ห้ามพลาด “วิว 360 องศา” และ “พระอาทิตย์ตก” ที่ สวนลอยฟ้าเจ้าพระยา

เปิดแล้วนะครับ!! สวนลอยฟ้าเจ้าพระยา (Chao Phraya Sky Park) … สวนสาธารณะลอยฟ้าแห่งแรกของประเทศไทย ที่ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา จากฝั่งพระนครไปยังฝั่งธนบุรี … จุดชมวิวที่ทำให้ทุกคนต้องมนตร์สะกดกับความสวยงามของสองฟากฝั่งแบบ 360 องศา ทั้งเวลากลางวันและกลางคืน …โดยเฉพาะกลางคืน สวนนี้จะกลายเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยที่สุดแห่งใหม่ … ที่ไม่ควรพลาด

สวนลอยฟ้าแห่งนี้ ได้ถูกปรับปรุงมาจากโครงสร้างเดิมของรางรถไฟฟ้าลาวาลีน (Lavalin) ที่อยู่ช่องกลางสะพานพระปกเกล้า ที่ยังสร้างไม่เสร็จใน ปี พ.ศ. 2527 รถไฟฟ้าลาวาลิน เป็นโครงการรถไฟฟ้ายกระดับโครงการแรกในประเทศไทย ระยะทางกว่า 61 กิโลเมตร จำนวน 3 เส้นทาง พระราม 4 สาทร และสะพานพุทธ ถ้ารถไฟฟ้าสร้างเสร็จ ประเทศไทยจะเป็นประเทศแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีรถไฟฟ้าใช้ แต่น่าเสียดาย

นานกว่า 30 ปี เลยทีเดียว ที่ผู้คน ทั้งฝั่งพระนครและธนบุรี จะได้ยลโฉมและใช้บริการสวนลอยฟ้าแห่งนี้ ซึ่งได้เริ่มในปี พ.ศ. 2561 แล้วเสร็จเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2563 วัตถุประสงค์คือให้เกิดประโยชน์เพื่อการพักผ่อนและออกกำลังกาย จนกลายเป็นสวนสาธารณะลอยฟ้า ที่มีทั้งทางเดินและทางจักรยานอยู่ร่วมกันด้วย

สวนลอยฟ้าแห่งนี้ มีความยาว 280 เมตร โดยมีระยะห่าง 0.80 เมตร จากช่องทางเดินรถบนสะพานพระปกเกล้าทั้ง 2 ฝั่ง และความสูงจากระดับพื้น 9 เมตร มีลิฟท์โดยสาร 2 ตัว ให้บริการทั้งสองฝั่งของพระนครและธนบุรี สำหรับผู้สูงอายุ

ตลอดเส้นทางนี้ จะให้ความรู้สึกร่มรื่นของต้นไม้และไม้ดอกนานาพรรณ อาทิเช่น กระดุมทอง ชงโค ผักโขมแดง หญ้าหนวดแมว เตยด่าง ต้อยติ่งฝรั่ง หางนกยูงไทย ยี่โถ หงอนไก่ มะกอกน้ำ ดอกรัก ชาข่อย และ เอื้องหมายนา

หลังจากเปิด ก็มีผู้คน ทั้งฝั่งพระนครและฝั่งธนบุรี เดินทางกันมาที่สวนลอยฟ้าแห่งนี้ ไม่ว่างเว้นแต่ละวัน ทั้งเวลากลางวันและกลางคืน ข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ที่ดูแลการเปิดปิด มากันแบบเป็นครอบครัว เป็นกลุ่มเพื่อน และมากับแฟน มานั่งชมวิว ถ่ายรูป และเซลฟี่ซึ่งกันและกัน

สวนสาธารณะลอยฟ้า มีที่นั่งชมความงดงามของวิวทิวทัศน์กว้างใหญ่ของแม่น้ำเจ้าพระยา 3 จุด โดยมีชื่อว่า ลานอรุณรุ่ง ใจเจ้าพระยา และลานตะวันรอน เป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของกรุงเทพฯ ที่มีชีวิตชีวา และดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ มาเยือนย่านเมืองเก่าทั้ง 2 ฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา

ไปรษณียาคาร (Praisaniyakan Post Office Building)
ศาลเจ้ากวนอู (Gong Wu Shrine)

จุดชมวิวแรก จะเห็นวิวของอาคารและตึกสูงต่างๆ ที่เป็น background โดยผ่านแม่น้ำเจ้าพระยาที่เป็น foreground ช่างสวยงามยิ่งนัก เป็นภาพแบบพาโนรามา มีสถานที่สำคัญที่อยู่ใกล้ๆ สะพานพระปกเกล้า ที่เรามองเห็นได้ คือ บางกอกริเวอร์พาร์ค (Bangkok River Park Condominium) ไปรษณียาคาร (Praisaniyakan Post Office Building) ที่สวยงามทางสถาปัตยกรรม เป็นพิพิธภัณฑ์จัดแสดงเกี่ยวกับไปรษณีไทยและพระราชกรณียกิจพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวด้านการไปรษณีไทย และศาลเจ้ากวนอู (Gong Wu Shrine) ที่อยู่ฝั่งธนบุรี

จุดชมวิวที่สอง จะอยู่ตรงกลางสวนลอยฟ้าและกลางแม่น้ำเจ้าพระยา ที่หันหน้าไปทางฝั่งสะพานพุทธยอดฟ้า จะเป็นจุดชมวิวที่ดีที่สุดที่สามารถมองเห็นสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย ในย่านกะดีจีน – คลองสาน (Kadeejeen-Khlongsan Old Town) ซึ่งเต็มไปด้วยความหลากหลายทางด้านวัฒนธรรมท้องถิ่น

วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร (Wat Prayurawongsawat Worawihan)
พระบรมธาตุมหาเจดีย์ (Phra Borommathat Chedi)
วัดดซางตาครู้ส (Santa Cruz Church)
วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร (Wat Kanlayanamit Woramahawihan)
พระปรางค์วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร (Stupas at Wat Arun Ratchawararam Ratchawaramahawihan)

เช่น วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร (Wat Prayurawongsawat Worawihan) พระบรมธาตุมหาเจดีย์ (Phra Borommathat Chedi) วัดซางตาครู้ส (Santa Cruz Church) พระปรางค์วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร (Stupa at Wat Arun Ratchawararam Ratchawaramahawihan) และ วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร (Wat Kanlayanamit Woramahawihan)

จุดชมวิวที่สาม อยู่ใกล้ทางเข้าฝั่งธนบุรี จะมองเห็น วัดประยุรวงศาวาสวรวิหารและพระบรมธาตุมหาเจดีย์ ได้อย่างชัดเจน และหัวสะพานพระพุทธยอดฟ้า

วิวฝั่งสะพานพุทธยอดฟ้า จะให้บรรยากาศและอารมณ์ต่างกัน ทั้งกลางวันและกลางคืน โดยเฉพาะช่วงเวลากลางคืน เราจะได้ประทับใจกับพระอาทิตย์ตก ที่สาดแสงสีเหลืองและสีส้มลงบนผืนน้ำเจ้าพระยา พร้อมๆ กับแหล่งท่องเที่ยวเหล่านั้น รวมถึงสะพานพุทธ ได้เปิดไฟ เพื่อชูความสวยงามอย่างโดดเด่น ริมแม่น้ำเจ้าพระยา

ทางเข้า ฝั่งพระนครผ่านสวนสมเด็จพระปกเกล้า ขณะที่ทางฝั่งธนบุรี ผ่านสวนป่ากรุงเทพมหานคร เฉลิมพระเกียรติ ทั้งสองเป็นสวนสารธารณะที่ประชาชนมาเดินเล่นและวิ่งออกกำลังกาย โดยเฉพาะฝั่งธนบุรี มีลานกีฬาใต้สะพานพระปกเกล้า สำหรับบาสเกตบอล ฟุตบอล และเซปักตะกร้อ

การเดินทางมาที่สวนลอยฟ้าแห่งนี้ MRBADBOY มาแบบชิลๆ โดยใช้บริการรถเมล์สาย 8 (Bus No 8) แบบรวดเดียวถึง จากสถานีรถไฟฟ้าหมอชิต (Mo Chit BTS Station) ถึงสะพานพุทธยอดฟ้า (Memorial Bridge) ขากลับก็นั่งรถเมล์สาย 8 กลับเหมือนเดิม หรืออีกทางเลือกหนึ่ง คือใช้บริการรถไฟฟ้ามหานคร MRT ที่สถานีสนามไชย (Sanam Chai Station) โดยเดินตามถนนปากคลองตลาด (Pak Khlong Talat หรือ Flower Market)

จริงๆ แล้ว มีรถเมล์สายอื่นๆ ผ่านด้วย เช่น สาย 3, 7ก, 9, 42, 73, 73ก และ 82 หรือถ้าใครสะดวกมาทางเรือ ก็มาขึ้นที่ ท่าสะพานพุทธ (Memorial Bridge Pier, N6)

สวนลอยฟ้าเจ้าพระยานี้ เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 05.00 ถึง 20.00 น. (5am-8pm)

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *