ข้าวแมวสีชมพู เมนูน่ารัก ชวนให้คิดถึงรสฝีมือแม่ ในวัยเยาว์

“ข้าวแมวสีชมพู” เมนูหนึ่งที่บูธ “เฮือนเฮา Huenhao” ในงาน “Village Tourism Festival” เทศกาลเที่ยวชุมชน เที่ยวชิลล์ชิลล์ ณ อุทยาน 100 ปี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตั้งแต่วันนี้จนกระทั่งวันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายน 2563 นี้ ที่อาจจะทำให้หลายๆ คน รวมทั้ง MRBADBOY ได้หวนระลึกถึงความทรงจำในอดีต

เฮือนเฮา ออกบูธในงาน “Village Tourism Festival” ณ อุทยาน 100 ปี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

คุณกรองกมล พูลสวัสดิ์ หรือเก๋ ได้เริ่มทำธุรกิจอาหารนี้ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ปีนี้ เป็นรูปแบบ Home Delivery และเมนูนี้เป็น signature ที่ขายดี เล่าให้ฟังว่า:

“เราจะได้ระลึกถึงคุณพ่อคุณแม่ คุณตาคุณยาย ที่เคยคลุกข้าวขยำปลาทูให้ทาน”

“มันเกิดจากความทรงจำในวัยเด็ก ที่เก๋อยากจะสื่อสารให้เห็นว่า อาหารในทุกๆ มื้อ ที่เราทานกันในปัจจุบันนี้ เราจะได้ระลึกถึงคุณพ่อคุณแม่ คุณตาคุณยาย ที่เคยคลุกข้าวขยำปลาทูให้ แต่ว่าแต่ละภาคก็จะมีการคลุกข้าวขยำปลาทูแตกต่างกันไป สำหรับเฮือนเฮา จะมีปลาทูแกะก้างให้ ให้นึกถึงว่าคุณพ่อคุณแม่รักเรา คือจะแกะก้างให้ก่อนที่จะคลุกข้าวให้ลูกๆ ไปทาน แล้วตัวซอสสีชมพูเป็นซอสเย็นตาโฟ เพิ่มความหวานและเค็มนิดนึง เพื่อให้ลูกๆ มีความสนุกสนานในการทานข้าว แล้วเราก็จะมีเครื่องเคียงเป็นผักสมุนไพรเกษตรอินทรีย์

คุณกรองกมล พูลสวัสดิ์ หรือเก๋ ได้นำเสนอเมนู signature ข้าวแมวสีชมพู

คุณเก๋บอกว่า วัตถุดิบก็จะมีตั้งแต่ กระเทียมจีน ผักชี พริกแดง หอมแดง ผักชีไทย มะม่วง ตะไคร้ และอื่นๆ อีกมากมาย ทำให้เมนูนี้ ได้สารอาหารครบ 5 หมู่ อร่อย และได้ความทรงจำในวัยเด็กด้วย

“ปลาทูของเราจะพิเศษ ปกติปลาทู ถ้าเราไปซื้อที่ตลาด เขาก็จะนึ่ง มันก็จะมีความเป็นกลิ่นคาว แต่ว่าปลาทูของเฮือนเฮา เราทำพิเศษ จะมีการควบคุมในห้องอุณหภูมิที่เหมาะสม และก็นำปลาทูที่ตัวใหญ่แบบนี้ เรามีพาร์ทเนอร์ทำให้ที่มีการทำแบบกรรมวิธีแบบพิเศษ ก็จะนำปลาทูตัวใหญ่ เอาไปจุ่มในน้ำเดือดที่เป็นน้ำเค็ม จะต้องเค็มจัด จุ่มสักพักและนำขึ้นมาผึ่งประมาณ 2 ชั่วโมง ถึงจะได้ปลาทูที่หอม ไม่มีกลิ่นคาว และก็ชาวบ้านที่ทำปลาทู ก็จะเลาะก้างตรงกลางออกให้ ทำให้เวลาทานไม่ติดคอ หลังจากนั้น เราจะเก็บปลาทูด้วยความเย็นติดลบ เป็นกรรมวิธีของญี่ปุ่น ที่ยังคงทำให้ปลาสดเหมือนจับในทะเลแล้วเอามาให้เราทาน นี่คือความพิเศษของ ข้าวแมวสีชมพู

ปลาทูผ่านกระบวนการพิเศษของเฮือนเฮา และเครื่องเคียงมากมาย

“เวลาทานก็คือ นำปลาทูขยำกับข้าวก่อน จริงๆ แล้ว เข่งที่เราให้ เอาออกมา เพื่อจะใส่หัวปลาหรือรอบๆ ที่เราไม่ทาน เป็นการลดพลาสติกด้วย และก็คลุกกับสมุนไพรนะคะ และน้ำยำสูตรพิเศษ ค่อยๆ เทลงไป เพราะมันมีความเผ็ดนิดนึง ถ้าคนชอบเผ็ดมาก เทให้หมดก็ได้ แล้วก็คลุกให้เข้ากัน ก็จะเป็นความอร่อยที่ได้ทั้งรสชาติของปลา รสชาติของข้าวและเครื่องสมุนไพร ที่สำคัญข้าวของเรา เราใช้ข้าวดัชนีน้ำตาลต่ำ หรือข้าว กข. 43 ซึ่งเวลาทาน จะทำให้เราควบคุมน้ำตาลได้ และก็ข้าวไรซ์เบอร์รี่ที่มี่ประโยชน์สำหรับคนรักสุขภาพ”

เปิดมาเกือบปีแล้ว เป็นอย่างไรบ้าง

คุณเก๋ ยิ้มและตอบว่า “กระแสตอบรับดีมาก พอช่วงโควิด ก็คือลูกค้ายังเหมือนเดิม และก็เรามีการเพิ่มเมนูขึ้นมาเรื่อยๆ มีลูกเล่นใหม่ๆ ให้ และที่สำคัญ คือกล่องของเราเป็นกล่องรักษ์โลก ในการผลิตเราไม่ใช้กาวในรอยต่อของกล่อง จะทำให้ลูกค้าทานจะไม่มีสารเคมีในกล่องนี้ และที่สำคัญ ถ้าทานไม่หมด สามารถนำเข้าไมโครเวฟได้ ก็คือเข้า 1-2 นาที ความร้อนอยู่ที่ 100 องศา”

ท้องปลาแซลมอนแดดเดียว และ ข้าวแมวสีชมพู

นอกจากข้าวแมวสีชมพูแล้ว เฮือนเฮา ยังมีเมนูอื่นๆ เช่น ท้องแซลมอนแดดเดียว ยำขนมจีนยอดมะพร้าวอ่อน สลัดโรลเกษตรอินทรีย์ และน้ำสกัดเย็น อีกด้วย

ร้านเฮือนเฮา อาหารพื้นถิ่น
Ethnic Kitchen Home Delivery

CALL: 063 948 2337

https://www.facebook.com/huenhao.kitchen

http://www.huenhao.com/

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *