ชิมและล่องเรือชมสวนส้มโอไทยทวี การท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์

ทุกครั้งที่มาเที่ยวจังหวัดนครปฐม MRBADBOY ไม่ลืมที่จะซื้อกระท้อนปุยฝ้าย (Pui Fai Santol) ที่ตัวเองชอบ และส้มโอ (Pomelo) ที่พ่อแม่ชอบ กลับไปด้วย โดยครั้งนั้น จะเดินทางโดยรถบขสหรือรถตู้ เพื่อจะมีเวลามากหน่อย ในการเที่ยว กิน และช้อป แบบ One-Day Trip และนั่งรถไฟกลับอย่างเพลิดเพลินมาลงที่สถานีสามเสน และนั่งแท็กซี่เข้าบ้าน เนื่องจากส้มโอหลายลูกหนักมาก

ไม่นานมานี้ MRBADBOY ได้กลับมาเที่ยวนครปฐมอีกครั้ง คราวนี้ได้ร่วมทริปของการท่องเที่ยงแห่งประเทศไทย (ททท.) พามาเที่ยวสวนส้มโอไทยทวี ศูนย์เรียนรู้ส้มโอมณฑลนครชัยศรี กับการท่องเที่ยวเกษตรนิเวศน์เชิงสร้างสรรค์

“สวนส้มไทยทวี สวนส้มผสมผสาน

สดใสใจสราญ เมื่อพบพานยิ่งยินดี

น้ำใจช่างงดงาม ยื่นเยื่อใยในถิ่นที่

สวนส้มไทยทวี นครชัยศรีแสนสุขใจ”

เมื่อเรามาถึงที่นี่ เราได้ถูกเสิร์ฟด้วยน้ำสมุนไพร เช่นน้ำเก๊กฮวยและน้ำกระเจี๊ยบ ช่วยดับกระหายคลายร้อนได้เป็นอย่างดี ก่อนที่ได้รับเกียรติจากคุณ ธนกฤต ไทยทวี ลูกชายของ ดร. ทิม ไทยทวี ผู้ก่อตั้งสวนแห่งนี้ มาเล่าที่มาให้ฟังว่า สวนส้มโอไทยทวีเป็นสวนส้มโอเก่าแก่อายุ 50 กว่าปี และสวนแห่งนี้เป็นส่วนที่ป้องกันน้ำท่วมไว้ได้เมื่อปี 2554 เพียงส่วนเดียวของอำเภอนครชัยศรีในละแวกนี้ มี 3 อำเภอที่ขึ้น GI สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ที่รอดจากน้ำท่วมคือ อำเภอสามพราน อำเภอนครชัยศรี และอำเภอพุทธมณฑล อำเภอสามพรานในการปลูกส้มโอ 500 ไร่และทั่วไป 3 พันกว่าไร่ นครชัยศรีพันกว่าไร่ท่วมไปหมดเลยนิดหน่อยทั้งแถบ พุทธมณฑล 100 กว่าไร่ก็ท่วมไปหมดเหลือแค่ 10-20 ไร่ และเราก็มีการปลูกขึ้นทดแทนใหม่แต่ที่ปลุกขึ้นมาคุณภาพก็ยังไม่ได้เพราะว่าน้ำมารวมกันนานอยู่ 2 เดือนทำให้ระบบดินมันเสียต้องมีการปรับปรุงบำรุงดิน

ในสมัยตั้งเดิม ส้มโอมีอยู่ 5 สายพันธุ์ คือ พันธุ์ขาวหอม ขาวน้ำผึ้ง ทองดี ขาวพวงขาวแป้น และสุดท้ายเรานำพันธุ์ทับทิมสยามเข้ามาปลูกในบ้านเรา ซื้อมาจากนครศรีธรรมราชก็ได้ผลดี เพราะว่า นครปฐม เมื่อ 1000 กว่าปี สันนิษฐานว่าเคยเป็นทะเลมาก่อนและมีการทับถมจนทำให้ตื้นเขิน มีวัตถุต่างๆ และธาตุอาหารที่ครบถ้วน ชาวบ้านเรียกว่าน้ำไหลทรายมูล ก็ทำให้พืชอุดมสมบูรณ์ เวลาปลูกอะไรก็งาม เวลาเราขุดไปลึกประมาณ 5 เมตร เราจะเจอพวกเปลือกหอยและทราย เป็นตัวชี้วัดว่าสมัยก่อนเคยเป็นทะเลมาก่อน

เมื่อก่อน เราใช้สารเคมีมามาก ตอนหลังเราปรับเปลี่ยนทำในเรื่องของเกษตรอินทรีย์ ใช้ธรรมชาติควบคุมธรรมชาติ และก็แมลงศัตรูธรรมชาติควบคุมแมลงศัตรูพืชอีก เราก็ไม่ได้ใช้มา 10 กว่าปีแล้ว ศูนย์แห่งนี้ ส้มโอที่เราเห็นมีอายุตั้งแต่ 28 ถึง 30 ปี และเราก็มีการปลูกเสริมขึ้นมาใหม่อีกอาจจะไม่ค่อยงามนัก แต่ก็สามารถที่จะออกดอกติดผลได้ตลอดทั้งปี มีอยู่ 7-8 รุ่น ผลิตเอง ขายเองให้กับผู้บริโภคโดยตรง ผู้บริโภคมาถึงสวนก็จะได้ของแท้แน่นอนว่าเป็น ส้มโอนมณฑลนครชัยศรีและก็จะได้องค์ความรู้ต่างๆและได้มาสัมผัสวิถีชุมชนวิธีของชาวสวนส้มโออีกด้วย

ปี 2538 เราได้ทำคันดินไว้สูงมากและคันดินไม่สไลด์ เราก็ทำเสริมขึ้นมาอีกเมื่อปี 2554 และประกอบกับความสามัคคีของชาวบ้านช่วยกันป้องกันที่ถนนอีกทีนึง ชาวบ้านก็มาอาศัยอยู่ที่เราจนน้ำในสวนเราแห้งต้องปล่อยน้ำข้างนอกให้เข้าในสวนด้วย

หลังจากนั้น เปลือกส้มโอที่มันเหลือ เราก็เอามาทำในเรื่องของ zero waste นำกลับมาใช้ใหม่ให้เกิดประโยชน์และคุณค่าและมูลค่า โดยสกัดเป็นสเปรย์หอมกันยุง พร้อมกับอโรมา การผ่อนคลายไล่ยุงมดได้ และเราได้มีการปรับปรุงขึ้นมาอีกขั้นหนึ่งและได้ present ที่ราชภัฏนครปฐมแล้ว

หลังจากนั้น ได้เวลาที่เราได้ลองชิม ส้มโอสามสายพันธุ์ที่ทางสวนส้มโอได้จัดไว้ให้ คือ ขาวน้ำผึ้ง สีชาวจะมีรสชาติหวานอมเปรี้ยวกรอบ ทองดี สีชมพูจะหวานฉ่ำ และทับทิมสยาม สีแดง อัญมณีของภาคใต้ จะหวานเย็นๆ

แล้วเราได้ล่องเรือชมสวนส้มโอ โดย MRBADBOY อยู่บนเรือลำแรกกับคุณธนกฤต ผู้ซึ่งรับหน้าที่พายท้ายเรือและเล่าสิ่งต่างๆ ให้ฟังว่า เดี๋ยวเราจะพาล่องเรือชมสวน อาจจะมีปลาว่ายสวนมาเป็นคลื่นในร่องน้ำ ปลาที่เราเลี้ยงมีปลาจาระเม็ด ปลานิล ปลาช่อน ปลาตะเพียน และปลาดุกที่เราเอามาปล่อยไว้ให้อยู่กับธรรมชาติ เราก็มีปลาเข็มด้วยเพราะว่าเป็นตัวชี้วัดว่าน้ำจะดีหรือไม่ดี ไม่มีสารเคมี สวนของเราจะมีมดแดงเกือบทุกต้นกัดกินเพลี้ย ผีเสื้อด้วง แมงปอต่างๆ

รอบๆ คันดิน เราจะปลูกมะขามเปรี้ยวยักษ์กระดานเป็น windbreak แล้วก็ป้องกันสารเคมีจากแปลงรอบๆ ข้างเรา เป็นแนวกันชน ใบทองหลางต่างๆที่ใบร่วงโรยลงมา จะเป็นอินทรียวัตถุคุมหน้าดินหรือการถมดินและกิ่งก้านเล็กน้อยจะผุเร็ว เป็นพืชอมน้ำได้ดีทนน้ำได้ดี

MRBADBOY ถามว่า มีกิจกรรมเก็บส้มโอในสวนหรือเปล่า คุณธนกฤตตอบว่า ก่อนหน้านี้มี ตอนที่มีส้มโอเยอะๆ แต่ตอนนี้ไม่มีเท่าไหร่เพราะเป็นช่วงปลายฤดูแล้วควรจะเป็นช่วงกรกฎาคมและสิงหาคม

เราตัดแต่งกิ่งไม่ค่อยทันเพราะว่ามันมีกิ่งฝอยกิ่งแห้งค่อนข้างเยอะ ส้มโอต้นที่เก่าแก่ 30 กว่าปี มะขามเปรี้ยวยักษ์พันธุ์กระดานนำมาแช่อิ่มด้วยน้ำตาลทรายแดง เราใช้ถาดมันสำปะหลังมา 10 กว่าปีแล้วปูส้มโอที่แกะแล้ว ใบละ 7 บาท มันดูดีมีคุณค่าและมูลค่า

หลังจากส่งเราขึ้นฝั่งแล้ว คุณธนกฤต โชว์วิธีการรดน้ำสวนบนเรือ ที่คนกรุงเทพอย่างเราๆ หรือ MRBADBOY ไม่เคยเห็นมาก่อน

เราได้ดื่มน้ำมะพร้าวจากลูก หอมหวาน สดชื่น และชิม ยำส้มโอสูตรโบราณ เมนู signature ของสวนส้มโอไทยทวี ก่อนเดินทางกลับกรุงเทพ

สวนส้มโอไทยทวี

หลังวัดกกตาล อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม

CALL: 083 626 5499

https://www.somo-thaithawee.com

https://www.facebook.com/SomOThaithawee/

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *