“ทะเลคือดวง สิ่งที่เราจะเจอใต้ทะเล คือ ดวงของแต่ละคน”

ตูน-พิชุภา โสภโณวงศ์ Interior Designer ผู้ซึ่งหลงใหลการดำน้ำเป็นชีวิตจิตใจ และได้ประทับใจกับความสวยงามของสิ่งต่างๆ ภายใต้ท้องทะเล ที่เธอพบเห็นจากจุดดำน้ำทั้งในและต่างประเทศ แล้วแชร์สิ่งที่เธอมองเห็นนั้นออกมาเป็นภาพวาดที่สวยงามยิ่งนัก

ตูน-พิชุภา โสภโณวงศ์ จาก Interior Designer สู่ Scuba Diver

ตูน ได้พูดว่า “การวาดภาพเป็นงานอดิเรก จริงๆ แล้ว เป็นฟรีแลนซ์ครูสอนดำน้ำ ดำลงไปแล้วรู้สึกอยากจะถ่ายทอดรูปที่เราเห็นด้วยตาในทะเลลึกออกมาเป็นภาพวาด เริ่มด้วยสีอะคริลิค สี Deep Blue อยากให้รู้สึกว่ามีสัตว์อยู่ในน้ำจริงๆ เหมือนตอนที่เราเห็นอยู่ในน้ำลึก และก็หลังจากนั้น เอามาทำเป็นงานเซรามิกเพ้นท์บนจานและอื่นๆ เพื่อให้เกิดความ Unique ออกมาในตัวงาน”

จากนักดำน้ำมาเป็นนักวาดรูป

“อยากจะถ่ายทอดรูปที่เราเห็นด้วยตาในทะเลลึกออกมาเป็นภาพวาด” – ตูน

เคยวาดรูปตั้งแต่เด็กๆ พอมาเป็น Interior Designer ยุ่งมาก พอออกมาเป็นฟรีแลนซ์ก็เริ่มมีเวลา คนอื่นถ่ายทอดออกมาเป็นรูปภาพ แต่ว่ามันอยู่ที่โอกาสว่าเราจะได้ไปเจอตอนไหน เราก็เลยคิดว่า ลองวาด ลองสื่ออันนี้ออกมา เพราะว่าเราไม่ได้มีกล้องถ่ายภาพออกมาแบบอลังการเหมือนคนอื่นๆ ภาพวาดด้วยมือเรานี่แหละ เหมือนงานของเราออกมาโชว์ศักยภาพของมันเอง

เริ่มวาดจากอะไร

ทากทะเล

จริงๆ แล้ว ตูนเริ่มด้วยพวกทากทะเลซึ่งมีสีสันเยอะมาก มันสวยมากจนอยากจะแนะนำให้คนที่ไม่ได้ดำน้ำรู้จักกับเขา เริ่มต้นด้วยทากทะเลทั้งนั้น ตอนหลัง Adapt มาโทนสี Blue เหมือนทำเป็นคอนเซ็ปต์โทนสีเหลือง โทนสีฟ้า ตอนนี้แสดงที่ The Living Art Gallery มีภาพวาด 4 ชิ้น และเซรามิค 6 ชิ้น

ความสนใจของการดำน้ำ

จุด Dive Site ที่ หมู่เกาะราชาอัมพัต ที่ประเทศอินโดนีเซีย

ตูนเป็นคนใต้ จังหวัดนครศรีธรรมราช มีญาติอยู่กระบี่ ตอนเด็กๆ อยู่กับเรือหางยาว และ Snorkeling พอโตขึ้น ก็ไปเรียนดำน้ำ จนกระทั่งได้เกิดความหลงใหลใต้ท้องทะเล

เสน่ห์ของการดำน้ำ

ทากทะเล

จริงๆ แล้ว ต้องบอกว่า มันมีสิ่งมีชีวิตเยอะมากที่เราไม่เคยเห็น เวลาเราไปอยู่ใต้น้ำเหมือนเราอยู่บนพื้นดินเลย พวกปะการังก็เหมือนต้นไม้ พวกสัตว์ทะเล เช่น หอยทาก ก็เหมือนหมาเหมือนแมวที่อยู่รอบๆ ตัวเรา เป็นโลกที่เรารู้สึกว่า เรา Concentrate กับตัวเอง มีสมาธิกับตัวเอง เพราะว่า เหมือนตอนเราดำ เราไม่สามารถสื่อสารหรือพูดคุยกับใครได้ เราได้ยินแต่เสียงหายใจของเรา เหมือนการฝึกสมาธิ

ความน่ากลัวของการดำน้ำใต้ทะเลลึก

“ถ้าเรารับผิดชอบต่อตัวเอง มันก็คือการรับผิดชอบต่อผู้อื่นด้วย” – ตูน

เนื่องจาก ตูนสอนดำน้ำด้วย นักเรียนที่สอนมาหลังสุดก็คือ คนที่เคยจมน้ำมาแล้ว 3 ครั้ง แล้วเขากลัวมากแต่เขารู้สึกว่าเขาอยากรู้ว่าเป็นอย่างไร สิ่งที่เราพยายามต้องทำ ก็คือ ทำให้เขารู้ว่ามันไม่น่ากลัวอย่างไร สอนให้เขาใจเย็น พัฒนาไปทีละนิด ไม่เร่งรัด มีหลายคนที่เรียนดำน้ำบนเกาะบางที่ ด้วยความที่เวลามันสั้น ทำให้ไม่มีการสอนที่เข้าถึงพอ จนเกิดปัญหากับหู เขาเลยกลายเป็นคนกลัวการดำน้ำไปเลย แต่ตูนเชื่อว่า คนที่กลัวเขาก็จะไม่เรียน ยกเว้นเขามี Passion อะไรบางอย่าง เรื่องนี้มันอยู่ที่ใจทั้งนั้น การเรียนดำน้ำก็เหมือนการเรียนขับรถ มันก็ยากตอนแรก มันอยู่ที่เราประคองสติได้แค่ไหน การเรียนดำน้ำก็เหมือนกัน ถ้าเรารับผิดชอบต่อตัวเอง มันก็คือการรับผิดชอบต่อผู้อื่นด้วย

สิ่งที่น่ากลัวคือความมืดใต้ทะเล

จริงๆ แล้ว มันไม่ได้มืด จากผิวน้ำลงมาถึงใต้น้ำ มันมี Gap เยอะ เมื่อเราลงไปถึงใต้น้ำแล้ว เหมือนเราอยู่บนพื้นดินปรกติ ตอนเรียนดำน้ำ เขาจะให้ Test จากในสระน้ำก่อน ถ้าคนรู้สึกไม่โอเคร เขาก็จะ Give Up ตั้งแต่ตอนนั้น แต่ถ้าคนรู้สึกสนุก มัน Challenge ตัวเอง ตูนว่า 80-90% ที่หลงเสน่ห์ของทะเล

ประสบการณ์การดำน้ำตลอด 7 ปี

ตูนชอบ Environment ของถ้ำ

ตอนนี้ ตูนดำแบบ Technical ด้วยดำน้ำลึกด้วย คอร์สที่ตูนไปเรียนมาหลังสุดคือลงไปลึก 70 เมตร ลงไปในถ้ำ สิ่งที่มันแบบ Challenge และสนุก ก็คือ ตูนชอบ Environment ของถ้ำ คือคนอื่นอาจจะกลัวความมืด ความแคบ หรืออื่นๆ แต่ตูนรู้สึกชอบมาก สนุกมาก มันเงียบ เวลาเราลงถ้ำมากสุดเพียง 3-4 คน มันจะโดนแบ่งกันเป็นกลุ่ม เนื่องจากการส่งสัญญาน

ความท้าทายใต้ท้องทะเล

ฉลามวาฬ

ตูนว่า ทะเลมันคือดวง สิ่งที่เราจะเจอใต้ทะเลคือดวงของแต่ละคน มันเหมือนงมเข็มในมหาสมุทร สิ่งมีชีวิตคือสิ่งที่แบบ Movement ตลอดเวลา คนที่อยากจะเจอฉลามวาฬ ซึ่งเป็นสัตว์นำโชคของนักดำน้ำ มีคนเยอะมากที่ดำน้ำมา 20 ปีไม่เคยเจอ ตอนนี้มีที่กองหิน 8 ไมล์ (8 Mile Rock) โผล่มาตัวยาว 10 เมตร โหว ใหญ่มาก ถ้ามาศึกษารายละเอียดของฉลามวาฬ ซึ่งไม่ใช่สัตว์ดุร้าย เขากินแพลนตอน เป็นยักษ์ใหญ่ใจดี เดินทางรอบโลกหลายๆ รอบในหนึ่งปี สิ่งพวกนี้ พอเรารู้จักกับเขา มันไม่มีอะไรในด้านลบ มันมีสิ่งด้านลบเช่น หอยที่อันตราย เช่นหอยเม่น ซึ่งบางคนอาจจะแพ้ แต่ว่า เราก็สามารถป้องกันโดยการระวังตัว จริงๆ การดำน้ำคือการรับผิดชอบต่อตัวเอง การระวังตัวเอง เมื่อไหร่ที่เราแบบสามารถดูแลตัวเองได้ เราก็ไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อน แล้วอีกอย่าง คนชอบบอกว่า กลัวจมน้ำ เพราะว่าอยู่ใต้น้ำ ไม่มีอากาศหายใจ ตูนก็จะบอกนักเรียนว่า คาบเรกูเลเตอร์ (Regulator) เอาไว้ตลอดเวลา

การคาดหวังของนักดำน้ำ

Manta Ray

สำหรับตูน ทุกครั้งที่ลงดำน้ำ แม้แต่ใน Site ที่เหมือนๆ กัน เราจะเจอสิ่งที่ไม่เหมือนกัน ทุกปี ตูนจะมาลงไม่อันดามันเหนือก็อันดามันใต้ เช่น สิมิลัน หรือหลีเป๊ะ เพราะว่า แต่ละปีที่ลง ต้องบอกว่า ทะเลประเทศไทยสวยไม่แพ้ประเทศอื่นๆ และพบเจอสัตว์ใหญ่ง่ายกว่า แม้แต่เพื่อนญี่ปุ่นยังบินมาไทยเพื่อมาเจอฉลามวาฬ ตูนไม่ได้ดำน้ำเพื่อความคาดหวัง แต่ทุกๆ ครั้ง เราจะเจอสิ่งที่ไม่คาดหวัง นักดำน้ำใหม่ๆ ทุกคน เขาอยากเจอปลาตัวใหญ่ ฉลามวาฬ ปลาโลมา Manta Ray ทริปที่แล้ว ตูนโฟกัสที่จะดูสัตว์ตัวเล็ก แต่มันเหมือนว่า Manta Ray ว่ายมาข้างหลังเรา เรารู้สึก เฮ้ย หลังจากนั้น เราทิ้งตัวเล็กไปตาม Manta Ray มันสุดยอดเลย ที่เขามาหาเรา

Dive Site ที่ต้องไปให้ได้

ความสวยงามของปะการังที่หลีเป๊ะ

ตูนว่า แต่ละที่มีเสน่ห์ทั้งหมด ในไทยที่ต้องไปให้ได้ คือ หลีเป๊ะ หินม่วงหินแดง อันดามัน คือสุดยอดเลย ติดหนึ่งใน 10 จุดดำน้ำของโลกที่สวย ถ้าต่างประเทศ ที่ฟิลิปปินส์ มัลดีฟ หมู่เกาะราชาอัมพัต (Raja Ampat Regency) ซึ่งอยู่ทางเหนือของหมู่เกาะอิเรียนจายา อินโดนีเซีย สวยมาก ปะการังเยอะ สัตว์ทะเลเยอะ เป็น Dive Site ที่เราไปบ่อยๆ บาหลีเราไปซ้ำหลายๆ รอบ ราชาอัมพัตเพิ่งไปปีที่แล้ว พวกทากทะเลต่างๆ ไม่เหมือนกับทากบ้านเรา คือตูนไปเพื่อหาดูของแปลกๆ หมู่เกาะราชาอัมพัตได้ชื่อว่าเป็น The Last Paradise ที่คนดำน้ำต้องไปสักครั้งในชีวิต เขาบอกว่า นี่คือ 20 ปีที่แล้วของอันดามัน คือสวยมากๆ แต่ตอนนี้ปะการังโดนทำลายด้วย น้ำร้อนน้ำเย็น และคนด้วย การเดินทางไปหมู่เกาะราชาอัมพัต เราต้องบิน 3 ไฟล์ท และนั่งเรือเฟอร์รี่อีก 2 ชั่วโมง มันไกลมาก แต่ก็คุ้มค่าจริงๆ

คำแนะนำสำหรับนักดำน้ำรุ่นใหม่

ปะการังที่ หมู่เกาะราชาอัมพัต

ช่วงที่ดำน้ำกันใหม่ๆ ตูน เห็นเพื่อนบางคนล้มทับปะการังสีแดงขนาดใหญ่ที่เกาะบอน ตายเลย มันต้องใช้กี่พันปีจะออกมาขนาดเท่านี้ ถ้าเรายังไม่รู้ Skill ตัวเองดี และ Control ตัวเองไม่ได้ เราไม่ควรที่จะเข้าไปใกล้ปะการัง พอเราอยู่ใต้น้ำ เรื่องกระแสน้ำและอื่นๆ เราไม่สามารถ Control ตัวเองได้ แต่การที่เราจะรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม มันจำเป็นสำหรับทั้งคนที่เพิ่งดำและคนที่ดำเป็นแล้ว

ผลงานของตูน-พิชุภา จัดแสดงที่

The Living Art Gallery ณ Blue Tree Phuket

เปิดให้ชมฟรี ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 15.00 น.ถึง 22.00 น.

ชมผ่านระบบ VR เสมือนจริง ได้ที่ www. thelivingartsthailand.com

ชมเป็นหมู่คณะ นัดล่วงหน้า CALL: 065-926-9455

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *