Little Tree Garden สวนสวยสไตล์อังกฤษ “ปอดสำหรับคนเมือง”

Little Tree Garden ร้านอาหารและคาเฟ่ในสวนสวยสไตล์อังกฤษ บนพื้นที่กว่า 4 ไร่ ริมแม่น้ำท่าจีน ในอำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม มีความเป็นธรรมชาติสูง ให้ความร่มรื่นและเย็นสบายจากต้นไม้เขียวขจีหลากหลายสายพันธุ์ รวมทั้งให้ความสงบทางจิตใจได้อีกด้วย

การเดินทางมาร้านนี้ค่อนข้างจะซับซ้อนและลึก แต่ก็คุ้มค่า เมื่อมาถึงหน้าประตูใหญ่ แว็บแรก MRBADBOY คิดว่าที่นี่จะมีร้านหรือบ้านด้วยหรือ เพราะว่าเห็นมีแต่ต้นไม้ขึ้นปกคลุมเขียวไปหมด

จนกระทั่งเดินผ่านประตูเข้ามา MRBADBOY ได้พบว่ามีร้านอาหารอยู่ทางซ้ายมือ ที่แต่เดิมเป็นร้านที่รับตกแต่งสวนและจำหน่ายต้นไม้ ของตกแต่งสวน กระถางต้นไม้ รูปปั้นปูนสไตล์อังกฤษ และพันธุ์ต้นไม้มากมายชนิด

เดินเข้ามาอีกหน่อย จะพบกับห้องอาหารทางขวามือ ที่ให้ความรู้สึกโปร่งโล่งๆ เพราะว่าผนังทำไปด้วยกระจกสักส่วนใหญ่ และให้ความรู้สึกสดชื่นสบายตาเพราะว่า ภายในตกแต่งด้วยไม้ใบเต็มไปหมด และยังมีกระถางต้นไม้เก๋ไก๋ประดับตามโต๊ะอาหาร

ขณะที่หลังคาของห้องอาหารนี้ถูกปกคลุมไปด้วยไม้เลื้อย ด้านนอกก็ยังมีพื้นที่ให้นั่งพักผ่อนเช่นกัน เรียกได้ว่าจะนั่งตรงไหน ก็มีต้นไม้ล้อมรอบ

เยื้องๆ ห้องอาหารนี้ จะมีบ้านอีกหลังหนึ่งที่จำหน่ายถ้วยชาม ชุดถ้วยน้ำชาสไตล์อังกฤษอีกด้วย

ระหว่างเดินตามถนน MRBADBOY ได้พบว่ามีการตกแต่งสองข้างทางด้วยของเก่าและรูปปั้นปูนสไตล์อังกฤษ ทำให้รู้สึกประหนึ่งกำลังเพลิดเพลินชมความสวยงามของสวนในประเทศอังกฤษ

คุณศิริวิทย์ ริ้วบำรุง เจ้าของและผู้ก่อตั้ง Little Tree Garden ได้เล่า background คร่าวๆ ให้ฟังว่า ที่ตรงนี้เป็นมรดกตกทอดมาจนถึงรุ่นคุณพ่อคุณแม่เต็มไปด้วยต้นไม้ใหญ่โตมากมาย มีช่วงเวลาหนึ่ง คุณพ่อถมที่สูง เพราะอยู่ริมแม่น้ำจะมีปัญหาน้ำท่วมน้ำขัง ผ่านไปปี 1-2 ปีต้นไม้ค่อยๆ ยืนต้นตาย มันก็เลยเกิดความรู้สึกว่า ชีวิตเราเปลี่ยนไปเหมือนที่เราเคยอยู่ในบ้านสวนกับต้นไม้ใหญ่ๆ ตอนเด็กๆ ที่เราเคยวิ่งเล่นกัน เคยนอนเล่น เคยไปเก็บผลไม้ ดังนั้นเราได้ช่วยกันปลูกต้นไม้ต้นเล็กมาเรื่อยๆ จากวันนั้นถึงวันนี้เป็นเวลา 30 กว่าปี ปลูกในเชิงลักษณะติดติดกัน มันก็จะเป็นแบบสวนป่าก็เลยแข่งกันสูง เพราะฉะนั้น ที่นี่ก็มีความรู้สึกว่าเป็น “ปอดให้กับคนเมือง” เป็นที่ๆ ให้คนได้มาเดินเล่นและทานอาหารอร่อยๆ และได้รับอากาศบริสุทธิ์

จุดเริ่มต้นของ Little Tree เริ่มมาจากการเปิดโรงเรียนสอนภาษาอังกฤษและดนตรีของพี่สาวก่อน คือพี่ปิ๋ม-ศิริลักษณ์ แล้ววันหนึ่งเริ่มมีผู้ปกครองมากขึ้น เราก็เลยเริ่มทำเมนูอาหารให้เด็กและผู้ปกครองได้ทาน ก็เลยเป็นที่มาของร้านอาหาร

ส่วนตัวคุณวิทย์เอง เดิมทีไม่ได้เป็นนักจัดสวนแต่เป็นคนรักการปลูกต้นไม้ เขาได้เก็บสะสมต้นไม้ เพราะคุณพ่อคุณแม่เคยเป็นเกษตรกรมาก่อนตามสวนส้ม สวนพฤกษา สวนองุ่น แล้วก็มาจบที่สวนกล้วยไม้ เมื่อ 50 ปีที่แล้ว แต่เขาเริ่มต้นทำธุรกิจต้นไม้มา 20 กว่าปี หลังจากที่พี่ปิ๋มบอกคุณพ่อให้หยุดทำดีกว่า เนื่องจากสารเคมีที่ใช้ในสวนตอนนั้น

วันหนึ่งคุณวิทย์ได้ลองส่งภาพสวนเข้าร่วมประกวดโครงการ “สวนจัดเอง” ของนิตยสาร “บ้านและสวน” ปรากฏว่าได้รับรางวัลและได้ตีพิมพ์ลงในนิตยสาร ทำให้มีคนเห็นและก็ดีลเข้ามาให้เขาเป็นคนจัดสวน ก็เลยเป็นจุดเริ่มต้น จากตรงนั้นทำให้ผมกลายเป็นนักจัดสวนซึ่งทุก 10 ปี 20 ปีก็ยุคนั้นไม่หนีสวนอังกฤษ สวนบาหลี สวน Tropical เป็นรุ่นบุกเบิกของธุรกิจที่ทำแรกๆ

มีการพัฒนาพื้นดินแปลงนี้ โดยทำร้าน Little Tree มา 20 ปีควบคู่กับโรงเรียนของพี่ปิ๋ม ปรับเป็นค่ายจังหวะชีวิต Little Tree House of Learning ตรงนี้เองก็เป็นสถานที่จัดการแสดงพรีเวดดิ้ง เป็นที่เรียนรู้ เอาลูกค้าและผู้สนใจที่จะมาเรียนรู้เรื่องการปลูกต้นไม้ เพราะว่าจุดนี้คนเล็งเห็นความเป็นธรรมชาติมากขึ้น เราจะเห็นว่าตั้งแต่เมืองนอกและเมืองไทยเองนิยมเอาไม้ใบเข้ามาไว้ในการตกแต่งอาคาร ในบ้าน ห้องอาหาร ในออฟฟิศ หรือที่อะไรก็แล้วแต่ คือสิ่งที่เติมเต็มความสุขให้กับทุกคน ให้กับตัวเอง คุณวิทย์เชื่อว่าการปลูกต้นไม้เป็นสิ่งที่ดีและก็ให้ความรู้สึกที่ดีกับเรา เป็นพลังงานอย่างหนึ่งที่ทำให้เรามีความสุขแล้วก็มีความสดชื่นในแต่ละวัน และมีพลังในการทำงานในการใช้ชีวิตประจำวันในทุกๆ วัน

วันนี้ MRBADBOY ได้มีโอกาสได้เรียนรู้เรื่องการเปลี่ยนกระถางต้นไม้และการขยายพันธุ์ต้นไม้ คอร์สนี้เป็นเรื่องของการทำไม้ใบซึ่งเป็นกระแสในการปลูกต้นไม้ไปทุกวัน มีต้นไม้ให้ทำ 3 ชนิด คือ Alocasia หรือ ต้นแก้วสารพัดนึก, Philodendron Birkin ต้นฟิโลเบอร์กิ้นที่ไว้ฟอกอากาศและที่นักแสดงสาวสวย ญาญ่า อุรัสยาได้ปลูกไว้ที่บ้าน และ Monstera ต้นมอนสเตอร่า เป็นต้นไม้สุดฮิตที่เลี้ยงง่าย

ขั้นตอนในการเปลี่ยนกระถางสำหรับต้นแก้วสารพัดนึกและฟิโลเบอร์กิ้น คือ ใส่หินภูเขาไฟลงไปที่ก้นกระถางสูงประมาณ 1 เซนติเมตร เพื่อให้มันกรองวัสดุปลูกได้ดีและช่วยระบายน้ำได้ดี หลังจากนั้น เราผสมพีทมอส (Peat Moss) หรือซากพืชซากสัตว์ที่ทับถมกันมาเป็นเวลานาน 2 ถ้วยตวง กับเพอร์ไลท์ (Perlite) ส่วนหนึ่งของหินภูเขาไฟ อีก 1 ส่วน

วิธีการเปลี่ยนกระถาง เราจะไม่ดึง แต่เราจะประคองดินไม่ให้หก กรณีที่ไม้ปลูกนานแล้วรากมันจะเกาะที่ขอบกระถางด้านในเต็มไปหมด เวลาเราดึง เราจะบีบกระถางรอบๆ รากมันคลายตัวออกจากกระถาง การเปลี่ยนต้นไม้สำคัญที่คนโบราณจะบอกว่ามือร้อนมือเย็นก็คือเรื่องที่เราใจร้อนใจเย็นมากกว่า

สำหรับอโลคาเชีย เราอย่าไปเสียดายราก เราสามารถตัดทิ้งเหลือบางส่วนได้ อโลคาเซียจะมีเหง้าของมัน นี่คือจำนวนต้นที่มันจะขึ้นต่อไป เสร็จแล้ว เรานำลงกระถางโดยให้โคนต้นต่ำกว่าปากกระถาง 1 เซ็นติเมตร ถ้ากระถางใหญ่ก็หนึ่งนิ้ว สเต็ปต่อไปเอากรวดเอาเม็ดหินป๊อบเปอร์ หรือเม็ดดินเผา โรยข้างหน้า แต่ถ้าไม้เพื่อปลูกขยายพันธุ์รอหน่อไม่อยากให้เอาอะไรไปบังพื้นหน้ามาก ให้มันเปิดหน้าดินไว้ดีกว่า เราจะเช็คง่ายดินยังเปียก เมื่อใส่เสร็จแล้ว ก็พยายามกด ให้มันเซ็ตตัวไม่โงนเงน เอาไม้ปักดามไว้ก่อน ช่วยประคองให้รากเดินได้ดีและต้นมันจะแข็งแรงเร็ว

การปลูกต้นไม้ที่ดี แต่ละคนต้องมีสูตรของตัวเองและต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง มันจะเป็นการสังเกตช่วงแรกๆ การรดต้นไม้อาคารทุกวันเน่าตายหมดแน่ ไม่จำเป็นอย่างน้อยวันเว้นวันหรือ 2 วัน 3 วัน แต่ 2 วีคอยู่ได้แน่ๆ ต้องมีจานรองน้ำหล่อไว้

หลังจากเสร็จคอร์สนี้แล้ว MRBADBOY ได้เดินไปฝั่งตรงข้ามของประตูใหญ่ เพราะคุณวิทย์บอกว่ามีโซนที่นั่งในป่าไผ่ด้วย ทางที่จะไปที่จอดรถได้ โซนนี้น่าสนใจดีแท้ พื้นไม้ยกระดับสูงจากดินและน้ำ มีเก้าอี้หวายใหญ่ๆ ลักษณะเดียวกับ Bean Bag หลายชุดหลายจุดให้เลือกนั่งชมธรรมชาติของป่าไผ่ และสามารถเดินเล่นผ่านอุโมค์ไผ่ไปยังที่จอดรถได้ไม่ไกลนัก

Little Tree Garden

ซอยเทศบาล13 ตำบลอ้อมใหญ่ อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม

CALL: 081 694 6090, 081 824 4119

https://www.facebook.com/littletreegarden

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *