แนะวิธีดูแลสุขภาพเส้นผม กับมลภาวะและฝุ่น PM 2.5

ปัญหามลภาวะทางอากาศและฝุ่นละอองที่เกินค่ามาตรฐาน นอกจากจะส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายและก่อให้เกิดการแพ้ระคายเคืองต่อผิวหน้าแล้ว ยังส่งผลกระทบโดยตรงกับเส้นผมและหนังศีรษะ ‘ธัญ’ (THANN) แบรนด์ผลิตภัณฑ์เพื่อการดูแลสุขภาพผิวและเส้นผม ร่วมกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเส้นผมและหนังศีรษะ แพทย์หญิง ธาริณี ก่อวิริยกมล แนะ “วิธีดูแลสุขภาพเส้นผมเมื่อต้องเผชิญกับมลภาวะและฝุ่น PM2.5” กับผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม อาทิ ‘ดีท็อกซิฟายอิ้ง แชมพู’ (Detoxifying Shampoo), ‘แฮร์ คอนดิชันเนอร์’ (Hair Conditioner), ‘แฮร์ มาส์ก’ (Hair Mask) และ ‘แฮร์ เซรัม’ (Hair Serum) โดยมี 3 เซเลบริตี้สาวสวย รัสรินทร์ ชุมสาย ณ อยุธยา, โศภิดา จิระไตรธาร และ ดรัลชรัส ศุขีวิริยะ เผยเคล็ดลับการดูแลเส้นผมตามแบบฉบับของตนเอง

แพทย์หญิง ธาริณี กล่าวว่า “ฝุ่น PM2.5 มีขนาดเล็กกว่าเส้นผมคนเราถึง 40 เท่า (เส้นผมมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 100 ไมครอน) สามารถนำพาสารที่เป็นอันตรายต่างๆ ติดตามมาด้วย อาทิ แคดเมียม ปรอท โลหะหนัก ไฮโดรคาร์บอน เป็นต้น และสามารถเกาะตัวกับเส้นผมได้มากกว่าผิวหนังถึง 3 เท่า โดยเฉพาะผู้ที่มีผมหนาหรือยาว มักเกิดปัญหาผมเกิดความอ่อนแอ แห้งกรอบ หลุดร่วงง่าย รวมถึงการอุดตันรูขุมขนบนหนังศีรษะ ทำให้เกิดการอักเสบ ระคายเคือง หนังศีรษะลอกเป็นขุยและเกิดสิว สามารถแทรกซึมเข้าเส้นผมและทำลายโครงสร้างโปรตีนที่สำคัญต่อการเจริญเติบโตของรากผม ทำให้ผมแห้งและหลุดร่วงมากยิ่งขึ้น

“การมีผมสวยสุขภาพดีย่อมเป็นที่ดึงดูด และส่งผลดีต่อบุคลิกภาพ ทำให้เกิดความมั่นใจในตัวเอง ควรหลีกเลี่ยงการเป่าผมด้วยความร้อนจัด หลีกเลี่ยงการหนีบผมหรือไดร์ยืดผมในขณะที่เส้นผมยังเปียกอยู่ เพราะจะทำให้เส้นผมขาดหักได้ง่ายส่วนการหวีผม ควรใช้แปรงที่มีตุ่มหรือหวีซี่ใหญ่ โดยไม่ทำให้เส้นผมขาดจากการเกี่ยวของหวีหรือแปลงได้, ควรใช้น้ำอุ่นในการสระผม โดยให้ปลายนิ้วนวดคลึงหนังศีรษะ เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนโลหิต และไม่ควรเกาหนังศีรษะอย่างรุนแรงขณะสระผม นอกจากนี้การรับประทานอาหารที่อุดมด้วยวิตามินเอ, วิตามินบี, สังกะสี (Zinc) และเหล็ก (Iron) อาทิ เนื้อปลา หอยนางรม ไข่ นมหรือผลิตภัณฑ์จากนม ถั่วและธัญพืชชนิดต่างๆ ผักใบสีเขียวเข้ม ส้ม และแครอท ฯลฯ ก็ช่วยบำรุงเส้นผมให้แข็งแรงและมีสุขภาพดีได้อีกด้วย”

สามเซเลบริตี้สาวร่วมทดลองใช้ผลิตภัณฑ์ พร้อมเผยเคล็ดลับการดูแลเส้นผมตามแบบฉบับของตนเอง เริ่มที่สาวสังคม รัสรินทร์ เผยว่า “โอบอุ้มชอบทำสีผมมากๆ เพื่อเปลี่ยนลุคให้ดูน่าสนใจและสดใสยิ่งขึ้น แน่นอนว่าการทำสี เส้นผมของเราต้องเจอทั้งความร้อนและสารเคมี ทำให้อ่อนแอและเสียได้ง่าย ยิ่งช่วงนี้ปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 เพิ่มสูงขึ้น ทำให้ส่งผลผลกระทบโดยตรงต่อสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะ แต่เราก็ไม่เป็นกังวลเพราะมีเคล็ดลับการดูแลสุขภาพเส้นผมด้วย ดีท็อกซิฟายอิ้ง แชมพู เพื่อชำระล้างสิ่งสกปรกและสารเคมีตกค้าง ตามด้วยการใช้ อะโรมาเธอราพี แฮร์ คอนดิชันเนอร์ เพื่อคืนความชุ่มชื้นและความเงางามให้กับเส้นผม และในระหว่างสัปดาห์ก็จะทำแฮร์สปาแบบง่ายๆ เองที่บ้านด้วย แฮร์ มาส์ก เพื่อฟื้นฟูสภาพเส้นผมที่แห้งเสียให้กลับมามีชีวิตชีวา เงางามอย่างเป็นธรรมชาติ”

สาวยิ้มสวย โศภิดา กล่าวว่า “เส้นผมเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยเติมเต็มบุคลิกภาพให้ดูดีได้ นิ้งจึงชอบไว้ผมยาวและไม่ทำสีผม เพราะส่วนตัวคิดว่าการมีผมยาวและดำจะช่วยเสริมบุคลิกภาพเราให้ดูดีและมีความมั่นใจมากที่สุด ส่วนเคล็ดลับการดูแลผมของนิ้งคือ การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผมที่มีส่วนผสมของน้ำมันสกัดจากธรรมชาติ มีคุณสมบัติในการเติมเต็มความชุ่มชื้นให้กับเส้นผมและหนังศีรษะ เมื่อต้องเผชิญกับมลภาวะและฝุ่นละออง PM2.5 จะรู้สึกได้เลยว่าผมเหนียวเหนอะหนะ แข็งกระด้าง โดยจะให้ความสำคัญกับการเลือกใช้แชมพูที่สามารถทำความสะอาดเส้นผมและหนังศีรษะได้อย่างหมดจด ดีท็อกซิฟายอิ้ง แชมพู พร้อมบำรุงเส้นผมด้วย แอดวานซ์ โพรเทกทีฟ แฮร์ เซรั่ม หลังการสระผมทันที เพื่อเป็นการปกป้องและฟื้นฟูสภาพเส้นผมให้แข็งแรงและยังคงสุขภาพดี”

นักธุรกิจสาว ดรัลชรัส เล่าว่า “เส้นผมก็เหมือนกับผิวหน้าที่เราต้องใส่ใจดูแลในทุกๆ วัน ดาต้าเป็นคนที่มีเส้นผมใหญ่และหนา รวมถึงเราชอบดัดผม และมวยผมอยู่บ่อยๆ ทำให้มีปัญหาผมหัก แห้ง และขาดง่าย ยิ่งช่วงนี้ปริมาณมลภาวะและฝุ่น PM2.5 จำนวนมาก ผมของเราก็ยิ่งมันและเหนียวได้ง่ายมากขึ้นด้วย หากมีเวลาดาต้าก็จะไปทำสปาผมเดือนละครั้ง และในระหว่างสัปดาห์ก็จะมาส์กผมเองที่บ้านด้วย แฮร์ มาส์ก เพื่อฟื้นฟูความแข็งแรงให้กับเส้นผม รวมถึงบำรุงผมเป็นประจำด้วย แอดวานซ์ โพรเทกทีฟ แฮร์ เซรั่ม เพื่อคืนความเงางามและจัดทรงง่าย นอกจากนี้ก็จะเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อเส้นผมอย่างพวกธัญพืช และผักใบเขียวด้วย”

ติดตามได้ที่ www.thann.co.th (ส่งฟรีทั่วประเทศ) และร้าน ‘ธัญ’ (THANN) ทั้ง 12 สาขาทั่วประเทศ อาทิ สาขาสุขุมวิท 47, เซ็นทรัลเวิลด์, เกษรวิลเลจ, ดิเอ็มโพเรียม, สยามพารากอน, สยามเซ็นเตอร์, ไอคอน สยาม, ร้านวูว์ ถนนเจริญราษฎร์ และสาขาถนนพระปกเกล้า (ตรงข้ามวัดเจดีย์หลวง) จังหวัดเชียงใหม่, สาขาป่าตอง (หน้าโรงแรม La Flora ป่าตอง) จังหวัดภูเก็ต และ ธัญ เวลเนส เดสทิเนชั่น จ.พระนครศรีอยุธยา

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *