“Flux Forever” การสร้างภาพลักษณ์ของตัวเอง

Internet กลายเป็นสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวันของเราเกือบทุกคนที่สามารถสร้างเรื่องราวและเปิดเผยความเป็นตัวตนของตัวเองสู่สาธารณะผ่านทางแพลตฟอร์มดิจิทัลต่างๆ รวมถึงสื่อโฆษณาต่างๆ ที่ทำให้เราอยากที่จะดีขึ้น สวยขึ้น มีอำนาจและประสบความสำเร็จ ลัทธิบูชาบุคคล (cult of personality) ที่เมื่อก่อนเน้นในการสร้างภาพลักษณ์ของผู้ปกครอง ผู้นำ หรือนักการเมือง แต่ปัจจุบันบุคคลทั่วไปก็สามารถที่จะนำแนวคิดนี้มาใช้สร้างภาพของตัวเองได้ในนิทรรศการ “Flux Forever” ณ 333 Gallery, Warehouse 30 ระหว่างวันที่ 3 กุมภาพันธ์ – 3 มีนาคม 2567 เวลา 11.00 น. – 18.00 น. (ปิดวันจันทร์)

การที่เราใช้ชีวิตอยู่ในโลกออนไลน์ ที่ทุกอย่างสามารถที่จะลบ เขียนใหม่ หรือเขียนเพิ่มเติมอะไรก็ได้โดยง่าย ทำให้เราเริ่มออกห่างจากความเป็นจริงและทำให้เรามีความเปราะบางมากขึ้น และเมื่อชีวิตต้องเผชิญกับเหตุการณ์ร้าย ๆ ที่ทำให้ชีวิตจริงออกห่างจากภาพความสุขที่เรานำเสนอ มันยากที่เราจะจัดการกับปัญหานั้นและความรู้สึกที่เต็มไปด้วยความผิดหวังและสับสน หลายคนเลือกที่จะหันไปหาทางที่สร้างภาพลวงบางอย่างว่าทุกปัญหาสามารถแก้ไขได้โดยง่าย แทนที่จะเลือกเผชิญหน้ากับปัญหาหรือความเป็นจริง หลายคนต้องการที่จะได้ยินคำปลอบใจหรือคำพูดว่าทุกอย่างจะต้องเรียบร้อยจากคนที่ดูมั่นใจและน่าเชื่อถือ ทั้งนี้อาจจะเป็นศาสนา ผู้เยียวยาทางจิตวิญญาณ หรือแม้แต่หมอดูอำนาจและอิทธิพลของการสื่อสารและคำพูดที่เราเคยใช้ในการโปรโมทแบรนด์และภาพลักษณ์ของเราเอง ถูกย้อนกลับมาใช้ชักจูงเราให้เชื่อในโลกใหม่ที่สวยงามและดีกว่าเดิม

ท่ามกลางความสับสน การสูญเสีย และปัญหาต่างๆ หลายคนต้องการเริ่มต้นใหม่ เป็นคนใหม่ที่ปราศจากความทุกข์หรือเรื่องที่ไม่สบายใจ แต่ถ้าเรายังเลือกที่จะไม่เผชิญหน้ากับความเป็นจริงหรือตัวตนของเราที่แท้จริง การเริ่มต้นใหม่นี้ ก็จะเป็นเสมือนแค่การที่เราเพิ่มความลวงและเสริมการปรุงแต่งที่ไม่ใช่ความจริง เมื่อใดที่เราได้กลายมาผู้สร้างคำโฆษณาชวนเชื่อ พยายามโน้มน้าวและชักจูงตัวของเราเอง เมื่อนั้นเราก็จะใช้ชีวิตอยู่ในวงจรของโลกมายานี้อย่างไม่มีความหวังและไม่มีทางออก

Line: @333gallery, Social Media: 333GalleryGroup

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *