ผลงานของ “วาล” จัดที่สถาบันดนตรีชั้นนำของโลก

สถาบันดนตรีเบเนเดตโต้ มาร์เชลโล่ (Conservatory of Music Benedetto Marcello) ในสาธารณรัฐเวนิส อิตาลี ได้เปิดตัวผลงานชิ้นเอก “From Chaos to Wisdom” ของวาเลครี กูตาร์ (Valérie Goutard) หรือ วาล (Val) ศิลปินประติมากรรมสัมฤทธิ์ชาวฝรั่งเศส

ประติมากรรมชิ้นเอกนี้ได้ถูกรังสรรค์ขึ้นด้วยสัดส่วน 1:5 ของผลงานชุด Du Chaos à la Sagesse ประติมากรรมชิ้นโบว์แดงขนาดใหญ่ที่เป็นหนึ่งในประติมากรรมสำริดร่วมสมัยที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีความยาว 36 เมตร ตั้งอยู่บนเนินเขาที่หันหน้าไปที่เมืองไทจงในไต้หวัน วาลได้อธิบายถึงการเดินทางภายในจิตใจที่แต่ละคนต้องเผชิญขณะที่พยายามสลัดตัวเองออกจากความสับสนวุ่นวายภายในจิตใต้สำนึกเพื่อมุ่งสู่ทางออกแห่งปัญญาในสภาวะของจิตสำนึก

การเดินทางดังกล่าวได้ถูกนำเสนอผ่าน 7 องค์ประกอบ คือ “ความโกลาหล” เมื่อบุคคลจมดิ่งอยู่ใต้โครงสร้างทางจิตใจและร่างกายซึ่งเขาหรือเธอถูกประเมินค่ามันคือโลกที่เขาหรือเธอล้าสมัยไปแล้วและจำเป็นต้องทำความเข้าใจเพื่อเผชิญหน้ากับมัน, “การก้าวข้ามบททดสอบ” โครงสร้างได้รับการจัดระเบียบโดยแต่ละคนวางตำแหน่งตัวเองให้สัมพันธ์กับสภาพแวดล้อม, “การซ่อนหา” เรากำลังมองหาอะไรแต่ละคนเดินไปและเลือกหยุดเผชิญหน้ากับความคิดของเขาเอง มันคือเกมซ่อนหาที่เล่นกับชีวิต, “วนาลี” ป่าทึบซึ่งตั้งอยู่ใจกลางสถานที่ที่ภาพของตนเองปรากฏขึ้น, “การใคร่ครวญ” ตามโครงสร้างวัดแบบนครวัด แต่ละคนเดิน ประเมินขนาดของสิ่งที่อยู่รอบตัวพวกเขา พิจารณาสิ่งที่พวกเขาเป็น … พวกเขาเดินทางไปสู่ความสงบและความบริสุทธิ์, “ประตูแห่งอิสรภาพ” ทันใดนั้นสภาพแวดล้อมจัดระเบียบตัวเองและเส้นทางอันชอบธรรมก็ปรากฏขึ้น และ “ภูมิปัญญา” ที่นั่น สูงขึ้นไป ความสงบคือที่สิ้นสุดแห่งความบริสุทธิ์ที่พึงได้รับ

วาเลครี กูตาร์ ได้สร้างสรรค์ผลงานทั้งหมดในสตูดิโอที่กรุงเทพฯ ของเธอ นับตั้งแต่ปี 2550 จนกระทั่งเสียชีวิตอย่างกะทันหันในเดือนตุลาคม ปี 2559 เธอได้จัดแสดงผลงานศิลปะทั่วเอเชีย ยุโรปและสหรัฐอเมริกา

วาลสร้างพื้นที่สำหรับประติมากรรมของเธอเพื่อเป็นสัญลักษณ์ที่เชื่อมโยงกับสิ่งแวดล้อม วาลตั้งคำถามถึงที่มาที่ไปของมนุษย์ในสังคมและใคร่ครวญถึงชะตากรรมแห่งยุคสมัยนี้ผ่านผลงานของเธอ ขณะที่ผลงานของบางคนมุ่งเน้นที่รูปแบบนิยม แต่วาลค้นหาความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งกับโลกรอบตัวเธอ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *