Oxy Family Run 2019

โรงพยาบาลคูเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ ชวนคนไทยรักสุขภาพ ร่วมงานวิ่งสูดอ๊อกซิเจน ให้ตัวเองและแบ่งปันให้ผู้อื่น ในแคมเปญ “Oxy Family Run 2019” เพื่อร่วมสมทบทุนในการจัดหาครุภัณฑ์ทางการแพทย์ให้เพียงพอกับความต้องการของผู้ป่วยจากทั่วทุกอำเภอ เนื่องจากเป็นโรงพยาบาลแม่ข่าย ในการรองรับผู้ป่วยในแต่ละอำเภอ ข้างเคียง ได้แก่ อำเภอนาโพธิ์ อำเภอบ้านใหม่ไชยพจน์ อำเภอพุทไธสง อำเภอแคนดง อำเภอลำทะเมนชัย โดยคาดว่าอาคารที่ก่อสร้าง จะแล้วเสร็จในปี 62 นี้

นายดำรงชัย เนรมิตตกพงศ์ รองผู้ว่าจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวถึงความพร้อมพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ ที่ต้อนรับนักวิ่งและนักท่องเที่ยวที่จะมาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ว่า “เมื่อวันที่ 4-6 ตุลาคมที่ผ่านมา บุรีรัมย์เป็นพื้นที่ในการแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบระดับโลกหรือว่าโมโตจีพี (MotoGP) ที่เพิ่งจะเสร็จสิ้นไป ทั้งเรื่องการเตรียมความพร้อม เรื่องการเดินทาง เรื่องการอำนวยความสะดวก สำหรับผู้ใจบุญทั้งหลายในการที่จะต้องมาในงาน Oxy Family Run บุรีรัมย์มีคำขวัญว่า ‘เมืองปราสาทหิน ถิ่นภูเขาไฟ ผ้าไหมสวย รวยวัฒนธรรม เลิศล้ำเมืองกีฬา’ กิจกรรมด้านการท่องเที่ยวและกีฬาทำควบคู่กันไปในระยะ 2-3 ปีที่ผ่านมาก็ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวบุรีรัมย์เป็นจำนวนมาก เรื่องการอำนวยความสะดวก เรามีทั้งสนามบินบุรีรัมย์ซึ่งมีจำนวนไฟล์ทบินวันละ 5 ไปกลับก็ 10 ไฟล์ทบิน จากสนามบินบุรีรัมย์มาที่อุทยานเพลาเพลินก็ใช้ระยะทางประมาณ 30 กิโลเมตร ด้านถนนจากกรุงเทพไปบุรีรัมย์ที่อำเภอคูเมือง หรือเพลาเพลินระยะทางประมาณ 400 กม. เรามีรถไฟแต่ไปไม่ถึงคูเมือง ต้องไปลงที่สถานีบุรีรัมย์ก่อน นอกจากอุทยานไม้ดอกไม้ประดับที่สวยที่สุดในภาคอีสานที่เพลาเพลินแล้ว เรายังมีแหล่งท่องเที่ยวเช่นเมืองปราสาทหินเขาพนมรุ้ง ปราสาทเมืองต่ำ หรือไปดูสนามแข่งรถมอเตอร์สปอร์ตที่เพิ่งจะผ่านการแข่งขันรายการโมโตจีพีระดับโลกไป และอุทยานไม้ดอกไม้ประดับเพลาเพลิน เราอยากจะเชื้อเชิญทุกท่านไปเที่ยวบุรีรัมย์ก่อนที่จะถึงวันที่ 22 ธันวาคม บุรีรัมย์มีมาตรฐานว่าเป็นบุรีรัมย์โมเดล จัดงานแบบยิ่งใหญ่ แปลกใหม่ และก็ที่สำคัญเป็น World Standard โดยเฉพาะมาตรฐานการวิ่ง บุรีรัมย์ได้จัดงานวิ่งโดยเฉพาะรายการใหญ่คือ บุรีรัมย์มาราธอน ปีนี้เป็นปีที่สามแล้ว ปีที่แล้ว 20,000 กว่าคน ปีนี้ตั้งเป้าไว้ประมาณ 30,000 คน เพราะฉะนั้นเรื่องกองเชียร์ เรื่องการอำนวยความสะดวก และเส้นทาง ได้รับมาตรฐาน ดังนั้นขอให้ผู้ใจบุญทั้งหลายที่จะมาวิ่งงานนี้ วิ่งการกุศล โดยเฉพาะระยะทางวิ่ง Family Fun คุณเอ๋ เจ้าของเพลาเพลิน วิ่ง 3.5 กม. ให้วิ่งอยู่ในเพลาเพลิน วิ่งไป ถ่ายรูป ชมดอกไม้ ช่วงวันที่ 22 ธันวาคมน่าจะเป็นดอกทิวลิปบานสะพรั่ง แต่ถ้าใครอยากจะไปเห็นต้นไม้ที่คุณหมอกำลังปลูกกับคุณเอ๋คือต้นสมุนไพรกัญชา ก็สามารถวิ่งผ่านได้ เรามีความพร้อมเต็มที่ Welcome to Buriram ครับ”

นพ.กิตติ โล่สุวรรณรักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลคูเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ เปิดเผยวัตถุประสงค์ในการจัดงานครั้งนี้ว่า “จริงๆแล้ว โรงพยาบาลคูเมืองเป็นโรงพยาบาลขนาดกลางของจังหวัดบุรีรัมย์ คือโรงพยาบาลชุมชนแห่งหนึ่งในจังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งมีหน้าที่ในการดูแลคนไข้ทั่วๆไป แต่เนื่องจากโรงพยาบาลคูเมืองกำลังถูกยกฐานะขึ้นมาเป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่ขึ้นเพื่อรับดูแลคนไข้ที่จะส่งต่อเข้าโรงพยาบาลจังหวัดบุรีรัมย์ซึ่งมีคนไข้แออัดมาก ดังนั้นหน้าที่ของโรงพยาบาลชุมชนที่อยู่ใกล้ๆจังหวัดบุรีรัมย์ก็ต้องทำหน้าที่รับคนไข้แทน แต่เนื่องจากโรงพยาบาลคูเมืองยังมีปัญหาในเรื่องของครุภัณฑ์ทางการแพทย์ ดังนั้นวัตถุประสงค์ที่สำคัญที่สุดก็คือ เราต้องการให้มีการร่วมกันในการช่วยทำบุญให้กับทางโรงพยาบาลคือบริจาคครุภัณฑ์ทางการแพทย์ และก็ที่สำคัญอีกเรื่องหนึ่งก็คือ บุรีรัมย์เป็นเมืองท่องเที่ยงและเมืองกีฬา ก็จะช่วยปลุกกระแสกีฬาการวิ่งในจังหวัดบุรีรัมย์เองและก็ในอำเภอคูเมืองด้วย”

นายสมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการ ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวถึงยุทธศาสตร์ในการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวเชิงกีฬาภายใต้คอนเซ็บต์ “ท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋อย่างยั่งยืน” ว่า “เรื่องของการท่องเที่ยวเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดการเดินทาง ไม่ว่าจะเป็นการไปเที่ยวแต่ละที่ ต้องเสียค่าใช้จ่ายเรื่องของพาหนะเดินทาง อาหาร ช้อปปิ้ง ที่พัก รวมไปถึงแหล่งท่องเที่ยว โดยเฉพาะเทรนด์ตอนนี้มาแล้วคือ ท่องเที่ยวในเชิงสุขภาพ ก่อนที่เราจะเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยอย่างเต็มตัวอีกไม่กี่ปีนั้น เรื่องของการเดิน วิ่ง ในเชิงสุขภาพ ทุกอาทิตย์ในแต่ละพื้นที่ ในแต่ละจังหวัดนั้น มีกิจกรรมนี้เกิดขึ้น โดยเฉพาะช่วงงานนี้ ก็ถือว่าเป็นอีกช่วงหนึ่งที่มีอากาศดี ‘อีสานเขียว เที่ยวหน้าฝน สู่อีสานเขียว เที่ยวหน้าหนาว’ เพราะฉะนั้นอากาศดี เติมอ๊อกซิเจนลงไป เป็นอีกช่วงกาลเวลาหนึ่งของบุรีรัมย์รื่นรมย์ เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่เป็นเมืองกีฬาแล้ว ยังเป็นกิจกรรมในเชิงสุขภาพ โดยเฉพาะที่เพลาเพลินเป็น Destination หรือเป็นแหล่งท่องเที่ยวหนึ่งที่มีความสวยงาม”

นางสาวเพ็ญศิริรัตน์ อาจทวีกุล สำนักงานท่องเที่ยวกีฬาจังหวัด บุรีรัมย์ กล่าวว่า “จังหวัดบุรีรัมย์มีวิสัยทัศน์ เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวอารยธรรมขอม กีฬามาตรฐานโลก เศรษฐกิจมั่นคง สังคมเข้มแข็ง จังหวัดบุรีรัมย์เป็นเมืองท่องเที่ยวหลากหลายรูปแบบ เริ่มตั้งแต่เป็นเมืองท่องเที่ยวเส้นทางอารยธรรมขอม โดยเฉพาะปราสาทเขาพนมรุ้งที่ทุกท่านรู้จักกันเป็นอย่างดี มีการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม บุรีรัมย์มี 4 ชนเผ่าที่มีเรื่องราวในอดีตต่างๆมากมาย มาร้องเรียงเป็นเรื่องราวของการท่องเที่ยวได้ เราเป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงกีฬา ในแต่ละปี จังหวัดบุรีรัมย์มีกลยุทธ์ในการที่จะดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวในจังหวัดบุรีรัมย์ เรามีกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว ‘เที่ยวทั้งปี ที่บุรีรัมย์’ ตั้งแต่ต้นปีเรามีกิจกรรมส่งเสริมในเรื่องของ รับอรุณ เบิกฟ้า วันขึ้นปีใหม่เรามีกิจกรรมที่ปราสาทเขาหินพนมรุ้ง กุมภาพันธ์มีอีเว้นต์ใหญ่คือบุรีรัมย์มาราธอน ในปี 2563 เรามีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 8-9 กพ เดือนมีนาคมเป็นบุรีรัมย์ไบค์เฟส เป็นการปั่นจักรยานในสนามที่ได้มาตรฐานระดับโลก ช้างอินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต เดือนเมษายนเรามีมหกรรมสงกรานต์หรือสงกรานต์คานิวัล อย่างคร่าวๆ อีกส่วนหนึ่งก็คือ จังหวัดบุรีรัมย์เป็นหนึ่งใน 55 เมืองรอง เราเติบโตทางด้านรายได้ 8.27% หรือ 1,800 กว่าล้านบาท เราเป็นจังหวัดที่มีรายได้จากการท่องเที่ยวสูงที่สุดในบรรดาเมืองรอง”

นายอนุสรณ์ แก้วกังวาล นายกสมาคมกีฬาจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวถึงแผนส่งเสริมกีฬา สุขภาพและการท่องเที่ยวว่า “ณ เวลานี้คงไม่มีใครไม่รู้จักบุรีรัมย์ ไม่ใช่เฉพาะคนไทยแต่ทั่วทั้งโลก กีฬาระดับโลกเพิ่งจัดผ่านพ้นไปมีคนมางานหลายแสนคน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติได้หลั่งไหลเข้าสู่จังหวัดบุรีรัมย์ นี่คือสิ่งที่เป็นความภาคภูมิใจร่วมกันของคนไทยทั้งประเทศ และณ เวลานี้ เมื่อพูดถึงบุรีรัมย์ ทุกคนต้องนึกถึงคำว่าการท่องเที่ยวเชิงกีฬา เพราะว่าบุรีรัมย์คือจังหวัดต้นๆของประเทศไทยที่ใช้ความเป็นเมืองกีฬาเป็นสิ่งนำในการพัฒนาจังหวัดมาอย่างต่อเนื่อง เราต้องทำให้เป็น Sport for All นั่นคือเป็นกีฬาของคนทุกคน มาจากไหน ก็มาจากครอบครัวของพวกเรา เริ่มต้นที่ Sport Family ต่อเนื่องไปสู่ Sport Society คือสังคมที่หายใจเป็นกีฬา และนี่คือสิ่งที่เรากำลังทำมาร่วมกัน คือ Oxy Family Run ของโรงพยาบาลคูเมือง เรากำลังก้าวไปสู่การเป็น Sport for All และสุดท้ายก็เป็น Excellent Sport เพื่อความเป็นเลิศของมวลชนคนไทยทั้งปวง”

นางพรทิพย์ อัษฏาธร กรรมการผู้จัดการอุทยานไม้ดอกเพลาเพลิน ซึ่งสนับสนุนกิจกรรมในครั้งนี้ และแน่นอนว่าจะมีการวิ่งในเพลาเพลินอีกด้วย “ครั้งแรกที่คุณหมอมาชวน ขอให้เพลาเพลินเป็นสถานที่จัดงานวิ่ง เราคิดถึงเรื่องความปลอดภัยก่อนเลยและการวิ่งเป็นครอบครัว ในเมื่อเลือกเพลาเพลินเป็นสถานที่และบรรยากาศในช่วงปลายปีมันให้ด้วย พร้อมทุ่งทิวลิปดอกไม้เมืองหนาวที่เรานำเข้ามาจากประเทศเนเธอร์แลนด์ เราขอเปลี่ยนชื่องานเป็น Oxygen ก็เลยตกผลึกเป็น Oxy Family Run รุ่นที่เราให้ความสำคัญมากที่สุดคือเยาวชน เด็กเล็กๆแต่มีพลังหัวใจอันยิ่งใหญ่ อยากให้รุ่น 3.5 กม. สร้างความสัมพันธ์ในครอบครัวหลังจากการวิ่งแล้ว เราเปิดให้วิ่งเข้าไปทะลุทุ่งทิวลิปเลย ตั้งแต่ก่อตั้งเพลาเพลินมาปีนี้เป็นปีที่ 10 บอกเลยว่าเรารักและหวงพื้นที่มาก ไม่เคยอนุญาติให้ที่ไหนผ่านโรงเรือนของเรา ครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งแรก รุ่นนี้นอกจากเราเน้นเรื่องสุขภาพและความสัมพันธ์ในครอบครัวแล้ว เรายังได้รับเกียรติอย่างสูงจากท่านอาจารย์ชีวัน วิสาสะ ที่เป็นนักวรรณกรรมระดับประเทศ ซึ่งได้ไปเล่านิทานให้โรงพยาบาลจังหวัดบุรีรัมย์และมาพักที่เพลาเพลิน ปรกติทุกโรงเรียนจะรู้จักอาจารย์ในฐานะ ‘อีเล้งเค้งโค้ง’ ได้รังสรรค์ตัวการ์ตูนออกมา ตัวนักวิ่งอีเล้งน้อยสำหรับรุ่นพิเศษรุ่น 3.5 กม. ในฐานะที่เราเป็นเจ้าของพื้นที่ เราจะเตรียมกิจกรรมเช่น นิทานกลางนา โครงการศาสตร์พระราชา และก็จะเปิดพื้นที่ใหม่ๆให้น้องๆและครอบครัวได้มาร่วมกิจกรรม การเอานวัตกรรมเรื่องข้าว เรื่องอาหารต่างๆ เข้ามารังสรรค์ และก็ร่วมรักษ์โลกร้อนด้วยในงานนี้ อยากให้มาร่วมกัน และรวมพลังอันยิ่งใหญ่ เพื่อช่วยเหลือ พลังอันเล็กๆ แต่ว่าถ้าได้มาช่วยโรงพยาบาล มันก็สามารถเป็นพลังอันยิ่งใหญ่ได้”

หลังจากได้รับรู้ความเป็นมาเกี่ยวกับ “Oxy Family Run 2019” แล้ว แตงโม The Voice, ปอนด์ ประณัย จากค่าย Y Music และดารานักวิ่งจิตอาสา โบว์ เมลดา สุศรี ร่วมร้องเพลงธีม “พลังแห่งการแบ่งปัน Oxygen” โดยโบว์ได้แสดงความรู้สึกต่อเพลงนี้ว่า “ได้ฟังเพลงแล้วรู้สึกฮึกเหิมแล้ว เป็นเพลงที่สดใจ มีกำลังใจที่จะวิ่งมาทันที และก็มีซาวน์ดนตรีน่ารักมากๆ”

อาจารย์ชีวัน วิสาสะ ศิลปินนักวรรณกรรม ได้พูดถึงความเป็นมาของ mascot “เล้งน้อย” ในเหรียญและเสื้อวิ่ง ว่า “เล้งน้อย คือวัยเด็กของอีเล้งเค้งโค้ง เรื่องอีเล้งเค้งโค้งจะชึ้นต้นว่า มีห่านตัวหนึ่ง หน้าบึ้งหน้าบูด ไม่เอ่ยปากพูด หน้าบูดทั้งวัน แต่ห่านตัวนั้น ส่งเสียงเป็นเพลง อีเล้งเค้งโค้ง อายุจริงของอีเล้งเค้งโค้งคือ 28 ปี ขณะที่อายุที่เป็นหนังสือนิทานภาพ 25 ปี เขาเป็นห่านตัวโตตอนที่มาเที่ยวในเมืองใหญ่ แต่พอคุณพรทิพย์จะทำวิ่ง Fun Run และจะเอาอีเล้งเค้งโค้งมาเป็นมาสคอตด้วย แต่ทีนี้ เนื่องจากว่าอีเล้งเค้งโค้งรูปลักษณ์เป็นห่านที่ค่อนข้างโต เราก็ออกแบบให้ตัวเล็กลงมาเป็นวัยเด็กเลยใช้ชื่อว่าเล้งน้อย และอยู่ในเสื้อสำหรับ Family Run ด้วย”

หลังจากนั้นได้เชิญ สมเกียรติ จินดากุล กับฉายา คุณตามาราธอน 76 ปี วิ่งมินิมาราธอน และแก๊งค์นางฟ้านักวิ่ง นำโดย เอ๋-พรรณษร ปฐมาภินันท์, ปูนิ่ม-ธานัท วัชระอภิญา, แวว-อรทัย มูลคำแปง, อุ๊-นริศศรา อินทวงษา และ สอง-รวิรัฐ ศรีโสภา มาพูดคุยบนเวที

คุณตามาราธอนพูดว่า “การวิ่งมีประโยชน์มาก ถ้าเราได้วิ่ง จะทำให้ร่างกายเราสดชื่นและ active สามารถที่จะพูดคุยกับใครก็ได้ไม่เกี่ยงอายุ อย่างน้อยๆมีความสุขที่มีเพื่อนร่วมวิ่งด้วยกัน”

เอ๋-พรรณษร กล่าวว่า “วันนี้มาในนามของนางฟ้านักวิ่ง ปรกติแล้วเราเป็นทีมปั่นจักรยานชื่อทีมแองเจิ้ล เป็นสายออกกำลังกายอยู่แล้ว แล้วอยากจะบอกว่า การวิ่งช่วยเสริมสุขภาพหลายๆอย่างให้เราแข็งแรงขึ้น ไม่ว่าเราจะไปทำกิจกรรมอะไรก็ตาม จะรู้สึกกระปรี้กระเปร่า เข้มแข็งและแข็งแรงขึ้น แค่ชื่องานก็น่ารักมากๆเลย Oxy Family Run เรารู้สึกว่าต้องได้วิ่งในที่ที่อากาศดีมากๆและสวยงามมากๆด้วย ได้สูดโอโซนบริสุทธิ์จริงๆ”

ในส่วนของไฮไลท์ของการวิ่งในครั้งนี้ น่าจะอยู่ที่ระยะทาง 3 กม. จะได้พบกับ กิจกรรมการวิ่งที่มีเรื่องราวให้บันทึกได้ตลอดเส้นทาง เน้นกิจกรรมความรู้ และความสนุกสนาน พร้อมสาระความบันเทิง จากศิลปินจิตอาสาระดับประเทศ ในกิจกรรม Kids Fairs สนุกเล่น สนุกรู้ คู่เพลาเพลิน เป็นครั้งแรกของการวิ่งท่ามกลางสวนดอกไม้ พร้อมกิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อครอบครัว อาทิ กิจกรรมตามหา RC วิ่งในสวน, กิจกรรมของเล่นโบราณ, กิจกรรม Back to Basic เรียนรู้วิถีชาวนา เปิปข้าว, ตำข้าว , สู่ขวัญข้าว, ทำหุ่นฟาง, ทำขนมนางเล็ด, กิจกรรมโลกจินตนาการ นิทานกลางนา, กิจกรรมทำของเล่นโบราณ, DIY การย้อมผ้าจากมูลควาย และสนุกสนานกับโชว์บินโดรน จากพี่หม่อง ทองดี พร้อมประติมากรรมหุ่นฟางยักษ์ ที่จะมาจัดแสดงเพิ่มความน่าตื่นตาตื่นใจภายในงานอีกด้วย

นอกจากนี้ยังได้พบกับ ศิลปิน และดาราจิตอาสา อาทิ คู่ขวัญดาราจิตอาสา มิกค์ ทองระย้า และ โบว์ เมลดา พร้อมไอดอลนักวิ่ง ฉายาคุณตามาราธอน ที่มาร่วมวิ่งในงาน “Oxy Family Run 2019” ในวันอาทิตย์ที่ 22 ธันวาคม 2562 ณ เพลาเพลิน บุรีรัมย์ ผู้ที่สนใจสามารถสมัครวิ่งได้ที่ http://www.runlah.com สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 091-8290163, 094-2705999

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *