“ผู้การแต้ม” ชี้ตำรวจทะเลาะกัน อำนาจ ผลประโยชน์

ผู้การแต้ม หรือพล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ พูดเปรยตำรวจทะเลาะกันไม่กี่เรื่อง อำนาจ และผลประโยชน์ แถมบิ๊กใหญ่ 2 คน พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ถูกเรียกไปช่วยงานที่สำนักนายกฯ ต้องมีเหตุผลบกพร่องพอสมควรรอดยากอีกด้วยในรายการ “คนดังนั่งเคลียร์” ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 17.10 น. ทางช่อง 8 กดเลข 27

เดี๊ยนไม่มั่นใจว่าเขาสงบศึกกันจริง?

ถ้าคิดแง่ดี และไม่ดี แง่ดีก็ทำให้ประชาชนเห็นว่าความขัดแย้งมันก็จะหมดไป เพราะว่ามีการแถลงข่าวร่วมกัน ถ้าถามว่าเคยมีทำมาไหม มันเคยมีทำแล้ว แล้วทำไมต้องมีอีก แล้วทำอีก มันจะมีอีกหรือเปล่าอันนี้ประชาชนเขาสงสัย

อะไรก็ป.ป.ช. เขามาเกี่ยวอะไรกับเรื่องนี้ได้อย่างไรคะ?

คือเอาหลักกฎหมายก่อน ถ้าข้าราชการ ไม่ใช่ตำรวจนะ ข้าราชการทั้งหมด ถ้าทำความผิดมาตรา 157 ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ หรืออะไรก็ตามที่ปฏิบัติหน้าที่ราชการมิชอบ จะต้องมีการส่งเรื่อง เมื่อมีการร้องทุกข์กล่าวโทษ ตำรวจหรือ DSI จะทำการสอบสวนอยู่ใช้เวลา 30 วัน หลังจากนั้นต้องส่งเรื่องให้ ป.ป.ช. อันนี้หลักการเลย แต่นี่พอ ป.ป.ช. รับไปแล้ว ก็มีอำนาจส่งเรื่องคืนให้ตำรวจทำต่อไหม จะส่งเรื่องให้ DSI ทำต่อไหม หรือ ป.ป.ช.จะรับไว้ทำเองก็ได้ ถามว่าที่แถลงเมื่อเช้านี้ บอกจบแล้ว เดี๋ยวส่งเรื่องให้ ป.ป.ช. พูดง่ายนะ แต่ถ้าคดีไหนไม่เกี่ยวกับ ป.ป.ช. ล่ะ แล้ว ป.ป.ช. เขาจะรับไหม

เรื่องราวกำลังจะถูกเปิดเผย ยุบหมด มันคือตัดตอนใช่ไหม?

การพูดแบบนี้มันไม่งาม เพราะแสดงว่า กระบวนการบยุติธรรมมีการตกลงกันได้เหรอ มันตกลงกันแล้ว มันจบเลยเหรอ ถ้าความในใจเป็นแบบนั้นจริง ก็ไม่ควรพูดแบบนั้น ควรจะพูดถ้ากฎหมายมันว่าอย่างไร ก็ต้องไปว่าตามกฎหมาย คำพูดแบบนี้จะงามกว่า แบบนี้ประชาชนจะคิดถ้าพอมีเรื่องแล้ว ตกลงได้แล้วจบเหรอ และเวลาที่ประชาชนเขามีเรื่องกัน ทำไมมึงเอาเขาเข้าคุกเข้าตะราง มึงทำไมไม่เซตซีโร่ (หัวเราะ) นี่แหละคือประชาชนเขาจะสงสัยแบบนี้

ความขัดแย้งมันเกิดจากอะไรคะ?

เวลาตำรวจทะเลาะกัน มันทะเลาะกัน 2 อย่างคือ อำนาจ และผลประโยชน์มีไหม ตำรวจทะเลาะกันจะแย้งทำงานดีเพื่อประชาชน ไม่มีนะ ฯลฯ แต่ถ้าถามว่าแย้งตำแหน่ง ผบ.ตร. มีไหม มี แย้งตำแหน่งหน้าที่กันขึ้นมีไหม มี  และตำแหน่งที่แย้งกันมีผลประโยชน์ไหม มี ก็แย้งกันอยู่ 2 อย่าง ดูแล้วติดคุกทั้งคู่

ตำรวจผู้ใหญ่ระดับชาติถูกย้ายไปสำนักนายกฯ ไปทำอะไรคะ ไปเป็นผู้ช่วยนายกฯ?

เราต้องรู้ว่าตำรวจขึ้นกับสำนักนายกฯ  สำนักนายกฯ นายกฯก็เป็นใหญ่ ฯลฯ  ดังนั้นก็มีอำนาจในฐานะนายกฯ และในฐานะที่ดูแลควบคุมตำรวจด้วย ดังนั้นถ้าเกิดมีกรณีแบบนี้ ผมมองว่าการที่เอา ผบ.ตร. และรอง ผบ.ตร. ไปช่วยสำนักนายกฯ มันต้องมีเหตุนะ ถ้าไม่มีเหตุ ไม่อ้างเหตุ คุณเอาไปไม่ได้หรอก มันผิดกฎหมาย และในคำสั่งย้ายนั้นต้องอ้างสาเหตุ เราต้องไปดูในหนังสือ แต่คำสั่งนี้จะทำให้ผบ.ตร.เสีย เพราะการที่โดนถูกดึงไปช่วยราชการ ต้องมีความบกพร่องพอสมควร บิ๊กโจ๊กก็เสีย แสดงคุณก็ต้องมีเรื่องพอสมควร แต่จะเรื่องอะไรก็แล้วแต่ แสดงว่าต้องมีเรื่อง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *