สวนดอกกะเจ้า แลนด์มาร์คแห่งใหม่คุ้งบางกะเจ้า บนโค้งแม่น้ำเจ้าพระยาที่สวยที่สุด

สวนดอกกะเจ้า มาจากการผสมของสองคำ ดอกไม้ และบางกะเจ้า เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่คุ้งบางกะเจ้า สดๆ ร้อนๆ เปิดให้เข้าชมฟรีเมื่อวันวาเลนไทน์ที่ผ่านมา และเริ่มเก็บค่าเข้าชมในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2563 แบบลดครึ่งราคาช่วงโปรโมชั่น เดือนกุมภาพันธ์นี้เท่านั้น

MRBADBOY ได้เดินทางมาจากบ้านแถวบางเขน โดยรถเมล์สาย 107 แบบธรรมดา (ไม่ใช่รถแอร์) ราคาเพียง 10 บาทเท่านั้น ขึ้นทางด่วนดินแดง มาลงป้ายแรก แล้วเดินไปทางท่าเรือคลองเตย แทนการนั่งวินมอเตอร์ไซด์ 10 บาท เพราะดูแล้วไม่ไกลและปรกติแล้ว MRBADBOY ก็เป็นคนชอบเดินอยู่แล้วด้วย

แดดช่วงบ่ายร้อนเอาเรื่องเหมือนกัน เล่นเอาเหงื่อแตกกันเลยทีเดียว MRBADBOY ได้เดินเข้าทางด้านประตูทางเข้าวัดคลองเตยนอก เพื่อที่จะผ่านไปยังท่าเรือข้ามฟากวัดคลองเตยนอก-กำนันขาว บางกะเจ้า ในสุดถนนนั้น ตอนแรก MRBADBOY คิดว่า สวนดอกกะเจ้า เป็นที่เดียวกันกับการไปที่บางกะเจ้า เลยบอกพนักงานที่ท่าเรือว่าไปบางกะเจ้า และจ่ายไป 20 บาทแบบไป-กลับ ขาไปนั่งเรือหางยาว ขากลับเป็นแบบเรือโดยสารหมายเลข 7 แต่ พอขึ้นท่าเรือกำนันขาวแล้ว ก็เจอร้านจักรยานร้านใหญ่มีจักรยานให้เช่าหลากหลายมากตรงด้านหน้าเลย และถามเขาว่า จะไปสวนดอกกะเจ้า ไปทางไหน เขาบอกว่า ต้องนั่งเรือไปอีก MRBADBOY ก็เลย งง ว่าทำใมต้องนั่งเรือ ขณะที่สวนดอกกะเจ้า ถัดจากท่าเรือกำนันขาวไปอีกไม่ไกล เขาบอกว่า ไม่มีทางไป ก็เลยต้องใช้บริการเรืออีกครั้ง 20 บาท ถ้าใครจะมาสวนดอกกะเจ้า ต้องบอกที่ท่าเรือคลองเตยว่า มาสวนดอกกะเจ้า นะ ไม่ใช่ บางกะเจ้า

คุณบุญชอบ เลิศปิติวัฒนา อายุ 56 ปี ที่ยังดูอ่อนกว่าวัย ผู้ซึ่งได้เกษียณอายุหลังจากทำงานที่ธนาคารทหารไทยและสายการบินนกแอร์ ในยุคที่คุณปิยะ ยอดมณี เป็น CEO ได้ร่วมกับเพื่อนอีก 2-3 คน มาทำสวนดอกกะเจ้านี้ ได้ทำให้ MRBADBOY กระจ่างมากขึ้นว่าทำใมต้องมาทางน้ำเท่านั้น “สถานที่สวนดอกกะเจ้าแห่งนี้ จะไม่มีเส้นทางออกไปไหน เนื่องจากมีที่ของชาวบ้านกั้นอยู่ มีคันสวนและอะไรเยอะแยะ คือจริงๆ แล้ว พื้นที่โดยรอบ มันไม่มีทางออกสู่สาธารณะ ไม่งั้นที่คงแพงกว่านี้”

ดังนั้น ท่าเรือสวนดอกกะเจ้าก็ได้ถูกสร้างขึ้นมาใหม่สำหรับงานนี้ โดยได้ขออนุญาตจากกรมเจ้าท่า พร้อมทั้งแบบก่อสร้างที่ถูกต้องตามมาตรฐานสะพานท่าเรือ ทั้งความยาว ความกว้างและความสูง เพื่อเหมาะสมกับความตื้นเขินของแม่น้ำเจ้าพระยา เวลาน้ำลดลง ถ้าสะพานสั้นไป โป๊ะก็ใช้ไม่ได้จริง

คุณบุญชอบ เล่าให้ฟังว่า “ตอนแรกเพื่อนๆ จะซื้อที่แค่สองไร่มาทำบ้านพักเล่นๆ กัน อยู่กันแบบเป็นก๊วนเพื่อนกัน แต่ปรากฎว่า นายหน้าหาที่ได้มา 7 ไร่ มันก็ใหญ่เกินเหตุ ก็เลยลองมาดูสิว่า ทำอะไรได้บ้าง ก็เลยมาลองทำสวนดูสิว่า จะเวิร์คมั้ย ก็เลยลองทำกันดู ตอนนั้นยังไม่มีเรื่องทัวร์จีนและโรคที่กำลังเป็นอยู่นี้ ก็เลยลงมือทำ ดูสิว่า ถ้าทำให้มันถึงที่สุดแล้ว จะเป็นอย่างไร ส่วนใหญ่ เพื่อนๆ มองทางด้านธรรมชาติและดอกไม้ มกกกว่า ทางธุรกิจ”

เมื่อ MRBADBOY ขึ้นจากท่าเรือสวนดอกกะเจ้าแล้ว ก็ได้พบกับความใหม่เอี่ยมของสะพานสีเงินดูสะอาด พร้อมกับป้ายตัวหนังสือตรงทางขึ้นเรือว่า Dok Kachao ตามทางสะพานจะถูกประดับไปด้วยกระถางดอกไม้เต็มไปหมด จนมาถึงซุ้มดอกไม้รูปหัวใจ ที่เป็นจุดหนึ่งที่คนชอบถ่ายรูปกัน ก่อนเข้าไปสู่สวนดอกกะเจ้า

มีลูกศรสีเขียว ให้เลี้ยวไปทางขวา พร้อมๆ มีเจ้าหน้าที่ให้การต้อนรับและเชื้อเชิญให้ไปทางนั้น เพื่อที่เราไปซื้อบัตรค่าเข้าชม ก่อนที่จะออกไปชมความงามของดอกไม้และสนุกกับการถ่ายรูปดอกไม้ และเซลฟี่ตัวเองกับดอกไม้ ที่สวนดอกกะเจ้า มีดอกไม้ 15 สายพันธุ์ เช่นดอกบานชื่น ดอกไส้ไก่ ดอกดาวเรือง ดอกคอสมอส ดอกลาเวนเดอร์ ประมาณ 300,000 กว่าต้น 5 ล้านกว่าดอก จะมีการเปลี่ยนดอกไม้ ทุกๆ สามเดือนครั้ง มีคนงานคอยดูแล รดน้ำ เปลี่ยนดอกไม้เหี่ยวเฉาและเอาต้นใหม่มาลงแทน

คุณบุญชอบ กล่าวว่า “เราต้องการทำให้สวนอลังการ พอเราไปดูที่อื่น ที่เขาบอกว่า สวนขนาดเท่านู้นเท่านี้ไร่ แต่ไปดูจริงๆ มีหย่อมเดียว ไม่เกินสองไร่ สามไร่ แต่ของเรามีพื้นที่ 7 ไร่ก็เลยทำให้เต็มพื้นที่ 7 ไร่ไปเลย จะเน้นเป็นสวนไทย ทางเหนือ ทางเขาใหญ่ เอาเข้ามาผสม เพราะฉะนั้นเราก็จะเห็นว่า มีเนินเขาด้วย ให้รู้สึกมีบรรยากาศของทางเหนือและทางเขาใหญ่ด้วย น่าจะเน้นไปตามฤดูนะ ช่วงนี้มันร้อน ก็จะเป็นไม้ที่ทนร้อนได้ ถ้าเป็นช่วงหน้าหนาว ก็อาจจะมีไม้เมืองหนาวมาผสม

“การออกแบบ เราก็ช่วยๆ กัน และไปดูจากที่จากเว็บไซด์และที่ๆ แต่ละคนไปเที่ยวกันมา ก็มารวมไอเดียกัน และมองว่า บางที่มันมองดูแข็งๆ เป็นวงกลม เป็นรัศมี เป็นดอกจันทน์กระจายออกไป แต่เราเห็นว่า อยู่ใกล้แม่น้ำก็เลยทำให้มันมีลักษณะเหมือน การลื่นไหลของสายน้ำเจ้าพระยา และที่นี่มีเรื่องโค้งแม่น้ำ เราก็จะเห็นว่า ทางเดินภายในสวนเป็นลักษณะโค้งเหมือนโค้งแม่น้ำเจ้าพระยา โค้งเหมือนบางกะเจ้า มันก็เลยโค้งไปโค้งมา ขึ้นเนินลงเนิน รวมถึงเส้นสายที่เราทำจัดสวนก็จะเห็นว่า มันเหมือนกับเส้นสายน้ำที่ไหลอยู่เหมือนกัน แบ่งออกเป็นสเต็ปๆ ไป”

มีเนินตรงด้านหน้า พร้อมกับป้ายชื่อ Dok Kachao ที่มีสีสันหวานๆ ต่างๆ กัน เป็นจุดไฮไลท์จุดหนึ่งที่ต้องขึ้นมาถ่ายรูป ที่ MRBADBOY สามารถมองเห็นภาพที่สวยงามของดอกไม้ไปถึงท่าเรือตรงแม่น้ำเจ้าพระยา และถ้าหันหลังให้แม่น้ำ ก็จะเห็นทาวเวอร์ที่ถูกประดับด้วยดอกไม้สายพันธ์ต่างๆโดยรอบกับการแปรรูปเป็นชื่อ ดอกกะเจ้า กับรูปหัวใจ ทั้งสองด้านของทาวเวอร์ จริงๆ แล้ว ทาวเวอร์ไว้ให้ขึ้นไปชมสวนดอกกะเจ้าแบบ bird’s-eye view แต่ตอนที่ MRBADBOY ยังไม่เปิดให้ขึ้น ยังมีป้ายชื่ออีกสองสามจุด ที่ไว้ให้ถ่ายรูปกันอีก โดยเฉพาะชื่อตรงกำแพงดอกไม้ ณ บางกะเจ้า ปด้านหลังสุด ติดกับ Flora Café ซึ่งเป็นร้านกาแฟที่ยังไม่เปิดให้บริการ

เนื่องจากที่คุ้งบางกะเจ้า มีตำนานเล่าว่า มีหลุมหลบภัยในสงครามโลกครั้งที่สอง ดังนั้น ที่สวนดอกกะเจ้าแห่งนี้ ก็เลยจำลองถ้ำคล้ายๆ หลุมหลบภัย เพื่อให้นักท่องเที่ยวเข้าไปชมรูปภาพที่จินตนาการวาดไว้ ประมาณ 20 รูป ให้เป็นเสมือนภาพผนังถ้ำ หรือภาพวาดตามผนังทั่วๆ ไป ก็เป็นหลบความร้อนได้พอสมควร

ในอนาคต คุณบุญชอบ พูดว่า “จะมีการพัฒนาเพิ่มมากขึ้น อาจจะมีเส้นทางมาโดยรถยนต์และลานจอดรถ และมีที่ขายอาหารหรือขายผลิตภัณฑ์ของชาวบ้าน หรือ เปิดเส้นทางให้จักรยานเดินเข้ามาชมได้ก็น่าจะเป็นอีกทางหนึ่ง และ อาจจะมีตลาดน้ำเล็กๆ คล้ายๆ ตลาดน้ำดำเนินสะดวก ตรงลำคลองที่ทะลุได้ตลอดคุ้งบางกะเจ้า เพียงแต่ ลำคลองแถวนี้จะมีต้นจากที่มันล้มหรือใบมันปาดลงมาเลียบกับระดับน้ำ ต้องมีคนไปคอยตัดแต่ง หรือสะพานที่มันเตี้ยเกินเรือผ่านไม่ได้ ถ้ามาทางน้ำได้ ก็จะเปิดตรงนั้นเป็นที่จำหน่ายบัตรเข้าชม นั่งเรือมาจากคุ้งบางกะเจ้า เป็นลำคลองมาเรื่อยๆ และก็มาที่ต้นลำพูนและก็ลงที่ต้นลำพูนนั้้น แถวนั้นก็จะเป็นตลาดน้ำ เป็นโครงการในอนาคต ซึ่งต้องได้รับความร่วมมือจากชาวบ้าน ผู้ใหญ่บ้านและกำนันแถวนี้”

สวนดอกกะเจ้า เปิดเวลา 10.00 น. และปิดเวลา 18.00 น. เป็นแลนด์มาร์คท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่บางกะเจ้า ชวนมาสัมผัสโอโซนบริสุทธิ์ บนโค้งแม่น้ำเจ้าพระยาที่สวยที่สุดใน อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ

ติดต่อข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 089-894-3214, 081-793-6991หรือที่ Facebook: dokkachao

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *