สเก็ต กีฬาเอ็กซ์ตรีม กลับมาบูมอีกครั้ง

ช่วงนี้ เห็นคนถือแผ่นไม้ติดล้อ ที่เรียกว่า เซิร์ฟสเก็ต (surfskate) และสเก็ตบอร์ด (skateboard) กันบ่อยๆ แถมลานหน้าห้างสรรพสินค้าหลายที่ได้ถูกปรับให้กลายเป็นลานสเก็ตไปด้วย นอกจากสวนสาธารณะต่างๆ พร้อมกับการเปิดเพลง จังหวะสนุกๆ จากดีเจ ที่ช่วยกระตุ้นการโยกขาและสะโพกบนแผ่นสเก็ตได้เป็นอย่างดี

มาร์ช-ชาคริต บุนนาค

มาร์ช-ชาคริต บุนนาค อายุ 37 ปี เล่นอินไลน์สเก็ตมา 23 ปี เป็นนักกีฬาทีมชาติลงแข่งขันในรายการ “2014 Asian Beach Games” ที่ภูเก็ต ใน “aggressive inline skating” ตอนนี้เขาได้เป็นเจ้าหน้าที่สมาคมกีฬาเอ็กซ์ตรีมแห่งประเทศไทย (Thailand Extreme Sports Association) ดูแลลานสเก็ต Soul Skaters ลานหน้าห้าง CentralWorld ทุกวันเสาร์ ตลอดเดือนมีนาคม 2564 นี้

“จริงๆ กีฬาสเก็ตอยู่คู่ประเทศไทยมานานแล้ว แต่แค่ไม่เกิดความสนใจ เป็นแค่กลุ่มเล็กๆ ตามสวนสาธารณะ แต่ ณ ปัจจุบันนี้ ที่ฮิตกันมากๆ เพราะว่าพวกเซเล็ปมาเล่นกัน ตอนโควิด เขาไม่มีอะไรทำ เขาก็สั่ง surfskate และ skateboard มาไถกัน มันก็เลยกลายเป็นกระแส พอผู้ใหญ่เห็นว่า มันไม่ได้บาดเจ็บขนาดนั้น เขาก็เริ่มสนับสนุน สร้างสนามตามที่ต่างๆ ตอนนี้สนามเกิดขึ้นเยอะมาก เมื่อ 20 ปีที่แล้ว มีสนามที่เดียวที่เราต้องไปแย่งกันเล่น ตอนนี้มีสนามเกิดขึ้นทุกห้าง”

MRBADBOY ได้ถามถึงความแตกต่างระหว่าง surfskate และ skateboard รวมถึงการเล่นด้วย

มาร์ช อธิบายให้ฟังว่า “มันแตกต่างตรงที่เรียกว่า truck คือ skateboard จะหมุนได้น้อยกว่า surfskate ซึ่งสามารุบิดได้ถึง 360 องศาจริงๆ เหมือนเราเล่น surf จริงๆ ส่วนแผ่นก็แล้วแต่ความชอบของแต่ละคนว่าอยากได้แผ่นรูปทรงไหน วิธีการเล่นก็ต่างกันด้วย surfskate ส่วนมากจะใช้ไหล่ในการโยก แต่ skateboard ใช้ขาในการผลักเพื่อให้ไปข้างหน้า”

ลานสเก็ต Soul Skaters เปิดให้เข้ามาใช้บริการได้ฟรีทุกวัน ตั้งแต่เวลา 16.00-21.00 น. แต่มาร์ช จะมาคุมโชว์และกิจกรรมเช่น workshop และ challenge จากนักกีฬาทีมชาติของสมาคมกีฬาเอ็กซ์ตรีมแห่งประเทศไทย ทุกวันเสาร์ หลังจากโชว์ ก็จะมาช่วยฝึกสอนเด็กที่ให้ความสนใจต่อสเก็ต ไม่มีค่าใช้จ่าย

ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีบนลานสเก็ต ณ ปัจจุบันนี้ MRBADBOY ได้พบว่าเกือบทุกที่จะมีเจ้าหน้าที่มาคอยดูแล ฝึกสอน และให้คำปรึกษา ทุกเรื่องเกี่ยวกับสเก็ต อาจจะทำให้คนกล้ามาเล่นมากขึ้น

ณ ลานสเก็ต Soul Skaters แห่งนี้ ไม่ได้มีแต่ผู้เล่นเซิร์ฟสเก็ตและสเก็ตบอร์ดเท่านั้น แต่ยังมี อินไลน์สเก็ต หรือบางคนอาจจะรู้จักในชื่อ โรลเลอร์เบรด หรือแม้แต่สกู๊ตเตอร์ ผู้เล่นที่มาใช้บริการ รวมถึงที่อื่นๆ ด้วย มีทุกเพศทุกวัย ตั้งแต่เด็กเล็กๆ ตัวน้อยๆ วัยพรีทีน วัยทีน จนถึงวัยผู้ใหญ่

มาร์ช ได้เริ่มสนใจที่อยากจะเล่นอินไลน์สเก็ต เมื่อ 20 ปีมาแล้ว จากกระแสความฮิตของไอซ์สเก็ต (Ice Skate) ในประเทศไทย “เริ่มจากการที่เห็นพวกพี่ๆ เล่นกันที่ลาน เราเห็น action แบบ สไลด์บนราวเหล็ก หรือ ลอยตัวบนอากาศ เราก็อยากทำได้บ้าง ก็เลยเริ่มที่ซื้อมาเล่นและฝึก หลังจากนั้นก็เริ่มลงแข่งมาตลอด แข่งทุกสนามมา 20 กว่าปีแล้ว พัฒนาฝีมือตัวเองมาเรื่อยๆ จนกระทั่งได้เป็นทีมชาติ”

ความยากง่ายในการเล่นอินไลน์สเก็ต มาร์ช ตอบว่า “มันจะยากตอนที่เราฝึกเล่นกับอุปกรณ์ เราจะมาขึ้น ramp หรือ สไลด์บนราวเหล็ก แต่ถ้าเบสิค เช่น วิ่ง เบรค เลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวา หมุนวงกลม ซ้อมไม่นานก็เป็น”

มาร์ช มีท่าที่โชว์ความสามารถของเขา คือ ตีลังกาหลัง (back flip) ที่เขาได้เห็นจากอดีตนักกีฬาทีมชาติ สัญปกรณ์ เอื้อธรรมรักษ์ เมื่อ 20 ปีที่แล้ว และ ท่าเล่นเหล็กขาเดียว

ท่าตีลังกาหลัง ต้องใช้ใจ เราต้องกล้าที่จะลองก่อน ใช้เวลาเป็นปี เราต้องเริ่มตั้งแต่ กระโดดรอบครึ่ง หนึ่งรอบ แล้วมาเหวี่ยงขาขึ้นมาจนเรามองว่ารอบครบแล้ว สำหรับท่าเล่นเหล็กขาเดียว ต้องเริ่มจากสองขา พอฝึกจนคล่องแล้วค่อยๆ ยก ต้องให้ balance กัน วันหนึ่งโดดท่าเดิมๆ 100 ครั้ง จะซ้อมกันประมาณ 3-5 ชั่วโมง

มาร์ช-ชาคริต บุนนาค

“ท่าที่ยากที่สุดเรียกว่า ท่าคอมโบ คือการเปลี่ยน 3 ท่าบนราวเหล็ก มันยากตรงที่ต้องแม่น ถ้าไม่แม่นก็หลุดเลย เป็นการเล่นที่เรียกว่า Royale บิดกลับมาครึ่งรอบเป็น Alley Oop Soul มันจะสัมพันธ์กันพอดี เป็นท่าเบสิคของการฝึกคอมโบ

มาร์ช-ชาคริต บุนนาค

“ก่อนที่พวกผมจะถอดสนับกันได้ ใช้เวลา 10 ปี ส่วนใหญ่หัวเข่ากระแทกปากตัวเองระหว่างฝึกตีลังกา ถ้าเราใส่สนับ เราจะมั่นใจ เราจะกล้าที่เอามือลงพื้นเลย หัวเข่าลงพื้นเลย จะทำให้เราเล่นได้ทะมัดทะแมงเร็วขึ้น”

นอกจาก Soul Skaters แล้ว ยังมีลานสเก็ตอื่นๆ ที่ได้รับการตอบรับและคึกคักเป็นอย่างดี เช่น

Mitr Night Skate, Samyan Mitrtown

Mitr Night Skate สเก็ตมันส์! ยันเที่ยงคืน ที่สามย่านมิตรทาวน์ (Samyan Mitrtown) ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 18.00-24.00 น.

ลานสเก็ต สวนรถไฟ

ลานสเก็ต สวนรถไฟ สนามโมเดลแห่งแรกกลางกรุง ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.00-20.30 น.

รวมทั้ง ตลาดมะลิ เมืองทองธานี, โลตัส แคราย, ฟอร์จูน ทาวเวอร์ รัชดา, ลานสนามหลวง, Crystal Park เลียบด่วนรามอินทรา, Asiatique ลานกิจกรรม ATS, ตลาดนัดเลียบด่วน รามอินทรา, และอื่นๆ อีกมากมาย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *