พระบรมมหาราชวัง และ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม เปิดให้เข้าชม 1 พ.ย. นี้

พระบรมมหาราชวัง และ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม เตรียมเปิดให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเข้ามาชื่นชมความงดงามของสถาปัตยกรรมและเรียนรู้ประวัติศาสตร์ชาติไทยได้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 นี้ พร้อมกับนโยบายการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ และกรุงเทพมหานคร ได้เป็นพื้นที่นำร่องระยะที่ 1 รวมถึงได้รับรองมาตรฐาน SHA

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) มอบตราสัญลักษณ์ SHA Plus ให้แก่พระบรมมหาราชวัง รับมอบโดยพลอากาศตรี สุพิชัย สุนทรบุระ รองเลขาธิการพระราชวัง พร้อมกันกับดร. อัมพร จันทวิบูลย์ ผู้ทรงคุณวุฒิกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข และนางสาวฐาปนีย์  เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ ททท.

ททท. กระตุ้นให้สถานประกอบการพัฒนาการให้บริการ โดยเฉพาะด้านสุขอนามัยให้เป็นไปตามมาตรการของสาธารณสุข เพื่อเตรียมความพร้อมสู่วิถีปกติใหม่ (New Normal) ซึ่งมาตรฐาน SHA ได้รับรองว่าเป็นมาตรฐานตามข้อกำหนด Safe Travels Stamp จากสภาการท่องเที่ยวโลก (WTTC) ถือเป็นการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยของไทยให้เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ ต่อมาได้พัฒนามาตรฐาน SHA สู่ SHA Plus เพื่อเป็นเครื่องหมายแสดงความพร้อมรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศในการเปิดโครงการ Phuket Sandbox กำหนดเกณฑ์ให้ผู้ประกอบการที่ได้รับมาตรฐาน SHA และพนักงานต้องได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ไม่ต่ำกว่า 70% เพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ (Herd Immunity) สร้างความมั่นใจให้กับผู้รับบริการ หลังจากสถานการณ์โควิด-19 อยู่ในระดับที่ปลอดภัยสำหรับการเดินทาง

พระบรมมหาราชวัง เป็นพระราชนิเวศน์แห่งแรกในกรุงเทพมหานคร สร้างขึ้นในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก ในปี พ.ศ. 2325 ซึ่งทรงเห็นว่ากรุงธนบุรี มีชัยภูมิไม่เหมาะสม เนื่องจากมีลำน้ำผ่านกลางเมือง เรียกว่าเมืองอกแตก ข้าศึกสามารถรุกรานได้ง่าย และถูกขนาบไปด้วย 2 วัด คือวัดแจ้ง (วัดอรุณราชวราราม) และวัดท้ายตลาด (วัดโมลีโลกยาราม) ทำให้ไม่สามารถขยายพระราชวังให้ยิ่งใหญ่เหมือนพระราชวังเมื่อครั้งกรุงศรีอยุธยาได้

พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก จึงโปรดเกล้าฯ ให้ย้ายเมืองหลวงจากกรุงธนบุรีไปฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งเดิมเป็นที่อยู่ของเหล่าบรรดาชาวจีนภายใต้การดูแลของพระยาราชาเศรษฐี และย้ายชาวจีนเหล่านี้ไปตั้งหลักแหล่งใหม่ ณ บริเวณที่สวนตั้งแต่คลองวัดสามปลื้ม (วัดจักรวรรดิ์ ฯ) ถึงคลองวัดสามเพ็ง (วัดสัมพันธวงศ์) ปัจจุบันคือเยาวราช พระยาธรรมาธิกรณ์และพระยาวิจิตรนาวี เป็นแม่กองในการก่อสร้างพระบรมมหาราชวัง ในวันที่ 13 มิถุนายน 2325 บนเนื้อที่ 132 ไร่ ก่อนขยายเพิ่มขึ้นอีก 20 ไร่ 2 งาน ในสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ซึ่งทรงเห็นว่าเขตพระราชฐานชั้นใน สำหรับพระมเหสี พระราชเทวี เจ้าจอมและเจ้านายฝ่ายในมีความคับแคบ

ผู้สนใจสามารถเข้าชมได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.30-15.30 น. ชาวไทยเข้าชมได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ชาวต่างชาติเสียค่าเข้าชม คนละ 500 บาท

นอกจากนี้ ยังมีพระราชวังบางปะอิน พระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ โครงการชั่งหัวมัน ตามพระราชดำริ พิพิธภัณฑ์ผ้า ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ โรงมหรสพหลวงศาลาเฉลิมกรุง เปิดให้เข้าชมตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 ขณะที่พิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน เปิดเข้าชมตั้งแต่วันที่ 19 พฤศจิกายน 2564

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *