ปลุกกระแสท่องเที่ยวอีสาน ตามรอย “พนมนาคา”

ตามรอยกระแสละครเรื่อง “พนมนาคา” ที่ออกอากาศทางช่อง One 31 เป็นการรวม 2 มิติของการท่องเที่ยวและความบันเทิง ภายใต้แนวคิด “ศรัทธานำทาง เส้นทางนำเที่ยว” เพื่อสร้างแรงบันดาลใจสู่การท่องเที่ยวเชิงประสบการณ์จริงในพื้นที่ภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

นางสาวฐาปนีย์  เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “ตามที่ ททท. ขานรับนโยบายการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยการท่องเที่ยว และยังคงมุ่งเดินหน้าส่งมอบประสบการณ์การท่องเที่ยวที่มีความหมาย (Meaningful Travel) อย่างต่อเนื่อง ผ่าน Soft Power (5F) ประกอบกับช่วงเวลานี้ ช่อง One 31 ได้ดำเนินการผลิตละคร “พนมนาคา” ที่ถ่ายทอดเรื่องราวความเชื่อทางศาสนาและวัฒนธรรมจึงเป็นโอกาสในการต่อยอดนำมิติของการท่องเที่ยวผนวกกับมิติของความบันเทิง โดยชูจุดแข็ง จุดขายในพื้นที่ผ่านเส้นทางท่องเที่ยวสายมูและสายศรัทธา สะท้อนอัตลักษณ์วิถีชีวิตท้องถิ่น และความเชื่อเกี่ยวกับพญานาค ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบให้ “นาค” เป็นเอกลักษณ์ประจำชาติประเภทสัตว์ในตำนาน จึงถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์เพิ่มมูลค่าแก่ต้นทุนทางวัฒนธรรม ควบคู่กับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจอย่างสร้างสรรค์ นำไปสู่การสร้างรายได้หมุนเวียนสู่ฐานรากอย่างทั่วถึงผ่านการท่องเที่ยวด้วย

“ททท. เตรียมออกแบบกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภายใต้แนวคิด “ศรัทธานำทาง เส้นทางนำเที่ยว” ตามรอยพญานาค ความเชื่อ ความศรัทธา และ วัฒนธรรมที่อยู่คู่คนไทยเพื่อสร้างกระแสและแรงบันดาลใจให้กลุ่มแฟนคลับละครออกเดินทางท่องเที่ยวตามรอยละคร ไปยังสถานที่ต่างๆในภาคอีสาน โดยนำร่องประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยวจากสถานที่ถ่ายทำละครที่เกี่ยวเนื่องกับความเชื่อพญานาคในกลุ่มจังหวัดลุ่มแม่น้ำโขง เช่น นครพนม มุกดาหาร สกลนคร หนองคาย บึงกาฬ และเชื่อมโยงถึงจังหวัดใกล้เคียงในภูมิภาค เช่น อุบลราชธานี อํานาจเจริญ หนองบัวลําภู สุรินทร์ บุรีรัมย์ รวมทั้งสอดแทรกการเผยแพร่ประเพณีของแต่ละจังหวัด เช่น ประเพณีออกพรรษา ไหลเรือไฟ จ.นครพนม บั้งไฟพญานาค จ.หนองคาย เป็นต้น”

นอกจากนี้ ยังมีการจัดทำสกู๊ปท่องเที่ยวรายการ “คชาภา พาไปมู” จำนวน 2 ตอน เริ่มจากพาไปมูที่จังหวัดมุกดาหาร-นครพนม สัมผัสเรื่องราวปาฏิหาริย์ของพญานาค เส้นทางแหล่งท่องเที่ยว องค์พญาศรีมุกดามหามุรีนีลปาลนาคราช สะพานมิตรภาพไทยลาวแห่งที่ 2 วัดธาตุมหาชัย และพระธาตุพนม และตามด้วยตามรอยพญานาค จ.หนองคาย-บึงกาฬ-อุดรธานี เช่น วัดไทย จ.หนองคาย วัดอาฮง จ.บึงกาฬ พระธาตุหล้าหนอง จ.หนองคาย และ คำชะโนด จ.อุดรธานี รวมถึง โชว์เคสทางวัฒนธรรมอีสานทุกมิติ เช่น “ม่วนคัก” การแสดงศิลปวัฒนธรรม, “งามแท้” งานหัตถศิลป์ ของดีของเด็ด 7 จังหวัดถิ่นอีสาน และตอกย้ำคอนเซปต์ “อีสาน…ไปไสกะแซ่บ” กับวัฒนธรรมอาหาร

ติดตามได้ทาง www.facebook.com/tatubon, www.facebook.com/TATNakhonratchasima, www.facebook.com/TAT.KhonKaenOffice, www.facebook.com/tatudon, www.facebook.com/TATNakhonphanomFanpage, www.facebook.com/TATLoei, www.facebook.com/TATBuriram8, https://www.facebook.com/tatsurin

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *