ความน่ารักของแมวนายสถานี และขบวนรถไฟ 4 คาแรคเตอร์

ณ เมืองโอซาก้า (Osaka) ประเทศญี่ปุ่น เมื่อสี่ปีที่แล้ว MRBADBOY ได้มีความคิดว่า อยากจะไปที่อื่นๆ บ้าง แบบชิลๆ เก็บภาพน่ารักๆ ไม่รีบร้อน นอกจากแหล่งท่องเที่ยวหลักๆ ที่ทุกคนรู้จักกันดีอยู่แล้ว หยุดคิดสักพัก ก็นึกขึ้นมาได้ว่า ประเทศนี้มีเสน่ห์อีกแบบหนึ่ง ในเรื่องของการนำเสนอสัตว์เลี้ยงต่างๆ มาจัดโชว์ไว้ในคาเฟ่ หรือมิวเซียม รวมทั้งกลุ่ม pop culture อย่าง มังงะ หรือการ์ตูนต่างๆ ด้วย

จากนั้น ก็เริ่มเสิร์ชหาดูว่า สัตว์เลี้ยงหรือมังงะอะไรที่ใช้เวลาเดินทางไม่ไกลมากนัก และก็มาสรุปที่ นายสถานีแมวทามะ (cat stationmaster Tama) ที่จังหวัดวากายาม่า (Wakayama) พอจะได้ยินมาบ้าง แต่ MRBADBOY ไม่ใช่ทาสแมวนะ 555 จริงๆ แล้ว แมวทามะได้ตายไปแล้ว หนึ่งปีก่อนที่ MRBADBOY ได้มาที่นี่ และในเวลานั้น มีตัวใหม่ชื่อ นิทามะ (Nitama) หรือ แมวทามะตัวที่สอง ประจำการแทน เอกลักษณ์ของแมวทามะคือ แมว 3 สี ดำ-ส้ม-ขาว หรือที่ฝรั่งเรียกว่า calico cat

ไม่ต้องคิดมากกับการเดินทาง เพราะว่า MRBADBOY ได้มีบัตร Japan Rail Pass สำหรับ 7 วันที่ซื้อมาจากประเทศไทย แล้วมาเปลี่ยนที่สนามบินนาริตะ (Narita International Airport) จะจองที่นั่งหรือไม่จองก็ได้ (reserved or non-reserved seat) เพราะว่ามาตะลุยเดี่ยว ขึ้นรถไฟ JR Hanwa Line ที่สถานีเท็นโนจิ (Tennoji) ใช้เวลาไม่ถึงชั่วโมงก็มาถึงสถานีวากายาม่า ซึ่งไม่ต้องกลัวหลง เพราะว่า จะมีป้ายบอกทางไปต่อรถไฟสาย Kishigawa Line ของ Wakayama Electric Railway พร้อมกับสัญลักษณ์ของการ์ตูนแมวสามสี ในท่าทางต่างๆ อย่างน่ารักน่าชัง ที่นำเราไปยังชานชาลา 9

ที่ชานชาลานี้ เราไม่สามารถใช้บัตร JR Pass สำหรับรถไฟขบวนพิเศษนี้ได้ ต้องไปซื้อบัตร Wakayama Day Pass ในราคา 720 เยน ไปกลับหรือลงระหว่างทางได้ จนถึงสถานีปลายทาง คิชิ (Kishi) ที่เป็นจุดมุ่งหมายของเรา ซึ่งใช้เวลาประมาณ 15 นาที

จริงๆ แล้ว รถไฟขบวนพิเศษนี้ มีทั้งหมด 4 ขบวน กับ 4 ธีม เช่น Tama Densha กับธีมแมวทามะ ซึ่งแน่นอนใครๆ ก็ใฝ่ฝันที่อยากจะขึ้นคันนี้, Omocha Densha กับธีมของเล่น, Ichigo Densha กับธีมสตอเบอร์รี่พันธุ์คาโอริโนะ (Kaorina) ผลไม้ชื่อดังที่ Sakura Farm ของเมืองนี้, และ Umeboshi Densha กับธีมลูกพลัมหรือบ๊วยนั่นเอง เพราะว่าวากายาม่าเป็นแหล่งผลิตที่ใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น

MRBADBOY อาจจะเป็น lucky man คนหนึ่ง ได้มาทันขึ้นรถไฟ Tama Densha ที่ได้ชื่อว่า รถไฟที่น่ารักที่สุดในโลก กับตัวการ์ตูนแมวทามะ 101 ตัวทั้งขบวน และเป็นไฮไลท์ของ Kishigawa Line ด้วย ด้านหน้าของรถไฟแสนน่ารักนี้ตกแต่งไปด้วยหนวดและหูของแมวทามะ นายสถานีรถไฟรุ่นแรก ตัวขบวนรถไฟทาสีขาว ส้ม และดำ เหมือนกับแมวสามสีตัวนั้น

ภายในขบวนรถไฟ Tama Densha นี้มีแมวทามะอยู่ทุกที่ ตั้งแต่วอลเปเปอร์ ม่านกันแดด ห่วงจับราว เบาะรองนั่ง หน้าต่างและรูปภาพตกแต่ง

มีชั้นวางหนังสือและตู้โชว์หนังสือเกี่ยวกับแมวทะมะ

รวมถึงพนักพิงของเก้าอี้ไม้ที่ถูกดีไซน์เป็นรูปทรงของแมวทามะ ในหลายๆ รูปแบบ

เมื่อมาถึงสถานีคิชิ MRBADBOY ได้ตื่นเต้นมาก กับตัวอาคารของสถานีที่ออกแบบเป็นหน้าตาของแมว พร้อมกับชื่อ Tama บนหลังคา

ทางเข้าสถานี มีเจ้าหน้าที่ยืนคอยต้อนรับนักท่องเที่ยว ข้างๆ ตัวคาแรคเตอร์แมวทามะ ตรงประตูทางเข้ามีแขวนผ้าสีขาวกับการ์ตูนแมวทามะ พร้อมกับข้อความน่าประทับใจว่า “We Love Tama”

ผ่านพ้นประตูเข้าไปนิดหน่อย ก็จะเจอกับ นีทามะ แมวรุ่นสองในตู้กระจก ในห้องทำงานของมันเอง และนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นและต่างชาตินิดหน่อยกำลังรุมถ่ายรูป ถ่ายวิดีโอ เจ้าแมวนายสถานีตัวนี้ แต่ห้ามใช้แฟลช แต่เสียดาย ที่ไม่ได้ภาพตอนใส่หมวกนายสถานี

ภายในห้องทำงานของแมวนีทามะ มีตกแต่งด้วยรูปภาพแมวทามะ พร้อมข้อความเป็นภาษาญี่ปุ่น

ถัดมาเป็น Tama Museum ที่เต็มไปด้วยรูปภาพการ์ตูนแมวทามะ ในหลายๆ คาแรคเตอร์ บริเวณพื้นกลางห้องก็มีรูปแมวทามะสีฟ้า

นอกจากนี้ มีร้าน Tama Café & Waiting Room อยู่ในพื้นที่เดียวกัน และฟรีไวไฟให้ด้วย ซึ่งแน่นอน ทั้งกาแฟ น้ำผลไม้และขนม จะถูกออกแบบเป็น signature ของแมวทามะ เช่น กาแฟลาเต้ มีการตกแต่งรูปเท้าแมวมาบนฟองนม รวมทั้งมีร้านขายของที่ระลึก

มีเรื่องเล่าที่น่าสนใจมาก ก่อนที่จะมาเป็นรถไฟสายแมวแบบนี้ คือว่า Kishigawa Line ของ Wakayama Electric Railway กำลังจะเลิกกิจการเนื่องจากผู้ใช้บริการรถไฟไม่เพียงพอ แต่ถูกต่อต้านจากคนท้องถิ่นแถวนั้น จึงมีการฟื้นตัวกลับมาอีกครั้ง กับการกำเนิดของแมวสถานีหนึ่งเดียวในโลก ทามะ ในปี 2007 หลังจากนั้น สถานีนี้ก็กลายเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกอย่างรวดเร็ว

ขากลับ MRBADBOY ได้ใช้บริการรถไฟขบวนพิเศษสีแดง Umeboshi Densha

ภายในขบวนรถไฟ ตกแต่งด้วยวัสดุไม้และประดับดอกบ๊วยทั่วทุกแห่งภายในขบวนเอาไว้อย่างสวยงาม

ภายในตู้โชว์มีถ้วย จาน ชาม ลายทะมะ และรถไฟของเล่น Umeboshi Densha

ตู้โชว์ฝั่งตรงข้าม จะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์จากบ๊วย ไม่นานก็มาถึงสถานีวากายาม่า แล้วต่อไปที่โตเกียว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *