สัมผัสฝูงนกนางนวลแบบใกล้ชิด ที่สถานตากอากาศบางปู

ทริปใกล้กรุงเทพๆ นี้ MRBADBOY อยากจะพาไปดูฝูงนกนางนวลจำนวนมากที่สถานตากอากาศบางปู จังหวัดสมุทรปราการ ที่ซึ่ง นกนางนวลเหล่านี้ได้อพยพหนีหนาวจากถิ่นฐานบ้านเกิดทางตอนใต้ของทวีปเอเชียแถบจีน ทิเบต และมองโกเลีย รวมถึงรัสเซียด้วย มาที่ประเทศไทยในช่วงต้นฤดูหนาวของทุกปี คือตั้งแต่เดือนตุลาคมไปจนถึงเดือนพฤษภาคม จนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีคนไทยและนักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมาพักผ่อน และถ่ายรูปเหล่านกนางนวลนี้

หลังจากได้เสิร์ชหาข้อมูลแล้ว และได้พบว่าให้นั่งรถไฟฟ้า BTS ไปลงที่สถานีเคหะๆ (ราคา 59 บาทจากสถานีหมอชิตไปสถานีเคหะๆ) แต่บ้านของ MRBADBOY อยู่แถวบางเขนและเลือกนั่งรถเมล์สาย 129 ห่างจากอู่รถไม่กี่ป้ายรถเมล์ (ราคา 10 บาทสำหรับรถธรรมดา, 22 บาทสำหรับรถปรับอากาศญยูโร และ 25 บาทสำหรับรถปรับอากาศสีฟ้า) ไปลงสุดสายที่สำโรง แล้วต่อรถตู้ไปลงที่สถานตากอากาศบางปู 20 บาท ถูกมากไปตั้งไกล จริงๆ แล้ว รถไฟฟ้า BTS มีโครงการจะขยายต่อไปอีกและจะมีสถานีบางปูด้วย

เมื่อลงรถตู้แล้ว ก็เดินข้ามถนนไปอีกฝั่ง จะเห็นป้ายชื่อขนาดใหญ่ที่อยู่ตรงเนินหญ้าและอีกป้ายตรงเกาะกลางระหว่างทางเข้าออกของสถานที่แห่งนี้ และตามด้วยรูปปั้นของฝูงนกนางนวล สถานตากอากาศบางปูนี้ อยู่ภายใต้การดูแลของกองอำนวยการสถานพักผ่อน กรมพลาธิการทหารบก บนพื้นที่ทั้งหมด 639 ไร่ ได้ถูกสร้างขึ้นมาเมื่อปี พ.ศ. 2480 ตามดำริของ จอมพลแปลก พิบูลสงคราม นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น เพื่อให้ทหารได้พักผ่อน หลังจากกลับมาจากราชการสงคราม

ขณะที่เดินผ่านทางเข้า MRBADBOY ได้สะดุดตากับสโลแกนของที่นี่ว่า “กินปู ดูนก เต้นรำ พักรีสอร์ทงาม ย่ำป่า ยามเย็น” น่าสนใจดี ถ้ามีโอกาสกลับมาอีกครั้ง เพราะว่าที่นี่ เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ มีบริการด้านอาหาร มีห้องสัมมนา มีที่พัก และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์อีกด้วย พร้อมทั้งกิจกรรมปลูกป่า

ผ่านวงเวียน MRBADBOY เดินผ่านประตูทางเข้าแล้วเดินต่อบนสะพานสุขตา เป็นสะพานคอนกรีตที่ยื่นไปในทะเลยาว 500 เมตร ที่ปลายสะพานจะเป็นห้องอาหาร ศาลาสุขใจ เน้นขายอาหารทะเลให้บริการโดยทหาร หรือบางคนเลือกที่จะนั่งรถรับ-ส่งที่ให้บริการก็ได้

มีจุดชมนกและให้อาหารนกทั้งสองฝั่งของสะพาน ทำให้ MRBADBOY ตื่นเต้นและตื่นตาตื่นใจกับจำนวนนกนางนวล และอยากจะเริ่มลงมือหัดถ่ายนกดูบ้างแล้ว มีจุดต่างๆ ที่ขายอาหารนก เป็นกากหมู ในราคา 10, 20 และ 50 บาท ที่ใครๆ เห็นกากหมูแล้ว ต้องร้อง ว้าว และถามพนักงานขายว่า คนกินได้มั้ย พนักงานขายตอบว่า กินไม่ได้ เพราะว่าทำมาจากเศษหมูอีกส่วนหนึ่ง หลายคนคงสงสัยว่า ทำใมนกนางนวลที่นี่กินกากหมู ที่มาคือ สมัยก่อนใช้น้ำมันหมูในการทำอาหาร จึงต้องเอาหมูมาเจียวทำน้ำมันหมู และมีกากหมูเหลือทิ้งมากมาย แม่ครัวก็ได้นำกากหมูมาโปรยให้นกนางนวลกิน นกนางนวลบินเข้ามากินเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ กากหมูให้พลังงานสูงสำหรับนกด้วยที่สะสมไขมันไว้บินกลับ

ไฮไลท์ของที่นี่คือ การให้อาหารนกนางนวลแบบใกล้ชิด โดยจับกากหมูด้วยสองนิ้ว หรือวางกินกากหมูบนฝ่ามือ และยื่นออกไปในทะเลเพื่อให้นกบินโฉบมากิน ทำให้นักท่องเที่ยวมีความสนุกสนานที่ได้ถ่ายรูปคู่กับนกนางนวลที่บินโฉบกากหมูแบบใกล้ชิดกันเลย หรือบางคนอาจจะไม่กล้า ก็ใช้วิธีโยนกากหมูขึ้นฟ้าให้นกบินมาโฉบ ถึงแม้ตกน้ำก็จะมีนกตัวอื่นๆ ที่ลอยอยู่บนน้ำจะมาจิกกินแทน

MRBADBOY ใช้เวลาอยู่ที่นี่ตั้งแต่บ่าย 2-3 โมงจนถึงเย็น แบบเพลินๆ เพราะว่า ที่นี่ปิดสองทุ่ม ได้เห็นความน่ารักของนกนางนวลในหลายๆ อิริยาบถ เช่น นกบางตัวจะบินกระพือปีกสักพักก่อนเข้ามาจิกอาหาร ทำให้เรานึกถึงนกฮัมมิ่งเบิร์ดที่กำลังดูดเกสรดอกไม้ น่ารักดี และก็มีภาพนกที่ดูแล้ว ขำดี คือ ถ้านกบินมากันเป็นฝูง ส่วนใหญ่จะบินกันเร็วมาก ทำให้เราได้เห็นภาพของนกที่เหมือนเบรคกระทันหันและหันหน้ามามองกากหมูอย่างเสียดาย ช่วงบ่ายแก่ๆ จะมีนกนางนวลจำนวนมากบินไปบินมาเป็นวงกลม เหมือนจะรู้ว่าจะมีคนมาให้อาหารช่วงเวลานี้

สิ่งที่ต้องระวังอย่างหนึ่ง แต่ก็อาจจะโดนแบบไม่รู้ตัว คือขี้นก MRBADBOY ได้โดนขี้นกตกลงมาตรงปลายเสื้อยืดและตรงกระเป๋าเป้เล็กน้อย ขณะที่เห็นผู้หญิงคนหนึ่งโดนขี้นกใส่หัว แต่อย่างไรก็ตาม ที่นี่มีถังน้ำขนาดใหญ่ไว้สำหรับล้างมือให้ด้วยนะ

ยัง ยังไม่จบ ช่วงเวลาเย็นประมาณ 5.30 น. ไปแล้ว จะมองเห็นพระอาทิตย์ตกสวยงามมาก แต่ MRBADBOY ไม่ได้แบบขาตั้งกล้องไป ก็เลยถ่ายออกมาได้ประมาณนี้ แต่สิ่งที่ต้องระวังในช่วงเย็นคือ ยุงเยอะมาก กัดไม่ปล่อยเลยจากสะพานสุขตาถึงป้ายรถเมล์

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กองอำนวยการสถานพักผ่อน กรมพลาธิการทหารบก โทร. 02-323-9911, 02-323-1213 หรือไปที่เว็ปไซต์สถานตากอากาศบางปู http://www.bangpurta.com/

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *