“Between The Lines” สิ่งทอนอกขอบเขตศิลปะ

“Between The Lines” นิทรรศการโดย 6 ศิลปินร่วมสมัย จักกาย สิริบุตร, อเล็กซานเดอร์ เซบาสเตียน ฮาร์ตันโต, มาร์กอส คูห์, ชอง ซีมิน, เซียนดาริท และ ซามูเอลซุน ที่ร่วมสำรวจถึงการเป็นสื่อกลางระหว่างศิลปินร่วมสมัยกับสิ่งทอที่มีมาอย่างยาวนาน สิ่งทอถือเป็นรูปแบบงานศิลปะที่เก่าแก่ที่สุดรูปแบบหนึ่ง โดยได้เคลื่อนตัวเข้าและออกจากขอบเขตของประวัติศาสตร์ศิลปะ ซึ่งมักถูกกีดกันว่าเป็น “งานของผู้หญิง” หรือ “งานฝีมือ” กลับมาได้รับความสนใจอีกครั้งอาจมีสาเหตุมาจากการพิจารณารูปแบบต่างๆ ของการสร้างสรรค์งานศิลปะและการแสดงออกทางวัฒนธรรม นอกเหนือจากกระบวนทัศน์สมัยใหม่ของตะวันตก และเร่งรัดด้วยการจบลงของโรคระบาดทั่วโลกและการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของโลกในรูปแบบดิจิทัล ซึ่งกระตุ้นให้เกิดความสนใจใหม่ในด้านการสัมผัสและงานที่ทำด้วยมือ ณ APPETITE, สิงค์โปร์ ระหว่างวันที่ 29 กุมภาพันธ์ – 26 พฤษภาคม 2567

ชื่อนิทรรศการอ้างอิงถึงสาระสำคัญของสิ่งทอ ซึ่งประกอบขึ้นจากการถักทอของเส้นด้ายยืนและเส้นพุ่ง ด้วยเส้นสายทิศทางของเส้นใยเหล่านี้รวบรวมถึงประวัติศาสตร์และการถ่ายทอดทางวัฒนธรรมและประเพณีที่ได้รับการเปลี่ยนแปลงด้วยฝีมือของศิลปินให้กลายเป็นเรื่องราวใหม่ๆ ในยุคของเรา Between The Lines ยังสำรวจถึงเนื้อหาปลีกย่อยของสิ่งทอหรือมิติทางสังคมและการเมืองที่ห่อหุ้มอยู่ในกระบวนการสร้างสรรค์ เช่นเดียวกับคุณลักษณะทางกายภาพที่ถูกส่งผ่าน และไร้พิษภัย เป็นคุณสมบัติที่ทำให้สิ่งทอเป็นสื่อกลางที่ละเอียดอ่อนในการถ่ายทอดเรื่องราวของความยืดหยุ่นและการต่อต้าน สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด นิทรรศการนี้เป็นการรวบรวมผลงานจากสิ่งทอที่เป็นเบื้องหน้าของทางแยกและระหว่างทาง ทำให้เกิดความไม่ชัดเจนของสหวิทยาการที่สร้างสรรค์ วัฒนธรรม และลำดับชั้น

ติดตามได้ทาง https://appetitesg.com/event/between_the_lines/, instagram.com/appetite.sg, facebook.com/appetite.sg, info@appetitesg.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *