“Vintage House” by ร็อกเกอร์สาว “นรินทร ณ บางช้าง”

Rockheads ยากที่จะคาดเดาว่า “เอ๋-นรินทร ณ บางช้าง” ลูกสาวของร็อกเกอร์ระดับตำนาน “ช. อ้น ณ บางช้าง” แห่งวง The Fox ในยุค 70 ที่เพิ่งจะครบรอบ 75 ปี ได้เปิดร้านอาหารของตัวเองภายใต้ชื่อว่า “Vintage House” จะออกมาแบบไหนกันแน่

“Vintage House” ร้านอาหารบรรยากาศสบายๆ เป็นกันเอง ในสวนเล็กๆ หน้าบ้าน

คงเดาไม่ถูกกัน ไม่ใช่ร็อกอย่างที่คิด MRBADBOY ได้มีโอกาสไปร่วมเปิดร้าน ลิ้มรสอาหารและสัมผัสบรรยากาศ จึงอยากจะจำกัดความว่า “a cozy and casual dining restaurant with an atmosphere in a small garden” ร้านอาหารบรรยากาศสบายๆ เป็นกันเอง ในสวนเล็กๆ หน้าบ้าน

“Vintage House” ว่าอยากให้ลูกค้าที่มารู้สึกเหมือนมานั่งเล่นสนามหญ้าหน้าบ้านเพื่อน มาเมื่อไหร่ก็อร่อยและอบอุ่นเป็นกันเอง – เอ๋ นรินทร

จริงๆ แล้ว ร็อกเกอร์สาว “เอ๋-นรินทร” เล่าให้ฟังว่าเธอได้เปิด Vintage House ตรงบริเวณหน้าบ้านเมื่อประมาณ 10 ปีมาแล้วและได้หยุดไปเนื่องจากภาระหน้าที่งานประจำ “จริงๆ เป็นคนชอบทำขนมทำอาหาร และได้จ้างจ้างเชฟฝรั่งมาสอนที่บ้านแต่นานแล้วเป็น 20 ปี ตอนนั้นจะเปิดร้านกาแฟและต้องมีขนม แต่เป็นคนที่กินเบเกอรี่ไม่หวาน เราก็เลยทำเองดีกว่า พอเรียนเสร็จแล้วมันชอบ เลยกลายเป็นคนรักทำขนมไปเลย และทำมาเรื่อยๆ ตลอด ตอนนั้นใช้ชื่อนี้เลย อยู่ได้ประมาณ 2-3 ปีมั้ง ตอนนั้นเรายังทำงานเบื้องหลังเป็นอาชีพหลักนอกจากการเป็นนักร้องนักแสดงที่ทุกคนทราบ ทำงานเบื้องหลังรายการโทรทัศน์มา 30 กว่าปีแล้ว ทาง JSL ให้เป็น music director รายการ “กิ๊กดู๋ สงครามเพลง” เพลงไตเติ้ลที่ใช้ตั้งแต่เทปแรกจนเลิกก็เป็นเพลงที่เอ๋แต่ง ต้องเดินทางไปแคสติ้งนักร้องทั่วประเทศ ไม่มีใครดูแลร้านก็เลยเลิกไปเลย ทำร้านกับแฟนและลูกๆ บุญธรรม ที่นี้เป็นคนที่ทำอะไรชอบทำเอง ชอบดูแลเอง อย่างขนมเราไม่ได้ให้ใครมาทำ พอลูกค้ามาที่ร้านไม่มีขนมทาน แฟนทำอาหารฝรั่ง เชฟทำอาหารไทย แต่ปัจจุบันนี้ให้เชฟทำอาหารฝรั่งด้วยเลย”

“Vintage House” ยังคงเป็น meeting space ที่ลูกค้าได้มาพบปะสังสรรค์กับเพื่อนแสนจะอบอุ่นกับมุมนั่งเล่นที่หลากหลายและแตกต่าง

“เอ๋-นรินทร” คงคอนเซ็ปต์เดิมของ “Vintage House” ว่าอยากให้ลูกค้าที่มารู้สึกเหมือนมานั่งเล่นสนามหญ้าหน้าบ้านเพื่อน มาเมื่อไหร่ก็อร่อยและอบอุ่นเป็นกันเอง “เราเป็นคนเพื่อนเยอะ และนิสัยเอ๋เองไม่ชอบออกนอกบ้าน ออกจากบ้านคือไปทำงาน ทำงานเสร็จกลับบ้าน พรรคพวกเพื่อนฝูงก็จะมาหาที่บ้าน มันก็กลับไปอีหรอบเดิม กลับมาเปิดร้านอาหารเถอะ นี่เอ๋เพิ่งลาออกจากงาน เบื่อแล้ว อยากทำอะไรชิลๆ เป็นของตัวเอง ตลอด 10 ปีที่เลิกทำร้านไป เพื่อนก็ไม่เคยหายไปไหนมาอยู่ตลอด จนเพื่อนเรียกร้องให้เปิด งานก็อาจจะทำบ้างไม่ว่าด้านโปรดักชั่น งานร้องเพลงและการแสดง อย่างตอนนี้มีละครที่กำลังถ่ายอยู่ แต่ว่าจะทำร้านเป็นหลักเพราะรู้สึกได้อยู่กับตัวเองเยอะ ตัวเองเป็นคนที่มีสมาธิมากในการทำขนม รู้สึกว่าการทำขนมคือการทำสมาธิที่ดีที่สุดของเรา ก็เลยแบบ Happy”

มุมหน้าน้ำตกจำลอง

“Vintage House” ยังคงเป็น meeting space ที่ลูกค้าได้มาพบปะสังสรรค์กับเพื่อนแสนจะอบอุ่นกับมุมนั่งเล่นที่หลากหลายและแตกต่าง เช่นมุมหน้าน้ำตกจำลอง มุมในสวนสีเขียวกับต้นไม้นานาพรรณ มุมในศาลาและมุมบริเวณประตูใหญ่กับการแสดงดนตรีสดในบางวัน โดยที่สามารถร่วมแจมร้องเพลงกันได้ พร้อมด้วยเมนูให้เลือกมากกว่า 30 เมนู ทั้งอาหารฝรั่งและไทยฟิวชั่น เช่น วินเทจโทสต์, ซีซ่าสลัด, ปีกไก่ทอดสูตรหมักเข้มข้น, สลัดอกไก่, เคสดีล่าผักโขม, ซุปเห็ด, ซุปข้าวโพด, แฮมเบอร์เกอร์หมู, สปาเก็ตตี้ขี้เมาแซลมอน, สปาเกต็ตี้คาโบนาร่า, ข้าวผัดเขียวหวานแซลมอน, หอยตลับผัดโหระพา ฯลฯ

มุมในสวนสีเขียวกับต้นไม้นานาพรรณ

“เอ๋-นรินทร” พูดว่า “ถ้าดูตามทรงร้านก็จะเข้าใจว่าเป็นร้านอาหารฝรั่งแน่นอน แต่อาหารไทยที่ยอดนิยมที่สุดที่ร้านอาหารฝรั่งอย่างเราต้องขายเสมอคือ ‘พะโล้โบราณ’ ถ้าวันไหนคุณช้างบอกว่าวันนี้จะทำไข่พะโล้ เชื่อมั้ยว่าต้องใช้หม้อเบอร์ 40 นอกจากเพื่อนฝูงมาโดยไม่ได้นัดหมาย นัดมากินไข่พะโล้กันและก็ตักกลับบ้านกันด้วย เป็นเมนูยอดฮิตมาก รวมทั้ง ‘ปูทะเลคั่วพริกเกลือ’, ‘กุ้งผัดซอสไข่เค็ม’ หรือ ‘กุ้งอบซอสภูเขาไฟ’ ต้องเป็นพรีออเดอร์

ข้าวหน้าหมูซอสโคชูจัง
สปาเก็ตตี้ขี้เมาแซลมอน
สเต็กหมู
ข้าวผัดเขียวหวานแซลมอน

“อาหารที่ลูกค้าบอกว่าอร่อยมากไม่มีใครที่แบบว่าไม่สั่งคือ เคสดีล่าผักโขม และ ปีกไก่ Vintage แต่ละโต๊ะไม่มีทางที่จะสั่งที่เดียว มันเป็นสูตรรมควันเฉพาะตัวของเอ๋ ตัวเองเป็นคนชอบทานอาหารรมควัน มันหอม มันมีเสน่ห์ของมัน ไม่ว่าจะเป็น Smoked Salmon ในที่สุดหาเจอเฉพาะสูตรของเราเอง เราต้องหาวิธีรมควันเองในแบบของเราที่โอเครที่สุด การใช้ไม้ที่รม เพราะไม้ในเมืองไทยไม่มีขาย ต้องสั่งไม้รมควันจากต่างประเทศ เป็น Signature ถึงขนาดว่าลูกค้าสั่งจนจะต้องเตรียมทำขายแบบ Pre-Cook คือรมควันไว้เลย และคุณสั่งซื้อกลับบ้านจะไปทอดจะไปอบเองได้เลย จะต้องบอกว่าพวกไม้รมควันพวกนี้มันต้องเป็นไม้ที่เป็นออแกนิค เพราะอย่าลืมว่าการรมควันเข้าไปในอาหาร มันผ่านการกินเข้าไปในร่างกาย”

Vintage Wings
เคสดีล่าผักโขม
Vintage Toast

ไม่เพียงแต่เมนูอาหารเท่านั้นที่ได้รังสรรค์และกลายเป็นเมนูยอดฮิตแล้ว ยังมีเบเกอรี่ที่เป็น Signature อีกด้วย คือ “เค้กรวมมิตรกะทิสด” นอกจาก พานาคอตต้า เค้กส้ม และ บลูเบอรี่ชีสพาย

เค้กรวมมิตรกะทิสด
เค้กส้ม

“เอ๋-นรินทร” อธิบายให้ฟังว่า “เค้กรวมมิตรกระทิสด เหมือนไอศรีมแต่เป็นเค้ก ซึ่งไม่ค่อยมีใครทำเพราะมันยากมากคะ รวมมิตรมีทั้งด้านบนและข้างในตัวเค้กด้วย คือตัวแป้งจะมี Texture ของรวมมิตรอยู่ข้างในนั้น และยังมีไส้อีก ตัววิปครีมไม่ใช่วิปครีมเปล่าๆ มันจะต้องมีกระทิด้วย น้ำมะพร้าว ทับทิมกรอบ เยอะมาก มันเป็นเบเกอรี่ที่ใส่ความเป็นไทยลงไป มันไลท์มาก ด้วยความเป็นเค้ก ดังนั้นมันใช้กระทิเหมือนไอศรีมไม่ได้ มันต้องให้ละลายในปาก ให้มันละมุน พื่อนชอบทาง ชีสทาร์ดสับปะรด จากฮ่องกง ที่เขาชอบซื้อมาฝากกัน เราก็ทำแบบเดียวกัน ข้างในของเราแทนที่จะเป็นสับปะรดแต่เป็นขนมหม้อแกง เค้กส้ม จะไม่เหมือนคนอื่นๆ ของเอ๋จะออกเปรี้ยวมากกว่าหวาน เรามีบาริสต้า เมล็ดกาแฟสายพันธุ์พระราชทาน ร. 9 จากดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่”

Coffee House

ถามถึงเมนูโปรดของคุณพ่อคุณแม่ “เอ๋ นรินทร” ได้นำเสนอ 3 เมนู “จุ่มนรก” “คิชิเมง” และ “ซุปเปอร์ตีนไก่” แต่น่าเสียดายที่ยังไม่ได้ใส่ไว้ในเมนูของร้าน “’จุ่มนรก’ เผ็ดนรกแตก มันเป็นจิ้มจุ่มไม่เหมือนที่ไหนในประเทศ เพราะจริงๆ มันเกิดขึ้นจากอาหารที่เหลือในตู้เย็น คือไปเชียงใหม แล้วมันหนาวมาก ตัวสุมไฟเท่าศาลา มันก็ไม่หายหนาว ก็เลยหาอะไรทำกินให้มันอุ่นท้อง ก็หยิบๆ ในตู้เย็นมาต้มแล้วมันอร่อยมันเผ็ดมันร้อน คุณพ่อคุณแม่ชอบมาก ก๋วยเตี๋ยวญี่ปุ่น ไม่ใช่ราเมงไม่ใช่อูด้ง มันคือ ‘คิชิเมง’ เส้นจากนาโกยา จิ้มแจ่ว เป็นสูตรเฉพาะตัวที่ครีเอทเอง และ ‘ซุปเปอร์ตีนไก่’ เมื่อก่อนทำส่งเลยคะ dealer มารับจากร้านดังๆ ผับ ที่เป็นหม้อไฟ ส่วนใหญ่รับไปจากที่นี่ทั้งนั้นทีละ 4-500 ชุดแค่ไปอุ่นใส่หม้อไฟและโรยพริกสด เดือนหนึ่งขายได้หลายพันชุด”

Vintage House

หมู่บ้านธารารมณ์ ซ.รามคำแหง 150

เปิดตั้งแต่ 10.00-22.00 น.(หยุดทุกวันจันทร์)

สนใจจองโต๊ะหรือรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร.094-1208829

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *