มิติใหม่ของการท่องเที่ยวยามค่ำคืนกับ 18 โลเคชั่น

“Amazing Dark Sky in Thailand Season 2” การท่องเที่ยวเชิงดาราศาสตร์กลับมาพร้อมกับ 18 พื้นที่ดูดาวแห่งใหม่ทั่วประเทศที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืดในประเทศไทย เพื่อปลุกกระแสการเดินทางมิติใหม่สำหรับนักท่องเที่ยวที่อยากสัมผัสความงดงามของธรรมชาติยามค่ำคืน

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า “‘Amazing Dark Sky in Thailand Season 2’ สนับสนุนรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงประสบการณ์ (Experience-based-Tourism) โดยเฉพาะการท่องเที่ยวเชิงเรียนรู้ด้านดาราศาสตร์ (Dark Sky Tourism) มอบประสบการณ์ท่องเที่ยวมิติใหม่ สร้างความหมายให้การเดินทางท่องเที่ยวในเมืองไทยมีคุณค่า แตกต่าง และน่าประทับใจมากกว่าที่เคย นักท่องเที่ยวที่มีความสนใจดาราศาสตร์และธรรมชาติสัมผัสความสวยงามของท้องฟ้า เรียนรู้ระบบสุริยะจักรวาล ชมปรากฏการณ์ดาราศาสตร์ครั้งสำคัญ เช่น สุริยุปราคา จันทรุปราคา ฝนดาวตก หรือชมความสวยงามของกลุ่มดาวจักรราศีและดวงดาวต่างๆ แต่ละเดือน พร้อมสนุกกับกิจกรรมต่างๆ”

ดร. ศรัณย์ โปษยะจินดา ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ กล่าวว่า “โครงการนี้เริ่มมาตั้งแต่ปี 2563 และได้ขึ้นทะเบียนเขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืดในประเทศไทยจำนวน 12 แห่ง ระยะเวลา 3 ปี ถือเป็นพื้นที่นำร่องที่ปลุกกระแสการท่องเที่ยวเชิงดาราศาสตร์ เป็นจุดขายการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ให้กับกลุ่มนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ และเป็นสถานที่ถ่ายภาพสำหรับกลุ่มนักดาราศาสตร์สมัครเล่น ได้เป็นอย่างดี”

เขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืดในประเทศไทย 18 แห่ง ได้แก่ “อุทยานท้องฟ้ามืด” 5 แห่ง ได้แก่ อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ (ลานชมดาว) จ.กำแพงเพชร, อุทยานแห่งชาติตาพระยา (ลานกลางเต้นท์กลางดง) จ. สระแก้ว, อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ. นครราชสีมา, อุทยานแห่งชาติศรีน่าน (ดอยเสมอดาว) จ. น่าน และ วนอุทยานน้ำตกผาหลวง จ. อุบลราชธานี; “เขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืดในพื้นที่ส่วนบุคคล” 11 แห่ง ได้แก่ มีลา การ์เดน รีทรีท คอทเทจรีสอร์ท จ. สระบุรี, คีรีมาลา อีโค่ แคมป์ จ. ราชบุรี, ฟาร์มแสงสุขจ. ระยอง, ไร่เขาน้อยสุวณา จ. นครราชสีมา, ต้นข้าวหอมบ้านอ้อมดอย จ. เชียงใหม่, วิลลา เดอ วิว บูทีค รีสอร์ท เชียงดาว จ. เชียงใหม่, เชียงดาวฟาร์มสเตย์ จ. เชียงใหม่, บ้านสวน ป่าโป่งดอย จ. เชียงใหม่, เดอะ ทีค รีสอร์ทจ. เชียงใหม่, พูโตะ จ. เชียงใหม่ และ อ่าวโต๊ะหลี จ. พังงา; “เขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืดในพื้นที่ชานเมือง” 2 แห่ง ได้แก่ สวนสัตว์ขอนแก่น จ. ขอนแก่น และ ซัมมิท กรีนวัลเล่ย์ เชียงใหม่ จ. เชียงใหม่

ติดตามได้ที่ https://darksky.narit.or.th/ หรือ Download คู่มือ “ชวนเธอไปชมดาว” ได้ที่ https://citly.me/81xbd

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *