Let’s go ภูเขา ท้องฟ้า ทะเล และธรรมชาติที่สวยงาม ให้หายคิดถึง

“คิดถึงและอยากเจอ Thailand I Miss You” เป็นโครงการคิดถึง … อ้อมกอดธรรมชาติ จากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ที่ได้ร่วมกับบล็อกเกอร์กว่า 300 ราย จาก 77 จังหวัดทั่วประเทศ ฟื้นฟูการท่องเที่ยวผ่านความสวยงามของแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ พร้อมรณรงค์ปลูกจิตสำนึกการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ และการเดินทางท่องเที่ยววิถีใหม่

นายนิธี สีแพร ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคใต้ ททท. กล่าวในงานแถลงข่าว ณ ร้านเมลโล่การ์เด้น เกษตร-นวมินทร์ กรุงเทพฯ ในวันที่ 6 สิงหาคม 2563 นี้ว่า “ความคิดถึงและอยากเจอ เป็นโครงการที่ ททท. เข้าใจความรู้สึกของทุกคนดี ในช่วงเวลาที่ผ่านมา เราได้ประสบเวลายากลำบากกับโควิด-19 ให้ทุกคนถูก lockdown อยู่ที่บ้าน กับสายการบินต่างๆ ก็หยุดบิน โรงแรมต่างๆ ก็ปิดหมด ก็ทำให้เกิดทุกคนอยากออกไปข้างนอก คิดถึงกัน บางคนก็คิดถึงสายลม แสงแดด คิดถึงท้องทะเล ทำให้เราก็คิดว่า ถึงเวลาแล้วที่เราจะเอาความคิดถึงเหล่านี้มาแปรเป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้ทุกคนเกิดการเดินทาง เพราะว่าคิดแล้วก็ต้องไปให้ถึง คิดถึงแล้วก็ต้องอยากเจอกัน แล้วกลุ่มหนึ่งที่เราคิดว่าจะต้องยากลำบากด้วย คือ blogger ท่องเที่ยวต่างๆ ถึงตรงนี้ เราก็ชวนกันออกมาเที่ยวกันอีกครั้งหนึ่ง ทุกคนต้องส่งต่อว่าทุกคนคิดถึงอะไร แล้วเมื่อคิดถึงแล้ว คงจะไปให้ถึงด้วย”

“แต่สิ่งหนึ่งเรื่องของความคิดถึง ทาง ททท. จะบอกว่ามีอยู่ 5 คิดถึงและอยากให้ทุกคนอยากไป 1. คิดถึงก๊วนกอล์ฟ เวลาพักผ่อนเขาก็อยากไปตีกอล์ฟ ในสนามกอล์ฟ ไม่ใช่มีแต่นักกอล์ฟ มีทั้งแคดดี้ คนสวน คนขายอาหาร ถ้าเราสามารถเปิดบริการและให้คนไปทำกิจกรรม ก็จะมีคนเหล่านี้ได้ประโยชน์ด้วย 2. คิดถึงชุมชน ปัจจุบันที่ชุมชนท่องเที่ยวกว่า 3,000 แห่งซึ่งอยากให้นักท่องเที่ยวไปสัมผัส ชุมชนเหล่านี้ได้เตรียมความพร้อมและพัฒนาในเรื่องของแหล่งท่องเที่ยวและกิจกรรมต่างๆ 3. คิดถึงอาหารการกิน คิดถึงอาหารจานโปรดซึ่งมีอยู่ทั่วประเทศไทย อาหารเหนือ อาหารอีสาน อาหารใต้ ล้วนแต่รสชาติเด็ดทั้งสิ้น 4. คิดถึงธรรมชาติ ธรรมชาติที่สวยงามในช่วงที่เราถูก lockdown ธรรมชาติโชคดีและฟื้นตัว มีปลาโลมาออกมาว่าย ค่างแว่นออกมาโชว์ตัว ช้างป่าออกมาจูงงวง เต่าทะเลขึ้นมาวางไข่ที่สมุยถึง 18 รัง ซึ่งถือว่าไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เต่ามะเฟืองที่หายไปนานก็กลับมา และ 5. คิดถึงวัฒนธรรมและความศรัทธา ที่บางคนอาจจะมองหาที่พึ่งทางใจที่ไหน”

“ฉะนั้นแสดงให้เห็นถึงความสมบูรณ์ของธรรมชาติ แต่อย่างไรก็ตาม ททท. ก็บอกว่าไปได้ แต่ช่วงนี้เรายังไม่มีวัคซีน เพราะฉะนั้นต้่องไปแบบ New Normal กับหน้ากาก face shield เยลแอลกอฮอลล์ล้างมือ ต่างๆ ต้องติดตัวไว้ เรื่องของการรักษาระยะห่างยังต้องมี และก็สถานบริการต่างๆ ต้องให้ความสำคัญกับเรื่องความสะอาด ททท. ก็เลยคิดเรื่องมาตรการสำคัญขึ้นมาที่เรียกว่า SHA หรือ Safety and Health Administration มี 10 อย่าง เช่นเรื่องของโรงแรม ร้านอาหารและรถเช่าต่างๆ ร้านขายของที่ระลึก และเรื่องการจัดอีเวนต์ต่างๆ ถ้านักท่องเที่ยวเห็นตราสัญลักษณ์นี้แล้ว มั่นใจได้ว่าไม่มีความเสี่ยง และอีกสิ่งหนึ่ง ที่เราบอกว่า ไปเที่ยวแล้ว ธรรมชาติสวยงาม ก็คือการเที่ยวแบบรับผิดชอบ Responsible Tourism ก็คือว่า เราไปสัมผัสธรรมชาติที่สวยงามแล้ว แต่ธรรมชาติต้องไม่กระทบกระเทือน ต้องรักษาไว้ให้คงสมบูรณ์เหมือนเดิม”

ศิลปิน รุจ-ศุภรุจ เตชะตานนท์ ได้โชว์ 2 เพลง “รักษาอาการ” (Heal) และ “ข้อความที่ไม่เคยถึงเธอ” ซึ่งเป็นเพลงหนึ่งในโปรเจ็ค “Mister Lonely” ภายใต้คอนเซ็ปต์ “ชวนกันมาเหงา จะได้หายเหงา” ที่ร้องกับติ๊ก-กฤษติกร พรสาธิต หรือ ติ๊ก Playground

รุจ ได้พูดว่า “เนื้อหาของเพลงนี้ (‘ข้่อความที่ไม่เคยถึงเธอ’) ไม่เศร้า เกี่ยวกับความคิดถึง เราคิดถึงบางอย่างที่เราอาจจะได้ทำมาตลอด หรือใครสักคนที่เราได้เจอมาตลอด แล้ววันหนึ่ง เขาอาจจะไม่อยู่แล้ว เพลงนี้ได้ปล่อยช่วงเวลาที่พ่อเสีย”

สำหรับเรื่องเที่ยว รุจ เล่าให้ฟังว่า “ช่วงแรกที่เริ่มเข้ามาเป็น The Star ช่วงนั้นไม่เคยเที่ยวเลย แต่พอเราได้มีโอกาสออกไปเที่ยวแล้ว ความรู้สึกหรือแนวคิดเปลี่ยนไปเลย มันเหมือนเราได้ออกไปเจอตัวเองในอีกมุมหนึ่งที่แตกต่างออกไป จากการที่เราเคยร้องเพลงและเจอแฟนๆ แค่นี้ ซึ่งต้องบอกว่า ที่ผ่านมา ผมก็จะเป็นแบบท่องเที่ยวที่ประเทศญี่ปุ่นเป็นหลัก แต่ว่าตอนนี้มีเรื่องของโควิด-19 เราก็ต้องมีการเปลี่ยนแปลงการท่องเที่ยวของเรา ผมเป็นคนชอบถ่ายรูปอยู่แล้ว มันก็ต้องหาที่เที่ยวในไทย ด้วยความที่ว่าเราเป็นสายธรรมชาติ ชอบเที่ยวธรรมชาติ ชอบถ่ายรูป

“เราก็มีสถานที่ที่เราเล็งเอาไว้ว่าที่นี่น่าจะเหมาะกับสไตล์ของเรา จริงๆ จากประสบการณ์ของผมเอง ที่ได้ไปต่างประเทศมา จริงๆ ต้องบอกว่า ทะเลที่เมืองไทยสวยอันดับต้นๆ ของโลก ล่าสุดผมได้เปิดเจอเป็นเพจหนึ่งที่แชร์มาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดผมเองเลย คือที่จังหวัดขอนแก่น ก็คืออำเภอสีชมพู ซึ่งต้องบอกว่า ผมเห็นรูปปุ๊บ โอ้โหว นี่มันอุทธยานแห่งชาติที่อเมริกาหรือเปล่า มีภูเขาซึ่งมีรูปร่างแตกต่างค่อนข้างมาก ไม่เหมือนที่ไทย มีทุ่งหญ้า มีทะเลหมอก ในช่วงที่ฝนตก”

โดยการจัดกิจกรรมฯ ในครั้งนี้ ททท. ได้ร่วมกับ Online Influencer จากหลากหลายสาขา และบุคลากรทางการท่องเที่ยว จากทั้ง 77 จังหวัด รวมกว่า 300 ราย ระดมความคิดสร้างสรรค์เนื้อหาเกี่ยวกับความคิดถึงแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ 5 ภูมิภาคของไทย ออกมาเป็น 5 โทน ได้แก่ โทนเขียว คิดถึงป่า ภูเขา โทนฟ้า คิดถึงท้องฟ้า ทะเล โทนส้มแดง คิดถึงพระอาทิตย์ขึ้นและตก โทนเอิร์ธ คิดถึงทุ่งดอกไม้ สวนผัก ผลไม้ และโทนชมพู คิดถึงเพื่อนร่วมทาง จากนั้นจะเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทองทางสื่อสังคมออนไลน์ (Social Media) ในช่วงเดือนกรกฎาคม – กันยายน 2563 นี้

เป๊ก-ปราชญ์ พงษ์ไชย (เป๊ก วง Zeal) เจ้าของเพจ เที่ยวอยู่ได้ พูดว่า “ผมลงใต้ ผมเป็นคนชอบทำกิจกรรมเวลาไปเที่ยว ช่วงนี้เขาบอกว่าเหมาะกับการไปเล่น surf คลื่นที่กำลังมาและเพื่อนๆ หลายคนไปเล่นกันมาไม่ว่าที่พังงา หรือภูเก็ต ที่นั่นมีโรงเรียนสอนการเล่น surf เป็นกิจกรรมน่าสนใจ หลายๆ คนก็เริ่มไปเรียนมากขึ้น จริงๆ แล้ว ฝั่งอ่าวไทยก็น่าเที่ยว ตามหมู่เกาะต่างๆ”

เก้ง-สมโภชน์ ตั้งนิรันดร เจ้าของแฟนเพจ เที่ยววัวตายควายล้ม พูดว่า “ตอนนี้ เสน่ห์ของสถานที่ท่องเที่ยวมีมากมาย โดยเฉพาะตอนที่เราปิดเทอมไปแล้ว ธรรมชาติฟื้นฟูตัวมันเอง ไม่ว่าจะเป็นภูเขาหรือทะเล ทุกอย่างมันมีเสน่ห์ของมัน ตอนนี้ ช่วงหน้าฝน ต้องคิดถึงเขา จุดที่ผมชอบมากที่สุดก็คือ น่าน เป็นธรรมชาติค่อนข้าง firm มากทีเดียว

ทั้งนี้ เมื่อสิ้นสุดกิจกรรมฯ จะมีเนื้อหาที่สร้างสรรค์จากเหล่า Online Influencer เผยแพร่ผ่านช่องทางออนไลน์ทั่วประเทศไม่ต่ำกว่า 450 ชิ้นงาน เพื่อช่วยส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวแต่ละจังหวัดทั่วประเทศไทย นอกจากนี้ ททท. ยังได้จัดเตรียมโปรโมชั่นส่งเสริมการขายมากมายภายใต้โครงการ “คิดถึง…อ้อมกอดธรรมชาติ” โดยร่วมกับ Traveloka มอบส่วนลดโรงแรม ที่พัก ทั่วประเทศ ให้แก่ผู้ใช้แอปพลิเคชันฯ และร่วมกับธนาคารกรุงเทพ มอบส่วนลดห้องพักโรงแรม รีสอร์ต ระดับ 4 ดาวขึ้นไป ในพื้นที่จังหวัดกระบี่ พังงา ภูเก็ต เกาะสมุย และเกาะพะงัน ให้แก่สมาชิกบัตรเครดิตธนาคารกรุงเทพฯ เพื่อต่อยอดกิจกรรมฯ ให้นำไปสู่การเสนอขายสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวของไทย พร้อมคาดการณ์ว่าการดำเนินโครงการฯ ในครั้งนี้ จะช่วยกระตุ้นการเดินทางของนักท่องเที่ยวในประเทศได้ไม่ต่ำกว่า 20,000 คน-ครั้ง หรือกระจายรายได้ทางการท่องเที่ยวไม่ต่ำกว่า 70 ล้านบาท

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *