ชิมเมนูกัญชา ช้อปผลิตภัณฑ์ ชมดนตรี ใน “มากินกัญ”

แค่วันแรก เทศกาลอาหารเพื่อสุขภาพสายเขียว “มากินกัญ” ได้รับความสนใจจากผู้คนจำนวนมากแบบไม่คาดคิด กับเครื่องดื่ม อาหารและของหวาน ที่มีส่วนผสมของใบกัญชาและใบกระท่อม รวมถึงผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและทัวร์ไร่กัญชา

“มากินกัญ” เริ่มตั้งแต่วันศุกร์ที่ 21 จนถึงวันอาทิตย์ที่ 23 มกราคม 2565 นี้ ที่อุทยาน 100 ปี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้กำหนดให้ลงทะเบียนที่แอปพลิเคชั่น QueQ ก่อน และโชว์หลักฐานการฉีดวัคซีน 2 เข็ม พร้อมทั้งการตรวจ ATK มาแล้วก่อน 72 ชั่วโมง หรือจะมาตรวจฟรีที่หน้างานก็ได้ งานเริ่มเวลา 15.00 น. เป็นต้นไป

เทศกาลอาหารสุขภาพนี้ ประกอบไปด้วยร้านเล็กๆ คล้าย Kiosk ทั้งสองฝั่ง ที่ตั้งอยู่บนเนินเล็กน้อย สูงๆ ต่ำๆ โดยทางฝั่งซ้ายมือจะเป็น 2 แถวขนานกันไป เริ่มจาก กลับตานี โรตี & ชาชักกัญชา และ โรตีสายใหมนายหนวด ที่ถูกคั่นด้วยรถเข็น นะจังงัง ปิ้งแซ่บ

ถัดมาก็จะเป็นเครื่องดื่ม premium craft soda จากแบรนด์ กรีนไมล์ 420 (Greenmiles 420 by Agafi Cafe) มีด้วยกัน 4 รสชาติ Melon Summer, Lemongrass Margarita, Mai Tai และ Taste of Amsterdam และ มาหากัน กับมะนาวโซดากลิ่น Terpine

วีรวัฒน์ เกื้อวัชรวงศ์ 1 ใน 3 หุ้นส่วน มาหากัน เล่าว่า “ไอเดียเกิดมาจากว่า ก่อนหน้านั้นผมทำร้านอาหารและคาเฟ่กัญชาชื่อ มหากัญ แล้วมาเจอสถานการณ์โควิด ก็เลยอยากหาอะไรมาดึงดูดลูกค้าเข้ามาสนใจร้านด้วยตัวเครื่องดื่ม ผมก็ทำเป็น craft soda ตัวนี้ขึ้นมา แต่พอไปๆมาๆ ที่นี้่เสร็จ ร้านอาหารไปไม่ไหว ก็เลยหยุดร้านอาหารทำน้ำตัวนี้อย่างเดียวเลย ผมคิดว่า craft soda ยังใหม่สำหรับเมืองไทย ตอนนี้มีไม่กี่เจ้าเอง แบรนด์ของผมสามารถเดินทางไปได้ไกลกว่านี้ สามารถที่จะเติบโตไปได้มากกว่านี้ ตอนนี้มาเน้นการช่วยผลิตให้กับร้านค้าที่อยากมีแบรนด์ของตัวเองด้วยครับ”

ชัยณรงค์ วงศ์วาน อีกหุ้นส่วน เพิ่มเติมว่า “Craft soda มีความนุ่มของฟองความซ่า นุ่มกว่าที่กินโซดาปกติ ของเราเป็นการอัดแก็สอีกกระบวนการหนึ่ง เวลาเทลงแก้ว จะเห็นว่าฟองจะละเอียดมาก เวลาดื่มเข้าไปมันจะนุ่ม ไม่ซ่าแบบยาวๆ รสชาติชัดเจน การ craft เป็นการสร้างรสชาติใหม่ขึ้นมาในสไตล์ของคนที่ผลิตขึ้นมา รสชาติมีจุดเด่นในตัวเองอยู่แล้ว”

ใกล้ๆ กันก็จะเป็นร้านขาย ทองม้วนกัญและปั้นขลิบ และ กัญชาท่าบุญมี ประกอบไปด้วยผลิตภัณฑ์จากกัญชา เช่น ปลาร้าและพริกไทยกัญชา รวมทั้งรถเข็ญ ยายชา ลูกชิ้นบุรีรัมย์ อีกด้านหนึ่งเป็นร้านกาแฟ สุนทรีย์ คาเฟ่, แคนนาชา Cannacha, Nirvana High และ ปังกัญ ซึ่งเป็นธุรกิจลูกของร้าน วังหลัง เบเกอรี่ บริหารงานโดยเจ้าของร้านรุ่นสอง ณัฐพล โชติรัตนไพบูลย์

ปังกัญ เป็นขนมปังเจ้าแรกที่ใส่กัญชา” กล่าว ณัฐพล “มันจะ melt ขึ้น กลมกล่อมขึ้นนิดหนึ่ง เนื้อแป้งอาจจะแปลกไปจากตัวเดิมนิดหน่อย กินแล้วจะช่วยทำให้หลับง่าย ผ่อนคลาย ในบางคน ดีขึ้น เราสับใบสดหยาบและใส่เข้าไปขณะตอนตีแป้ง ใช้ใบกัญชาผสมอยู่ในเนื้อขนมปัง ผมใช้ประมาณครึ่งกิโลต่อขนมปัง 50 ชิ้นได้ ผมใช้ใบสดก็จริง หลังจากที่เอาไปผสมในเนื้อขนมปังแล้ว มันก็ต้องผ่านความร้อนอีกทีหนึ่ง การผ่านความร้อนจะทำให้สรรพคุณของใบกัญชาออกมารวมอยู่ในเนื้อขนมปัง บางคนรู้สึกหลับสบาย บางคนรู้สึกผ่อนคลาย ตอนนี้ มีขนมปังลูกเกด หมูหยอง รวมแฮม และ เนยสด รวมทั้งคุ๊กกี้กัญชา เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ ขายดีครับ ขายไม่ทันเลย”

คั่นด้วยร้านขนาดใหญ่กว่าไว้ใช้สำหรับ โอมากาเสะ โดยวันแรกเป็น 2 เชฟชื่อดัง เชฟหนุ่ม-ธนินทร จันทรวรรณ เชฟกระทะเหล็กแห่งร้าน CHIM by SIAM WISDOM และ เชฟแบล็ค-ภานุภน บุลสุวรรณ แห่งร้าน Blackitch Artisan Kitchen เชฟเทเบิ้ลจากจังหวัดเชียงใหม่ กับเมนูข้าวตังหน้าปลาทู ม้าฮ่อ หอยเชลล์กอแระ (ปารานากัน) หมูสร่ง ยำส้มปอ ไก่ย่างพริกกะเหรี่ยง ฉู่ฉี่กุ้งแม่น้ำ และบราวน์บัตเตอร์ ทุกเมนูมีส่วนผสมของกัญชา แต่ละวันจะมี 2 รอบ 17.00-18.00 น. และ 19.30-20.30 น.

ฝั่งตรงข้ามจะเป็นร้าน บ้านยี่สาร กับแกงมัสมันเนื้อและไก่, ผัดไทยไฟทะลุ, ลาวต้มลาว กับเนื้ออบและยำเนื้อ, ไส้กรอกอารมณ์ดี, Hungry Monkey, ขนมนมเนย, สลัดแซลมอน ทุน่าและซีซ่า

นอกจากอาหารแล้ว มีผลิตภัณฑ์จากวิสาหกิจชุมชนต่างๆ เช่น Thai Herb City, ไร่กัญชง วิสาหกิจชุมชนศูนย์พัฒนาพืชสมุนไพรพนัสนิคม, หางกระรอกภูพาน ผลิตภัณฑ์กัญชาไทยสายพันธุ์หางกระรอกภูพาน, สมุนไพรดองยา Herbal Liqueur Cannabis, มูลนิธิข้าวขวัญ, ปันกันกรีน Green Product for Your Home เช่น  Bath Bomb ประกอบไปด้วย มัสตาร์ดดำ มะกรูด ขิง กระท่อม กัญชา, ขายผ้า โบราณลาย, และ เข้ากัญ Organic Product

นางสาวกันย์สินี ยงสมบูรณ์ จากวิสาหกิจชุมชนเฮิร์บเวลเนส จังหวัดชุมพร “เราอยากจะพัฒนาตัวใบกระท่อมที่ขึ้นชื่อของเรา เพื่อทำให้เข้าถึงได้ง่ายขึ้นสำหรับบุคคลทั่วไป ไม่จำเป็นต้องทานใบสดเสมอไป สำหรับคนเมืองที่ไม่เคยชิมกระท่อมเลย จะไม่รู้จักรสชาติ ที่ฝาด ขม เฝื่อน อาจจะทำให้ทานยาก เราก็เลยร่วมกันคิดและพัฒนาผลิตภัณฑ์ขึ้นมา เพื่อให้ทุกคนทานได้ง่ายขึ้น ได้ทุกที่ทุกเวลา ออกมาในรูปแบบของ เม็ดอมกระท่อมแปรรูป มีทั้งหมด 7 รสชาติ ซึ่งตัวที่ได้รับการตอบรับดีมากๆ ก็จะเป็นตัวที่เป็นสูตรน้ำผึ้งมะนาวที่ทำให้ชุ่มคอ เราจะใช้สมุนไพรอื่นๆ มาร่วมด้วยเพื่อให้สรรพคุณมากขึ้น คนที่เคยทานใบกระท่อมเพียว จะแนะนำตัวที่เป็นลูกอม hardcore มีรสชาติและกลิ่นเหมือนทานใบสดเลย กาแฟกระท่อม เนื่องจากชุมพรเป็นแหล่งของกาแฟโรบัสต้า ทำให้คนที่อยากดื่มกาแฟแต่ไม่ต้องดื่มน้ำร้อน ไม่ต้องกลัวหกเวลาดื่มกาแฟในรส เราก็พัฒนาในรูปแบบเม็ดอมกาแฟผสมกระท่อม บ๊วยผสมเกลือหิมาลายัน เพื่อให้ได้เกลือแร่และแร่ธาติ ใส่เกลือหิมาลายัน สูตรนี้หลานจะชอบมาก เนื่องจากว่าเราใส่กระท่อมปริมาณนิดเดียว กระท่อมตรีผลา ตัวตรีผลาช่วยปรับสมดุลให้กับร่างกาย ตรีผลาจะเป็นสมุนไพรไทย 3 อย่าง สมอไทย สมอพิเภกและมะขามป้อม สูตรต่อไป ขิงขมิ้น เพื่อให้ทานหลังอาหาร บางคนจะมีท้องอืดท้องเฟ้อหลังทานอาหาร สูตรสุดท้ายคือ กระท่อมต้มยำ เป็นการนำสมุนไพรที่เราใช้ทำเครื่องต้มยำมาผสมผสานกันปรุงออกมาเป็นรสชาติต้มยำ ทำให้มีความรู้สึกว่าเหมือนเราได้ทานต้มยำแต่อาจจะไม่ได้แรง เราจะแนะนำให้เคี้ยวได้เลย เวลาที่เราเคี้ยว ตัวรสชาติ ตัวสมุนไพร จะแตกตัวได้เร็ว ทำให้เราได้รับรสชาติที่กลมกล่อมขึ้น”

สำหรับวิสาหกิจชุมชนไพรภูพาน สกลนคร งานนี้ได้แนะนำ ยาหม่องน้ำ สูตรร้อนและเย็น ลูกค้าที่ปวดเมื่อยจะใช้สูตรร้อน ได้คลายเส้น และถ้าในแนวของ aromatherapy ต้องการดมกลิ่นจะเป็นสูตรเย็น วันนี้โปรโมชั่นในงานขวดละ 100 บาท อย่างที่เราทราบอยู่แล้วว่า ยาหม่องก็ดีอยู่แล้ว แต่ที่ดียิ่งขึ้นก็คือ บรรเทาการปวดลดอักเสบ ผ่านคลาย กัญชาช่วยทำให้การไหลเวียนโลหิตดีขึ้น นอกจากนี้มีน้ำผึ้งดองกัญชา มีส่วนของใบ ราก ก้าน ส่วนดอกเราไม่มีสิทธิ์ ประยุกต์กับภูมิปัญญาของชาวบ้าน

High Cannabis Crop ทำผลิตภัณฑ์ที่มาจากกัญชา กัญชง อย่างตัวที่โชว์ในงานคือ ไก่กัญชา จะมีสมุนไพรต่างๆ และกัญชา ปกติเราจะใช้กัญชง เราใส่ในปริมาณตามมาตรฐาน เราเอาใบกัญชาเป็นส่วนผสมหมักไก่ มันจะนัวกว่า ของเราไม่มีผงชูรส สโลแกนของเราคือ ไก่ย่างเนื้อนุ่ม กระดูกร่อน ปกติไก่ย่างทั่วไปจะแห้งและแข็ง ผู้สูงวัยกินได้เนื้อจะนุ่ม ไปเข้าไมโครเวฟเป็นอาหารพร้อมทาน เพียงคลิปสองข้างถุงพลาสติกแล้วเข้าไมโครเวฟ 3-5 นาทีแล้วแต่ความชอบ แช่แข็งได้ 6 เดือน ราคา 299 บาท จะเวฟ หรือจะกริล ก็ได้ หลักสูตรทำอาหารด้วยกัญชงกัญชา คือ พื้นฐานอาหารชนิดนั้นจะต้องอร่อยมาก่อน แล้วก็เอาส่วนผสมของกัญชงกัญชาใส่เข้าไปเพื่อเป็นกิมมิค แทนผงชูรส ของเราเป็นอาหารคลีน

นอกจากนี้ ยังมีทัวร์ไร่กัญชาพร้อมกับคอร์ดๆ ละ 10 คนๆ ละ 1000 บาท จากวิสาหกิจชุมขนท่าบุญมี ชลบุรี ที่มุ่งเน้นไปทางด้านท่องเที่ยวเพื่อที่จะโปรโมทชุมชนของเราด้วย เช่นเขื่อนรัชชโลทร วัดหลวงพี่แซม พระธาตุวาโย รวมทั้งกิจกรรมต่างๆ ขี่ควาย ชมทุ่ง และมากินกัญชากัน เราจะจัดเป็นแพคเกจทัวร์ให้ เราอยากให้ทุกคนรู้ประโยชน์ รู้คุณรู้โทษ ทัวร์กัญชาเริ่มตั้งแต่ปี 2563 คอร์ดจะแนะนำการเพาะ การปลูก เข้าชมโรงเรือนด้วย มีอาหารที่ทำจากกัญชาให้ทาน ผลิตขึ้นมาโดยวิสาหกิจ ทำเป็นน้ำมันนวดส่งโรงแรม ตอนนี้เรากำลังจะจด OTOP ถ้าเป็นทัวร์ ก็ 2-3000 บาท 3 วัน 2 คืน นอนพัทยา เที่ยวทั่วจังหวัดชลบุรี จองได้ที่บริษัท ITC Bangkok Co Ltd

ระหว่างการเดินดื่ม ชิม และช้อป ผู้ร่วมงานจะได้ยินเสียงเพลงจากการแสดงของศิลปินที่มีชื่อเสียงและสามารถร่วมสนุกกันหน้าเวทีก็ได้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *