ตามรอยอารยธรรมขอม กราบพระเกจิดัง ลองเมนูเด็ด ณ สระแก้ว

เที่ยวตามรอยอารยธรรมขอมโบราณ เสริมสร้างสิริมงคลกับพระเกจิชื่อดังหลายแผ่นดิน สัมผัสเมนูที่ไม่เคยลิ้มลองมาก่อนจากร้านอาหารเก่าแก่ ณ จังหวัดสระแก้ว

หลวงปู่บุดดา ปัญญาธโร พระเกจิอายุยืนยาวถึง 6 แผ่นดิน ณ วัดป่าใต้พัฒนาราม

เมื่อเดินทางมาถึงจังหวัดสระแก้วที่เป็นศูนย์รวมของคนหลายเชื้อชาติ ไม่ว่าจะเป็นเขมร เวียดนามและลาว เราได้มาไหว้ขอพร “พระสมเด็จ 111 ปี” หรือ หลวงปู่บุดดา ปัญญาธโร พระเกจิอายุยืนยาวถึง 6 แผ่นดิน ณ วัดป่าใต้พัฒนาราม อ.วัฒนานคร ซึ่งดูจากภายนอกแล้วยังดูอ่อนกว่าวัย มีสง่าราศี และดูเหมือนสุขภาพดีด้วย โชคดีที่เราได้รับน้ำมนต์จากหลวงปู่ด้วย

อุโบสถสีขาว วัดป่าใต้พัฒนาราม ถือว่าสวยที่สุดในจังหวัดสระแก้ว

วัดนี้ยังโดดเด่นไปด้วยอุโบสถสีขาวสวยงาม ล้อมรอบไปด้วยรูปแกะสลักสัตว์ป่าหิมพานต์สีขาวบนกำแพงรั้วโดยรอบ ทางเข้าเด่นสง่าไม่แพ้กันด้วยพระพุทธรูปปางนาคปรกขนาบข้างด้วยมัชฉวาฬ สัตว์ในเทพนิยาย 2 ตัว และยักษ์ 2 ตน รวมทั้งท้าวเวสสุวรรณ ภายในอุโบสถเป็นที่ประดิษฐานขององค์พระประธานกับศิลปะ 3 สมัย หลวงพ่ออู่ทอง หลวงพ่อสุโขทัยและหลวงพ่อเชียงแสน ถือว่าเป็นอุโบสถที่สวยที่สุดในจังหวัดสระแก้ว

เศียรหลวงปู่หมุน ฐิตสีโล ณ วัดป่าหนองหล่มวนาราม

มาต่อกันที่วัดป่าหนองหล่มวนาราม ที่น่าสนใจไม่แพ้กัน มากราบสักการะรูปปั้นเหมือน “หลวงปู่หมุน ฐิตสีโล” ซึ่งได้รับการขนานนามว่า พระอริยสงฆ์ 5 แผ่นดิน และทำให้วัดนี้เป็นที่รู้จักมากขึ้น ทั้งยังเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม เจริญภาวนา แด่พระภิกษุและพุทธศาสนิกชนทั่วไป

วัดป่าหนองหล่มวนาราม น่าทึ่งกับกุฏิเก่าและกุฏิเต่าของหลวงปู่หมุน

วัดนี้ กว้างขวางและร่มรื่นกว่า น่าทึ่งกับกุฏิเก่า ปี 2542 และกุฏิเต่า ปี 2515 ของหลวงปู่หมุน เศียรหลวงปู่ขนาดใหญ่ หอระฆังเสาอโศก และเรือตะเคียนโบราณ รวมทั้งที่อยู่ในระหว่างการก่อสร้างในสไตล์ขอม

วัดนครธรรม วัดโบราณเก่าแก่กับหลวงพ่อขาว หรือ หลวงพ่อปูน พระพุทธรูปนั่งขัดสมาธิโบราณ

และจบลงที่วัดนครธรรม วัดโบราณเก่าแก่กับหลวงพ่อขาว หรือ หลวงพ่อปูน พระพุทธรูปนั่งขัดสมาธิโบราณ สร้างด้วยปูนขาวจากหนองดินจี่ที่มีอายุเก่าแก่กว่า 100 ปี มีชื่อเสียงด้านอภินิหาร ความศักดิ์สิทธิ์ โดยมีเรื่องเล่าว่าพระภิกษุเห็นน้ำพระเนตรของหลวงพ่อไหลออกมาพร้อมกับฝนตกลงมาอย่างหนัก น่าอัศจรรย์จริงๆ นอกจากนี้ยังมีเรื่องที่คนเชื่อโชคลาภต้องชอบแน่ๆ คือมีไก่ให้โชค 1 ตัว โดยการจิกตัวเลขที่อยู่ในกระดาษม้วนๆ อีกด้วย

ข้อมูลอันน่าทึ่งของปราสาทสด๊กก๊อกธมกับภูมิจักรวาลในศาสนาฮินดู เป็นที่สถิตย์ของเทพเจ้าและการจำลองจักรวาลมาไว้บนโลกมนุษย์

สิ่งที่ไม่ควรพลาดอย่างยิ่งที่เป็นไฮไลท์ของจังหวัดนี้คือ อุทยานประวัติศาสตร์สด๊กก๊อกธม ที่อำเภอโคกสูง ไม่ว่าจะมากี่ครั้งกี่หน ก็ยังดึงดูดตาดูดใจเหมือนเคย ทำให้เรานึกถึงการได้ไปเที่ยวนครวัด นครธม ของประเทศกัมพูชา

ก่อนได้ตื่นเต้นกับปราสาทขอมโบราณที่ใหญ่ที่สุดในภาคตะวันออก เราต้องไปดูและฟังข้อมูลเกี่ยวกับความเป็นมาของปราสาทหินทรายนี้ การค้นพบ การสถาปนาพระเทวราช สำดับกษัตริย์และพราหมณ์ราชปุโรหิตแห่งอาณาจักรเขมร ปราสาทเขมรในประเทศไทย รวมถึง ภูมิจักรวาล ในศาสนาฮินดู เพื่อเป็นที่สถิตย์ของเทพเจ้าและเป็นการจำลองจักรวาลมาไว้บนโลกมนุษย์ น่าทึ่งจริงๆ และ เอกลักษณ์ทางสถาปัตยกรรม คือหลังคาโคปุระเป็นชั้นเชิงบาตร เสานางเรียงหรือเสานางจรัลกับหัวเสาคลัายดอกบัวตูม และปราสาทประธานบนฐานสูงเปรียบเสมือนเขาไกลาศที่ประทับของพระศิวะและศิวลึงค์

ปราสาทสด๊กก๊อกธม ประกอบด้วยองค์ปราสาท 3 หลัง หันหน้าไปทางทิศตะวันออก ก่อด้วยหินทรายและศิลาแลงตามลักษณะศิลปะเขมรแบบคลัง-บาปวน ทางเข้าหลักคือซุ้มประตูด้านทิศตะวันออก โดยความเชื่อขอมที่ว่าทิศตะวันออกเป็นทิศแห่งพลังแสงสว่างและสิริมงคล ส่วนทิศตะวันตกเป็นทิศแห่งความตาย

จันทร์มณี สไตล์วินเทจ ที่ให้บรรยากาศร่มรื่นของต้นไม้ ชื่อเดิมคือลอยนวล บริหารโดยรุ่นที่ 3
ต้มยำลอยนวล
ปลาฟูผัดพริกขิง
แกงเขียวหวานโรตี

จังหวัดสระแก้ว ไม่ได้มีดีแค่สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญเท่านั้น แต่ยังมีร้านอาหารเก่าแก่ชื่อดังอีกด้วย จันทร์มณี สไตล์วินเทจ ที่ให้บรรยากาศร่มรื่นของต้นไม้ ชื่อเดิมคือลอยนวล บริหารโดยรุ่นที่ 3 เราได้ลองเมนูแนะนำ ต้มยำลอยนวลทิ่อร่อยแปลกดีเหมือนผสมกันระหว่างแกงจืดและต้มยำ ปลาฟูผัดพริกขิง ทอดมันกุ้ง ผัดฉ่าปลากะพง คะน้าปลาเค็ม ยำไก่แซ่บ และ แกงเขียวหวานโรตี

ร้านยายต๊าม ร้านอาหารเวียดนามแท้ต้นตำรับร้านแรกในเขตอรัญประเทศ ขายมานานกว่า 60 ปี
เส้นหมี่หน้าหมู
ปากหม้อญวน
แหนมเนือง

ร้านยายต๊าม ตั้งอยู่ในซอยบ้านญวน เป็นร้านอาหารเวียดนามแท้ต้นตำรับร้านแรกในเขตอรัญประเทศ ขายมานานกว่า 60 ปี มีลูกค้าระดับ VIP ดารานักแสดง พิธีกร และนักการเมืองมากมายการันตีความอร่อย เราได้ลอง แหนมเนือง เส้นหมี่หน้าหมู เปาะเปี๊ยะสด เปาะเปี๊ยะทอด ทอดมันปลาเวียดนาม ก๋วยจั๊บเวียดนาม ขนมเบื้องเวียดนาม ปากหม้อญวน กุ้งพันอ้อย และยำหมูยอ

ทุ่งนาตาล คาเฟ่และร้านอาหารสไตล์ฟาร์มที่มีที่นั่งให้เลือกหลากหลายสไตล์ เก๋ๆ ท่ามกลางวิวธรรมชาติเขียวขจี
พุดดิ้งมะพร้าวกับเมล่อน
พิซซ่าเตาถ่านหน้าฮาวาเอี้ยน
พิซซ่าเตาถ่านหน้าซีฟู้ด

ทุ่งนาตาล คาเฟ่และร้านอาหารสไตล์ฟาร์มที่มีที่นั่งให้เลือกหลากหลายสไตล์ เก๋ๆ ท่ามกลางวิวธรรมชาติเขียวขจี มีเมนูให้เลือกมากมาย แต่เราขอเลือกเป็น Signature ของที่นี่ คือ พิซซ่าเตาถ่าน และกาแฟสด จัดไปเลยจ้า 2 ถาด ฮาวาเอี้ยนและซีฟู้ด พร้อมกับ พุดดิ้งมะพร้าวอ่อนกับเมล่อนเขียวและส้ม และสินค้า OTOP มะดันและมะนาวโห่แช่อิ่ม

ร้านเจ๊ฮอลล์ ร้านข้าวต้มเลือดเก่าแก่

ไหนๆ ก็มาถึงที่นี่แล้ว ขอลอง Local Food สักหน่อย นั่นคือ ข้าวต้มเลือด ร้านเจ๊ฮอลล์เจ้าเก่าแก่ในตลาดเช้า ตอนแรกคิดว่าใช้ข้าวแดงทำข้าวต้มแต่จริงๆ แล้วไม่ใช่ เขาใช้เลือดหมูใส่ลงไปต้มพร้อมกันเลยและใส่เลือดก้อนด้วย ปริมาณค่อนข้างเยอะ ก็อร่อยดีนะ ไม่คาว เคยกินเป็นครั้งแรก ราคาไม่แรง 25 บาทเอง พิเศษ 30 บาท

ก่อนเดินทางออกจากจังหวัดสระแก้ว เราไม่ลืมไปช้อปปิ้งกันที่ตลาดโรงเกลือ ได้กันคนละชิ้นสองชิ้น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *