ในสวนศรี ท่องเที่ยวเชิงเกษตรสร้างสรรค์ อนุรักษ์ผักพื้นถิ่น วัฒนธรรมพื้นบ้าน

หลังจากรับประทานอาหารเช้า พร้อมกับสูดอากาศบริสุทธิ์สดชื่นจากธรรมชาติยามเช้า ณ ห้องอาหารลูกลม มอส-ชยุตพงศ์ ผู้จัดการและลูกชายคนเล็กของดร. ประพล วิระพรสวรรค์ ประธานกรรมการบริหาร กะช่องฮิลล์ เต็นท์ รีสอร์ท (Kachong Hills Tented Resort) อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง ได้อาสาพา MRBADBOY เที่ยวข้ามจังหวัดไปพัทลุง

ในสวนศรี ศูนย์การเรียนรู้การท่องเที่ยวเชิงเกษตรสร้างสรรค์ จังหวัดพัทลุง

จุดมุ่งหมายของเราคือ ในสวนศรี ศูนย์การเรียนรู้การท่องเที่ยวเชิงเกษตรสร้างสรรค์ จังหวัดพัทลุง ขับรถไปเพียงไม่ถึง 30 นาทีก็ถึงแล้ว โดยแล่นมาตามถนนเพชรเกษม จะผ่านเขาพับผ้า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด และโรงพยาบาลศรีนครินทร์ (ปัญญานันทภิกขุ) จะเห็นถนนแยกทางขวา แต่เราต้องไปกลับรถ แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าไปทางเดียวกับอุทยานประวัติศาสตร์ถังแดง ตำบลลำสินธุ์ อำเภอกงหรา ขับต่อไปอีก 8 นาทีก็ถึงที่จอดรถทางขวามือ ส่วนเป้าหมายอยู่ฝั่งตรงข้าม

ม้าไม้โยกเยก
ยีราฟนั่งได้

พื้นที่ด้านหน้าทางเข้าเป็นลานสนามหญ้ากว้างกับต้นมะพร้าวและไม้ประดับสีเขียว MRBADBOY ได้เดินผ่านซุ้มประตูไม้ไผ่ทาสีขาวกับมู่ลี่ผ้าสีขาวกับป้ายชื่อสีขาว Nai Suan Sri บนแผ่นไม้สีน้ำตาล มูลี่จะถูกเชื่อมโยงกับธงประดับสีขาวที่ทอดยาวไป ทางเดินจะมีม้าไม้โยกเยก 4 ตัว ของเล่นเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก และยีราฟไม้นั่งได้อีก 3 ตัว

เดินพรก หรือเดินกุ๊บก๊าบ หรือเดินกะลา
กะลาหรรษา

นอกจากนี้ ในบริเวณเดียวกัน มีของเล่นพื้นบ้านอื่นๆ ที่แขวนอยู่ เรียกว่า เดินพรก หรือเดินกุ๊บก๊าบ ในอีสาน หรือเดินกะลา ภาคกลาง และกะลาหรรษา ซึ่งเล่นกัน 2 คนจับห่วงของข้างและดึงกันไปดึงกันมา ถ้าลูกมะพร้าวไปถึงใครก่อน คนนั้นแพ้

เข้ามาข้างใน ในสวนศรี

จันทร์จิรา แก้วบัว หรือศรีปิง ได้ก่อตั้ง “ในสวนศรี” ขึ้นมาและต่อท้ายว่า “ที่นี่พัทลุง บ้านฉัน” ในปี 2562 เพื่อที่จะพัฒนาบ้านเกิดของตัวเอง ทำงานกับครอบครัว อนุรักษ์ผักพื้นถิ่น อนุรักษ์วัฒนธรรมพื้นบ้าน หลังจากจบสายวิศวะปิโตรเคมีและทำงานประจำที่กรุงเทพฯ ได้ประมาณ 2 ปี

จันทร์จิรา แก้วบัว หรือศรีปิง ผู้ริเริ่ม ในสวนศรี

ศรีปิง เล่าให้ฟังว่า “จริงๆ แล้ว เราก็อยากจะมาอยู่กับครอบครัวก่อนเป็นอันดับแรก แต่ว่าทำยังไงก็ได้ที่แบบกลับมาได้พัฒนาชุมชนไปด้วยและทำในสิ่งที่เราชอบไปด้วย คือตัวเราเองเป็นสายสุขภาพ และก็เห็นธรรมชาติบ้านเรามีคุณค่ามากมาย มีวัตถุดิบท้องถิ่นแต่ไม่มีคนมาช่วยโปรโมทว่ามันดียังไง เพื่อจะได้มีประโยชน์ต่อชุมชน ในองค์กร ยังมีคนอื่นแทนเราได้แต่ในหมู่บ้านเราไม่มีใครสามารถแทนกันได้”

ศาลา สำหรับ ฐานทำกิจกรรมต่างๆ

ชื่อ ในสวนศรี นี้นำมาจากศรีปิงและพี่สาวศรีแพร ภัทราภรณ์ ลูกสาวสองคนของชิตและวิมล แก้วบัว ที่ตั้งอยู่บนพื้นที่ 6 ไร่ของครอบครัวและอีก 6 ไร่ตรงที่จอดรถ ทั้งหมดได้ทำกับสิ่งที่มี ไม่กู้เงินในการทำตรงนี้ ค่อยๆ ทำไปเรื่อยๆ เริ่มจากปั้นเตาเผาจากวัตถุดิบในสวนดินไม่ต้องลงทุนอะไรมากมาย ตอนแรกไม่ได้คิดว่าจะทำพิซซ่า แต่ว่าทำอย่างไรก็ได้ให้คนที่มาที่นี่มีความสุขและสนุกสนาน

จากฐานทำกิจกรรม สู่ห้องปฎิบัติการทำพิซซ่า

ศรีปิง เล่าต่อว่า “ที่นี่จะเป็นศูนย์การเรียนรู้เกษตรเชิงสร้างสรรค์ ก็เลยทำพิซซ่าผักพื้นบ้าน ก็คือทำอย่างไรก็ได้ให้เด็กรุ่นใหม่ให้เข้าถึงวัตถุดิบท้องถิ่น ก็เลยเป็นการทำพิซซ่า เพราะก่อนหน้านี้ปี 57, 58, และ 59 เราทำพิซซ่าแจกเด็กรู้สึกว่าเขาก็มีความสุข คนไม่เคยกินพิซซ่าแล้วได้กินก็เลยมีความสุขสนุกสนาน

วัตถุจากพื้นบ้าน นำมาทำพิซซ่า 2 หน้า

“ตอนแรกไม่ได้คิดถึงพิซซ่า แค่ทำขนมเล่นๆ เพื่อนมาหาจากกรุงเทพฯ หรือต่างประเทศ จะได้มีกิจกรรมการทำพิซซ่า เราทำกันอยู่แล้ว เวลาเพื่อนมาก็ทำพิซซ่าให้ทาน เพื่อนสนุกและเขียนเรื่องราวสตอรี่ในเฟส คนนี้ก็อยากมา ก็มาเรื่อยๆ ตอนแรกก็ไม่มีหลังคาอะไร มีโต๊ะและร่มหนึ่งคัน คนก็มาแรกๆ ก็ 2-3 ถาดต่อวัน แต่พอเปิดได้ประมาณ 2 เดือน “ทุ่งแสงตะวัน” มาถ่ายทำ จากที่เรามุ่งหมายแค่ 10 ถาดต่อวันกลายเป็น 100-200 ถาด ทำให้เราพอยืนได้บ้าง ดึงคนในชุมชนเข้ามาร่วมกับเรา ทำงานไปกับเรา สร้างงานสร้างอาชีพให้กับชุมชน ปกติที่ใช้ก็เป็นวัตถุดิบจากชุมชนหมดทั้งหมด

“ที่นี่ เป็นพิซซ่าทำจากแป้งข้าวสามหยด และเป็นพิซซ่ามังสวิรัติ โดยส่วนตัว กินมังสวิรัติอยู่ รู้สึกอยากให้คนเข้าถึงวัตถุดิบท้องถิ่น ถ้าเกิดมีแฮม จะกินผักไหม โปรตีนไม่จำเป็นต้องมาจากเนื้อสัตว์ มาจากพืชก็ได้ โปรตีนจากพืชช่วยลดปัญหาโลกร้อนทางอ้อมเหมือนกันและดีต่อสุขภาพ เพราะไม่มีสารก่อเกิดมะเร็ง โปรตีนจากเห็ดแครง เห็ดท้องถิ่นของที่นี่ก็ คือวัตถุดิบหลัก ที่รับซื้อจากชุมชน”

ที่นี่ มีพิซซ่า 2 หน้า ที่ลูกค้าสามารถลองทำเองได้ คือพิซซ่าผักพื้นบ้าน เช่น ผักกูด สไตล์ฮาวายเอี้ยน เป็น signature ในสวนศรี และพิซซ่าคั่วกลิ้งเห็ดแครง รสชาติออกใต้เผ็ดหน่อยๆ ใส่เห็ดแครงและสะตอด้วย ก็คืออยากจะอนุรักษ์และแสดงความเป็นใต้แท้ๆ ด้วย ส่วนคุณพ่อชิตจะช่วยดูแลในส่วนของเตาเผา

คุณพ่อชิต แก้วบัว ดูแลเรื่องเตาเผา

นอกจากพิซซ่าแล้ว MRBADBOY ยังได้ชิมบลูเบอร์รี่โยเกิร์ต ที่มีสวนมัลเบอรี่หรือลูกหม่อนอยู่ข้างหลัง และนำมาแปรรูปเป็น มัลเบอรี่โซดา หรือบลูเบอร์รี่โยเกิร์ต และแยม และ สาคูต้นกะทิสด

สวนมัลเบอรี่หรือลูกหม่อนอยู่ข้างหลัง และนำมาแปรรูปเป็น มัลเบอรี่โซดา บลูเบอร์รี่โยเกิร์ต และแยม
บลูเบอร์รี่โยเกิร์ต

ที่นี่ยังมีน้ำสุขภาพจะเป็นน้ำที่แบบใช้ข้าว 3 หยด มะนาวส้มเกียบอัญชัน คือความเปรี้ยวมาจากส้มเกียบ เป็นยาชนิดหนึ่งที่มีรสเปรี้ยวแทนมะนาว ศรีปิงบอกว่า “อยากให้คนได้รับรู้ว่ามีพืชชนิดนี้อยู่ อยากให้ทุกคนได้เปิดใจรับสิ่งใหม่ใหม่จากผักพื้นถิ่น”

สาคูต้นกะทิสด

การเป็นศูนย์การเรียนรู้เกษตรเชิงสร้างสรรค์ คือเก็บเห็ดมาแปรรูปและให้เด็กเดินดูสวน ก็จะมี workshop การทำแยม

คุณยายสอนเด็กรุ่นใหม่ขูดมะพร้าวจากที่ขูดมะพร้าวด้วยมือ

การทำ workshop จะมี 2 รูปแบบ เสาร์อาทิตย์ จะเป็นการทำพิซซ่า การละเล่นไทยและเดินชมสวน และจันทร์ถึงศุกร์ จะรับกลุ่มโรงเรียนและหน่วยงานราชการ จะมีการทำพิซซ่าผักพื้นบ้านสีธรรมชาติ สีจากหิน สีจากพืชและวัตถุดิบท้องถิ่น ก็คือให้เห็นคุณค่าของสิ่งรอบตัวให้เกิดความสนุกสุขสันต์

มีกิจกรรมมากมาย และเดินชมสวน

นอกจากนี้ก็จะมีขูดมะพร้าว คั่วสาคูต้นจากข้าวเหนียวดำ คั่วกาแฟ แล้วก็ขนมดอกลำดวน แป้งข้าวสามหยด เป็นวิทยากรจากชุมชนทั้งหมดให้เขาได้ฟื้นฟูและอนุรักษ์ไปในตัว เขาจะได้มีรายได้ด้วย สร้างความสัมพันธ์ในครอบครัวให้เขารู้ว่ามีกิจกรรมง่ายๆ

เที่ยวสไตล์แบบอนุรักษ์ธรรมชาติ มีความสุขได้และสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัว

ที่นี่เป็นการเที่ยวสไตล์แบบอนุรักษ์ธรรมชาติ มีความสุขได้และสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัว คนที่มาทำงานก็เป็นคนในชุมชนทั้งหมด พอเราช่วยตัวเองได้ เราก็สามารถช่วยคนในชุมชนได้ด้วย

คุณพ่อชิตและลูกสาว ศรีปิง

ในสวนศรี

ตำบลลำสินธุ์ อำเภอกงหรา จังหวัดพัทลุง

โทร 087 937 2384

https://www.facebook.com/NaiSuanSri2560

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *