ขนมจีนหม้อเพล้ง ร้านดังจากสุราษฎร์ เปิดสาขาแรก ที่กรุงเทพ

วันนี้ MRBADBOY อยากจะชวนเพื่อนๆ มาลองชิม ขนมจีนปักษ์ใต้ ร้านเพิ่งเปิดใหม่หมาดๆ ได้เพียงเดือนกว่าๆ ในซอยวิภาวดี 60 ที่เจ้าของร้าน คุณป้อม-ศุภวรรณ เศรษฐณรงค์ บอกว่า ร้านขนมจีนหม้อเพล้งนี้ เป็นสาขาแรกในกรุงเทพมหานคร

ร้านขนมจีนหม้อเพล้ง สาขาแรกในกรุงเทพ ในซอยวิภาวดี 60

คุณป้อม เล่าว่า “จริงๆ แล้ว ขนมจีนหม้อเพล้ง ร้านนี้ มาจากเจ้าต้นตำรับเดิมๆ ของแม่แดง อยู่ที่อำเภอดอนสัก จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นร้านที่มีชื่อเสียงและได้ออกสื่อมากมาย

“ต่อมา ญาติของแม่แดงได้เปิด ร้านขนมจีนหม้อเพล้ง ที่เกาะสมุย เป็นสาขาที่ 2 และลูกชายของพี่ป้อมได้หุ้นกับลูกชายของแม่แดง เปิดร้านที่หาดใหญ่ ซึ่งเป็นสาขาที่ 3 และเป็นที่ๆ พี่ป้อมได้ไปช่วยและได้ลิ้มรสชาติ แล้วพบว่า สูตรนี้อร่อยดี รสชาติจัดจ้าน เข้มข้น”

พอดี คุณป้อม ซึ่งเป็นคนใต้อยู่ที่จังหวัดสงชลา ตามลูกชายคนหนึ่งที่เป็นตำรวจได้ย้ายมาประจำที่กรุงเทพ และได้โอกาสที่ คุณป้อม เปิดร้านขนมจีนหม้อเพล้ง ที่กรุงเทพนี้ เป็นสาขาที่สี่ เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2563 นี้ที่ผ่านมา

“ลูกค้าชมว่าอร่อยมากๆ” คุณป้อม พูดและยิ้มอย่างภูมิใจ “ตั้งแต่วันแรกก็ขายดี แล้วก็ขายดีมาทุกวัน คือเปิดเริ่มแรก นับว่าดี เพราะว่า ลูกค้าเก่ามากิน และลูกค้าใหม่มาเรื่อย และก็บอกต่อๆ กันมา เขาชมว่า อร่อยทุกคน ทุกโต๊ะ พี่ว่า จะดีกว่านี้ ต่อไป  แต่ลูกค้าไม่รู้เยอะ ช่วงนี้ ลูกค้าใหม่ๆ เริ่มมา ที่คนบอกกันหรือแชร์ไปบ้าง”

คุณป้อม-ศุภวรรณ เศรษฐณรงค์ เจ้าของร้านขนมจีนหม้อเพล้ง สาขากรุงเทพ

คุณป้อม เล่าให้ฟังว่า เครื่องแกงหลักๆ จะถูกส่งมาจากแม่แดง กะทิจะมาส่งตอนเช้าและปรุงเครื่องแกงตอนเช้า วันต่อวัน

ร้านขนมจีนหม้อเพล้ง สาขาแรกที่กรุงเทพนี้ ประกอบไปด้วย 7 น้ำยาและแกง เช่น น้ำยาปลา ที่ใช้ปลาอินทรี น้ำยาป่า น้ำยากั้ง น้ำยาปู ที่คุณป้อมบอกว่าใช้เนื้อปูและกั้งจริงๆ ทำให้เกิดความเข้มข้น แกงไตปลา แกงพริกหวาน และแกงไก่เหม่งพร้าว

แกงไก่เหม่งพร้าว

คุณป้อม อธิบายให้ฟังว่า แกงไก่เหม่งพร้าว ได้ถ้วยรางวัลที่หนึ่งของภาคใต้ เหม่งพร้าวคือกะลามะพร้าวอ่อน ให้ความกรึบๆ หนึบๆ

แกงพริกหวาน

แกงพริกหวาน คล้ายแกงน้ำพริกเหมือนในกรุงเทพ แต่ไม่ใส่ถั่วลิสงบด ออกรสชาติเปรี้ยวๆ หวาน ๆ แกงไตปลาสูตรแม่แดงใช้ปลาซาบะ สูตรนี้ รสเผ็ดและจัด กินแล้วอร่อยกว่าของพัทลุงและนครศรีธรรมราช ปรกติเป็นคนสงขลา แต่ได้ชิมของแม่แดงแล้วอร่อย มีลูกค้าชมว่าอร่อย

หม้อเพล้ง คือหม้อสังกะสีเคลือบสีน้ำเงิน

คุณป้อม พูดว่า “แกงไตปลา หรือ แกงน้ำเคย ที่ถูกเรียกโดยคนท้องถิ่นทางใต้ ของดั้งเดิมไม่ได้ใส่ผัก แต่เราเอาผักมาใส่สำหรับคนกรุงเทพ”

น้ำยาและแกงต่างๆ ได้ใส่ในหม้อเพล้ง … หม้อเพล้ง คือ หม้อสังกะสีเคลือบสีน้ำเงิน ภาชนะที่ใช้กันมาสมัยโบราณ สมัยรุ่นปู่ย่าหาบขาย

ข้าวคลุกกะปิ

นอกจากนี้ ยังมี ข้าวคลุกกะปิ ข้าวผัดปูใส่มันปู และข้าวยำ ที่คุณป้อมทำสูตรเองเคี่ยวเองสไตล์สงขลา ห่อหมกกระดองปู ที่ทำจากเนื้อปูล้วนๆ ที่คุณป้อมเอาใบเล็บครุฑมาลองกระดองปู ก่อนเอาเครื่องวางลงไป แล้วนำไปนึ่ง ไก่ทอดสมุนไพรขมิ้น

ข้าวยำ

MRBADBOY ได้ลองชิม ขนมจีนน้ำยาปู เพราะว่า ส่วนตัวชอบกินปูมาก และรู้สึกว่าน้ำยาเข้มข้นดีและออกรสเผ็ดๆ หน่อยๆ และ ข้าวยำ ที่ปรกติ MRBADBOY ไม่ค่อยได้กินเท่าไหร่ รู้สึกอร่อยดี กับรสหวานๆ ของน้ำบูดู และกลิ่นหอมๆ ของมะพร้าวคั่วและปลาคั่ว พร้อมกับผักหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ เช่น แตงกวา แครอท มะม่วง กระหล่ำม่วง ถั่วฝักยาว ตะไคร้หั่นฝอย ใบมะกรูดอ่อนหั่นฝอย ดูเป็นอาหารสุขภาพดี ตัวข้าวออกเป็นสีน้ำเงินสวย ทำจากดอกอัญชัน

ไก่ทอดสมุนไพรขมิ้น

ถ้ากินขนมจีน ก็ต้องคู่กับผักสด ที่นี่ มีผักให้เลือกกว่า 10 ชนิด รวมถึงผักที่คนใต้ชอบ ที่คุณป้อมสั่งจากคนใต้ ที่ตลาดยิ่งเจริญ มาส่งให้ตอนเช้า มีใบโหระพา ใบแมงลัก ใบบัวบก ใบมะตูมแขก ยอดมะม่วงหิมพานต์ ใบมะกอก ผักติ้ว ยอดมันปู นอกจาก ถั่วฝักยาว ถั่วพู แตงกวา และมะเขือ ที่คนกรุงเทพชอบกิน

นอกจากนี้ ยังมีผักดองด้วย เช่น ผักหนามดองและผักกาดดอง ที่ส่งตรงจากแม่แดง แต่ผักดองรวมมะละกอ แตงกวา แครอท คุณป้อมทำเอง รวมถึง

ผักดองต่างๆ รวมทั้งผักหนามดอง

“คนใต้มาทานก็จะเน้นผักเยอะ จะกินทุกอย่าง ผักอื่นๆ ไม่ค่อยแพง แค่มัดละ 20 บาทสั่งอย่างละ 2 มัด แต่จะแพงที่ ถั่วฝักยาว ถั่วพู แตงกวา และมะเขือ ที่คนกรุงเทพกิน ต้นทุนสูงมาก ถั่วฝักยาว กกละ 60 ที่ร้านใช้ 2 โล ถั่วพู โลละ 100 กว่าบาท”

พริกขึ้หนูแห้งคั่วหอมๆ และไข่ต้ม

นอกจากผักฟรีแล้ว ทางร้านยังมีบริการน้ำดื่มและน้ำโอเลี้ยงฟรีอีกด้วย อ้อลืมไปว่า ทางร้าน มีขนมหวาน เพื่อตัดความเผ็ดได้ โดยเฉพาะ เปียกสาคูต้นกะทิสด และลูกชกน้ำเชื่อม ของขึ้นชื่อจากภาคใต้

ที่ร้าน ยังมีขนมจีนน้ำยากั้ง ที่ใส่กั้งเป็นตัวๆ ด้วย แต่ต้องสั่งล่วงหน้า

เปียกสาคูต้นกะทิสด
ลูกชกน้ำเชื่อม

ร้านขนมจีนหม้อเพล้ง เปิดให้บริการ ตั้งแต่ 7.00 น. – 17.00 น.

CALL: 080-704-5882

FACEBOOK PAGE: ขนมจีนหม้อเพล้งสาขาวิภาวดี60 https://www.facebook.com/khanomjeanmorpleng/?ref=br_tf&epa=SEARCH_BOX

LINE MAN: https://wongn.ai/p0goh

YOUTUBE: https://www.youtube.com/watch?v=kpXlllZVbcY

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *