สูตรความสำเร็จ “ณัฐดนัย” ฮีโร่ของสังคมช่างสงสัย

ไม่ว่าใครก็สามารถสร้างข่าว คอนเทนต์ และอประเด็นสังคมทั้งด้านสว่างและมืดได้อย่างอิสระ แต่จะต้องมีบรรทัดฐานความถูกต้องจากการกรองข่าวข้อมูลจากนักข่าวและความจริงเท็จจากแหล่งข้อมูล “ณัฐดนัย นะราช” ผู้สื่อข่าวช่อง 8 ถือว่าเป็นหนึ่งในตัวอย่างของนักข่าวรุ่นใหม่หัวใจรักษ์ความยุติธรรม ที่มีการสืบเสาะหาข้อมูล รวมถึงการกรองข้อมูลข่าวสารจากข้อเท็จจริงในการนำเสนอข่าว จนได้รับการยกย่องจากสื่อทั้งในประเทศและต่างประเทศ

“ณัฐดนัย” เกิดในครอบครัวที่มีฐานะปานกลางกับพ่อและแม่ทำอาชีพเกษตรกร จบการศึกษาคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ สาขาวิชาภาษาไทย มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เขาฝึกงานตรงสายรีไรท์และได้รับโอกาสให้มาเป็นนักข่าว ครั้งแรกเขาไม่ได้รู้สึกว่าชอบและไม่มีแพสชันในการทำงานสายงานข่าว แต่ด้วยความกระหายเพิ่มพูนประสบการณ์ชีวิต เขาได้ลองเดินบนเส้นทางนักข่าวตั้งแต่นั้นมา

หลังจากนั้น เขาได้มาเป็นเหยี่ยวข่าวอาชญากรรมกับ “พุทธ อภิวรรณ” สืบหาข้อมูลคดีดังจนมีผลงาน อาทิ คดีฆ่าแขวนคอชายกลางสะพาน คดีกองปราบรวบโจ๋ 17 ชาว จ.เชียงราย คดีหนุ่มเชฟลูกดาราดังของประเทศสเปน ฆ่าหั่นศพหมอชาวโคลอมเบีย เป็นคดีใหญ่ที่สื่อทั้งในประเทศ และต่างประเทศต่างให้ความสนใจ ณัฐดนัย ได้ติดตามคดีนี้ตั้งแต่วันแรกทำให้เขาพบภาพหลักฐานนาทีผู้ต้องหาขนชิ้นส่วนศพทิ้งตามจุดต่างๆ จน Carlos Segura สื่อสเปน Equipo de investigación บินตรงขอสัมภาษณ์พิเศษ และได้สร้างชื่อเสียงให้กับความสามารถของนักข่าวประเทศไทยต่อสายตาต่างชาติ จนล่าสุดมาถึงคดีป้าบัวผัน ที่เจ้าตัวก็ได้พบหลักฐานสำคัญจากกล้องวงจรปิดที่กลุ่มโจ๋วัยรุ่นลูกตำรวจที่เป็นคนลงมือทำร้ายป้าบัวผันตัวจริง จนเป็นข่าวดังทั่วประเทศและทำให้เขาถูกสังคมยกย่องให้เป็นนักข่าวฮีโร่ยอดนักสืบอีกด้วย

ณัฐดนัย กล่าวว่า “เขาไม่เคยได้รับคำชมจากครอบครัว หลังจากคดีดังต่างๆ แต่ได้รับความเป็นห่วงเสมอ ครอบครัวมักถามว่า นอนที่ไหน ปลอดภัยดีหรือเปล่า และการรับผิดชอบในหน้าที่บกพร่องตรงไหนหรือไม่ ตั้งแต่เด็ก พ่อกับแม่มักสอนประสบการณ์ใช้ชีวิตให้รู้คุณค่าของตัวเอง ผู้อื่น และการรู้จักเก็บออมว่าสิ่งไหนสำคัญกับชีวิต พร้อมคติ “การคิดดี ทำดี พูดดี” สติจะเป็นตัวช่วยให้รอดพ้นปัญหา และแก้ไขสิ่งต่างๆได้ดี และรู้จักปล่อยวางให้เป็น

“ผมมีเรื่องต้องปรับปรุงเยอะแยะเลย ผมไม่ได้เฟอร์เฟคอะไรสักนิด แค่เราอยากรู้ มีเซนต์ของนักข่าวจากประสบการณ์การทำงานที่ผ่านมา ว่าสิ่งที่เห็น และได้ยินจากการลงไปในพื้นที่ต่างๆจริงหรือไม่ พยายามซ่อนหรือปิดบังอะไรไว้หรือเปล่า และหลักๆเลยผมเองยังเป็นนักข่าว ที่รายงานข่าวผ่านทางหน้าจอยังไม่ดี ต้องพัฒนาเพิ่มขึ้นอีก ต้องหัดพยายามพูดให้เข้าใจ พยายามหัดรายงาน เจอสถานการณ์ต่างๆ ผมจะฝึกด้วยการเปิดหน้ามาให้คนข้างในดู เพื่อจะบอกว่าเราทำได้นะ และเห็นการพัฒนาของเรา ส่วนเขาจะเลือกใช่ไหมก็อีกเรื่องหนึ่งครับ ผมก็จะอาศัยการฝึกตรงนี้ไปเรื่อยๆ

“บุคคลต้นแบบการทำงานในอาชีพนักข่าวของผม และผมเห็นเป็นตัวอย่างคือ คุณไอซ์-สารวัตร กิจพานิช เป็นทั้งพี่ชายที่ดีและครูในเวลาเดียวกัน ต้องบอกก่อนว่าผมไม่ได้จบจากสายงานนักข่าวโดยตรง พี่ไอซ์เป็นคนที่เก่งทั้งในเรื่องของการทำงานข่าว การรายงานข่าวสดก็เก่งมากรวมถึงการเจาะประเด็นข่าวต่างๆได้อย่างแม่นยำและเก่งอีกด้วย และพี่ไอซ์จะมีคำแนะนำดีๆ ให้ผมมาอยู่เสมอ ผมเลยยึดถือเขาเป็นต้นแบบการทำงานมาตลอดจนถึงทุกวันนี้ครับ”

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *