2 เส้นทางไหว้พระริมน้ำ ให้ “ฉ่ำบุญ” ที่ปทุมธานี

MRBADBOYGO ได้มีโอกาสได้ร่วม 2 เส้นทางท่องเที่ยวเทศกาลสงกรานต์ใกล้กรุงเทพฯ ทั้งโดยรถและเรือ ชมความงามและตำนานของวัดวาอารามต่างๆ ริมสองฟากฝั่งของแม่น้ำเจ้าพระยา ชิลๆ ที่คาเฟ่เก๋ๆ และอิ่มอร่อยกับร้านอาหารชื่อดัง ภายใต้คอนเซ็ปท์ “ไหว้พระริมน้ำ ให้ฉ่ำบุญ ที่ปทุมธานี” กับคู่มือดิจิตอลแบบมินิมอล จัดทำโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานกรุงเทพมหานคร

ช่วงครึ่งแรกของวันนี้กับเส้นทางแรกเดินทางโดยรถยนต์กับ 3 วัดคือ วัดกร่าง วัดโบสถ์และวัดสิงห์ ริมแม่น้ำเจ้าพระยาตอนบน ภายใต้ธีม “หร่ำ เหลือ รุ่งเรือง” พร้อมจิบกาแฟและชิมขนมไทยที่ Signature Café และรับประทานอาหารเที่ยง รวมทั้งเมนูคลายร้อน ข้าวแช่ ที่ร้านอาหารแม่น้ำ

เริ่มที่วัดกร่าง MRBADBOYGO ได้สักการะหลวงพ่อนรสิงห์ พระพุทธรูปโบราณปางมารวิชัยทำจากหินทรายสมัยอยุธยากับตำนานการถวายน้ำตาลปึกแก้บนสำหรับคนที่ทำการค้าขาย และรูปหล่อหลวงปู่หร่ำ เกสโร อดีตเจ้าอาวาส พระสายวิปัสสนากรรมฐาน มีวาจาศักดิ์สิทธิ์ มากด้วยวิชาอาคม และมีเมตตาสูง เป็นที่เคารพสักการะของชาวสามโคกเป็นอย่างมาก พร้อมทั้งชมไอ้ไข่ พิพิธภัณฑ์เรือโบราณและให้อาหารเต่า

เดินทางไม่นานก็มาถึงร้านกาแฟ Signature Café ครั้งนี้ MRBADBOYGO ไม่ได้เลือกอเมริกาโน่เย็นเหมือนปกติแต่ขอเปลี่ยนเป็นคาปูชิโน่ปั่นลดน้ำตาลครึ่งหนึ่ง ขอเติมความหวานหน่อยเนื่องจากอากาศร้อนสุดๆ ก่อนไปอีกไม่กี่นาทีก็ไปถึงวัดโบสถ์ หรือ วัดสามโคก สักการะหลวงพ่อเหลือ พระพุทธรูปองค์เดียวจาก 12 องค์ที่รอดพ้นจากการถูกตัดเศียรของโจรผู้ร้าย จนเป็นที่มาของชื่อเหลือ เชื่อกันว่า หากได้มาขอพร จะหนุนเสริมให้ชีวิตสบาย เหลือกินเหลือใช้ ไม่ลำบาก

เดินทางกันต่ออีกหน่อยก็มาที่วัดสิงห์ เพื่อสักการะหลวงพ่อโต อายุกว่า 300 ปี และ หลวงพ่อเพชร (พระพุทธไสยาสน์) เพื่อความเป็นสิริมงคล ซึ่งเป็นที่นิยมกราบไหว้บูชาเพื่อขอพรให้เจริญรุ่งเรือง ชมความงามทางศิลปะในโบราณสถานหลายแห่ง รวมทั้งเตาโอ่งอ่าง เตาเผาโบราณ แล้วไปทานอาหารเที่ยงที่ร้านอาหารแม่น้ำ ชิมข้าวแช่รามัญหรือมอญ เพียง 499 บาท รวมกิจกรรมล่องเรือ สำรองได้ที่ 097 6536956

เสร็จจากอาหารเที่ยง เราเดินทางกันต่อกับเส้นทางที่ 2 กับ 3 วัดคือ วัดบางนา วัดมะขามและวัดโบสถ์ หลวงปู่เทียน ภายใต้ธีม “ค้าขายดี บารมี สมปรารถนา” แล้วจบทริบของวันนั้นที่ครัวบุษบัน

เมื่อมาถึงวัดบางนา MRBADBOYGO ได้ขึ้นไปสักการะหลวงปู่เส็ง เกจิอาจารย์ชื่อดังที่สังขารไม่เน่าเปื่อย และได้เดินลอดโลงขอพร ขอให้คุ้มครองรักษา และขอเงินทองด้วย ก่อนไปสักการะพญาครุฑ หนึ่งในสัญลักษณ์แห่งพลังอำนาจบารมี ครั้งในอดีต หลวงปู่เส็งเป็นผู้ที่มีชื่อเสียงด้านการสร้างพญาครุฑ และได้รับความนิยมจากผู้ที่ศรัทธาจำนวนมาก

ลงเรือแล้วไปกันต่อที่วัดศาลเจ้าและวัดมะขาม สองวัดที่อยู่ติดกันราวกับเป็นวัดคู่แฝด ชมศิลปะและของดีวัดมะขามหลายอย่างที่คุณอาจไม่เคยสังเกต เช่น วิหารพระนอน, หน้าบันอุโบสถ และเจดีย์ย่อมุมไม้ 12 ที่สูงที่สุดในปทุมธานี เป็นต้น สำหรับผู้ที่ทำธุรกิจค้าขาย พลาดไม่ได้ที่จะต้องขอพรจากเซียนแปะโรงสี ในวิหารเซียนแปะแห่งวัดศาลเจ้า ให้ค้าขายดี มีกำไร กิจการเจริญรุ่งเรือง ที่นี่ MRBADBOYGO มีโอกาสได้ชิมกุยช่าย เจ๊มล เจ้าเก่าแห่งวัดศาลเจ้าด้วย อร่อยมาก

ลงเรือกันต่อที่วัดโบสถ์ วัดมอญที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นมีผู้คนนิยมสักการะหลวงปู่เทียน หนึ่งในเกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียง โดยมีพระหมอ ตัวแทนเจ้าอาวาส มาให้เรื่องราวความเป็นมาก่อนพาไปสวดมนตร์ขอพรจากหลวงพ่อสมปรารถนา พระพุทธรูปทรงเครื่องโบราณอายุนับร้อยปี ให้คิดอ่านการสิ่งใดในทางที่ชอบ ก็สำเร็จสมดังปรารถนา ลอดวิหารอายุกว่า 400 ปี ที่อยู่ในระหว่างบูรณะและดีดฐานขึ้น และสวดมนตร์ขอพรสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช (ปางประทานพร) แล้วจบลงที่กุ้งแม่น้ำเผาหวานๆ กับน้ำจิ้มซีฟู้ดแซ่บๆ ณ ครัวบุษบัน

สอบถามได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานกรุงเทพมหานคร, www.facebook.com/tatbangkok, สายด่วน ททท. 1672

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *