“อยุธยา ๒๕๖๖” การล่มสลายทางของผู้คนในปัจจุบัน

พระพุทธรูปหินแตกหักเหล่านี้นั่งเรียงรายอยู่ในวัดมหาธาตุ เมืองเก่าอยุธยา แต่ละองค์ดูแปลกประหลาด พิกลพิการไม่สมประกอบ บ้างไร้เศียร ไร้แขน บ้างไร้ท่อนกาย หรือไม่ก็เอาท่อนกายจากพระรูปอื่นมาสวมแทนรูปเก่าที่ใหญ่กว่า จากสงครามพม่าตีอยุธยา และการปล้นชิงทำลายศาสนสถานของชาวจีนและชาวไทยท้องถิ่น ทำให้ “มานิต ศรีวานิชภูมิ” นึกถึงการล่มสลายทางคุณธรรมจริยธรรมของผู้คนในปัจจุบัน ท่ามกลางความขัดแย้งทางการเมืองมายาวนานเกือบ 2 ทศวรรษ มานิตนำเอาภาพถ่ายพระพุทธรูปหินแปลกประหลาดมาวาดระบายสี เพื่อสื่อสะท้อนอารมณ์ความรุนแรงและความมืดมนทางจิตใจที่ไร้ทางออกของยุคสมัยปัจจุบัน ตรงข้ามกับสภาพบ้าน เมืองที่ดูปกติสงบสุข ไร้ความขัดแย้งที่มองเห็นด้วยตาเปล่าในนิทรรศการ “อยุธยา ๒๕๖๖” ณ อัตตา แกลเลอรี่ ระหว่างวันที่ 2 พฤษภาคม ถึง 16 มิถุนายน 2567

มานิต ศรีวานิชภูมิ ศิลปินร่วมสมัยผู้สร้างสรรค์งานมายาวนานกว่า 40 ปี ผลงานอันเต็มไปด้วยสีสันของเขามีเนื้อหาเสียดสีวิพากษ์วิจารณ์สังคม การเมือง และศาสนา ทั้งเคยเข้าร่วมแสดงในนิทรรศการและเทศกาลศิลปะนานาชาติมาแล้วมากมาย ผลงานเหล่านั้นยังได้รับการสะสมโดยพิพิธภัณฑ์นานาชาติหลายแห่ง นอกจากนี้มานิตยังเป็นอาจารย์พิเศษสอนวิชาภาพถ่ายร่วมสมัยให้กับมหาวิทยาลัยในไทย และเป็นวิทยากรรับเชิญให้กับสถาบันภาพถ่ายในต่างประเทศอีกด้วย

ติดตามได้ทาง info@attagallery.com, +6661-861-6824, FB: ATTA Gallery, IG: @attagallerybkk, Line: @attagallery (สำหรับข้อมูลภาษาไทย), www.attagallery.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *