Faifo Old Town Café ร้านกาแฟสไตล์นีโอคลาสสิค ย่านเมืองเก่าโคราช

Faifo Old Town Café & Floral ร้านกาแฟใหม่ในตึกเก่า ที่ให้บรรยากาศและความรู้สึกที่แตกต่าง ไม่ไกลจากอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี หรือ ย่าโม จุดท่องเที่ยวแห่งหนึ่งในจังหวัดนครราชสีมา เกิดจากแรงบันดาลใจของคู่รักบล็อกเกอร์ จิ๊บ-พรรณิดา มาลัยและดิว-พีรพงษ์  ศิริรุ่งเรืองไกร และความหลงใหลของฮอยอัน (Hoi An) หนึ่งในสามเมืองสำคัญแห่งเวียดนามกลาง (Central Vietnam)

อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี หรือ ย่าโม

ดิว ได้บอกกับ MRBADBOY ว่า เขาได้ไปเที่ยวที่นั่นบ่อยมาก ชอบเมืองเก่าคล้ายๆ ที่เราทำอยู่ ขณะที่จิ๊บ เพิ่มเติมว่า เราไปทั้งหมด 6 ครั้ง คือเราเป็นนักเที่ยวกันอยู่แล้วและเป็นบล็อกเกอร์ด้วย เราชอบเวียดนาม ลูกชายของเราชื่อซาปา (Sa Pa เมืองเล็กๆ กลางหุบเขา) คือชอบฮอยอัน เวียดนามกลาง เพราะว่า มันไปง่าย การเดินทางแต่ละที่ คือ Landmark ใกล้ๆ กัน เราชอบตึกเก่าเขา ที่เมืองฮอยอันที่เหลืองไปทั้งหมด

ประตูชุมพล

จริงๆ เราเห็นตึกนี้ตั้งนานแล้ว เพียงแต่ว่าเราไม่เคยได้สังเกต ตึกของฮอยอันก็มีความเหลืองเฉดสีคล้ายๆ กัน ออกนวลๆ ของเขาใหญ่มาก จริงๆ อาณาจักรเขาใหญ่กว่าของเรา และก็หน้าต่างก็เหมือน ผนังก็เหมือน แต่ก็ไม่รู้ว่าจะตั้งชื่อว่าอะไร ก็เลยยืมชื่อเขามาว่า Faifo แต่ก็ไม่รู้ความหมาย เลยมาเติมคำว่า Old Town Cafe

ดิว-พีรพงษ์ ศิริรุ่งเรืองไกร และ จิ๊บ-พรรณิดา มาลัย คู่รักบล็อกเกอร์ เปิดร้าน Faifo Old Town Cafe & Floral สไตล์โคโลเนียล ที่มีแรงบันดาลใจมาจากเมืองฮอยอัน เวียดนามกลาง

MRBADBOY ได้ลองค้นหาดูและพบว่า Faifo ก็คือชื่อในอดีตของเมืองฮอยอันนั่นเอง แต่เดิมคำนี้มาจาก Vietnamese Hoi An Pho ซึ่งนานวันเข้าได้สั้นลงเป็น Hoi pho และได้เพี้ยนมาเป็น Faifo ในที่สุด

ทั้งสองทำเพจท่องเที่ยวร่วมกันชื่อว่า “ชีวิตช้าๆ” โดยจิ๊บ รับผิดชอบในการเขียน content และเป็นนางแบบด้วย ขณะที่ดิว ทำหน้าที่เป็นช่างภาพและวีดีโอ สำหรับร้าน Faifo Old Town Cafe & Floral ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2563 โดยจิ๊บ ดูแลเรื่องการบริหารการเงินและการตลาด ขณะที่ดิว ทำหน้าที่เป็นบาริสต้า (barista)

จิ๊บ พูดพร้อมกับรอยยิ้มและความรู้สึกที่ไม่คาดคิด ว่า “ผลตอบรับก็ดีมาก ดีจนตกใจ จนงงมาก เพราะว่า เราเปิด test ก่อนประมาณ 10 วัน ตอนแรก เราตั้งใจว่าจะให้แค่เพื่อนๆ มาลองชิมว่าเป็นอย่างไร จะได้ปรับปรุง แต่กลายเป็นว่า ล้นร้านเลย เราก็ดีใจ พอวันที่ 1 เราก็เพิ่มเติมในสิ่งที่เรารองรับลูกค้าได้”

ดิว ได้ตอกย้ำความรู้สึกนั้นว่า “เขาคิดว่าเปิดแล้ว เข้ามาจนเราเอาไม่อยู่ เลยเปิดไปเลย”

เวียดนาม มีชื่อเสียงเรื่องกาแฟ ทำให้มีร้านกาแฟมากมายกระจายอยู่ตามเมืองสำคัญๆ รวมทั้งฮอยอัน ซึ่งทำให้ทั้งจิ๊บและดิว ได้เกิดความประทับใจกับความสวยงามของร้านกาแฟร้านหนึ่งชื่อ Faifo ที่จิ๊บได้นึกย้อนภาพความทรงจำกลับไปว่า เป็น 1 ใน 3 ร้านในฮอยอันที่มีดาดฟ้า เราจะเห็นหลังคาเกือบทุกหลังเลย เราก็เลยชอบชื่อนี้

เพื่อนคนโคราชและนักปั่นจักรยาน ได้แนะนำและได้พาไปร้านนี้ จุดนัดพบของเราคืออนุสาวรีย์ย่าโม เราได้เดินลอดประตูชุมพล ที่อยู่ด้านหลังอนุสาวรีย์ และเดินไปตามถนนจอมพล จนถึงสี่แยกที่สอง ที่เรียกว่า สี่แยกสวนหมาก ซึ่งเป็นจุดตัดของถนนจอมพลและถนนมนัส เนื่องจากในอดีตเคยมีต้นหมากมากมาย ตรงบริเวณเขตกำแพงเมืองนครราชสีมา และสี่แยกสวนหมากนี้ ได้เกิดไนท์บาซ่าร์ หรือไนท์สวนหมาก บนถนนจอมสุรางค์ยาตร์ ก่อนปี พ.ศ. 2542 ที่มีชื่อเสียงมาก

ร้าน Faifo Old Town Café & Floral ตั้งอยู่หัวมุมของถนนมนัส แต่เดิม เป็นร้านขายจักรเย็บผ้าชื่อ ส.จักรเย็บผ้า ร้านแรกๆ ในโคราช อยู่ภายใต้หลังคาเดียวกันของตึกเก่าตรงสี่แยกสวนหมากนี้ เดิมชื่อ ตึกย่งซุ่นง้วน สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2466 ข้างหลังตึกเก่านี้เป็นโรงเต้าเจี้ยว

บาริสต้าดิว พร้อมเสิร์ฟกาแฟ “Dirty Old Town” กับกลิ่นหอมสมุนไทย

จิ๊บ ได้เล่าให้ฟังว่า ตั้งแต่เธอเกิดมาเห็นร้านจักรเลย ร้านข้างๆ จะเป็นร้านขาหมูมาตลอดจนปัจจุบันนี้ คือภาพความทรงจำเราคืออันนั้นเลย ถัดไปก็จะเป็นร้านขนมจีนและอีกฝั่งเป็นไนท์ดังมาก ตอนเธอยังเด็ก

ก่อนที่จะตัดสินใจเปิดร้านนี้ ทั้งสองได้ไปร้านคาเฟ่ที่เยาวราชในกรุงเทพหลายที่ เนื่องจากเป็นย่านเก่าเหมือนกัน จริงๆ แล้ว มันเป็นสถาปัตยกรรมที่อยู่ในยุคเดียวกัน ก็จะมีความคล้ายกัน

ร้าน Faifo Old Town Café & Floral นี้ เป็นส่วนหนึ่งของตึกเก่า 2 ชั้น สไตล์โคโลเนียล (Colonial Style) หรือนีโอคลาสสิค (Neo Classic) เป็นสถาปัตยกรรมแบบฝรั่งผสมกับท้องถิ่น ที่เรียกกันว่า ตึกฝรั่ง ในสมัยรัชกาลที่ 5 โดยประตูจะเป็นช่องโค้ง (arch) และประดับด้วยไม้ฉลุลวดลาย หรือประติมากรรมนูนต่ำ รวมทั้งหน้าต่างชั้นสองของร้านนี้ด้วย ถึงแม้ร้านนี้ได้ถูกออกแบบขึ้นมาใหม่ แต่ยังคงรักษาความเป็นคลาสสิคของความเก่าแก่เอาไว้อยู่

โซนร้านดอกไม้

จิ๊บ พูดว่า ตึกนี้สวยด้วยตัวมันเอง เราแค่แกะเขาออกมา เพราะข้างหน้าไม่ได้เป็นแบบนี้นะ มันมีเหล็กปิดด้วยที่ไม่มีใครเห็น ที่นี้ เราเริ่มจากการแกะเอาเหล็กออกไปก่อน ข้างบน ไม่ใช่เห็นเป็นแบบนี้นะ มีการกั้นห้องหลายห้อง ไม้แผ่นที่นำมาติดผนังก็เคยใช้เป็นฝ้าหลังคามาก่อน และมันเตี้ย มันดูมืด และดูวังเวง ตอนแรก เรารื้อฝ้า อาจารย์สถาปนิกบอกว่าให้โชว์คานแฉกนี้ มันแปลก

ดิว เสริมว่า ผนังทาสีเขียว เราก็ลอกสีเขียวให้เป็นสีเหลือง ที่นี่ ไม่มีเหล็ก มันเป็นคอนกรีตล้วนๆ ในสมัย ร 5 หลังคาสูงมาก ตอนแรกเราจะเปลือยหลังคา เรากลัวว่าแอร์จะไม่เย็น บางคนบอกว่า มีชั้นสองด้วยหรา เขาก็ว้าว

ร้าน Faifo Old Town Café & Floral นี้ มีโต๊ะและเก้าอี้ ให้เลือกนั่งหลากหลายสไตล์มาก

เปิดประตูเข้ามา จะเห็นโคมระย้าใหญ่ที่ห้อยอยู่และเคาน์เตอร์กาแฟขนาดใหญ่ ที่มีเก้าอี้สตูลบาร์ให้นั่งด้วย เหนือขึ้นไปเป็น 4 โคมไฟที่เล่นระดับชั้น พร้อมกับภาพตึกเก่าในอดีตบนขาตั้งรูป ติดกันกับเคาน์เตอร์เป็นโต๊ะวางขนมหวานที่มีให้เลือกมากมาย

พวกโต๊ะและเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ส่วนใหญ่ทำจากไม้ ผนังแขวนรูปภาพต่างๆ ขณะที่ชั้นสองประดับไปด้วยเสื้อผ้าเวียดนามและหมวก

ดิว พูดว่า การจัดแก้ว ตกแต่ง การไปเสริฟ เราจะเน้นตรงนี้ เพราะเราเข้าใจว่า ลูกค้าต้องถ่ายรูปแน่นอน

จิ๊บ เสริมว่า และเราก็จะเลือกจาน วัสดุที่ตกแต่งให้มันเข้ากับ Old Town ของเรา เกือบทั้งหมดใช้สีทอง ช้อน ถาดวางเค้ก ขอบกระจก แม้แต่ในห้องน้ำ ก็เป็นสีทองเหมือนกัน พวกที่ฉีดเป็นทองเหลืองหมด เป็นสีทอง สีเหลือง เราอยากได้โทนอุ่นๆ

MRBADBOY ได้ลองชิมกาแฟของที่นี่ คือ “Dirty Old Town” มีความเป็น Layer และเสริฟมาพร้อมกับโป๊ยกั๊ก โดยทางบาริสต้าดิว อธิบายให้ฟังว่า dirty หมายถึงสกปรก เลอะเทอะ แบบกาแฟจะไหม้ๆ ที่เป็นคาแรคเตอร์ของมัน เราจะใช้กาแฟสามชนิด คือ โคลอมเบีย บราซิลและดอยช้าง เอามาผสมกัน เพราะแต่ละตัวก็มีคาแรคเตอร์เฉพาะของมัน เราราดกาแฟข้างบนนมที่เราผสมเองและแช่ไว้ในตู้เย็นให้ติด -2 กาแฟก็จะค่อยๆ ตกลงมาเรื่อยๆ โรยด้วยผงช็อคโกแลตและอัลมอนด์ มันจะออกคล้ายๆ ช็อคโกแลตคาราเมล เพิ่มกลิ่นหอมของสมุนไพรไทยนิดหน่อย

เนื่องจากชื่อของร้านนี้ ไม่ได้มีแค่กาแฟแน่นอน แต่ส่วนของร้านดอกไม้ด้วย จิ๊บ เล่าให้ฟังว่า เรารับงานจากทางเพจสักส่วนใหญ่ เพราะว่าลูกค้ายังไม่ค่อยรู้เท่าไหร่ อย่างโซนกลางที่เป็นห้องดอกไม้ เขาคิดว่าเป็นพร็อพถ่ายรูป แต่จริงๆ เราใช้ห้องนั้นเป็นห้องดอกไม้เอาไว้จัดดอกไม้ MRBADBOY ก็คิดแบบนั้นเหมือนกัน 555

ดิว ได้เสริมขึ้นว่า เราซื้อดอกไม้มาจัด มาโชว์ คนเข้ามาอาจจะได้กลิ่นดอกไม้ และกลิ่นกาแฟ มันก็เข้ากันได้นะ อย่างพวกเมล็ดกาแฟดริป เราก็เอาเป็นแบบผลไม้ ดอกไม้ สักส่วนใหญ่ เป็นพวกเอธิโอเปีย

Faifo Old Town Cafe & Floral

245, 247 ถนนจอมพล ในเมือง จังหวัดนครราชสีมา

เปิดให้บริการ ตั้งแต่เวลา 09.00-19.00 น.

TEL: 097 335 1632

https://www.facebook.com/faifooldtowncafe/

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *