เที่ยวตรัง สัมผัสวิถีชีวิต วัฒนธรรม และธรรมชาติ

การมาจังหวัดตรังในครั้งนี้ MRBADBOY ได้เที่ยวแบบไม่ง้อทะเล แต่ได้รับรู้ในสิ่งที่ไม่เคยรู้และไม่เคยเห็นมาก่อน เกี่ยวกับวิถีชีวิตและไลฟ์สไตล์ของคนท้องถิ่น รวมถึงวัฒนธรรมและแน่นอน แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติที่สวยงามบนผืนดิน

ทริปนี้ ใช้บริการของสายการบินไทยไลอ้อนแอร์ กรุงเทพ-ตรัง เที่ยวบิน 09.35 น. ถึงปลายทางเวลา 11.00 น. ราคาหนึ่งพันต้น ถูกที่สุดแล้วในตอนนั้น กับโปรน้ำหนักกระเป๋า 30 กิโลกรัม แต่ปกติแล้ว นน. กระเป๋าของ MRBADBOY ไม่เกิน 10 กก. อยู่แล้ว มาขึ้นที่สนามบินดอนเมืองใกล้บ้าน

มาถึงสนามบินตรัง ได้พบกับ ดร. ประพล วิระพรสวรรค์ ประธานกรรมการบริหารของกะช่อง ฮิลล์ เต็นท์ รีสอร์ท ที่ MRBADBOY จะมาพักที่นี่ 2 คืน และได้อาสาพาเที่ยวตลอดทริปนี้

ร้านข้าวแกงปักษ์ใต้ป้าเอง รสชาติถึงใจ

เริ่มจาก มาทานอาหารเที่ยงกันก่อนที่ ร้านข้าวแกงปักษ์ใต้ป้าเอง ตั้งอยู่บนถนนอุดมลาภ ในเมืองตรัง เปิดมาแล้ว 40 ปี มีเมนูอาหารมากกว่า 20 ชนิด เช่นกระดูกหมูเครื่องเทศ คั่วกลิ้ง เคยฉลูหมูสามชั้น แกงยอดมะขามกับหยวกต้มกะทิ ออกเปรี้ยวๆ อร่อยไม่เลี่ยน ตับหมูผัดเผ็ด หมูค้อง (หรือ หมูฮ้อง) คั่วพริกไก่บ้าน ปลาดุกผัดเผ็ดคือไม่เผ็ดมากและกรอบกำลังดี รสชาติแบบใต้ๆ เข้มข้นและเผ็ดจัดจ้าน เปิดตั้งแต่ 05.00-14.00 น. แต่บางวันเที่ยงก็หมดแล้ว

ลุงหมาดเย็น แสงกุล พลิกผืนดินที่เป็นกรดและน้ำที่มีกำมะถัน ฟื้นคืนชีพ ด้วยตัวคนเดียว

เราเริ่มลุยกันเลยกับเป้าหมายแรกของเราวันแรกนี้ คือ บ้านสีดาวเรือง บอกตรงๆ ตอนแรกไม่รู้เลยว่ามันคืออะไรและจะมาดูอะไร แต่พอได้หาข้อมูลในเน็ต ก็รู้สึกน่าทึ่งกับผู้ชายท้องถิ่นคนหนึ่ง ลุงหมาดเย็น แสงกุล ซึ่งปัจจุบันอายุ 76 ปีแล้ว ซึ่งได้พลิกผืนดิน 22 ไร่ของตัวเอง ที่เป็นกรดและน้ำเป็นกำมะถัน ให้กลับคืนมามีชีวิตได้ โดยใช้แรงกายของตัวเอง ปราศจากเครื่องจักรกลใดๆ ขุดสระ 3 บ่อ ขุดร่องน้ำเพื่อให้น้ำจากต้นน้ำไหลผ่านได้สะดวก และทำฝายโดยการขนหินมาทีละก้อน ๆ ด้วยตัวเองคนเดียวถึง 7 ปี 6 เดือน 10 วัน

จนกระทั่ง บ้านสีดาวเรือง ณ ปัจจุบันนี้ ได้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจของนักท่องเที่ยว และ ศูนย์เรียนรู้ชุมชนเพื่ออนุรักษ์ต้นน้ำปะเหลียนด้วย MRBADBOY ได้เดินชมพื้นที่โดยรอบของบ้านสีดาวเรือง ได้รู้สึกถึงความร่มรื่นของต้นไม้นานาพรรณ ความเขียวขจีที่มีอยู่เกือบทุกจุด ความชุ่มชื่นของอากาศบริสุทธิ์ กลมกลืนกับเสียงน้ำไหลลดหลั่นเป็นชั้นๆ จากน้ำตกเล็กๆ ที่ลุงหมาดเย็นได้ทำขั้นมาเอง และเรียกมันว่า น้ำตกบัณฑิต ที่น่าสนใจคือ น้ำที่นี่ใสมากและเย็นสดชื่นด้วย

น้ำตกโตนตก
น้ำตกโตนเต๊ะ

ใกล้ๆ กับบ้านสีดาวเรือง ดร. ประพลได้พาเราไปชมน้ำตกโตนตกและน้ำตกโตนเต๊ะ น้ำตกโตนตก เป็นน้ำตกชั้นเดียวที่มีสายน้ำไหลผ่านชั้นหินลาดชันลงสู่พื้นล่าง เป็นหินแกรนิตสลับกับหินปูน เป็นริ้วลายสวยงามแปลกตา สำหรับน้ำตกโตนเต๊ะ อยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด อำเภอปะเหลียน ได้ถูกยกย่องให้เป็น ราชาน้ำตกแห่งเมืองใต้ และสูงที่สุดของจังหวัดตรัง ร่มรื่นด้วยไม้เบญจพรรณนานาชนิด

ธวัชชัย วรรณเดช กับความเชื่อของมโนราห์

ปิดท้ายวันนี้ด้วยจะมาดูการแสดงศิลปะพื้นบ้านของเมืองตรัง คือมโนราห์ แต่พลาดโอกาสนั้น เลยได้นั่งพูดคุยกับคุณธวัชชัย วรรณเดช เจ้าของคณะมโนราห์ ธวัชชัย ประดิษฐ์ศิลป์ ที่โด่งดังคณะหนึ่ง ทำให้ MRBADBOY ได้รับรู้ถึงวัฒนธรรมและความเชื่อว่า ทำใม ธวัชชัย จากเด็กวัยรุ่นคนหนึ่งที่ไม่ได้สนใจมโนราห์ กลับกลายเป็นเจ้าของคณะที่มีชื่อเสียง

MRBADBOY ได้พักที่ Prairie Tent เต็นท์หรูติดแอร์
จุดชมวิว เขากะช่อง

กลับมาที่พักของเรา กะช่อง ฮิลล์ เต็นท์ รีสอร์ท สไตล์เต็นท์หรู ติดแอร์และห้องน้ำในตัว ใกล้ชิดธรรมชาติ อากาศบริสุทธิ์ ในอำเภอนาโยงนี้ เป็นการเปิดประสบการณ์แปลกใหม่ครั้งแรกของ MRBADBOY ชวนให้หวนคิดถึงในช่วงวัยรุ่นวัยเรียน ที่เป็นลูกเสือและออกค่าย เดินป่า นอนเต็นท์ และทำกิจกรรมรอบกองไฟ ที่หาได้ที่นี่

รีสอร์ท ได้จัดเตรียมของใส่บาตร
อาหารเช้า ณ ห้องอาหารลูกลม กับธรรมชาติยามเช้า

เช้าวันรุ่งขึ้น MRBADBOY ได้ใส่บาตร ที่ทางรีสอร์ทจัดไว้ให้ เวลา 7 โมงเช้า ก่อนที่จะไปรับประทานอาหารเช้า ณ ห้องอาหารลูกลม ที่มีทั้งไทยและเทศ พร้อมกับชมป่าที่เขียวขจี รับลมบริสุทธิ์ยามเช้า ช่างมีความสุขจริงๆ ลูกลม หรือกังหันลม คือนวัตกรรมภูมิปัญญาชาวบ้าน และไม่พลาดที่จะเดินขึ้นไปรับแสงแรกที่จุดชมวิวของเขากะช่อง ที่ทางรีสอร์ททำไว้ให้นักท่องเที่ยว

วิสาหกิจชุมชนผ้าทอ นาหมื่นศรี
ผลิตภัณฑ์ผ้าทอ นาหมื่นศรี

วันที่ 2 นี้ ดร. ประพล ติดธุระและได้ให้ลูกชายคนเล็ก น้องมอส-ชยุตพงศ์ ผู้จัดการของรีสอร์ท ทำหน้าที่ไกด์แทน โดยได้เริ่มที่ วิสาหกิจชุมชนผ้าทอ นาหมื่นศรี (Na Muen Sri Textile Community Enterprise) ศูนย์การเรียนรู้ชุมชนผ้าทอนาหมื่นศรี และพิพิธภัณฑ์ผ้าทอนาหมื่นศรี แหล่งทอผ้าที่ใหญ่ที่สุดในตรัง เอกลักษณ์ของผ้าทอนาหมื่นศรีคือ สีแดงเหลือง

พิพิธภัณฑ์ผ้าทอนาหมื่นศรี

ด้านหน้าทางเข้าเป็นร้านค้าผลิตภัณฑ์ผ้าทอและสำเร็จรูปต่างๆ ผ่านเลยไปด้านหลังจะเป็น อาคารไม้สองชั้น ชั้นล่างเป็นโรงเรือนทอผ้า เต็มไปด้วยกี่ทอผ้าหลายตัวที่กำลังทำงานกันอยู่ ขึ้นไปชั้นสอง เป็นส่วนของพิพิธภัณฑ์นาหมื่นศรี ประกอบไปด้วย 2 โซน โซนแรกสีขาวเพื่อฉายสไลด์ประวัติความเป็นมา ถัดไปเป็นโซนนิทรรศการที่จัดแสดงประวัติและเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ของช่างทอรุ่นแรกๆ พร้อมกับลายผ้าโบราณต่างๆ เช่น ลายปลา ลายท้ายมังคุด ลายช่อลอกอ (ช่อมะละกอ) ลายแก้วกุหลาบ และลายแก้วชิงดวง รวมทั้ง ผ้าลายมรดกสู่โมเดิร์นนาหมื่นศรี นำผ้าทอลายท้ายมังคุดมาตัดเย็บเป็นผ้าพันคอ ลายเม็ดแตงมาเป็นสูท ลายลูกแก้วเป็นชุดสุภาพสตรี และลายแก้วชิงดวงเป็นผ้าเช็ดหน้า ทั้งได้อนุรักษ์และพัฒนาไปพร้อมๆ กัน

คณะนักเรียนมารอเข้าถ้ำเขาช้างหาย

เราได้แวะที่ถ้ำเขาช้างหาย (Khao Chang Hai Cave) แต่พลาด เพราะว่ามาไม่ตรงรอบเวลา เลยแวะอ่านข้อมูลและถ่ายรูปด้านนอกอย่างเดียว ถ้ำมีทางเดิน 400 เมตร และมีไฟฟ้า ประกอบไปด้วยโพรงถ้ำน้อยใหญ่ 6 ห้อง ได้แก่ ถ้ำเชาช้างหาย ถ้ำเพกา ถ้ำลม ถ้ำทรายทอง ถ้ำโอ่ง และถ้ำแม่เฒ่าคล้าย ทุกถ้ำมีหินงอกหินย้อยสวยงาม

จันทร์จิรา แก้วบัว ผู้ก่อตั้ง ในสวนศรี กับคุณพ่อ
สวนมัลเบอร์รี่

หลังจากนั้น เราได้บึ่งรถไปที่จังหวัดพัทลุง ซึ่งไม่ไกลมากนัก ไปยังเป้าหมายต่อไป คือ ในสวนศรี (Nai Suan Sri) ศูนย์การเรียนรู้การท่องเที่ยวเชิงเกษตรสร้างสรรค์ ก่อตั้งโดยคุณจันทร์จิรา แก้วบัว หรือศรีปิง เพื่อที่จะอนุรักษ์ผักพื้นถิ่นและอนุรักษ์วัฒนธรรมพื้นบ้าน รวมทั้งการละเล่นพื้นบ้าน เช่น เดินพรกและกะลาหรรษา

กิจกรรมทำพิซซ่า อนุรักษ์ผักพื้นถิ่น
การละเล่นพื้นเมือง

ที่นี่ มีกิจกรรมต่างๆ มากมาย เช่นทำพิซซ่า 2 หน้า พิซซ่าผักพื้นบ้าน จากผักกูด และพิซซ่าคั่วกลิ้งเห็ดแครง ใส่เห็ดแครงและสะตอ ทำบลูเบอร์รี่โยเกิร์ต ที่มีสวนมัลเบอรี่หรือลูกหม่อนอยู่ข้างหลัง ทำสาคูต้นกะทิสด มีน้ำสุขภาพจากข้าว 3 หยด และมะนาวส้มเกียบอัญชัน

สวนปาล์ม ในสวนพฤกษศาสตร์กะช่อง
น้ำตกกะช่อง กับและพระปรมาภิไธยย่อ ภปร และพระนามาภิไธยย่อ สก

ปิดท้ายวันที่สองด้วย สวนพฤกษศาสตร์กะช่อง สวนพฤกษศาสตร์ภาคใต้แห่งแรก เดินชมพันธุ์ไม้ที่ทรงคุณค่ามากมาย และน้ำตกกะช่อง ที่มีในหลวง 3 พระองค์เสด็จ คือรัชกาลที่ 6, 7 และ 9 สันนิษฐานว่า รัชกาลที่ 6 ทรงประพันธ์เรื่อง “เวนิสวานิส” ที่นี่ ชาวบ้านเห็นพระองค์ท่านทรงจุดตะเกียงและทรงอักษรอยู่ทั้งวัน

พิซซ่าหน้าหมูย่างเมืองตรัง
แกงส้มทุเรียนกะช่อง
ผัดเคยฉลู

มื้อเย็นวันที่สองนี้ MRBADBOY ได้ลิ้มรสอาหารที่ขึ้นชื่อของกะช่อง ฮิลล์ เต็นท์ รีสอร์ท ณ ห้องอาหารลูกลม เช่น “แกงส้มทุเรียนกะช่อง” รสชาติกลมกล่อม เปรี้ยว หวาน เผ็ดกำลังดีตามประสาคนใต้ เป็นเมนูดังออกทีวีรายการ, “พิซซ่าหน้าหมูย่างเมืองตรัง” ที่เป็นการผสมเอกลักษณ์ของตรังกับตะวันตก, “เคยฉลู” ผัดกับหมูสามชั้น กลิ่นหอมมาก, น้ำพริกมะอึกกุ้งสด และปลากระพงสมุนไพร

PlanToys ได้นำไม้ยางที่หมดน้ำยางแล้ว มาสร้างสรรค์ของเล่นเด็ก โดยผ่านกรรมวิธีพิเศษโดยไม่ใช้สารเคมี

หลังจากเช็คเอาท์ ดร. ประพล ได้กลับมานำเราแวะชมที่ต่างๆ ก่อนไปสนามบินตรัง ที่แรกคือ บริษัท แปลนครีเอชั่นส์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายของเล่นไม้ยางพาราเพื่อเสริมสร้างพัฒนาการเด็ก บริษัทแรกของไทยและของโลก ภายใต้แบรนด์ แปลนทอยส์ (Plan Toys) กับแนวคิดสีเขียว Green Material, Green Manufacturing และ Green Mind ในการสร้างสรรค์ของเล่นไปยังตลาดทั่วโลกกว่า 65 ประเทศ และได้กวาดรางวัลของเล่นเด็กยอดเยี่ยมมากมายทั้งในและนอกประเทศ

นิทรรศการของเล่นที่ PlanToys กับการพัฒนาของเล่นจากสังกะสี พลาสติก และไม้

แปลนทอยส์ ได้นำไม้ยางที่สมัยก่อนพอหมดน้ำยางแล้ว ชาวสวนเอาไปเผาทิ้ง มาทำให้เกิดประโยชน์ โดยผ่านกรรมวิธีพิเศษโดยไม่ใช้สารเคมี ใช้กาว E-Zero ซึ่งผ่านการรับรองความปลอดภัยในระดับสากล ใช้สีที่มีตัวทำละลายเป็นน้ำ ปราศจากสารปรอท ตะกั่ว และโลหะหนักต่างๆ ใช้บรรจุภัณฑ์ที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้และใช้กระดาษรีไซเคิลในทุกๆ สื่อสิ่งพิมพ์ ใช้หมึกที่ทำจากถั่วเหลืองสำหรับสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ

PlanCity ของเล่นชุดเมืองจำลอง เป็นสื่อการเรียนรู้ให้เด็กได้เล่าเรื่องราวต่างๆ ผ่านการสร้างเมืองและสภาพแวดล้อมรอบตัว บทบาททางสังคม และความสำคัญของคนต่างสาขาอาชีพ

ตัวอาคารมี 2 ชั้น ชั้นล่างเป็น Timeline ของ PlanToys และผลิตภัณฑ์ของเล่นต่างๆ ที่วางจำหน่าย ขณะที่ชั้นสอง เกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของ PlanToys และนิทรรศการของเล่น จากของเล่นพื้นบ้านกับวิทยาศาสตร์ เช่น นกหวีดไม้ไผ่ ลูกข่างสะบ้า หนูวิ่ง คนตำข้าว ไก่จิก นกหวีดน้ำ และ พญาลืมแลง, ของเล่นสังกะสี, ของเล่นพลาสติก, ของเล่นไม้ และของเล่นเครื่องดนตรี รวมถึงกระบวนการผลิตและจุดกำเนิดไม้ยางในไทย ที่น่าสนใจคือ PlanCity ของเล่นชุดเมืองจำลอง ช่วยให้เด็กได้สร้างเมืองในฝันตามจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ เป็นสื่อการเรียนรู้ให้เด็กได้เล่าเรื่องราวต่างๆ ผ่านการสร้างเมืองที่มีทั้งยานพาหนะ อาคารและสถานที่สำคัญ เด็กจะได้เรียนรู้สภาพแวดล้อมรอบตัว บทบาททางสังคม และความสำคัญของคนต่างสาขาอาชีพ

สะพานศึกษาธรรมชาติเรือนยอดไม้
สะพานป่าพรุ

หลังจากนั้น เราไปเดินเส้นทางศึกษาธรรมชาติ 3 กิโลเมตร รวมสะพานป่าพรุ 1 กม. และชมและสัมผัสต้นไม้นานาพรรณแบบใกล้ชิดกับธรรมชาติ บนสะพานศึกษาธรรมชาติเรือนยอดไม้ ที่สวนพฤกษศาสตร์ทุ่งค่าย

สตรีทอาร์ตเมืองตรัง

ปิดทริปนี้ ด้วยการไปถ่ายรูปสตรีทอาร์ต ในตัวเมืองตรังสักหน่อย ไม่งั้นถือว่า มาไม่ถึงตรังนะ ใครที่อยากมีประสบการณ์แบบนี้ ติดต่อกะช่อง ฮิลล์ เต็นท์ รีสอร์ท ได้เลย โดยแจ้งจำนวนวัน และ กลุ่มอายุของผู้เดินทาง รับ-ส่งสนามบินฟรี

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่

รีวิว กะช่อง ฮิลล์ เต็นท์ รีสอร์ท https://bit.ly/32UXrX0

กว่าจะเป็น บ้านสีดาวเรือง https://bit.ly/2Py9bM1

ในสวนศรี พัทลุงบ้านฉัน https://bit.ly/2R6r1WW

ชมธรรมชาติแบบใกล้ชิด สวนพฤกษศาสตร์ทุ่งค่าย https://bit.ly/2QInkH1

ธวัชชัย วรรณเดช กับความเชื่อมโนราห์ https://bit.ly/3aNHl5D

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *