ใกล้ชิดธรรมชาติ บนสะพานเรือนยอดไม้ สวนพฤกษศาสตร์ทุ่งค่าย จ. ตรัง

จังหวัดตรัง มีสวนพฤกษศาสตร์ถึง 2 แห่งด้วยกัน แต่มีจุดไฮไลท์ไม่ควรพลาดที่แตกต่างกัน นอกจากพืชพรรณตามธรรมชาตินั่นคือ สวนพฤกษศาสตร์เขาช่อง ต.นาโยง อ.นาโยง มีน้ำตกกะช่องที่สวยงามและตามประวัติศาสตร์มี 3 พระมหากษัตริย์เสด็จประพาส คือ รัชกาลที่ 6, 7 และ 9 พร้อมรอยจารึก ภปร ของในหลวง ร.9 และ สก ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

สวนพฤกษศาสตร์ทุ่งค่าย  ต.ทุ่งค่าย อ.ย่านตาขาว จังหวัดตรัง

อีกแห่งหนึ่งคือ สวนพฤกษศาสตร์ทุ่งค่าย  ต.ทุ่งค่าย อ.ย่านตาขาว ห่างจากตัวเมืองเพียง 13 กิโลเมตร มีสะพานศึกษาเรือนยอดไม้ (Canopy Walkway) ที่สามารถมองเห็นป่าไม้ในระยะใกล้ชิดและได้สัมผัสกับธรรมชาติของสังคมพืชระดับเรือนยอดไม้ ของต้นไม้สูง ๆ ได้อย่างชัดเจนในระดับสายตา ถ้าโชคดี อาจจะได้เห็นสัตว์ป่าจำพวกนก กระรอก กระแต ลิง ค่าง อย่างใกล้ชิดอีกด้วย

สวนพฤกษศาสตร์ทุ่งค่าย เข้าร่วมโครงการป่าในเมือง เป็นสถานที่ออกกำลังกาย แหล่งศึกษาเรียนรู้ธรรมชาติ และสถานที่ท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ สำหรับประชาชน

สวนพฤกษศาสตร์ทุ่งค่าย แต่เดิมคือ สวนรุกขชาติทุ่งค่าย จัดตั้งในปี 2529 โดยกรมป่าไม้ เพื่อเป็นสถานที่อนุรักษ์พันธุ์ไม้ สัตว์ป่า และสถานที่พักผ่อนหย่อนใจสำหรับประชาชนทั่วไป 7 ปีต่อมา ได้ถูกยกระดับเป็น สวนพฤกษศาสตร์ทุ่งค่าย และในปี 2550 ได้อยู่สังกัดกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ในปี 2561 ทั้งสวนพฤกษศาสตร์เขาช่องและสวนพฤกษศาสตร์ทุ่งค่าย ได้ดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลกับโครงการป่าในเมือง “สวนป่าประชารัฐ เพื่อความสุขของคนไทย” โดยให้ประชาชนในท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ผืนป่าในเขตเมือง ได้มีสถานที่ออกกำลังกาย มีแหล่งศึกษาเรียนรู้ธรรมชาติ ระบบนิเวศ สถานที่ท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ ช่วยลดมลภาวะและสร้างสภาพแวดล้อมภายในเมืองให้ดีขึ้น

จุดเริ่มต้นเส้นทางศึกษาธรรมชาติ 3 กม.

วันนี้ MRBADBOY ได้มาเที่ยวสวนพฤกษศาสตร์ทุ่งค่ายแห่งนี้ เพราะว่าอยากจะหาเวลามาเดินป่า เดินชมธรรมชาติ แบบชิลๆ บ้าง จริงๆ แล้ว การเดินเขาเดินป่าก็เป็นกิจกรรมการท่องเที่ยวที่ชื่นชอบของ MRBADBOY รองจากการปั่นจักรยาน

เส้นทางธรรมชาติ จะผ่านฐานต่างๆ

สวนพฤกษศาสตร์แห่งนี้ มีเรื่องเล่าในตำนานว่า เคยเป็นที่ตั้งค่ายพักแรมของกองพลในปกครองของเจ้าพระยานคร (น้อย) ซึ่งยกทัพปราบกบฏหวันหมาดหลีได้สำเร็จ กบฏหวันหมาดหลี หรือ กบฏไทรบุรี ของกลุ่มผู้สนับสนุนอดีตสุลต่านอาหมัดทัจจุดินฮาลิมชาฮ์ (Ahmad Tajuddin Halim Shah) แห่งไทรบุรี หรือตวนกูปะแงหรัน (Tunku Pengeran) พยายามกอบกู้รัฐไทรบุรีจากการปกครองของสยาม ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว

ต้นเสม็ดแดง ตรงกลาง

เราเริ่มต้นเข้าสู่เส้นทางธรรมชาติ (Nature Trail) 3 กม. ผ่านต้นไม้ดอกหอมของวงศ์จำปี (Magnoliaceae) สวนเฟิร์น และวงศ์ปาล์ม (Arecaceae) ต้นศรีตรัง และสวนพืชเฉพาะถิ่นและพืชหายาก ตามด้วยต้นไม้ที่มีคุณค่า เช่น กระบากทอง เสม็ดแดง และตะเคียนทอง และต้นไม้ที่ไม่คุ้นชื่อ เช่น จิกนมยาน และ เลือดแรด

เข้าสู่วงศ์ปาล์ม

เส้นทางธรรมชาตินี้ ประกอบไปด้วย 7 ฐานด้วยกัน คือ เห็ดรา (Fungus), ป่าดิบชื้น (Tropical Forest), ปลวก (Termite), เฟิร์น (Fern), ป่าพรุ (Peat Swamp), พืชกินแมลง (Carnivorous Plant) และ ระบบรากป่าพรุ (Aerating Roots)

สะพานศึกษาธรรมชาติเรือนยอดไม้

ที่นี่ เป็นป่าดิบชื้น สีเขียวตลอดทั้งปี เนื่องจากเรือนยอดไม้ปกคลุมหนาแน่น อุดมไปด้วยกิ่งไม้ ใบไม้และผลไม้ เราจะเห็นต้นไม้เนื้อแข็งและสูง เช่น ต้นเคี่ยม ต้นกระบาก ต้นกะออก

เดินป่าไปเรื่อยๆ แบบชิลๆ พร้อมกับอากาศสดชื่นเย็นสบาย จากฐานปลวก เราก็มาถึง สะพานศึกษาธรรมชาติเรือนยอดไม้ หรือห้องเรียนธรรมชาติ สหวิชาในป่าดิบชื้น โครงสร้างเป็นเหล็ก มีความยาว 175 เมตร มีความสูง 3 ระดับ คือ 10, 15, และ 18 เมตร และมี 6 หอคอย

เส้นทางนี้สามารถมองเห็นป่าไม้ในระยะใกล้ชิดอีกมุมมองหนึ่ง และได้สัมผัสกับธรรมชาติของสังคมพืชระดับเรือนยอดไม้ ของต้นไม้สูง ๆ ได้อย่างชัดเจนในระดับสายตา ไม่ว่าจะเป็น ใบ ดอก และผล ถ้าโชคดี เราอาจจะได้เห็นสัตว์ป่าจำพวกนก กระรอก กระแต ลิง ค่าง อย่างใกล้ชิด

เข้าเขตป่าพรุ เราจะเจอ สะพานศึกษาธรรมชาติป่าพรุ (Peat Swamp Forest Trail) สะพานปูนระยะทาง 1 กม. ที่อยู่เหนือพื้นที่ชุ่มน้ำ MRBADBOY เหลือบไปเห็นลวดลายของกิ่งใบไม้บนพื้นปูน พร้อมๆ กับกิ่งไม้ของจริงที่ร่วงทับอยู่ เลยไม่แน่ใจว่าถูกทำขึ้นมาหรือถูกทับถมโดยธรรมชาติ

จุดเริ่มต้น สะพานศึกษาธรรมชาติป่าพรุ 1 กม.

ระหว่างเส้นทางคดเคี้ยวนี้ จะมี 2 ฐานสุดท้าย คือ พืชกินแมลงและระบบรากป่าพรุ และระหว่างนั้น MRBADBOY ได้เห็นความกว้างใหญ่ของโคนต้นไม้กะออก จึงได้แฝงตัวเข้าไปถ่ายรูปสักหน่อย

การเดินทางมาเที่ยวสวนพฤกษศาสตร์ทุ่งค่าย ควรจะเป็นช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนพฤษภาคม ซึ่งเป็นช่วงฤดูไม้ใบผลิ ที่ต้นไม้กำลังออกดอก ออกใบสวยๆ

สวนพฤกษศาสตร์ทุ่งค่าย

ตำบลทุ่งค่าย อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง

เปิดให้เข้าชม : 08.00-18.30 น.

โทร 075-291456

https://www.facebook.com/thungkhaibg

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *