แก้หนี้ครูทั้งระบบกว่า 2,854 ล้านบาทจาก 5 จังหวัด

กระทรวงศึกษาธิการ ส่งท้าย “มหกรรมการเงินเพื่อครูไทย” (Unlock A Better Life) นำ 16 หน่วยงานภาคีเครือข่ายภาครัฐ-เอกชน-สถาบันการเงิน ลงพื้นที่ จ.อุดรธานี แก้ปัญหาหนี้สินครูรวมกว่า 2,854 ล้านบาททั้งระบบด้วยองค์ความรู้ทางการเงินและพุ่งเป้าปรับสมดุลหนี้อย่างยั่งยืนจาก 5 จังหวัด 4 ภูมิภาค

นางสาวตรีนุช เทียนทอง รมว.ศธ. กล่าวว่า “ตลอดระยะเวลาดำเนินโครงการถือว่าประสบผลสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ ครูที่ได้รับการช่วยเหลือแบบพุ่งเป้ามีการเจรจาไกล่เกลี่ยและปรับโครงสร้างหนี้แล้วจำนวน 2,240 ราย แก้ไขหนี้ได้กว่า 2,854 ล้านบาท รวมถึงอบรมให้ความรู้วินัยการเงินสำเร็จแล้ว จำนวนกว่า 8,800 รายต้องขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่ร่วมกันผลักดันงานนี้เพื่อให้ครูไทยได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และถึงงานมหกรรมการเงินเพื่อครูไทยครั้งนี้จะเดินทางมาเป็นจังหวัดสุดท้าย แต่ ศธ. ยังคงเดินหน้าแก้ปัญหาความเดือนร้อนของครูไทยทั้งระบบให้เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม โดยจะขยายผลการดำเนินงานของสหกรณ์ออมทรัพย์ครูต้นแบบให้ครอบคลุมทุกภูมิภาคมากขึ้น รวมถึงตั้งเป้าหมายฝึกอบรมหลักสูตรความรู้ทางการเงินให้ครูไทยทั่วประเทศต่อไป เพื่อให้ครูไทยมีระเบียบวินัยทางการเงินที่เข้มแข็ง มีสภาพคล่องทางการเงินที่สมดุลในการจัดการภาระหนี้สิน และมีชีวิตใหม่ที่ดีขึ้นได้จริง”

นายสุทิน แก้วพนา รองปลัด ศธ. กล่าวเพิ่มเติมว่า “ศธ.มีนโยบายแก้ไขปัญหาหนี้สินครูระดับพื้นที่ทั้งระบบอย่างยั่งยืนใน 3 มิติ เน้นการอบรมให้ความรู้ทางการเงินในด้านการออม การลงทุน การบริหารจัดการหนี้ จากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิในหัวข้อต่าง ๆ เช่น จัดการเงินดี Happy แน่นอน, รู้คิดพิชิตหนี้, รู้ทันภัยการเงิน เพื่อให้ครูสามารถวางแผนการเงิน-การลงทุน-ภาษีบริหารรายรับ-รายจ่าย และจัดการหนี้สินของตนเองและครอบครัวได้, เปิดให้คำปรึกษา เจรจา ไกล่เกลี่ยปรับโครงสร้างหนี้ หาข้อยุติการบังคับคดีและแก้ไขปัญหาหนี้สินให้ครูไทยเข้ารับบริการโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย รวมถึงได้รับการผ่อนปรนและสิทธิพิเศษจากสถาบันการเงินเป็นกรณีพิเศษ, และ เร่งผลักดันและดำเนินการตามกลยุทธ์ที่ได้กำหนดไว้เพื่อแก้ปัญหาหนี้สินครูให้ยั่งยืน”

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *