ลิ้มรส ข้าวผัดข่าแจ่วหอมหวานบ้านเชียง ได้ที่ Village Tourism Festival

“ข้าวผัดข่าแจ่วหอมหวาน” อาหารประจำถิ่นที่หากินได้เฉพาะที่บ้านเชียงเท่านั้น ตอนนี้ มีมาให้ลิ้มลองกันแบบสดๆ ใหม่ๆ ได้ที่ชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมบ้านเชียง จังหวัดอุดรธานี อันดับ 1 หมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ (Best Creative Experience) ในงาน “Village Tourism Festival” เทศกาลเที่ยวชุมชน เที่ยวชิลล์ชิลล์ ณ อุทยาน 100 ปี ตั้งแต่วันที่ 27-29 พฤศจิกายน 2563 นี้

เจ้าหน้าที่ชุมชนท่านหนึ่ง ได้บอก MRBADBOY ว่า “บ้านเชียงเป็นบ้านที่มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า เครื่องใช้ เรามีหม้อลายเขียนสีก่อนประวัติศาสตร์ แล้วเรายังนำวัสดุในท้องถิ่นยกขึ้นมาเป็นอาหารระดับหรู ก็คือ ข้าวผัดข่าแจ่วหอมหวาน ซึ่งเป็นหนึ่งในสองเรื่องที่ได้รับการพัฒนา นอกจากผลิตภัณฑ์

“การทำข้าวผัดข่าแจ่วหอมหวาน เราจะนำน้ำข่ากรองและนำมาหุงข้าว แล้วมาคลุกกับแจ่วหอมหวาน ซึ่งมีมาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ 200 กว่าปีก่อน ก่อนนำไปผัด เป็นอาหารเพื่อสุขภาพทุกเพศทุกวัยรับประทานได้

“การผัดจะโยนข้าวขึ้น โกยข้าวขึ้น ค่อยๆ เขี่ย ให้อากาศผ่านข้าว ข้าวจะได้นิ่ม หอมและแห้ง”

“เทคนิคการปรุงของเรา ถ้าจะให้อร่อยต้องใช้เตาถ่าน กระทะต้องเป็นแบบโบราณ คือกระทะขาง จะเป็นเหล็กก็ไม่ใช่ อลูมิเนียมก็ไม่เชิง มันจะหนาและหนัก มันจะมีความร้อนระอุ แล้วต้องเป็นน้ำมันหมู การผัดจะโยนข้าวขึ้น โกยข้าวขึ้น ค่อยๆ เขี่ย ให้อากาศผ่านข้าว ข้าวจะได้นิ่ม ข้าวจะได้หอม ข้าวจะได้แห้ง และสามารถเก็บในอุณหภูมิธรรมดาได้ 3 วันไม่เสีย อันนี้คือคุณสมบัติของข้าวผัดข่า คนไหนที่แน่นจุกเสียดท้องจะหาย เพราะว่าข่าจะช่วยขับลม เรากินประมาณ 5 โมงเย็น ประมาณตี 2-3 จะเริ่มขับลมออกมา สบายท้องมากเลย

“เมนูนี้เป็นวัฒนธรรมของบ้านเชียง และต้นข่าจะปลูกด้วยดินดำ ดินดำถือว่าเป็นดินที่มีแร่ธาตุอุดมสมบูรณ์ ปลูกผัก ต้นไม้ จะงอกงามมาก แล้วเป็นดินที่ชุมชนบ้านเชียงสมัยโบราณ นำมาผสมในการปั้นหม้อ มันจะขึ้นรูปได้ดี เป็นดินที่เหนียวนิ่มและไม่ติดมือ มันจะขึ้นรูปหม้อได้สวยงาม

“คนที่ไปเที่ยวบ้านเชียง ต้องไปกินข้าวผัดข่า เป็นอาหารเที่ยง ที่บ้านเชียงตอนนี้ มีคณะทัวร์จองเข้ามาเยอะมาก ทุกวันเสาร์ เรามีขายเป็นเซ็ต ๆ ละ 250 บาท และ 199 บาท เพราะจะมีเลือกอาหารไปด้วย”

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *