“โมนาลิซาวงการแสตมป์” พร้อมท่อง “POSTiverse”

“The British Guiana 1c magenta” ชื่อไทยว่า แสตมป์สีม่วงแดง 1 เซ็นต์ บริติชกีอานา มีราคาแพงที่สุดในโลก US$8,307,000 หรือราว 300 ล้านบาท และมีเหลือเพียงดวงเดียวในโลก จะถูกนำมาจัดแสดงที่งานแสดงตราไปรษณียากรโลก 2566 ที่ไปรษณีย์ไทยและ “POSTiverse” ระหว่างวันที่ 27 พฤศจิกายน – 3 ธันวาคม 2566 ณ ไปรษณีย์กลาง บางรัก เนื่องในโอกาสครบรอบ 140 ปี

แสตมป์สีม่วงแดง 1 เซ็นต์ บริติชกีอานา เป็นแสตมป์ที่มีราคาสูงที่สุดในโลกที่นักสะสมทั่วโลกให้การยอมรับ โดยแสตมป์ดวงนี้กำเนิดขึ้นที่บริติชกายานา ซึ่งในขณะนั้นยังเป็นอาณานิคมของอังกฤษและในปัจจุบันก็คือประเทศกายานานั่นเอง แสตมป์ดวงนี้ถูกพิมพ์ที่สำนักงานราชกิจจานุเบกษาในจอร์จ ทาวน์ เมืองหลวงของอาณานิคมในยุคนั้น ถูกพิมพ์ออกมาแบบหยาบๆด้วยวิธีการพิมพ์แบบง่ายๆ ทำให้ในยุคนั้นจำเป็นต้องหาวิธีป้องกันการปลอมแปลงด้วยการให้เจ้าหน้าที่ไปรษณีย์เซ็นชื่อแบบย่อลงบนดวงแสตมป์ก่อนที่จะนำออกมาใช้งานในอัตราค่าฝากส่งสำหรับ 1 เซ็นต์

ในมิติทางศิลปะ แสตมป์ดวงนี้มีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าแต่ถูกตัดที่มุมทั้งสี่ออกจึงมีลักษณะเป็นแปดเหลี่ยม ไม่ปรุรูพิมพ์ด้วยหมึกดำลงบนกระดาษสีม่วงแดง หรือ Magenta และประกอบด้วยภาพเรือใบ มีคำขวัญภาษาละตินของอาณานิคมที่ว่า “Damus Petimus Que Vicissim” เราให้และจะหวังผลตอบแทน อยู่ตรงกลางภายในกรอบสี่เหลียม บริเวณขอบบนล่างพิมพ์ชื่อประเทศ BRITISH GUIANA และขอบซ้ายขวาพิมพ์ชนิดราคา ONE CENT มีลายเซ็นอยู่ด้านซ้ายพร้อมอักษรย่อ EDW และประทับตราไปรษณีย์ “DEMERARA AP 4 1856”

ติดตามได้ที่ www.thailandpost.co.th, Facebook: บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด, X: @Thailand_Post, Line: @Thailand Post, TikTok: @thailandpostchannel

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *