุรีไซเคิล ซึ่งมาจากการมีส่วนร่วมของชุมชน ผ่านการโพสต์ออนไลน์ และการจัดกิจกรรมทำความสะอาด ซึ่งจุดประกายให้เกิดการพูดคุยเกี่ยวกับประเด็นทางสังคม เช่น ปัญหาทุนนิยม การบริโภคเกินความจำเป็น และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม หลังจากได้วัสดุมาแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการทำความสะอาดวัสดุ จัดเรียงตามสี และตัดเป็นเส้น จากนั้นจึงนำแต่ละเส้นมาต่อกันเป็น “เส้นด้ายพลาสติก” โดยใช้กาวร้อนในการเชื่อมต่อ แล้วนำไปยืนและขึงเส้นบนกี่ เพื่อนำไปดำเนินการทอผ้าโดยใช้เทคนิคการทอแบบธรรมดา ซึ่งต้องใช้ความใส่ใจในรายละเอียดและการออกแบบอย่างมาก เมื่อเสร็จแล้ว นำออกจากกี่ เพื่อตกแต่งในขั้นตอนสุดท้าย รวมถึงการทำให้ริมผ้าแข็งแรง ด้วยการผูกปม และเย็บกระเป๋าสำหรับเดือยแขวน ต้องใช้เวลาทอเพิ่มเติม 2-3 ชั่วโมงต่อผลงานแต่ละชิ้น ซึ่งส่งผลให้เกิดความพยายามในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะทำให้ผลงานแต่ละชิ้นมีคุณค่าและความหมายด้วยการผสานส่วนร่วมของชุมชนและการแสดงออกทางความคิดสร้างสรรค์ไว้ด้วยกัน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *