เชียงใหม่เตรียมจัด “ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่”

จังหวัดเชียงใหม่เตรียมจัดเทศกาลสงกรานต์อย่างยิ่งใหญ่ “ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่” นำเสนออัตลักษณ์ที่โดดเด่นของชาวล้านนา ระหว่างวันที่ 4 – 16 เมษายนนี้

งาน “ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่” เริ่มด้วยพิธีอัญเชิญน้ำทิพย์ปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ ระหว่างวันที่ 4 – 9 เมษายน จาก 9 แหล่งน้ำ ได้แก่ วัดพุทธเอ้น อำเภอแม่แจ่ม, อ่างกาหลวง อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์, วัดผาลาด อำเภอเมืองเชียงใหม่, วัดเจดีย์เหลี่ยม เมืองเก่าเวียงกุมกาม อำเภอสารภี, ขุนน้ำแม่ปิง อุทยานแห่งชาติผาแดง อำเภอเชียงดาว, วัดธาราทิพย์ชัยประดิษฐ์ อำเภอแม่แตง, วัดป่าแดด อำเภอเมืองเชียงใหม่, วัดบุพพาราม อำเภอเมืองเชียงใหม่ และ วัดดับภัย อำเภอเมืองเชียงใหม่ มาประกอบพิธีหุงน้ำทิพย์ปี๋ใหม่เมือง แจกจ่ายประชาชนและนักท่องเที่ยว ต่อด้วยงานสืบฮีต สานฮอย ย้อนรอยปี๋ใหม่เมือง ระหว่างวันที่ 6 – 8 กับกิจกรรมแสงสีเสียงยามค่ำคืน พร้อมกาดหมั้วครัวฮอม การแสดงดนตรีและวัฒนธรรมล้านนา ณ วัดเจดีย์เหลี่ยม และกิจกรรมสรงน้ำพระพุทธรูปสำคัญของเมืองเชียงใหม่ 11 วัด ระหว่างวันที่ 7 – 16 ร่วมสักการะสรงน้ำพระพุทธรูปสำคัญของเมืองเชียงใหม่ ได้แก่ วัดเชียงยืน วัดเจ็ดลิน วัดโลกโมฬี วัดป่าเป้า วัดเชียงมั่น วัดยางกวง วัดอินทขีลสะดือเมือง วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร วัดล่ามช้าง วัดพันอ้น และวัดศรีสุพรรณ รวมถึง ขบวนแห่ไหว้สาจุมสะหรีปี๋ใหม่เมือง ในวันที่ 12 และพิธีสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ จากวัดพระสิงห์วรมหาวิหาร ประดิษฐานบนรถบุษบกและพระพุทธรูปสำคัญคู่เมืองเชียงใหม่ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้สรงน้ำเพื่อความเป็นสิริมงคล ในวันที่ 13

ในส่วนของสถานการณ์ปัญหาฝุ่นละอองทางอากาศ PM 2.5 นั้น พบว่า ยังไม่มีผลกระทบการต่อการยกเลิกการเดินทางท่องเที่ยว การจองห้องพักในพื้นที่ ประกอบกับรัฐบาลได้ดำเนินมาตรการจัดการปัญหาฝุ่นละอองอย่างเข้มงวด ได้ตั้งศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) จัดทำ “ห้องลดฝุ่น” จำนวน 1,047 ห้อง ในสถานประกอบการกว่า 900 แห่ง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *