“Paw Space” กับชาเย็นแมวส้มและคุกกี้แมวสุดคิ้วท์

หลังจากได้เดินผ่านประตูไม้สีฟ้าเข้าไปภายในอาคารเก่าแก่ ที่ตั้งของร้าน Play Space Café แถวถนนเจริญเมือง ด้านข้างของสถานีรถไฟกรุงเทพ หรือที่รู้จักกันดีในนาม หัวลำโพง รู้สึกแปลกใจนิดนึงที่เห็นภาพของน้องแมวหลากหลายชนิดในอิริยาบถต่างๆ แขวนกระจัดกระจายอยู่ผนังร้าน เสา และบนโต๊ะ

จริงๆ แล้ว ภาพแมวสไตล์การ์ตูนหรือ Illustration เหล่านี้ เป็นผลงานของ 2 ศิลปินสาววัยรุ่น ในนาม Ginkgo และ Nanped ที่ได้ร่วมกันจัดนิทรรศการภาพประกอบสำหรับคนรักแมวด้วยกันเป็นครั้งแรกที่มีชื่อว่า “Paw Space” ที่แสดงตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 8 กรกฎาคม 2566 นี้ อังคาร-ศุกร์ เวลา 8.30-20.00 น. เสาร์-อาทิตย์ เวลา 10.00-20.00 น. (ปิดวันจันทร์)

Ginkgo นามปากกามาจากชื่อเล่น กิ้ง และ แปะก๊วย เล่าให้ฟังว่า “ร่วมงานกับน้องเป็นครั้งแรก คนที่แคนนอนเคยเห็นงานหนู ‘Daily Fantasy’ เมื่อสองปีที่แล้วที่อโศก เขารู้จักกับน้อง ก็เลยชวนมา collab ด้วยกัน คอนเซ็ปต์ก็คือ ‘Paw Space’ อยากให้เป็นพื้นที่ของแมวหรือคนรักแมว มีอุ้งตีนอุ้งเท้าเดินไปเดินมา มันเหมือนเล่นคำกับสถานที่คือ Paw Space at Play Space ของหนูเป็นแมวที่เป็น Landscape แมวที่เหมือนอยู่ในเครื่องดื่ม เหมือนแมวที่เป็นอิสระอยู่ที่ไหนก็ได้ ปล่อยให้คนตีความมากกว่า”

Nanped พูดว่า “เป็นคาเฟ่ที่แบบมีแมวอยู่ทุกที่ ของหนูอินกับอยู่ในคาเฟ่ ร้านอาหาร ก็เลยเป็นแมวที่อยู่ในเมนูอาหาร ก็อย่างที่เห็น ทุกๆ เมนูก็จะมีรูปแมว มีทั้งหมด 15 ภาพ คราวที่แล้วเป็นงานตัดเส้นแต่ครั้งนี้เป็นแบบฟุ้งๆ ก็เป็นอีกเทคนิคที่แบบว่าอยากลองทำ ก็เลยลองทำในงานนี้ ก็เลยลองแบบว่าไม่ได้ใส่คาแรคเตอร์ตัวเองเยอะ หลักๆ จะเป็นแมว จริงๆ ก็รู้สึกเหมือนกับว่า น่าจะสำหรับคนรักแมว จริงๆ มีแมวอยู่ทุกที่ แค่อันนี้อยู่ในอาหาร”

ภาพแมวส่วนใหญ่มาจากแมวที่สองสาวเลี้ยงที่บ้าน โดย Ginkgo มี 2 ตัว ชื่อแครอท สีส้ม และขาวส้มมีหลายชื่อ สาย 3 มาจากถนนพุทธมณฑลสายสาม บางทีก็เรียกว่าโหน่งเพราะหน้าเหมือนโหน่ง ชะชะช่า ขณะที่แมวของ Nanped เป็นสีดำชื่อว่า เหมียวนิล

Ginkgo เริ่มวาดแมวมาตั้งแต่เด็ก ประถม แต่เริ่มจริงจังไม่กี่ปีก่อน เลี้ยงแมวอยู่แล้ว เหมือนเราโตมากับแมวตั้งแต่เด็ก พอเรามีแมว ด้วยความเป็นเด็ก มันมีจินตนาการเยอะ เอาแมวมาแต่งเรื่องเป็นโน่นเป็นนี่ก็เลยวาดเป็นการ์ตูนแมวให้เพื่อนในห้องอ่าน ประมาณ 1999 หรือประมาณ 9 ขวบ ประถมตอนต้น พอเราโตขึ้นมา เราก็เริ่มรู้สึกว่าเอามาจริงจังได้ ฝีมือเราก็ฝึกมาเรื่อยๆ จนถึงระดับที่เราคิดว่าเราสามารถวาดไปสู่การพรีเซ็นต์หรือแสดงออกถึงอะไรบางอย่าง 2-3 ปีที่แล้ว จริงๆ เริ่มวาดจากเป็นธีมอื่น โจทย์แรกที่วาดคือเหมือนเป็นชื่อว่า Daily Fantasy แฟนตาซีในชีวิตประจำวัน และเราติดวาดแมวอยู่ในองค์ประกอบนั้น มันก็จะมีบางภาพที่แบบแมวเด่นขึ้นมา พอมองไปมองมาเราก็คิดว่าเราสามารถเอาแมวมาต่อยอดเพิ่มขึ้นได้

เราสร้างคาแรคเตอร์แมวจากชีวิตจริงของเขาเลย แครอทจะเป็นแมวที่รู้สึกว่าแกรนด์ ราชนิกูลสูงส่ง ก็เป็นธีมแบบว่านางจะไปยึดครอง ก็คือเหมือนเล่นกันกับที่บ้านแบบว่า แครอทคือเจ้าหญิง เจ้าหญิงแครอทแห่งอาณาจักร มโนกันเอาเองกับที่บ้าน ส่วนโหน่งก็จะเป็นแมวที่แบบมึนๆงงๆ แต่อาจจะไม่ได้ถ่ายทอดคาแรคเตอร์มาขนาดนั้น เป็น Neutral กลางๆ ให้แบบคนเอาไปคิดเองให้เหมือนว่าเขาจะมองแมวของเขาเป็นอย่างไร เหมือนเป็นแก๊งค์แมวที่บ้านกำลังเดินทางบุกยึดกรุงเทพ ตอนนี้เริ่มจากหัวลำโพงก่อน เพราะว่าอันนี้เป็นที่แสดงเรื่องแมวที่แรก ที่ผ่านมาแมวอยู่ใน Object อื่นๆ เราไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นที่ไหน ไม่รู้รถไฟที่ไหน ไม่รู้ว่าตั้งแคมป์ที่ไหน เป็นฉากที่เหมือนเป็นจินตนาการมากกว่า ส่วนอันนี้กับโลกความจริงมากขึ้น ตอนนี้เริ่มจากหัวลำโพงและมีแพลนว่าอาจจะมีแบบ แมวไปอยู่เสาชิงช้า เยาวราช และวัดต่างๆ

เรามีหนังสือภาพการ์ตูนชื่อว่า “What is he baking?” ด้วยนะ จริงๆ แล้วทำลง IG: Where is Carrot? สำหรับแมวส้ม คือนางชอบหนึออกจากบ้านไปแอบอยู่บ้านเพื่อนบ้าน เราไปถ่ายมาตอนแอบกลับบ้าน กระโดดไปสวนใคร อีกตัวมันจะหน้าตลกๆ ลงภาพขำๆ ใน IG เหมือนเราอยากเก็บรูปของเขาเหมือน Archives เพราะว่ามีความรู้สึกว่าโลกยุคนี้ พวกรูปไปเร็ว บางทีเราล้างเครื่องมันหาย แต่ใน IG มันก็ยังอยู่ อายุเท่ากัน 8 ปี

Nanped เริ่มวาดรูปตั้งแต่สมัยเรียน ถ้าจากแมว เหมือนเรามีแมวตัวหนึ่ง เราก็อยากบันทึกเรื่องราวของน้องไว้ ก็เลยวาดเรากับแมว เป็นคาแรคเตอร์ของเรากับแมว แค่รู้สึกว่าเหมือนน้องน่าจะไม่ได้อยู่กับเราตลอด แต่ว่าภาพวาดจะอยู่กับเราตลอด ก็เลยอยากจะบันทึกไว้ ก็อย่างแบบว่าแต่ก่อนจะมีโมเม้นต์ที่แบบน้องจะมาเคาะห้อง เราก็จะวาดเป็นการ์ตูนน้องกำลังมาเคาะห้องหรือมากวนเราอะไรอย่างนี้ เป็นฟิวเหมือนกำลังทำกิจกรรมอะไรต่างๆ โดยการนั่งรถอะไรประมาณนี้ ที่เรารู้สึกว่าเหมือนแบบเราไม่ได้สามารถที่จะพาน้องออกไปได้ทุกๆ ที่แต่ว่าภาพวาดของเรามันสามารถพาน้องออกไปเที่ยวและใช้ชีวิตได้ คือเหมือนแต่ก่อนจะเป็น เราเลี้ยงแมวดำก็เลยวาดเป็นสีดำเลย แต่ก่อนเป็นตัวจิ๋วๆ เล็กๆ เลย มีหาง แต่มันก็มีการพัฒนาไปเรื่อยๆ กลายเป็นว่าลดทอนเหลือแค่เอกลักษณ์ที่เป็นแมว มีหู มีตา ที่เป็นเอกลักษณ์เด่นๆ ของเขา

ถ้าเป็นคาแรคเตอร์น้องจริงๆ ค่อนข้างเป็นแมวที่หยิ่งพอสมควร แมวดำไทย แต่เป็นแมวเรียบร้อย น้องเป็นแมวที่ว่านอนสอนง่าย ความน่ารักของเขาคือเหมือนแบบว่าเขาพูดรู้เรื่อง สั่งให้ทำอะไรก็ทำ แต่ก็จะแบบว่าเหมือนกับไม่ค่อยสนใจแต่จริงๆ ฉันฟังอยู่ แต่ฉันไม่แคร์ นั่นคือความน่ารักของน้อง น้องไม่ค่อยดูเท่่าไหร่ เป็นแมวใจเย็นก็ว่าได้ จริงๆ คาแรคเตอร์แบบนี้ก็เป็นฟิวเหมือนแบบเป็นเพื่อนเรา ที่แบบเหมือนไปไหนกับเราได้ทุกที่ประมาณนั้นมากกว่า มีเราและก็มีน้องแมวที่คอยอยู่กับเราด้วย

ระหว่างชื่นชมภาพแมว เหลือบเห็นเซ็ตเมนูเครื่องดื่มกับขนมที่ทางร้านได้ครีเอทขึ้นมาให้เข้ากับธีมนิทรรศการครั้งนี้ คือ ชาไทยแมวส้ม ฟรุ้งฟริ้งมีมาร์ชเมลโลว์ และคุกกี้น้องแมวสุดคิ้วท์ นอกจากนี้ ยังมี merchandise ด้วย

ติดตามได้ที่ https://www.facebook.com/playspacebkk/?locale=th_TH

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *