สัมผัสเอกลักษณ์และอัตลักษณ์ 5 สุดยอดหมู่บ้านท่องเที่ยวชนบท

“Village Tourism Festival” เทศกาลเที่ยวชุมชน เที่ยวชิลล์ชิลล์ ในวันที่ 27-29 พฤศจิกายน 2563 ณ อุทยาน 100 ปี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นการนำเสนอเอกลักษณ์และอัตลักษณ์ของชุมชน สินค้า และแหล่งท่องเที่ยว จาก 5 ชุมชนที่ได้รับรางวัลสุดยอดหมู่บ้านท่องเที่ยวชนบท Thailand Rural Tourism Award 2020 เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกลิ่นอายของการท่องเที่ยวชุมชน

ชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมบ้านเชียง จังหวัดอุดรธานี

อันดับ 1 สาขาหมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ (Best Creative Experience) ที่มีสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญมากมาย โดยเฉพะ แหล่งโบราณคดีบ้านเชียง ยุคก่อนประวัติศาสตร์ เมื่อ 5000 ปี และได้จดทะเบียนเป็นมรดกโลกจาก Unesco ในปี 2535 ในชุมชนยังมีผลิตภัณฑ์หม้อดินเผาเขียนสีที่สวยงามและผ้าทอจากชุมชน ในงาน มีการนำเสนอการปั้นไหบ้านเชียง การเขียนหม้อลายเขียนสี และมีข้าวผัดข่าแจ่วหอมหวานบ้านเชียงให้ชิมอีกด้วย

ข้าวผัดข่าแจ่วหอมหวานบ้านเชียง

ชุมชนท่องเที่ยวบ้านห้วยห้อม จังหวัดแม่ฮ่องสอน

อันดับ 1 สาขาหมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงเกษตร (Best Agro Tourism) มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นทั้งการปลูกไร่กาแฟและการเลี้ยงแกะ พร้อมสัมผัสวิถีการเกษตรของคนในชุมชน ที่อยู่ท่ามกลางหุบเขาที่เขียวขจี ในงานมีการโชว์ปั่นฝ้ายและทอผ้าขนแกะ และเสนอกาแฟของชุมชน

ชุมชนบ้านริมคลองโฮมสเตย์ จังหวัดสมุทรสงคราม

อันดับ 1 สาขาหมู่บ้านท่องเที่ยวสำหรับจัดกิจกรรมเอาท์ติ้ง/กลุ่มตลาดองค์กร (Best for Company Outing) เปิดให้บริการที่พักในรูปแบบโฮมสเตย์ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสวิถีชีวิตธรรมชาติของชาวบ้านริมสองฝั่งคลอง ส่งเสริมอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเรียนรู้ภูมิปัญญาชุมชนสู่กิจกรรม อาทิ การทำขนมไทย การสานหมวก ตะกร้าจากทางมะพร้าว ในงานได้ชิม ขนมต้ม นุ่มๆ หวานๆ หอมน้ำตาลมะพร้าว

ชุมชนท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์บ้านทุ่งหยีเพ็ง จังหวัดกระบี่

อันดับ 1 สาขาหมู่บ้านท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ (Best Responsible Tourism) เป็นหมู่บ้านที่มีกลุ่มชนมุสลิมที่เข้ามาตั้งรกรากเมื่อประมาณ 100 ปีที่แล้ว ทำให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาสัมผัสถึงวิถีชีวิตของชุมชนมุสลิม การทำประมงพื้นบ้าน การทำสวนยางพารา และการอนุรักษ์ผืนป่าชายเลน ในงาน มีการนำเสนอการคั่วชาพื้นเมือง เรือเตาถ่านที่นำสู่การท่องเที่ยว และข้าวน้ำพริกกะปิปลาแดดเดียว

ชุมชนโฮมสเตย์บ้านท่าขันทอง จังหวัดเชียงราย

อันดับ 1 สาขาหมู่บ้านท่องเที่ยวโฮมสเตย์ (Best Homestay) ได้สัมผัสกับวิถีชีวิตชนบท วัฒนธรรมพื้นบ้าน และล่องเรือในแม่น้ำโขง เป็นโฮมสเตย์ต้นแบบที่ทุกคนต่างสนใจเข้ามาศึกษาดูงานและเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวจำนวนมากในแต่ละปี นำเสนอโรงแรมแห่งวิถีชีวิต การทอผ้าลายตาหม่อง เรียนรู้การทำอาหาร อาทิ เมี่ยงถั่วดาวอินคา หมูปิ้งตาปัน

ภายในงาน ยังมีบูธอาหารจานเด็ดทั่วไทยมากกว่า 40 ร้านค้า มาให้เลือกลองชิมกัน เช่น

หม่อดิ๋น

ตำโคราช ตำซั่ว ตำไทย ตำลาว ตำปู ตำปลาร้า ตำป่า ตำไข่เค็ม

แซตอม ออร์แกนิค ฟาร์ม

ผัดหมี่โบราณ หมี่ยำ ยำข้าวปกาอำปึล

เฮือนเฮา

ข้าวแมวสีชมพู ยำขนมจีนยอดมะพร้าวอ่อน ท้องแซลมอนแดดเดียว

ก๋วยเตี๋ยวเรืออยุธยา

ก๋วยเตี๋ยวเรืออยุธยา

ข้าวแห้งเฮียเกียรติ

ข้าวแห้งเฮียเกียรติ

ผัดไทยสุโขทัยบ้านนา

ผัดไทยสุโขทัยบ้านนา

หมูอบโอ่งสมุนไพร

หมูอบโอ่งสมุนไพร (สูตรฮ่องเต้)

ศรีตราด

ยำแหนมข้าวทอดแมงกะพรุน บะหมี่แกงกะหรี่ลิ้นวัว ยำคางกุ้ง หมูสับปลาเค็ม

สามารถจองแพ็กเกจเที่ยวชุมชนในโปรโมชั่นพิเศษกับสตาร์ทอัพสายท่องเที่ยวชั้นนำ ผลิตภัณฑ์สินค้าพรีเมียมคราฟ์ร่วมสมัย

ร้านชามเริญ สตูดิโอ และ ร้านหัตถกรรมกระจูดวรรณี
ร้านฟูลาเม่
หอมไทย Ayada, Cosmos & Harmony, และ ชีวาเฮิร์บ
ละอองสยาม และ กรีนดีอยู่ดี Green D Yoo D
Malapinn และ กังหันทอง Sense of Salt

นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมงานได้มีร่วมสนุกกับกิจกรรมมากมาย เช่น การสร้างสรรค์เส้นทางการท่องเที่ยวชุมชน Do It Your Route โดยใช้ Interactive จากกลุ่มของผู้ประกอบการการท่องเที่ยวรุ่นใหม่ อาทิ Socialgiver, TakeMeTour, Trawell และ Tripniceday

Tripniceday

และสนุกสนานกับการแสดงสุดฟินจากศิลปินชั้นนำ อาทิ ปาล์มมี่, ป๊อบ ปองกูล, กัน ณภัทร, วัชราวลี, Season Five และ Lipta

Village Tourism Festival

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ โทร. 1672 เพื่อนร่วมทาง

www.facebook.com/ThailandFestival

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *