“Amazing Eco Trail 2022” กลับมาที่ เขาไม้แก้ว ชลบุรี

“Amazing Eco Trail 2022” (อะเมซิ่ง อีโค เทรล 2022) งานวิ่งเชิงอนุรักษ์แนวใหม่ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬาและเชิงอนุรักษ์ กระตุ้นการจับจ่ายและท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวภายในประเทศ ณ วิสดอม วัลเลย์ ตำบลเขาไม้แก้ว อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ระหว่างวันเสาร์ที่ 3 และวันอาทิตย์ที่ 4 กันยายน 2565

“เรื่องของ Sport แยกไม่ออกจากการท่องเที่ยวในยุคปัจจุบัน Sport Tourism ก็เป็น Trend อย่างหนึ่ง” – ปิ่นนาถ เจริญผล

นางปิ่นนาถ เจริญผล ผู้อำนวยการภูมิภาค ภาคตะวันออก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า “จริงๆ แล้ว เรื่องของ Sport แยกไม่ออกจากการท่องเที่ยวในยุคปัจจุบัน Sport Tourism ก็เป็น Trend อย่างหนึ่ง ตอนนี้นักกีฬาด้าน Sport Tourism นอกจากอาชีพแล้วก็ยังมีนักกีฬาสมัครเล่นและก็ชอบออกเดินทางในเรื่องของการท่องเที่ยว After Game แล้ว ก็หนีไม่พ้นในเรื่องของการที่ไปจับจ่ายใช้สอยสินค้าและการบริการการท่องเที่ยวของพื้นที่”

“Eco คือการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ซึ่งก็เป็น Trend ทั่วโลกทุกคนก็เริ่มเข้ามาใส่ใจสิ่งแวดล้อมขึ้นมา” – รองฤทธิ์ โชติกเสถียร

นายรองฤทธิ์ โชติกเสถียร ผู้อํานวยการแข่งขันฯ กล่าวว่า “Trail เป็นที่รู้จักกันอยู่แล้วสำหรับคนไทยสักพักหนึ่งและได้เงียบเหงาไปช่วงโควิด หลังจากผ่อนคลาย เราก็อยากจะทำกิจกรรมสนุกๆ เราก็เลยคิดว่า Trail บวกกับกิจกรรม มีดนตรี อาหารและความบันเทิงเข้ามาเกี่ยวข้อง จะน่าสนใจแค่ไหน Eco คือการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ซึ่งก็เป็น Trend ทั่วโลกทุกคนก็เริ่มเข้ามาใส่ใจสิ่งแวดล้อมขึ้นมา เราก็เลยหาคอนเซ็ปต์ที่ จริงๆ เป็นนโยบายของบริษัทอยู่แล้วให้ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าที่สุด เราก็ทำทุกอย่างออกมาโดยการลดขยะ ลดพลาสติก มีกติกาอะไรบางอย่างในการแยกขยะในงานเพื่อให้รักษาสิ่งแวดล้อมให้ยั่งยืน โดยพันธมิตรทั้งหมดของเราเป็นบริษัทที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม เราเอาพลาสติกมา Recycle ทำเป็นเสื้อนักวิ่ง สำหรับเส้นทาง เราจะทำลายสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด คือพยายามไม่ไปปรับพื้นที่เยอะ ไม่ตัดต้นไม้ เราจะหาเส้นทางเลี่ยง รวมถึงกติกาบางอย่างที่เราใส่เข้าไป”

“มันได้เจอกับบรรยากาศใหม่ๆ ร่องน้ำใหม่ๆ และวิวทิวทัศน์ใหม่ๆ ขณะที่วิ่งจะได้ยินเสียงลิงส่งเสียงเหมือนเชียร์เราก็ได้” – สุทธิพงษ์ สุขประเสริฐ

นายสุทธิพงษ์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการเส้นทางการแข่งขัน กล่าวว่า “การที่เราจัดวิ่ง Trail ในพื้นที่ธรรมชาติเป็นอะไรที่ไม่ได้ง่ายเลย เนื่องจากพื้นที่ที่เราใช้มันเป็นพื้นที่ของธรรมชาติและเป็นป่าเชิงอนุรักษ์ที่ค่อนข้างที่สมบูรณ์ ดังนั้นในเรื่องของเงื่อนไขและกติกาคือบวกเวลาให้กับนักกีฬาที่ทิ้งเศษขยะพลาสติกในเส้นทางวิ่งครั้งละ 10 นาที นักกีฬามีความเป็นนักกีฬาอยู่แล้ว ดังนั้นเขาจะรู้เองว่าไปอยู่ในพื้นที่เป็นป่าธรรมชาติ ในเรื่องของเส้นทาง นักวิ่ง Trail จะทราบเองว่าวิ่งกี่ครั้งก็ไม่เหมือนเดิม เพราะว่าจะเจอที่ธรรมชาติใหม่ๆ ในเรื่องของร่องน้ำ บรรยากาศวิวทิวทัศน์ใหม่ๆ ที่มันเกิดขึ้นอยู่เรื่อยๆ เราไม่ได้จัดกิจกรรมตรงนั้น 2 ปีแล้ว มันได้เจอกับบรรยากาศใหม่ๆ ร่องน้ำใหม่ๆ และวิวทิวทัศน์ใหม่ๆ ขณะที่วิ่งจะได้ยินเสียงลิงส่งเสียงเหมือนเชียร์เราก็ได้ เส้นทางท้าทายของเนินเขาและความชุ่มชื้นของ 5 และ 10 กิโล ผมคิดว่ามันช่วยในเรื่องของการฝึกความอดทนของนักกีฬาสำหรับคนที่เพิ่งเริ่ม ไฮไลท์สำหรับ 21 กม เป็นส่วนหนึ่งของเขาไม้แก้ว มีความลาดชั่นในบางพื้นที่ มีวิว มีป่า ความอุดมสมบูรณ์ของป่าจริงๆ มีสัตว์ มีลิง ส่งเสียงออกมา ทำให้เราสดชื่นอยู่กับธรรมชาติจริงๆ”

“Amazing Eco Trail 2022” (อะเมซิ่ง อีโค เทรล 2022) จัดขึ้นที่วิสดอม วัลเลย์ ตำบลเขาไม้แก้ว อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ระหว่างวันเสาร์ที่ 3 และวันอาทิตย์ที่ 4 กันยายน 2565

“Amazing Eco Trail 2022” จำกัดผู้เข้าร่วมประมาณ 3,000 คน ประกอบด้วย นักกีฬา 2,000 และ ผู้ติดตาม 1,000 คน ประกอบไปด้วย 3 ระยะ ได้แก่ 21 กม. (ฮาล์ฟ มาราธอน) รุ่นอายุ 15-70 ปีขึ้นไป, 10 กม. (มินิ มาราธอน) รุ่นอายุ 12-70 ปีขึ้นไป และ 5 กม. (ฟัน รัน) สำหรับเยาวชนชาย-หญิง (7-19 ปี) และชาย-หญิงทั่วไป (20 ปีขึ้นไป)

จาด้า อินโตร์เร, เบส-กฤษฎิ์ บุญพิไล และ มัม-กัลยา ศรีนันทวงศ์

มัม-กัลยา ศรีนันทวงศ์ เล่าว่า “ไปทั่วเลย ในไทยไปเกือบครบทุกจังหวัดแล้ว ไปวิ่งด้วยท่องเที่ยวด้วย และก็ไปต่างประเทศด้วย เอเชียหลายประเทศ และไปฝั่งอเมริกาและยุโรปด้วย ล่าสุดเดือนที่แล้วเพิ่งกลับมาจากสวิสเซอร์แลนด์ไปแข่งขันชื่อรายการว่า “Eiger Ultra Trail” ระยะทาง 250 กิโลเมตร เรียกว่าเป็นเหมือน Survival Race คือดูเส้นทางเอง ตาม GPS ที่เขามีให้ ต้องแบกอาหารแบกน้ำเอง ในระยะเวลาที่เขาให้ก็คือ 100 ชั่วโมง 250 กิโลเมตรกับ elevation gain 20,000 เมตร มันมีการขึ้นลงภูเขา ก็ใช้เวลาไป 97 ชั่วโมง 4 วันนิดๆ เราบริหารจัดการนอนเองได้ บางทีเจอเก้าอี้ข้างทางก็นอนหรือคอกวัว เพราะว่าเป็นเส้นทางธรรมชาติหมดเลย ต้องดูแลตัวเองทุกอย่างเลยใน Race นั้น เราไม่รู้นะว่าเราจะไปเจออะไรบ้าง เพราะว่ามันเป็นการจัดระยะไกลครั้งแรกของสนามนี้ด้วย ไม่มีรีวิวด้วย ก็ตื่นเต้น ได้ไปดูระบบเส้นทางหนทางต่างๆ ที่ทางผู้จัดเตรียม Routing เอาไว้ให้เราว่าจะต้องไปผ่านระบบขนส่ง ทั้งทางน้ำ ทางเรือ ทางรถไฟ”

จาด้า อินโตร์เร ดาราสาวช่อง 7 เล่าว่า “เกิดจากการวิ่งการกุศลช่วงหนึ่งเมื่อหลายปีที่แล้ว มันเริ่มบูม คนเริ่มหันมาวิ่งกัน จาก็ไปมาหลายงานก็รู้สึกว่าขอบเอง ก็เลยไปซ้อมวิ่งในสวน มันเหมือนการได้ Challenge ตัวเองเรื่อยๆ และก็เป็นการสร้างสมาธิด้วย การที่เราวิ่งเพราะว่าเราอยู่กับตัวเองมากๆ ทุกๆ อย่างเงียบไปหมด พอเราเริ่มไปสวน เราได้เจอคนหลายกลุ่ม หลายคนที่เรามักจะเห็นหน้าเดิมๆ ก็เริ่มทักทายกันและเริ่มมีคำแนะนำให้กัน จริงๆ แล้ว ผู้พิการก็สามารถออกกำลังกายได้เหมือนกัน เขาก็ชอบวิ่งเหมือนกัน ซึ่งสวนลุมก็จะมีโครงการ ‘วิ่งด้วยกัน’ ซึ่งเราสามารถจับคู่กับผู้พิการและวิ่งไปด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น wheelchair หรือผู้พิการทางสายตา มันก็เป็นกลุ่มที่น่ารักมากๆ ได้มีการพูดคุยระหว่างวิ่ง ได้แชร์ประสบการณ์กัน จริงๆ การวิ่ง Trail ก็เหมือนกับการได้ไป Off Road เข้าป่า ได้วิ่งทางลูกรัง คิดว่าตัวเองน่าจะชอบ ก็เลยตัดสินใจลงสมัครเลย”

มัม-กัลยา ศรีนันทวงศ์, จาด้า อินโตร์เร, และ เบส-กฤษฎิ์ บุญพิไล ได้แนะนำในการเตรียมตัวและอุปกรณ์

เบส-กฤษฎิ์ บุญพิไล กล่าวว่า “สนามที่โหดที่สุดที่เคยไปคือ Elite Ultra Trail Tai Mo Sha 100 ไมล์ ที่ฮ่องกง เป็นงานที่วิ่งเป็นทีม วิ่งกัน 4 คน มันโหดตรงที่ว่าวิ่งรอบฮ่องกงเลยครับ ภูเขาเยอะมาก มันได้เห็นทุกอย่างของฮ่องกง ประกอบกับระยะทางก็คือว่าที่นั่นนิยม Hiking เส้นทางเยอะมาก และก็ชันมาก เหนื่อยและสวย ผมเริ่มวิ่งได้เมื่อ 6 ปีที่แล้ว เริ่มจากการที่เราลดน้ำหนักจาก 95 กิโลกรัม ปัจจุบันประมาณ 65 กก ผมอยู่เชียงใหม่ พอเริ่มวิ่งได้สักพักหนึ่ง ก็ได้เจอ Community ของกลุ่มวิ่ง ชวนกันไปวิ่ง ทาง Trail ในเชียงใหม่ หรือทุกที่ พอได้เข้าไปใน Trail มันมีความเป็นธรรมชาติ มัน Exotic กับเรามาก สำหรับสนาม Ecotrail นี้ ไม่ได้ชันมากแต่ไม่ง่ายสักทีเดียว เรียกว่าสนุก ความแตกต่างระหว่างสนามในไทยและต่างประเทศคือ สนามต่างประเทศค่อนข้าง Clear ไม่มีความรกอะไรมาก พอมัน Clear มันก็สวยอีกแบบหนึ่ง สภาพอากาศจะสวิงหน่อยร้อนหนาว พวก Gears เราก็ต้องเตรียมพร้อม สนามบ้านเราสบายหน่อยร้อนแต่คงที่ บ้านเราจะสวยอีกแบบหนึ่งเป็นที่ที่มีต้นไม้เยอะเป็น Tropical”

นอกจากนี้ ภายในงานจะมีมินิคอนเสิร์ตของ โพลีแคท (Polycat) และ เดอะ พาร์กินสัน (The Parkinson) เพียงนําใบเสร็จการซื้อสินค้าหรือการใช้บริการในจังหวัดชลบุรี จํานวน 500 บาท มาแลกเปลี่ยนเป็นบัตรจำกัด 2 ใบ/สิทธิ์ และ ททท. ยังได้เชิญชวนร้านค้าและธุรกิจท่องเที่ยวผู้จำหน่ายสินค้าอุปกรณ์กีฬาในพื้นที่ชลบุรี เข้าร่วมงานและมอบส่วนลดพิเศษแก่ผู้ร่วมงานด้วย

รายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.runlah.com/events/aet2022

Facebook: Amazing EcoTrail

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 081-629-6693

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *