“วันนอนหลับโลก 2566” คนนอนหลับยากเพิ่มขึ้น

“จุฬาฯ สัปดาห์วันนอนหลับโลก” หรือ “The World Sleep Day” ณ อาคารรัตนวิทยาพัฒน์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ได้ถูกจัดขึ้นเป็นปีที่ 6 แล้ว ภายใต้แนวคิด “การนอนเป็นสิ่งสำคัญ นอนดีทุกวันสุขภาพแข็งแรง: Sleep is Essential for Health” เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้ประชาชนได้ตระหนักถึงภัยเงียบและแนวทางการป้องกันภาวะนอนไม่หลับและโรคที่เกิดจากการนอน รวมทั้งวิธีการนอนหลับให้มีคุณภาพ อาทิ ช่วยให้ระบบการทำงานของอวัยวะโดยเฉพาะหัวใจและหลอดเลือดได้พักผ่อน ช่วยให้เกิดการฟื้นฟูการทำงานของร่างกาย สารเคมีในร่างกายให้เกิดสมดุลที่เป็นปกติ ที่สำคัญช่วยจัดระเบียบความจำให้เป็นระบบได้อีกด้วย

นพ.สุธรรม เศรษฐวงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ โรงพยาบาลสวนเบญจกิติ 84 พรรษา กล่าวว่า “ปัจจุบัน ผู้ที่มีปัญหาจากการนอนหลับ มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ อาทิ การนอนกรน การมีภาวะหยุดหายใจขณะหลับ การนอนไม่หลับ หรือหลับยาก จนทำให้คิวเข้ารับการตรวจ Sleep Test ที่ศูนย์นิทราเวชฯ มีจำนวนมาก จึงเกิดโครงการร่วมกับโรงพยาบาลสวนเบญจกิติ 84 พรรษา เพื่อส่งต่อผู้เข้ารับบริการไปรับการตรวจ Sleep Test ทำให้ผู้รับบริการได้รับการตรวจวินิจฉัยอย่างรวดเร็วมีประสิทธิภาพ และได้มาตรฐานเช่นเดียวกับการเข้ารับบริการที่ศูนย์นิทราเวชฯ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย โดยตรง เนื่องจากค่าใช้จ่ายสามารถเบิกจ่ายตามสิทธิ์ได้ตามปรกติ มีค่าบริการเพิ่มขึ้นเพียงแค่ 1,000 บาท เพื่อแลกกับการลดเวลารอคิว ทำให้มีเสียงตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ใช้บริการที่ต้องการความรวดเร็วและไม่ต้องการรอนาน”

กิจกรรมในปีนี้ ประกอบไปด้วยนิทรรศการที่ให้ความรู้เกี่ยวกับการนอนต่างๆ เช่น “ปัญหาที่ทำให้นอนไม่หลับ!”, “การนอนกับสุขภาพร่างกายมีผลต่อกัน”, “สุขภาพใจแบบใดมีผลต่อการนอนหลับ”, “นาฬิกาชีวิตไม่ถูกใจสิ่งนี้!”, “หยุดหายใจขณะหลับ เรื่องไม่เล็กที่อาจเกิดได้โดยไม่รู้ตัว”, “ภาวะนอนกรน สัญญาณอันตรายที่พบบ่อย และคนข้างกายอาจรำคาญ!”, “‘หลับตาซิที่รัก’  เทคนิคผ่อนคลายให้หลับสบายมีคุณภาพ”, “พบแพทย์ พบคำปรึกษา หาหนทางเพื่อการนอนอย่างเป็นสุข” และ “สร้างสุขภาวะที่ดี และบรรยากาศที่เหมาะสมต่อการนอนหลับ” รวมถึงการจัดแสดงวิดีทัศน์บอกเล่าประสบการณ์ของผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาโรคจากการนอนหลับแล้วมีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมีเสวนาและกิจกรรมให้ประชาชนเข้าร่วมตลอดทั้งวันกับผู้เชี่ยวชาญหลากหลายสาขา เช่น โยคะฝึกลมหายใจ และออกกำลังกายเพื่อช่วยให้การนอนหลับดีมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ไฮไลท์พิเศษคือการจัดทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญออกตรวจพร้อมให้คำปรึกษากับผู้มีปัญหาเรื่องของการนอน โดยครอบคลุมทั้งกลุ่มผู้มีอาการ โรคนอนไม่หลับ (Insomnia) ภาวะหยุดหายใจขณะหลับจากการอุดกั้น และปัญหาการใช้งานเครื่องอัดอากาศแรงดันบวก (CPAP)

ติดตามได้ที่ https://web.facebook.com/sleepcenterchula, 02-649-4037, Line: @392mkjrr

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *