สัมผัสรสและกลิ่น จากกาแฟทำมือ พร้อมเสพงานศิลป์

Play Space Cafe เป็นร้านกาแฟเปิดใหม่ ที่ MRBADBOY ได้พบโดยบังเอิญ ขณะที่กำลังเดินชิลๆ พร้อมสะพายกล้องเก็บภาพความทรงจำของสถานีรถไฟกรุงเทพ หรือหัวลำโพง ทางด้านหน้า ก่อนจะไปต่อทางด้านข้างขวาบนถนนรองเมือง เพราะว่าไม่เคยเดินมาก่อน เลยอยากรู้ว่ามีอะไรบ้าง

Play Space Cafe คาเฟ่ & แกลเลอรี่ ใกล้ถานีรถไฟหัวลำโพง

ก่อนจะเดินไปสุดถนนรองเมือง MRBADBOY ได้เหลือบไปเห็นคาเฟ่ร้านนี้ บนถนนเจริญเมืองที่เลี้ยวขวาจากถนนหลัก และเห็นคนกำลังเพ้นท์รูปดอกไม้บนกำแพง แล้วได้รู้ว่า เขาชื่อโด่ง เป็นศิลปินแนว Abstract กำลังแสดงงานเดโมของเขาภายในคาเฟ่นี้ พร้อมกับศิลปินอื่นๆ และเขาก็มีแพลนที่แสดงงานศิลปะครั้งแรกของเขาอีกด้วย

ภายใน Play Space Cafe ตกแต่งสไตล์เรโทร ของเก่าสมัยอาก๋ง

ด้วยความน่าสนใจของคาเฟ่และการแสดงงานศิลปะ MRBADBOY ไม่รอช้าที่จะก้าวเท้าเข้าไปในร้าน และได้รู้ว่าร้านเพิ่งเปิดเมื่อต้นปี 2564 นี้ จากคุณกุ่ย กัญญรัช โชติชยภิญโญ หนึ่งของหุ้นส่วนร้าน

เครื่องพิมพ์ดีดและลูกคิด ไม่ค่อยได้เห็นแล้ว

คุณกุ่ย เล่าให้ฟังว่า คอนเซ็ปต์ของ Play Space Café คือที่รวมของเพื่อนๆ ที่มีอะไรดีๆ ก็จะมาทำด้วยกันที่นี่ อย่างเช่น เรามีกาแฟ เรามีคนที่ถนัดเรื่องกาแฟ ชอบดื่มกาแฟ ก็มาทำกาแฟ ส่วนกุ่ยเอง ถนัดเรื่องไอศกรีม ซึ่งทำมา 10 กว่าปีแล้ว เมื่อก่อนเปิดร้านอยู่ที่จตุจักรกับไอศกรีม 50 รส และเสริฟที่เลานจ์ของสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ (Singapore Airlines) และอีวีเอแอร์ (EVA Air) นอกจากนี้ เรามีเพื่อนที่เป็นเชฟทำพิซซ่าและสปาเก็ตตี้อร่อยมาก

ก่อนมาเปิดร้านกาแฟ คุณกุ่ยได้รับทำกราฟิกดีไซน์และจัดอีเว้นต์และติดตั้งงานให้กับศิลปินหลายๆ คน ที่คาเฟ่นี้ เป็นทั้งร้านกาแฟและเป็นออฟฟิตด้วย ข้างบนทำเป็นแกลลอรี่เล็กๆ ได้เสนอโปรเจคเข้าไปทัวร์หัวลำโพง ก่อนที่หัวลำโพงจะแปรเปลี่ยนเป็นอย่างอื่น กับ Bangkok Design Week ซึ่งผ่านแล้ว แต่เจอโควิด เลยเลื่อนไป

เคาน์เตอร์กาแฟ กับผนังเปลือยอิฐมอญ ดูคลาสสิค

บรรยากาศภายในร้านจะออกแนวเรโทร ที่ตกแต่งไปด้วยของใช้เก่าแก่สมัยอาก๋งอาม่าของคุณกุ่ย เช่นโต๊ะ เก้าอี้ วิทยุทรานซิสเตอร์โบราณ พัดลม ลูกคิด ชุดถ้วยชา และโคมไฟ รวมถึงหีบเหล็กด้วย

คุณกุ่ย กับเครื่องชงกาแฟและเครื่องบดกาแฟแบบแมนนวล

ผนังด้านที่อยู่ฝั่งเคาน์เตอร์กาแฟ จะออกโทนฟ้าๆ เหลืองๆ สไตล์เก่าๆ และเปลือยให้เห็นอิฐมอญ บางส่วน ทำให้ดูคลาสสิคไปอีก พร้อมกับชื่อร้านสีขาว Play Space Café ที่โดดเด่น

ฝั่งตรงข้ามเคาน์เตอร์ ก็ยังมีของเก่าจากอาก๋ง โต๊ะ วิทยุทรานซิสเตอร์ ชุดกาน้ำชา

มีบางสิ่งบนเคาน์เตอร์กาแฟที่น่าดึงดูด คือเครื่องชงกาแฟและเครื่องบดกาแฟแบบแมนนวล ยี่ห้อ Rok ที่คุณกุ่ยบอกว่า คุณภาพกาแฟจะแบบเดียวกันกับที่ชงจากเครื่องใหญ่ และมีเมล็ดกาแฟให้เลือกหลากหลายให้ลูกค้าได้ลองชิม ตอนนี้เรากำลังรอเมล็ดกาแฟที่กำลังมาจากไร่ ต่อไปเราจะมีเมล็ดกาแฟของแต่ละจังหวัดมาให้เป็น selection ในแต่ละเดือนด้วย ว้าว น่าสนใจดี

ของเล่นฟุตบอลก็มี

คุณกุ่ย เพิ่มว่า กาแฟของที่ร้านจะเป็น House Blend คือเป็นอาราบิก้า Arabica แท้ 100% และการที่เราบดกาแฟด้วยมือ ระหว่างที่ลูกค้ารอ จะได้กลิ่นความหอมของกาแฟไปด้วยพร้อมๆ กัน และก็ตอนกดกาแฟ ลูกค้าจะได้เห็นคุณภาพของกาแฟด้วย ว่ารสชาติดีขนาดไหน และกลิ่นที่ได้ออกมาค่อนข้างมาเต็ม นอกจากนี้ก็จะมีแบบสูตรกาแฟเฉพาะไม่ว่าจะเป็น Yuzu หรือเสาวรส นอกจากมีกาแฟแล้ว เราเอาไอศกรีมเพิ่มความสนุกของกาแฟด้วย เพราะว่าเราจะมีไอศกรีมอยู่ข้างบน ใน syrup รสชาติเดียวกันกับไอศกรีม ทำให้ไอศกรีมและกาแฟแตกต่างจากร้านอื่นๆ เราอาจจะมีการครีเอทไอศกรีมหรือเครื่องดื่มสำหรับเทศกาลนั้นๆ ด้วย

ดังนั้น MRBADBOY เลือกลองเมนูเครื่องดื่มชนิดนี้ Black Coffee in Yuzu เพื่อที่จะได้เห็นขั้นตอนของการทำกาแฟต่างๆ คุณกุ่ย เริ่มจากชั่งกาแฟก่อน เพื่อให้ทุกแก้วมีปริมาณกาแฟเท่าๆ กัน ชั่งเสร็จแล้ว นำมาบด ช่วงที่บด ลูกค้าจะได้กลิ่นหอมของกาแฟไปด้วย

จิบกาแฟ เสพงานศิลป์

ลูกค้าได้ถามว่า ถ้าขายดีแล้ว จะใช้เครื่องนี้บดต่อไปหรือเปล่า ตอบลูกค้าว่า จะเพิ่มเครื่องและเพิ่มคนมาบด หลังจากนั้นเราจะแทมป์กาแฟลงในแทมป์เปอร์ เทน้ำร้อนลงไปในแทมป์เปอร์ นำแก้วมารองและบีบกด ถึงแม้เป็นเครื่องแมนนวล แต่ก็สามารถผลิตครีมาเป็นฟองออกมาได้ ใส่ไอซ์บอลลงในแก้ว เทช๊อตกาแฟลงไป แล้วท็อปด้วยไอศกรีมโฮมเมดรสวนิลลา 1 ลูก

จิบกาแฟ เสพงานศิลป์

ฝั่งตรงข้ามกับเคาน์เตอร์กาแฟ จะเป็นโต๊ะเก้าอี้ไม้สไตล์เรโทรให้เลือกตามใจชอบ ขณะที่ผนังด้านนี้จะแสดงงานศิลปะ ทั้งภาพวาดและภาพถ่ายแนวพอร์ตเทรตของ 4 ศิลปิน 4 สไตล์ ภายใต้ชื่อว่า Face Talk คือคุณโด่ง, คุณจ๊อบ มีนะเมษฐ์, ผู้กำกับป้อม ตำรวจที่สเก็ตภาพอาชญากรในข่าว และช่างภาพของ Canon คุณอั๋น บัญชา เหล็กคง

เมนูกาแฟ เครื่องดื่ม ไอศกรีม พิซซ่า และสปาเก็ตตี้

คุณกุ่ย พูดว่า Face Talk คืออยากจะให้มีกิจกรรมมาพูดคุยกันเรื่องใบหน้าในแต่ละมุมมองของศิลปิน 4 คน คอนเซ็ปต์ของการจัดแสดงงานที่นี่ ก็คือศิลปินจะต้องมีจัดกิจกรรมอย่างน้อยอาทิตย์ละหนึ่งครั้ง มาเจอกับลูกค้าหรือผู้ชม พูดถึงผลงานของเขา

จิบกาแฟ เสพงานศิลป์ ร่วมเวิร์คช็อป ที่ Play Space Cafe

นอกจากนี้ ยังจะมีเวิร์คช็อปอื่นๆ ด้วย เช่น ทำพิซซ่าสำหรับกลุ่มย่อย ลูกค้าจะได้สบายใจ ปลอดภัย มีคนบ้านเดียวกัน และไอศกรีมโฮมเมดด้วยอุปกรณ์ง่ายๆ ในบ้าน

Play Space Café

ถนนเจริญเมือง รองเมือง เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร 10330

CALL: 0814381428

https://play-space-cafe.business.site/

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *