“ผมคือทางออก แค่ดูคลิป ทำตามและสร้างอาชีพได้” – เชฟขวัญ

นุกร ชัยแสง ได้ผันตัวเอง จากวิศวกรมาเป็นเชฟสอนทำอาหารในนามเชฟขวัญ EngiChef ใน Facebook ที่มีคนติดตามกว่า 700,000 คน YouTube กว่า 500,000 และ TikTok กว่า 40,000 จนวันนี้ เขาได้กลับกลายเป็น Influencer ที่มีชื่อเสียงและเป็นที่ต้องการของโรงแรมชั้นนำและบริษัทต่างๆ มากมาย

ตอนนี้ เชฟขวัญ เป็น Mentor คนหนึ่งในหลักสูตร “Ultra Influencer” by Fivewhale ที่ทลายกรอบความคิดในยุคเก่าเพื่อเปิดรับความสำคัญของ Influencer ในยุคปัจจุบัน และให้คุณได้ฟอร์มทีมร่วมกับผู้ทรงอิทธิพลบนโลกออนไลน์

ขอขอบคุณภาพจากเพจ สอนทำอาหาร by Chef Kwan

จากวิศวกร สู่ เชฟขวัญ

ผมเป็นคนที่แบบว่า อาจจะชอบทำอาหาร เพราะที่บ้านมีร้านอาหารอยู่ และเราคลุกคลีกับการทำอาหาร เรารู้สึกว่าเราทำได้ดี สนุกและมีความสุข พอถึงจุดหนึ่งเราอิ่มตัวกับการทำงานบริษัท เรารู้ตัวว่าเราชอบทำอาหาร ก็เลยผันตัวเองเลย และผมก็เน้นมุ่งไปเฉพาะด้าน ก็คือ ลาเมี่ยน (Lamian) บะหมี่ดึงมือ ไปเรียนรู้ใหม่ จ้างเชฟจีนมาสอน

ทำใมสนใจลาเมี่ยน

เชฟขวัญเรียนรู้การทำลาเมี่ยนจากเชฟจีน

มันเป็นศิลปะการทำอาหารที่ลอกเลียนแบบยาก เพราะว่า ร้านในกรุงเทพมี แต่ในต่างจังหวัดหาค่อนข้างยาก ผมเป็นร้านเดียวในจังหวัดระยองด้วย เปิดมา 6 ปี ถ้ารวมที่กรุงเทพ ผมเปิดที่กรุงเทพมาก่อน 3 ปี ใช้เวลาเรียนหนึ่งปี และเรียนรู้ จริงๆ ความยาก-ง่ายอยู่ที่การฝึกฝน คือผมฝึกฝนทุกวัน มันทำให้เกิดความคุ้นเคย มันต้องอาศัยความอดทน เพราะต้องใช้แรงเยอะ ต้นตำรับมาจากจีน ก็คือจากแป้งก้อนแล้วมาดึงเป็นเส้น ตรงนี้ที่ผมสนใจ เพราะผมรู้สึกว่า มันลอกเลียนแบบยาก มันยังเป็นเมนูที่ว้าวอยู่

พอมาทำจริงจังแล้ว และมาเปิดร้านอาหาร เราก็เลยรู้สึกว่า หนึ่ง เรามาจากคนที่ เราไม่ได้มาจากสายอาหาร แต่เราสามารถเรียนรู้แบบลึกๆ จนเรามีความรู้เรื่องของอาหารจริงจัง ผมมองว่า ตรงนี้มีหลายคน ที่อยากทำอาหารแต่ไม่กล้า บางคนถามว่า ไม่ได้จบอาหารมา ทำอาหารได้อย่างไร หรือมาสอนทำอาหารได้งัย ผมก็เลยมองว่า ผมเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนเหล่านี้ว่า คุณไม่จำเป็นต้องจบเชฟมา ผมไม่เคยทำงานโรงแรมด้วย แต่ถ้าคุณเรียนรู้อย่างจริงจัง คุณสามารถทำอาหารได้ดี ซึ่งสิ่งที่การันตีก็คือ ปัจจุบันผมเป็นเชฟสอนทำอาหารจริงๆ โรงแรมติดต่อให้ผมไปเป็นเชฟสอนทำอาหารเฉพาะด้าน

เริ่มเป็นเชฟเมื่อไหร่

หลังจากที่ออกจากวิศวกร ผมมาเรียนรู้เรื่องอาหารอย่างเดียว จนถึงปีนี้ เป็นปีที่ 10 แล้ว เพราะฉะนั้นเราสะสมประสบการณ์เรื่อยๆ พอเราเข้ามาในวงการนี้ เราก็จะเริ่มมีเพื่อนเป็นเชฟที่อยู่ในโรงแรมจริงๆ และในต่างประเทศด้วย ทำให้ได้มีการแลกเปลี่ยนความรู้กัน เราก็สะสมประสบการณ์ไปเรื่อยๆ ผมก็เอาสิ่งพวกนี้มาแชร์กับคนที่อยากทำอาหาร ที่นี้ พอเราทำไปเรื่อยๆ จากเดิมที่เราไม่ได้คาดหวังอะไร หรือเราไม่ได้มองว่า เราจะเป็น Influencer คนติดตามเพิ่มมากขึ้น แล้วหลายคนสามารถทำได้จริง เพราะว่า ผมเน้นในเรื่องสอนสร้างอาชีพ ผมสอน ผมคำนวณต้นทุนแบบที่ร้านอาหารทำ แล้วคุณจะรู้ต้นทุนที่แท้จริง คุณจะรู้ว่าคุณจะขายเท่าไหร่ สิ่งนี้ต่างหากที่ไม่มีใครทำ ผมเป็นเจ้าของร้านอาหาร ผมรู้ว่าตรงนี้มันสำคัญ ผมเลยถ่ายทอดตรงนี้ไป มันก็เลยทำให้ตอบโจทย์ตลาด แล้วคนที่ติดตามผมได้ความรู้อย่างจริง เขาสามารถนำไปใช้ได้จริง แล้วอย่างน้อย เขาเจ็บตัวน้อยที่สุด พอจากการที่เราถ่ายทอดความรู้ แล้วสามารถสร้างอาชีพให้คนได้ คนก็เริ่มรักเราและติดตามเรา จนปัจจุบัน เรากลับกลายเป็น Influencer เพราะเราเข้าใจคนที่เขาขาด คอร์สหนึ่งรายพัน ผมคือทางออกของเขา เขาไม่ต้องเสียเงิน ขอให้ตั้งใจดูคลิปผม สามารถไปทำตามและสร้างอาชีพได้ ปัจจุบันนี้ มีองค์กรใหญ่ บริษัทต่างๆ ติดต่อเข้ามาเอง เจ้าของบริษัทติดต่อมาเอง เพื่อจะให้เราเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้ หรือว่านำเสนอสินค้าให้ เพราะเรามีความน่าเชื่อถือ

การเป็น Influencer คำนึงถึงอะไร

เชฟขวัญ หนึ่งใน Influencers และ Mentors ในหลักสูตร “Ultra Influencer”

หลักๆ เลยคือ หน้าที่ของ Influencer จริงๆ แล้วคือ เราต้องแก้ปัญหาให้คนอื่น อันนี้สำคัญ ส่วนมาก ที่เวลาเราทำ Content ออกไป จะเป็นการแก้ปัญหาของคนอื่นๆ ปัญหาพวกนี้เราจะรู้ได้อย่างไร ก็รู้จากคนที่ inbox เข้ามา เราจะไม่อธิบายแต่ละคน แต่เราจะบอกครั้งเดียวคนดูได้ความรู้หมด สอง เราต้องมีความรู้สึกของการให้ อันนี้สำคัญที่สุดคือ เราอย่าไปหวังผลตอบแทน ตอนแรกๆ ต้องบอกว่า ผมทำเป็นปีไม่ได้ผลตอบแทนอะไรเลย และผมไม่ได้คาดหวังว่าจะได้เงินมาเท่าไหร่ เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม ผลตอบแทนพวกนี้จะมาหาเราเอง เพราะเราให้ด้วยความบริสุทธิ์ใจ ผมเน้นว่า ยิ่งให้ยิ่งได้ เพราะฉะนั้นสิ่งที่ผมให้ ก็คือหลายคนจะ Comment มาว่า ผมสอนแบบไม่มีกั๊ก เพราะผมไม่ต้องการแบบว่า สอนแล้วคุณมาเรียนต่อที่คอร์สผม ไม่ต้อง ให้จบที่คลิปวีดีโอของผมเลย คุณดูจากต้นจนจบอย่างละเอียด คุณทำตามได้เลย ทำขายได้เลย ทั้ง YouTube และ Facebook เหมือนกัน

ปัญหาที่ต้องใช้เวลาคิด

มีครับ คือจริงๆ จะมีคำถามเข้ามาเยอะมาก บางครั้งไม่ใช่สายผม เพราะผมเป็นสายของคาว บางคนถามเรื่อง Bakery แต่โชคดีที่เรามี Connection มีน้องที่เปิดร้าน Bakery มีเพื่อนที่เป็นที่ปรึกษาผม เพราะฉะนั้นผมมีที่ปรึกษาอยู่ทุกด้าน ผมไปหาคำตอบให้เขา คำตอบจากคนที่มีประสบการณ์จริงๆ เราเป็น consult ให้คนดูของผมด้วย

Influencer สำคัญอย่างไรในปัจจุบันนี้

“Influencer มีความสามารถในการโน้มน้าวจิตใจผู้บริโภค” – เชฟขวัญ

Influencer มีความสามารถในการโน้มน้าวจิตใจผู้บริโภค อันนี้สำคัญ แล้วผู้บริโภคส่วนใหญ่ เขาเชื่อ Influencer มากๆ จากการที่เขาติดตามเราและเห็นผลงานเรา เขารู้ว่าเราให้จริง ดังนั้น ทุกสิ่งทุกอย่างที่เรานำเสนอไป เขาเชื่อเรา แม้แต่บางครั้งเราไม่ได้ขายของ เราก็ใช้อุปกรณ์ปรกติของเรา เขาก็ไปซื้ออุปกรณ์ที่เราใช้ บอกว่าใช้ตามเชฟ เพิ่งไปถอยตู้ออกมา เห็นเชฟใช้เลยใช้บ้าง โดยที่เราไม่ต้องขายของเอง เพราะฉะนั้น สิ่งพวกนี้ คือมันเป็นความสำคัญมากสำหรับทุกธุรกิจ เราสามารถที่จะให้ยอดขายเพิ่มขึ้นได้ Influencer มีบทบาทสำคัญมากๆ

จุดเด่นของ Influencer ของเชฟ

ผมใช้ภาษาบ้านๆ พื้นๆ ที่คนเข้าใจง่าย ไม่ได้ใช้ศัพท์ของเชฟที่อยู่ในโรงแรม เพราะต้องบอกว่า ตัวเองก็เจอปัญหาเหมือนกัน เราไม่ได้คนที่ทำงานสายโรงแรม บางครั้งศัพท์บางคำ เฉพาะคำ เขาใช้ศัพท์ในโรงแรม เราไม่เข้าใจ แล้วถ้าคนพวกนั้นไปสอนคนอื่น ศัพท์แบบนั้นคนอื่นก็ไม่เข้าใจอยู่ดี ดังนั้นหน้าที่ของเรา คือต้องแปลงความหมายมาเป็นภาษาบ้านๆ คลิปทุกคลิปของผมจึงใช้แบบบ้านๆ ภาษาแบบเข้าใจง่าย แล้วเราให้แบบไม่มีกั๊ก นี่คือจุดเด่นของผม รวมถึงจุดเด่นหลักก็คือเรื่องของการคำนวณต้นทุน สำหรับค้าขายจริงๆ

ทุเรียนหม้อไฟเป็นมาอย่างไร

ผมเป็นเจ้าของร้านอาหาร The Lamian by Kwan เราก็ต้องตามกระแส ปีนั้นเป็นปีที่กระแสทุเรียนมาแรงมาก ทั้งบิงซูทุเรียน และอื่นๆ ผมก็เลยต้องเกาะกระแสเพื่อสร้างยอดขายให้ร้าน แล้วทำอย่างไรจะให้มันปัง เราจะต้องทำแบบ ทำแล้วขัดกับความรู้สึก เมนูของผมมีทุเรียนเป็นพูอยู่ในหม้อไฟ แล้วทุกคนคิดว่า มันไม่อร่อย รสชาติแย่ ตอนที่ผมแชร์ Social ครั้งแรก ผมโดนด่าเละเลย สิ้นคิดบ้าง เอาอะไรคิด ปัญญาอ่อนหรือเปล่า ทำให้ทุเรียนเสีย แต่เขาไม่รู้ว่าทุเรียนเอามาทำของคาวอร่อย ซึ่งผมเป็นคนระยองอยู่แล้ว จังหวัดระยองเป็นแหล่งทุเรียนอยู่แล้ว เรารู้ดีว่าเอามาทำอะไรถึงจะอร่อย แต่ก่อนที่จะทำขาย ผมต้องทดลองก่อนว่า มันกินได้มั้ย อร่อยมั้ย พอหลังจากทดลองแล้ว มันโอเคร รสชาติดี ผมก็แชร์ทาง Social แชร์วันนี้ พรุ่งนี้รายการทีวีติดต่อมาเลย และก็ช่วงนั้น รายการทีวีเกือบทุกช่องมาถ่ายทำรายการ ผมเน้นหมอนทอง เนื่องจากเนื้อเยอะ และก็มีรสชาติหอมมันอร่อย เป็นทุเรียนแก่จัด แต่ว่าเป็นทุเรียนที่เรียกว่าประมาณ 60-70% คือแก่จัดแต่ยังดิบ มันจะมีความหอมมันและหวาน รสชาติน้ำซุป ผมคิดสูตรนี้เพื่อตอบสนองกับคนไทย คนไทยชอบรสชาติจัดจ้าน ไม่เลี่ยน ได้รับการตอบรับอย่างมาก เมนูนี้ออกมา 4 ปีแล้ว ปีที่แล้ว ยังได้ออกทีวีเลย และปีนี้ก็มีรายการติดต่อมาอีก แต่ผมบอกว่า ร้านผมปิดปรับปรุง อย่างไม่มีกำหนด ตอนนี้ งาน Influencer เข้ามาเยอะ ตารางแน่นมาก การที่จะปลีกตัวทำร้าน มันต้องเรื่องเยอะมาก ตอนนี้ผมชะลอเรื่องของร้านไว้ก่อน

“Ultra Influencer” เป็นหลักสูตรมีระยะเวลา 3 เดือน ระหว่างวันที่ 26 กันยายน – 28 พฤศจิกายน 2563 (เรียนทุกวันเสาร์) ณ โรงแรมหรรษากรุงเทพ เขตปทุมวัน

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

Facebook: Ultra Influencer

Call: 098-982-9896, 065-536-6626

Line: fivewhaleadmin

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *