“อ.นันทนา” “เศรษฐา” ตั้งฉายา ครม.เซียงกง

อาจารย์ “นันทนา นันทวโรภาส” นักวิชาการสื่อสารการเมือง แถมการวิเคราะห์ เจาะลึก รวมถึงความเป็นไปในด้านการเมือง จนเกิดกระแสฟีเวอร์ จากคลิปคำพูดแซะพรรคเพื่อไทย มาวิเคราะห์ประเทศไทยหลังจากได้คุณเศรษฐาทวีสินเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 พร้อมวิเคราะห์โผคณะรัฐมนตรีรอดหรือร่วง ในรายการ “คนดังนั่งเคลียร์” ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 17.15 น. ทางช่อง 8 กดเลข 27

อาจารย์ดูไม่มั่นใจรัฐบาลของคุณเศรษฐาเท่าไรกับความคิดไม่น่าจะนำพาประเทศชาติเจริญได้?

ก็ดูจากจุดเริ่มต้นของการที่รัฐบาล จะเริ่มการบริหารประเทศเนี่ย จริงๆ รัฐบาลควรจะไปหาประชาชน ควรจะไปสอบถามว่าอยากได้อะไร มีปัญหาเร่งด่วนอะไร นอกเหนือจากนโยบายที่ได้เสนอไปแล้ว แต่เราก็จะได้เห็นว่า ท่านนายกฯของเราก็ไปทานข้าวกับเศรษฐี อันนี้เราก็น่าสันนิษฐานได้ว่า เศรษฐีไปทานข้าวกับเศรษฐา ชาวประชาจะยากจน หรือหน้าใส (ยิ้ม)

เดี๊ยนไม่เคยเห็น ครม. มีเลข 1 พึ่งจะเห็นเที่ยวนี้ไหมคะ?

ค่ะ อาจจะเป็นสัญญาณที่ดีก็ได้นะคะว่าจะเป็นหนึ่งเดียว แล้วก็อยู่แค่นั้น และหายไปเลย

อาจารย์ว่าดูมีความมั่นใจเจริญก้าวหน้าของประเทศชาติไหมคะ?

ดูจากรายชื่อของคณะรัฐมนตรีแล้ว ขอตั้งฉายาที่เหมาะ และคัดกรองมาเรียบร้อยแล้วให้รัฐบาลชุดนี้ว่า เป็นรัฐบาล “ครม. เซียงกง” ค่ะ

ครม.เขาพึ่งตั้ง ไม่ได้เป็นของพึ่งโล๊ะนะคะ ไปว่าเขา เซียงกง?

ดูหน้าก็เก่าๆ อย่างบางชิ้น บางคน ยังเหมือนเป็นสิ่งชำรุดทางประวัติศาสตร์ ถ้าเรามองกันอย่างนั้น เราก็จะคงเห็นอนาคตแล้วว่า รัฐบาลชุดนี้น่าจะบริหารประเทศได้สดใสขนาดไหน

ท่านนายกฯเศรษฐา เดี๊ยนได้คราวว่าเขาจะคุมคลังใช่ไหมคะ เหมาะสมใช่ไหม?

เป็นนายกฯคนแรกนะคะ ที่ควบคลัง เพราะตำแหน่งนี้เป็นตำแหน่งที่สาหัสอยู่ เฉพาะนายกรัฐมนตรี ก็ต้องดูแลทุกกระทรวงอยู่แล้วในภาพรวม แล้วยังต้องมาดูคลังซึ่งเป็น กระทรวงที่เป็นเรื่องของกระเป๋าเงินของประเทศเลย ทั้งรายได้ และรายจ่าย เพราะฉะนั้นตรงนี้ก็เป็นเรื่องที่ท้าทายมากๆค่ะ

กระทรวงสาธารณสุขตรงโจทย์ได้คุณหมอชลน่านบริหารกระทรวง คนก็มองเมื่อไรท่านจะลาออก?

ข่าวล่าสุดลาออกแล้วค่ะ เหรอท่านน่ารักเนอะ รักษาคำพูด? ลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรคค่ะ อ้าว ไปเป็นรัฐมนตรี? ใช่ค่ะ (หัวเราะ)ลาออกจากคำมั่นสัญญาว่าจะไม่เป็นหัวหน้าพรรค แต่ไม่ได้บอกว่า จะไม่รับตำแหน่งรัฐมนตรี แต่ว่าอาจารย์ยิ่งศักดิ์อย่าเพิ่งดีใจไป คุณหมอก็ตรงกระทรวงดี แต่ที่สำคัญคือ คุณหมอตกเลขนะคะ คำนวณตกเลยค่ะ

อาจารย์พูดแบบนี้ดูถูกดูแคลนคนที่เขาจบสายวิทย์ เป็นหมอนะคะ?

ไม่ได้ค่ะ ก็เพราะว่าคุณหมอก็ได้ออกมาประกาศให้เราทราบไงคะว่า เสียงของพรรค 10 พรรค ที่รวมกันได้ 188 เสียงเขาเป็นพรรคอันดับ 1 แต่ก้าวไกลได้ 151 เป็นพรรคอันดับ 2 เพราะฉะนั้นคุณหมอตกเลขค่ะ คุณหมอยังไม่เข้าใจเลยว่าเลขมาก เลขน้อยต่างกันอย่างไร แล้ว 10 พรรครวมกัน ดิฉันสอนหนังสือไม่ได้เลยค่ะ เพราะคนที่ได้คะแนนที่ 1 ได้มาเยอะที่ 1 เดี๊ยนบอกเขาว่าเขาไม่ได้ที่ 1 เพราะคะแนนเพื่อนรวมกัน 10 คนได้เยอะกว่าเขา อันนี้คุณหมอก็จะไปบริหารกระทรวง ถ้าตกเลขก็ไม่แน่ใจว่า บรรดาคุณหมอทั้งหลายเขาจะยอมรับได้หรือเปล่า

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *