กะช่อง ฮิลล์ รีสอร์ท สไตล์เต็นท์หรู กลางธรรมชาติ รับแสงแรกของวัน

การมาเที่ยวจังหวัดตรัง ครั้งนี้ ได้มีโอกาสมาพักที่ กะช่อง ฮิลล์ เต็นท์ รีสอร์ท (Kachong Hills Tented Resort) ชวนให้หวนคิดถึงในช่วงวัยรุ่นวัยเรียน ที่เป็นลูกเสือและออกค่าย หรือแคมป์ปิ้ง เดินป่า นอนเต็นท์ และทำกิจกรรมรอบกองไฟ มีทั้งความสนุกสนาน ความตื่นเต้น และความเหนื่อยล้า

กะช่อง ฮิลล์ เต็นท์ รีสอร์ท อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง

การเดินทางมายังรีสอร์ท สุดเอ็กซ์คลูซีฟนี้ เปิดประสบการณ์ใหม่ สไตล์เต็นท์หรู ติดแอร์และห้องน้ำในตัว ใกล้ชิดธรรมชาติ อากาศบริสุทธิ์ ในอำเภอนาโยงนี้ ใช้เวลาเพียงแค่ 27 นาที จากสนามบินตรัง หรือ 28 นาที จากสถานีรถไฟตรัง

รีสอร์ท สไตล์เต็นท์หรูติดแอร์ หวนให้คิดถึงบรรยากาศเก่าๆ ของการออกค่ายลูกเสือ

ดร. ประพล วิระพรสวรรค์ ประธานกรรมการบริหารของกะช่อง ฮิลล์ เต็นท์ รีสอร์ท ได้กล่าวอย่างภาคภูมิใจว่า “เราเป็นเต็นท์รีสอร์ทแห่งแรกในภาคใต้ โดยสถาปนิกของเราก็คือลูกชายคนกลาง มิค-จิรวัฒน์ จบคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เขาได้มี passion ที่จะทำให้พื้นที่ตรงนี้ทรงคุณค่า เนื่องจากในหลวง 3 พระองค์เสด็จ คือรัชกาลที่ 6, 7 และ 9 โดยเฉพาะรัชกาลที่ 6 ได้มาถึง 3 คราวด้วยกัน มาพัก 8 คืน ได้ทรงอักษร มาแต่งกลอนบทต่างๆ เราสันนิษฐานว่า พระองค์ท่านมาฝึกกองลูกเสือป่าและทรงประพันธ์เรื่อง “เวนิสวานิส” หลังจากกลับจากตำบลช่อง บทประพันธ์นี้ก็ได้ตีพิมพ์ออกมา นั่นแปลว่าการปิดเล่มน่าจะเป็นที่น้ำตกกะช่อง ชาวบ้านเห็นพระองค์ท่านทรงจุดตะเกียงและทรงอักษรอยู่ทั้งวัน นี่คือสิ่งที่เป็นคุณค่า สถาปนิกน้องมิคได้ใช้เวลาออกแบบอยู่ 2 ปี ก็ไปเรียนต่อปริญญาโทด้านการพัฒนาเรื่องที่ดินและกลับมาพัฒนาพื้นที่ตรงนี้ให้ทรงคุณค่าที่สุดให้สมกับเป็นพื้นที่ประวัติศาสตร์ สมกับเป็นพื้นที่ที่มีอากาศดีที่สุด ก็กลายเป็นเต็นท์รีสอร์ท เหมือนมาเที่ยวซาฟารี บรรยากาศท่ามกลางขุนเขา

ดร. ประพล วิระพรสวรรค์ ประธานกรรมการบริหารของกะช่อง ฮิลล์ เต็นท์ รีสอร์ท: “เราเป็นเต็นท์รีสอร์ทแห่งแรกในภาคใต้ บนพื้นที่ประวัติศาสตร์ เนื่องจากในหลวง 3 พระองค์เสด็จ รัชกาลที่ 6, 7 และ 9 และพื้นที่ที่มีอากาศดีที่สุด”

“ตรงนี้เป็นภูเขาลูกเล็กๆ ที่ตั้งอยู่หน้าช่องลม หน้าน้ำตกกะช่อง บรรยากาศเป็นป่า การทำอาคารเป็นปูนซีเมนต์คงไม่เหมาะ มาพักแคมป์เหมือนสมัยที่เราไปค่ายลูกเสือ เราต้องหุงข้าวเอง พักอยู่ในเต็นท์ที่ลำบากเหลือเกิน แต่เมื่อเราโตแล้ว เราทำงานและมีครอบครัวมีลูกมีหลาน ก็จะพาย้อนรอยกลับมาพักในเต็นท์ที่สะดวกสบาย อยู่ท่ามกลางขุนเขาธรรมชาติ อยู่ใต้ต้นไม้ใหญ่และลมตะวันออกพัดมา บรรยากาศที่เหมือนอยู่ในป่า เหมือนผู้ดีอังกฤษสมัยเมื่อ 100 กว่าปี ตอนบ่ายนั่งจิบกาแฟ เราอยู่ในเต็นท์ที่ตกแต่งเป็นสไตล์แบบแอดเวนเจอร์ เหมือนกับหนัง “Indiana Jones” อารมณ์ประมาณนี้”

มดงานในไร่กาแฟ หน้าทางเข้า กะช่อง ฮิลล์ เต็นท์ รีสอร์ท

MRBADBOY พอจะรู้มาบ้างว่า จังหวัดตรังมีชื่อเสียงเรื่องกาแฟและน้ำผึ้งเดือน 5 ด้วย แต่สงสัยว่า ทำใมเป็นรูปปั้น หน้าทางเข้ารีสอร์ท เป็นมดกำลังแบบเมล็ดกาแฟ ไม่ใช่ผึ้ง ดร.ประพล หัวเราะและตอบว่า “เมล็ดกาแฟจะบ่งบอกถึงว่าตรงนี้เป็นต้นกำเนิดกาแฟเขาช่อง เราก็มีกิจกรรมคือการคั่วกาแฟด้วยมือและชิมกาแฟของตัวเอง เป็นประสบการณ์ที่สำคัญในการที่จะดื่มกาแฟมิติใหม่ จริงๆ พื้นที่ตรงนี้มีผลิตภัณฑ์ที่ 2 คือน้ำผึ้งที่หอมจากดอกไม้เบญจพรรณที่มีปีละครั้ง คือเดือน 5 ถ้าปั้นเป็นผึ้งแบกกาแฟ แต่กลัวปีกจะหัก ขณะที่กำลังยืนคิดอยู่แล้ว มีมดมากัดเท้าพอดี ก็เลยใช้มดเป็นสัญลักษณ์แทน เป็นมดงานในไร่กาแฟ”

Jungle Lodge ให้ความรู้สึกเหมือนนักสำรวจ ที่พักอย่างหรู เหมือนนอน 5 ดาว กับวิวหลักล้าน

กะช่อง ฮิลล์ เต็นท์ รีสอร์ท มีที่พักแบบเต็นท์หรู 4 แบบ 4 สไตล์ คือ Jungle Lodge ให้ความรู้สึกเหมือนนักสำรวจที่ตกแต่งไปด้วยอุปกรณ์สำรวจและสิ่งของเครื่องใช้ในการเดินทาง แต่พักอย่างหรู เหมือนนอน 5 ดาว กับวิวหลักล้าน ประกอบไปด้วย 2 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ มีอ่างอาบน้ำแบบเอาท์ดอร์ เหมือนสระน้ำส่วนตัว มีระเบียงใหญ่พอสมควรที่จะจัดปาร์ตี้เล็กๆ Explorer เป็นแบบดีลักซ์ Prairie เป็นแบบส่วนตัวมีเพียง 3 หลังเท่านั้น และ Marquee ที่รายล้อมไปด้วยเต็นท์เป็นวงกลม แต่ละเต็นท์สามารถนอนได้ถึง 4 คน จะมาเป็นกลุ่มหรือเดี่ยวก็ได้ ตรงกลางของบริเวณนี้จะเป็นที่สำหรับก่อกองไฟ หรือทำบาร์บีคิวได้ นอกจากนี้ ที่นี่ยังมีที่พักแบบปกติ เรียกว่า Family Villa สำหรับ 4 คน ข้างหลังพื้นที่ของรีสอร์ทเป็นลุ่มน้ำคลองนางน้อยจากเทือกเขาบรรทัดไหลผ่าน สามารถมาเล่นน้ำได้ น้ำใสสะอาดจากน้ำตก

Marquee Tents
Prairie Tents

ดร.ประพล พูดว่า “ด้านหลังเป็นช่องเขาที่เรียกว่ากะช่อง ตามชื่อของตำบล ตามชื่อของรีสอร์ทเรา กะคือช่องแคบและเป็นช่องลม ช่วงเดือนพฤศจิกายน ธันวาคม มกราคม กุมภาพันธ์ ถึงเมษายน ลมตะวันออกจะพัดผ่านช่องเขานี้ ผ่านป่าที่สมบูรณ์ ทำให้กะช่องฮิลล์เป็นจุดแรกของการรับอากาศที่ดีที่สุดของอันดามัน และสำคัญคือรับแสงแรกของอันดามันด้วย เพราะพระอาทิตย์จะขึ้นตรงช่องนี้พอดี ก็ทำให้เราสัมผัสกับพลังขุนเขาและอากาศ 1 ใน 5 ของเอเชียที่อากาศดีที่สุด เนื่องจากลมพัดผ่านใบไม้ต้นไม้ใบหญ้าเหมือนเป็นเครื่องกรองอย่างดีของพื้นที่ตรงนี้

กิจกรรมยามเช้า ที่ทางรีสอร์ทจัดไว้ให้ คือ การใส่บาตร

“สมัยรัชกาลที่ 5 พื้นที่ตรงนี้เป็นของขุนช่อง กำนันทิศตะวันออก และพระยารัษฎานุประดิษฐ์มหิศรภักดี ผู้ซึ่งนำยางพาราต้นแรกเข้ามาและต้นกาแฟ มีความสามารถในการปกครองเก็บภาษีส่งเสริมการเกษตร โดยเฉพาะพริกไทย ยางพาราและก็พืชผักต่างๆ ส่งเสริมให้ชาวบ้านได้มีเศรษฐกิจพื้นฐานที่ต้องบริโภคและส่งออก กันตังเป็นท่าเรือส่งออก ท่านเป็นคนปีนัง ประเทศมาเลย์เซีย กาแฟเขาช่องซึ่งเป็นแบรนด์ดัง ต้นกำเนิดอยู่ที่พื้นที่กะช่อง เราได้นำพันธุ์โรบัสต้าที่ดีที่สุดของพื้นที่ภาคใต้เป็นต้นสายพันธุ์ที่นี่ก็คือปลูกกลับมาใหม่ มาเดินชมต้นกาแฟ เมล็ดกาแฟและชิมกาแฟ”

ห้องอาหารลูกลม ได้รับรางวัล Thai Select จากกระทรวงพาณิชย์ เพื่อการันตีว่าร้านนี้มีเมนูอาหารที่เป็นอัตลักษณ์ท้องถิ่น

ห้องอาหารลูกลม (Looklom Restaurant) ที่บริการอาหารไทยพื้นบ้านและแบบฟิวชั่น ดูโปร่งแสงกับหน้าต่างกระจกบานใหญ่ เพื่อรับลมธรรมชาติ และที่สำคัญมากที่สุด การได้รับประทานอาหารเช้า ไม่ว่าจะเป็นแบบไทยหรือตะวันตก ชมป่าที่เขียวขจี พร้อมกับรับลมบริสุทธิ์ยามเช้า So Cool! ห้องอาหารนี้ได้รับรางวัล Thai Select จากกระทรวงพาณิชย์ เพื่อการันตีว่าร้านนี้มีเมนูอาหารที่เป็นอัตลักษณ์ท้องถิ่น ลูกลมคือนวัตกรรมภูมิปัญญาชาวบ้านเมื่อร้อยกว่าปี ที่ชาวบ้านเอามาไล่นกไล่กา เป็นกังหันลม ทุกวันที่ 4 กุมภาพันธ์ จะมีเทศกาลลูกลมที่อำเภอนาโยงนี้ มีการแข่งขันการทำลูกลม สินค้าพื้นบ้านและการแสดงพื้นบ้านต่างๆ

อาหารเช้า มีทั้งสไตล์ไทยและตะวันตก

ห้องอาหารลูกลม มีกิจกรรมหนึ่งเดียวในภาคใต้ คือ Chef Table กับเมนูเซตที่เรียกว่า “สำรับเสด็จ” เนื่องจากตรังมีในหลวง 3 พระองค์เสด็จ เราได้หาข้อมูลว่าพระองค์ท่านทรงเสวยเมนูอะไรในสมัยก่อน เราหาวัตถุดิบต่างๆ สำหรับเมนูโบราณนี้ Chef Table มีประมาณ 7-8 คอร์ส ปรุงพร้อมกับการเล่าเรื่องราวของพื้นที่ ดังนั้น เมนู “สำรับเสด็จ” เป็นที่ยอมรับของหลายๆ ท่านโดยเฉพาะหม่อมภาสันต์ สวัสดิวัตน์ หรือที่รู้จักกันดีในนาม ปิ่นโตเถาเล็ก ผู้เชี่ยวชาญในการทำอาหารและกรรมการรายการ Master Chef ได้สนุกสนาน Chef Table จะเป็นประสบการณ์ใหม่ของหลายๆ คน

พิซซ๋าหน้าหมูย่างเมืองตรัง
เคยฉลู

เมนู Chef Table เริ่มจากเสิร์ฟน้ำเรียกว่า “โอชายานะ” ของชาวเพอรานากัน (Peranakan) เป็นค็อกเทลที่เป็นน้ำผลไม้พื้นบ้านมามิกซ์กับแอลกอฮอล์เรียกน้ำย่อย เมนูที่ 2 คือ “ซุปฟักเหลือง” สมัยรัชกาลที่ 5 ได้ทรงโปรดเสวยซุป เพราะท่านทรงเสด็จต่างประเทศบ่อย ซุปฟักเหลืองก็คือซุปฟักทองในปัจจุบันนี้ ตรังมีพริกไทยที่หอมมากคือพริกไทยปะเหลียน เป็นหนึ่งในสินค้าส่งออกเมื่อร้อยกว่าปี ทั้งฝั่งอินเดียชอบมาก นักล่าอาณานิคมยุโรป พริกไทยถือว่าแพงกว่าทองคำ เลยเอามาปรุงใส่ในซุปฟักเหลืองกลายเป็นเมนูที่น่าสนใจ เราจะมีแป้งนานเหมือนแป้งโรตีย่างบนโอ่งเล็กๆ คล้ายกินโรตี อุ่นร้อนด้วยโอ่ง ทานกับซุปฟักเหลืองหอม รสชาติจะมีความเผ็ดร้อน

แกงส้มทุเรียนกะช่อง
น้ำพริกมะอึกกุ้งสด
ปลากระพงสมุนไพร

เมนูต่อมา คือ “เมี่ยงใบกาแฟ” เอาใบอ่อนกาแฟมาทำเป็นใบห่อราดด้วยซอสกะปิคั่วผสมหมูย่าง เป็นหนึ่งเดียวในประเทศไทยและตามด้วยสลัดผักพื้นบ้านราดด้วยซอสน้ำผึ้งป่าจากเทือกเขาบรรทัด เมนคอร์ส คือ “ไก่ข้าวพม่า” ข้าวหุงด้วยน้ำมะพร้าว ใช้ข้าวเบายอดม่วง ซึ่งเป็นเสน่ห์ของพื้นที่อำเภอนาโยง คล้ายๆ ข้าวญี่ปุ่น ค่าแป้งในข้าวตัวนี้อยู่ระหว่างข้าวเหนียวและข้าวจ้าว เราเอาข้าวหุงกับน้ำมะพร้าวและใส่พวกตะไคร้ ข่า เพื่อให้กลิ่น รสชาติมีความเป็นเอกลักษณ์ นอกจากนั้น เราปรุงไก่สไตล์พม่า มีที่มาว่า ในสมัยโบราณสมัยพระนเรศวรไปตีไก่ สมัยก่อนชอบตีไก่พนันกัน และใครที่แพ้ คนที่ชนะ เวลาสะใจเอาไก่พม่ามาแกงกินเป็นการตีเมืองและชนะและก็ได้กินไก่ด้วย ปรุงด้วยขมิ้น ทั้งอบ ทั้งตุ๋นนุ่ม

สวนพฤกษศาสตร์กะช่อง แหล่งรวบรวมพรรณไม้มากมายที่ทรงคุณค่ามาก และเป็นแหล่งศึกษาธรรมชาติได้อย่างดีงาม อยู่ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด มีน้ำตกกะช่องและโตนปลิว

นอกจากนี้ ห้องอาหารยังมีเมนูขึ้นชื่ออื่นๆ อีก เช่น “แกงส้มทุเรียนกะช่อง” รสชาติกลมกล่อม เปรี้ยว หวาน เผ็ดกำลังดีตามประสาคนใต้ หมัดเด็ดของเราคือ ทุเรียนอ่อน ตำบลช่องนี้มีผลไม้เยอะและลมก็แรงทำให้ทุเรียนหล่น เป็นเมนูดังออกทีวีรายการ, “พิซซ่าหน้าหมูย่างเมืองตรัง” มีเรื่องเล่าว่า สาวตรังไปแต่งงานกับชายอิตาเลียนซึ่งเป็นเชฟ เขาก็มีฝีมือในการทำแป้งและมาส่งให้เรา ซึ่งอร่อยมาก แป้งมีความกรอบนุ่ม เป็นเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนกับพิซซ่าทั่วไปที่เราทาน เป็นชาวอิตาเลียนแท้ๆ เราท็อปปิ้งด้วยพริกระฆัง หรือพริกหวาน และหมูย่างเมืองตรัง กลายเป็นเมนู 2 สัญชาติที่มีเสน่ห์ กับซอสค้อมเจือง หรือ ส้มเจือง ซอสโบราณที่คนจีนไว้จิ้มกับขนมจีบตอนเช้า, “เคยฉลู” กะปิก็คือเคย นำกุ้งตัวเล็กๆ ในฝั่งอันดามันมาใส่เกลือเพื่อดองเค็ม การดองเค็มเรียกว่าฉลู จะเอามาผัดกับหมูสามชั้น เป็นเมนูที่คนใต้ชอบ จะหอมกลิ่นกะปิ เมนูที่เด็ดก็คือ “แกนกล้วยป่าผัดกะปิ” หรือ “ผัดเคยฉลู” แกนกล้วยป่าจะหวานกว่าสายบัว เพราะว่าสายบัวหยาบและมีรูมีใยเยอะ, และ “ชาใบกาแฟ” ซึ่งเด็ดตอนพระอาทิตย์ขึ้นทำให้มีประโยชน์ มีสารอาหารที่ทำให้สดชื่น มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง

น้ำตกโตนปลิว ที่สวยงาม พร้อมจารึกพระปรมาภิไธย ย่อ ภปร และพระนามาภิไธยย่อ สก บนมุมขวาของภาพ
เห็ดจำนวนมากบนขอนไม้ระหว่างทางเดินไปน้ำตกโตนปลิว

ติดกับรีสอร์ท จะเป็นสวนพฤกษศาสตร์กะช่องแห่งแรกของภาคใต้ มีพันธุ์ไม้มากมายทรงคุณค่ามาก ใครที่ชอบต้นไม้ใบหญ้าพืชผักต่างๆ เป็นแหล่งศึกษาธรรมชาติได้อย่างดีงาม ซึ่งชาวตรังยังเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดี สามารถมาชมธรรมชาติ marking เส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติสั้นๆ 30 นาที หรือจะเดินไปบนสันเขาบรรทัด มีทีมงานพาไปแต่ว่าจะต้องค้างคืน 1 คืนไปสัมผัสบรรยากาศ adventure จริงๆ ต้องเตรียมตัวเตรียมร่างกาย ถ้าสนใจติดต่อมาได้ รีสอร์ทมีบริการจักรยานให้ด้วย

Kachong Hills Tented Resort

ตำบลกะช่อง อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง

CALL: 075573513, 0994025222

https://www.facebook.com/KachonghillsTentedResortTrang/

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *