ลัดเลาะรอบเกาะรัตนโกสินทร์ กับ ระบบขนส่งสาธารณะ

“เส้นทางท่องเที่ยวลัดเลาะรอบเกาะรัตนโกสินทร์” (Travel Shortcuts around Rattanakosin Island) โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (Tourism Authority of Thailand) เป็นการส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวในรูปแบบวิถีปกติใหม่ (New Normal) ด้วยระบบขนส่งสาธารณะในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ลดการใช้พลังงาน ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ตามแนวคิดสีเขียว 7 ประการ (7 Greens) และมีสินค้าและบริการที่เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย (Amazing Thailand Safety & Health Administration)

การเดินทางท่องเที่ยวรอบเกาะรัตนโกสินทร์ ในครั้งนี้ นำโดย นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (รมว.กก.) พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และสื่อมวลชน ได้เริ่มต้นที่สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT) ที่มีความสะดวกและรวดเร็ว ที่สถานีสามยอด (Sam Yod Station, BL30) กับสถาปัตยกรรมสไตล์โคโลเนียลผสมผสานกับศิลปวัฒนธรรมไทยโบราณ ไปสถานีสนามไชย (Sanam Chai Station, BL31) เป็นสถานีที่สวยที่สุดของประเทศไทย ออกแบบและตกแต่งตามสถาปัตยกรรมสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น

ออกจากสถานี แวะเยี่ยมชม มิวเซียมสยาม (Museum Siam) ที่ได้รับตรามาตรฐาน SHA ประเภทนันทนาการและสถานที่ท่องเที่ยว เป็นพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ประวัติศาสตร์และเรื่องราวต่าง ๆ ของสังคมไทย นำเสนอผ่านเทคโนโลยีสมัยใหม่และกิจกรรมสร้างสรรค์

ใกล้ๆ กัน คณะได้เดินไปที่วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร หรือวัดโพธิ์ (Wat Phra Chettuphon Wimon Mangkhalaram or Wat Pho) มรดกไทยสมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์ ชมความสวยงามของพระมหาเจดีย์สี่รัชกาลเป็นแบบย่อไม้สิบสองที่ประดับไปด้วยกระเบื้องเคลือบ ประกอบไปด้วย “พระมหาเจดีย์ศรีสรรเพชดาญาณ” (ร. 1), “พระมหาเจดีย์ดิลกธรรมกรกนิธาน” (ร. 2), “พระมหาเจดีย์มุนีบัตบริขาร” (ร. 3) และ “พระมหาเจดีย์ทรงพระศรีสุริโยทัย” (ร. 4)

หลังจากนั้น คณะได้เข้าไปในวิหารพระพุทธไสยาส เพื่อสักการะพระพุทธไสยาสน์ (Reclining Buddha) มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของประเทศ พระบาทซ้ายและขวาซ้อนเสมอกันที่ประดับมุกภาพมงคล 108 ประการ ตรงกลางเป็นรูปจักรตามตำรามหาปุริสลักขณะ เป็นการผสมผสานกันระหว่างคติความเชื่อที่รับมาจากชมพูทวีปและจีน

บริเวณผนังของวิหารนั้น ด้านบนมีภาพเขียนสีเรื่อง “มหาวงศ์” และผนังระหว่างช่องหน้าต่าง เขียนภาพสีเกี่ยวกับพระสาวิกาเอตทัคคะ 13 องค์ อุบาสกเอตทัคคะ 10 ท่าน และ อุบาสิกาเอตทัคคะ 10 ท่าน อยู่ด้วย

แล้วนั่งเรือข้ามฟากจากท่าเตียน (Tha Tien Pier, N8) ไปยัง วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร หรือวัดแจ้ง (Wat Arun Ratchawararam Ratchawaramahawihan or Wat Arun) เพื่อถวายตราสัญลักษณ์ SHA ประเภทนันทนาการและสถานที่ท่องเที่ยวแด่พระธรรมรัตนดิลก เจ้าอาวาสวัดอรุณราชวราราม

และสักการะพระปรางค์ (stupa-like pagoda) มีความสูงจากฐานถึงยอด 81.85 เมตร เป็นพระปรางค์ที่สูงที่สุดในประเทศไทยและของโลกอีกด้วย

นั่งรถตุ๊กตุ๊กไปสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT) สถานีอิสรภาพ (Itsaraphap Station) ซึ่งมีเอกลักษณ์โดดเด่น งดงามตระการตาด้วยรูปหงส์สีทองอร่ามเฉิดฉาย โดยมีต้นแบบจากวัดหงส์รัตนารามราชวรมหาวิหาร (Wat Hong Rattanaram Ratchaworawihan)

เดินทางไปสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT) สถานีวัดมังกร (Wat Mangkon Station) ที่ออกแบบโดยถ่ายทอดวิถีชีวิตชาวไทยเชื้อสายจีน และชมบรรยากาศ Street Food ของดีน่ากิน ย่านเยาวราช รวมทั้งเยี่ยมชมโรงแรมเซี่ยงไฮ้แมนชั่น กรุงเทพฯ (Shanghai Mansion Bangkok) ที่ได้รับตราสัญลักษณ์ SHA หมวดโรงแรม/ที่พัก และ ห้องอาหารจีน เรดโรส ไชนีส เรสเทอรองท์ & แจ๊สเลาน์จ ห้องอาหารสไตล์ Modern Chinese ผสมผสานอาหารจีนหลากหลายสไตล์ ทั้ง กวางตุ้ง ฮกเกี้ยน เสฉวนที่อยู่คู่ชาวเยาวราชมานานหลายปี และได้รับตราสัญลักษณ์ SHA หมวดภัตตาคาร/ร้านอาหาร ทั้งนี้ เพื่อเป็นการตอกย้ำการท่องเที่ยวที่สะอาด สะดวก ปลอดภัย ราคาเป็นธรรม และผู้คนในพื้นที่ พร้อมเป็นเจ้าบ้านที่ดี ต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *