“น้องเกล” บทบาทคนรุ่นใหม่ในการช่วยเหลือสังคม

หลายคนรู้จักเธอในฐานะสาวน้อยอูคูเลเล่ วันนี้ “เกล-โสพิชา อังคะไวมงคล” นักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยแพทยศาสตร์ศรีสวางควัฒน ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ แบ่งเวลาส่วนหนึ่งมาเป็นอาสาสมัครในโครงการ “อาสาจุฬาภรณ์” เพื่อพัฒนาศักยภาพของประชาชนในเขตเมืองให้มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในด้านการดูแลสุขภาพอนามัยของตนเอง ครอบครัว และชุมชน พร้อมกับทีมอาจารย์แพทย์ บุคลากรและนักศึกษา

“น้องเกล” พูดว่า “โครงการอาสาจุฬาภรณ์แบ่งเป็นทั้งหมด 9 ฐาน แต่ละฐานจะให้ความรู้พื้นฐาน อาทิเช่น สอนเกี่ยวกับการวัดระดับน้ำตาลในเลือด วัดความดัน การวัดมวลกระดูก ซีพีอาร์ ได้เรียนรู้แบบหลายอย่างผ่านโครงการฯ นี้เลย เพราะมีการฝึกก่อนปฎิบัติจริง มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนกัน ทำให้ลดความตื่นเต้นแล้วก็รู้สึกดีที่ผู้เข้าร่วมการอบรมจะนำความรู้ครั้งนี้ไปถ่ายทอดในชุมชนต่อกันอีกด้วย”

ความรู้สึกเมื่อได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในโครงการอาสาจุฬาภรณ์?

“โครงการฯ นี้มีกิจกรรมอบรมที่เป็นประโยชน์มากเลยค่ะ มีหลาย ฐานที่นำมาจำลองประสบการณ์ให้ได้เรียนรู้จริง แต่ละฐานการอบรมสอนตามหลักวิชาการ จบแล้วสามารถนำความรู้นี้ไปใช้ช่วยเหลือคนในครอบครัว หรือช่วยเหลือคนในชุมชนได้ อีกทั้งยังสามารถสอนคนอื่นต่อรวมทั้งถ่ายทอดความรู้ที่มีต่อไปได้เป็นวงกว้างค่ะ นอกจากนี้จะมีกิจกรรมช่วงท้ายให้ทุกคนรวมกลุ่มหาของดีในชุมชนของตัวเองแล้วก็คิดกันต่อว่าสามารถนำของดีนี้ไปต่อยอดทำอะไรได้บ้าง ที่จะเป็นกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์หารายได้ให้ชุมชน เป็นไอเดียที่ดีมากเลยค่ะทุกคนจากชุมชนได้มีส่วนร่วมเริ่มจากช่วยกันคิดเลยนอกจากนั้นยังมีความประทับใจ ที่ได้เจอ พี่ๆ คุณลุง คุณป้า ทุกคน เป็นกันเอง ช่วยเหลือกันตลอด พูดคุยกันสนุกสนาน แล้วก็ประทับใจในความรู้ที่ได้จากกิจกรรมทุกฐานการเรียนรู้เลยค่ะ”

ไลฟ์สไตล์ส่วนตัว แบ่งเวลาการเรียน เป็นจิตอาสา แล้วยังทำตามฝัน?

ยังรักดนตรีอยู่ค่ะ เป็นนักร้อง ร้องเพลงแล้วก็เล่นเครื่องดนตรี กีตาร์ เล่นเปียโน (ตอนนี้เซ็นสัญญากับค่ายเพลงที่ไต้หวัน) ถ้ามีงานนะคะก็ต้องบินไปไต้หวัน แต่เกลยังให้ความสำคัญกับการเรียนเป็นหลักแน่นอนหากอยู่ที่นั่นก็เรียนไปด้วย ทำงานไปด้วยได้ มีช่วงว่าง ทำสมาธิ แล้วอ่านหนังสือ จด เลคเชอร์ โน๊ต ทบทวนหรือไม่ก็ดูการเรียนการสอนแบบรีเพลย์ เลกเชอร์จากวิดีโอเก่าๆ ค่ะ ก็พยายามทำความเข้าใจให้ได้มากที่สุดค่ะ อยากทำทุกอย่างให้ได้ดีไปพร้อมกัน

เหตุผลที่เลือกเรียนแพทย์?

ตอนเด็กๆ เกลอยากเป็นหมอฟัน พอโตขึ้นมาก็ว่าตัวเองชอบวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ไบโอเคม ชอบพวกนี้ ตรงกับสายหมอพอดีค่ะ มีช่วงที่มีโอกาสไปฝึกงานในโรงพยาบาลสองแห่งได้คุยกับคุณหมอได้เห็นบรรยากาศการทำงานจริง ก็รู้สึกว่าชอบอยากมาสายนี้ตัดสินใจมาเรียนที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์เลย พอมาสอบก็ยากพอสมควรเลยค่ะ ถ้ายากที่สุดเลย เกลคิดว่าเป็นการสอบจีแมตช์ ข้อสอบก็ค่อนข้างยาก และต้องแข่งกับเวลาด้วย การเตรียมตัวก็คืออ่านหนังสือ ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ โดยการฝึกทำโจทย์บ่อยๆใช้เวลาเตรียมตัวหลายปีค่ะ ตั้งแต่ยังไม่จบ ม.6 ถ้าเราแบ่งเวลาได้ก็ไม่เครียดนะคะ แต่ก่อนนอกจากเรียนแล้ว เกลก็ทำกิจกรรมอื่นด้วย อย่างเช่น รายการแข่งขันต่างๆ หรือไปช่วยกิจกรรมที่มูลนิธิคนตาบอด ล่าสุดก็ก้าวเข้ามาเป็นหนึ่งใน”อาสาจุฬาภรณ์” โครงการที่วิทยาลัยแพทยศาสตร์ศรีสวางควัฒน ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จัดอบรมให้ความรู้แก่อาสาสมัครในการดูแลสุขภาพอนามัยของตนเอง ครอบครัว และชุมชนด้วย

เชิญชวนเพื่อนๆ ให้มารู้จักและเรียนที่วิทยาลัยแพทยศาสตร์ศรีสวางควัฒน

อยากเชิญชวนให้ทุกคนที่สนใจและที่กำลังเตรียมตัวเพื่อสอบเข้าระดับอุดมศึกษาในสายวิทยาศาสตร์สุขภาพ มาเรียนที่วิทยาลัยแพทยศาสตร์ศรีสวางควัฒน ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ส่วนตัวเกลชอบหลักสูตรแพทย์ที่เรียนนะคะ เน้นประสบการณ์และปฏิบัติจริงเพราะมีโรงพยาบาลที่ให้เรียนรู้ตั้งแต่ปีแรกของการเป็นนักศึกษาแพทย์เลยค่ะ อย่างเช่นวันก่อนก็ได้เข้าไปที่โรงพยาบาล ได้คุยกับคนไข้จริงๆ ตื่นเต้นมาก รู้สึกว่า.. จริงเหรอ? นี่เราได้ทำหน้าที่หมอ ได้คุยกับผู้ป่วยตั้งแต่ปีแรกเลย มีคุณค่ามาก ประทับใจมากค่ะ อีกทั้ง อาจารย์เก่งและใจดีทุกคน เพื่อนๆ ก็เป็นกันเองสนิทกันง่าย บางครั้งเลคเชอร์ไม่ทันก็ช่วยกัน มีบทเรียนย้อนหลังให้ทบทวน นอกจากนั้นหลังเวลาเรียนก็สนุกสนานเฮฮากันแลกเปลี่ยนและได้ทำกิจกรรมอื่นๆร่วมกันดีค่ะ

ชวนร่วมทำกิจกรรมเพื่อสังคม?

สำหรับ โครงการอาสาจุฬาภรณ์ เป็นโครงการที่จะเกิดประโยชน์อย่างยิ่งในการวางรากฐานให้ประชาชนในเขตชุมชนเมืองได้มีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพของตนเองและคนในชุมชนเดียวกัน ทั้งในด้านการป้องกันโรค และการดูแลรักษาสุขภาพเบื้องต้น ภายใต้การดูแลและการให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิดจากอาจารย์แพทย์ของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้มีสุขภาพที่ดี มีความเข้าใจที่ถูกต้องในการดูแลสุขภาพอนามัยของตนเอง ครอบครัว และชุมชน เห็นแนวทางในการสร้างระบบการดูแลส่งเสริมสุขภาพในระยะยาว นอกจากนี้ยังถือว่าเป็นการได้ช่วยเหลือชุมชน สร้างสุขภาวะชุมชนให้แข็งแรง เกลคิดว่าเป็นโครงการที่ดีมากๆ เลยค่ะ ที่วิทยาลัยแพทยศาสตร์ศรีสวางควัฒน จัดขึ้นและทำมาอย่างต่อเนื่อง และรู้สึกภูมิใจในการเข้ามาเป็นหนึ่งใน “อาสาจุฬาภรณ์” ได้ใช้ความรู้ตามหลักวิชาการให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมด้วยค่ะ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *