“SEAM-less” ท้าทายมุมมองศิลปะแบบไบนารี่

“SEAM-less” นิทรรศการโดย 2 ศิลปินชาวดัตช์และไทย คัทเทีย พรินส์ และ มรกต เกษเกล้า ท้าทายมุมมองศิลปะแบบไบนารี่ (การแบ่งแยก แบ่งกลุ่มเป็นสองส่วนที่ต่างกัน) กระตุ้นผู้ชมให้มีการพิจารณาความหมายของคำว่าศิลปะและลดช่องว่างระหว่างงานศิลปะและงานฝีมือ ผ่านผลงานของศิลปินทั้งสองที่ผสมผสานวัสดุและวิธีการสร้างสรรค์งานศิลปะที่แตกต่างกันได้อย่างลื่นไหล เป็นการสะท้อนให้เห็นว่า วัสดุและวิธีการที่หลากหลายนี้มาบรรจบกันเพื่อสร้าง “สิ่ง” ใหม่ที่สมบูรณ์แบบ มีคุณค่าและมีความสำคัญทางวัฒนธรรมในตัวของมันเอง ณ อัตตา แกลลอรี่ ระหว่างวันที่ 22 กุมภาพันธ์ – 14 เมษายน 2567 เวลา 17:00 – 20:00 น.

นิทรรศการนำเสนองานเครื่องประดับ และ งานประติมากรรมติดผนังของคัทเทีย ไปพร้อมกับงานภาพวาด และการจัดวางภาพวาดของ มรกตเพื่อสร้างบทสนทนาระหว่างงานศิลปะของพวกเธอ และเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ชมได้รับรู้ถึงความสัมพันธ์ต่างๆระหว่างชิ้นงานภายในนิทรรศการศิลปินทั้งสองได้แสดงให้เห็นอย่างชาญฉลาดผ่านผลงานของพวกเธอว่า รอยต่อ (seam) หรือจุดปะทะระหว่างวัสดุและกระบวนการที่แตกต่างกันนั้นสามารถอยู่ด้วยกันได้อย่างกลมกลืนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เสมือนว่างานของพวกเธอ และการทำงานของพวกเธอนั้น ไร้รอยต่อ (seamless) อีกด้วย

นิทรรศการ “SEAM-less” นี้มีเป้าหมายที่จะทำให้เกิดการประมวลความเข้าใจที่ลึกซึ้งขึ้นในรูปแบบของงานศิลปะและนำผู้ชมให้เข้าถึงงานศิลปะได้โดยไม่มีการวางข้อจำกัด รวมถึงการจัดลำดับความสำคัญที่มักเห็นในวงการศิลปะของภูมิภาคนี้  ความสามารถในการผสมผสานงานวิจิตรศิลป์ และทักษะการทำงานฝีมือทำให้ศิลปินทั้งสองมีจุดยืน และทำงานในโลกทัศนศิลป์ได้โดยไม่จำกัดตัวเองว่าทำงานศิลปะ หรือ งานฝีมือ รวมไปถึงความไม่จำเป็นที่ต้องจำกัดความว่างานของเขานั้นเป็นงานวิจิตรศิลป์ หรือ งานประยุกต์ศิลป์ การสร้างความสมดุลระหว่างความคิดสร้างสรรค์และความชำนาญในการทำงานฝีมือพวกเธอปลดปล่อยเธอจากมุมมองแบบ ไบนารีในการเสพงานศิลปะ

ติดตามได้ทาง info@attagallery.com, +6661-861-6824, FB: ATTA Gallery, IG: @attagallerybkk, Line: @attagallery (สำหรับข้อมูลภาษาไทย), www.attagallery.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *