งานของศิลปินรุ่นใหม่ “ก้องกาน” ประมูลสูงถึง 1.2 ล้าน

นักสะสมและคนรักศิลปะ รวมทั้ง Auction House จากต่างประเทศ ให้ความสนใจการประมูลงานศิลปะครั้งใหญ่ในธีมแห่งความรัก “Follow Your heart” จัดโดย The Art Auction Center (TAAC) กับงานศิลปะเกือบ 200 ชิ้น และทำให้ได้ยอดประมูลกว่า 22 ล้านบาท รวมทั้งผลงานขนาดใหญ่ของ Gongkan (ก้องกาน) สูงสุดถึง 1.2 ล้านบาท

คุณสุชาย พรศิริกุล ผู้ร่วมก่อตั้ง Mango Art Festival ให้สัมภาษณ์ว่า “ทุกวันนี้ผลงานของศิลปินไทยรุ่นใหม่ได้รับความสนใจจากนักสะสมและ Auction House ในต่างประเทศมากขึ้น เพราะศิลปินปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงของยุคสมัยและความต้องการของตลาดได้ดีและผลงานของศิลปินรุ่นใหม่หลายคนก็ได้รับความนิยมจากนักสะสมรวมถึงคนรักศิลปะในต่างประเทศกันมากพอเรามีศิลปินรุ่นใหม่ที่สร้างชื่อเสียงในระดับสากล นักสะสมรุ่นใหม่ก็เพิ่มมากขึ้น ทำให้เรามองเห็นทิศทางและอนาคตของวงการศิลปะของไทย ที่หากได้รับการสนับสนุนจากรัฐเหมือนประเทศเกาหลีก็จะทำให้ศิลปะกลายเป็น Soft Power ของไทยได้เช่นกัน”

เยาวณี นิรันดร ผู้ร่วมก่อตั้ง Christie’s Auction (Thailand) และ 129 Art Museum หนึ่งในผู้เข้าร่วมประมูลงาน กล่าวเสริมว่า “หลายผลงานที่นำมาประมูลนับว่าเป็นงานที่หาที่ไหนไม่ได้แล้ว รวมถึงราคาก็ดีมากๆ ค่ะส่วนตัวดินฉันมองว่า การสะสมงานศิลปะเป็นมูลค่าทางใจอย่างหนึ่งซึ่งนักสะสมควรจะคำนึงถึงผลงานที่ชื่นชอบเป็นหลัก เพราะความสุขของการได้มองเห็นงานศิลปะชิ้นนั้นทุกวัน มันคุ้มค่าอย่างมาก ถ้าเราเลือกชิ้นที่ ‘ใช่’ ก็อาจจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นในอนาคตได้ด้วย”

ผลงานของศิลปินชั้นครูก็ได้รับความสนใจจากนักสะสมทั้งชาวไทยและต่างประเทศอย่างมาก อาทิ ผลงานหายากของอาจารย์ถวัลย์ ดัชนี (ช่วงเพิ่งสำเร็จการศึกษาและกำลังค้นหาตัวตน) ดอกไม้สีชมพู (Untitled) ภาพวาดสีน้ำที่ไม่มีการร่างภาพด้วยดินสอใด ๆ ซึ่งเป็นเทคนิคที่ใช้ความแม่นยำในการลงสีและพรสวรรค์ของอาจารย์จักรพันธุ์ โปษยกฤตและหนึ่งในผลงานที่ได้รับการประมูลสูงสุดคือ ‘Felines’ ผลงานฝีพระหัตถ์ขนาดใหญ่พิเศษของม.จ.มารศีสุขุมพันธุ์ บริพัตรบูรพ ศิลปินสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ สาขาทัศนศิลป์ พ.ศ. 2559 ผลงานประมูลสูงถึง 8 แสนบาท

คุณสุชาย พูดว่า “ความพิเศษของงานประมูลในครั้งนี้คือมีงานศิลปะให้เลือกครบทุกรสชาติจากศิลปินระดับมาสเตอร์และศิลปินรุ่นใหม่ในราคาที่จับต้องได้ซึ่งส่วนใหญ่เป็นงานที่นักสะสมนำมาร่วมประมูลเพื่อหมุนเวียนเปลี่ยนกันชม มันเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของการสะสมงานศิลปะ ที่ทำให้ผมมีความสุขและตื่นเต้นทุกครั้งที่เข้าร่วมประมูล โดยมี Auction House ทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในการค้นหางานศิลปะที่น่าสนใจมาร่วมประมูล ทำให้เรามองเห็นราคาอ้างอิงในปัจจุบัน และเราสามารถกำหนดราคาที่พอใจได้ด้วย

“ส่วนตัวผมจะค้นคว้าหาข้อมูลชมผลงานจริง ตั้งราคาที่ต้องการไว้ในใจ ส่วนเทรนด์ของการสะสมงานศิลปะจะเป็นอย่างไร อันนี้ตอบได้ยาก เพราะการสะสมงานศิลปะเป็นรสนิยมส่วนบุคคลแต่ผมไม่แนะนำให้ซื้อเพื่อเก็งกำไรเพียงอย่างเดียว เพราะศิลปะก็เหมือนการลงทุนอื่น ๆ ในโลกที่มีราคาขึ้นลงเป็นธรรมดา ส่วนการประมูลศิลปะทำหน้าที่ขับเคลื่อนวงการและกระตุ้นให้เกิดการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ในเวลาเดียวกัน เพราะมันเป็นการเปลี่ยนมือของนักสะสมทั้งชาวไทยและต่างชาติ ขณะที่ศิลปินก็ได้สร้างสรรค์ผลงานใหม่ ๆ ออกมา ผลงานเก่าก็ยังได้รับความสนใจและมูลค่าก็อาจจะเพิ่มขึ้นในอนาคต จะเห็นว่าการจัดงานประมูลในบ้านเราเริ่มได้รับความสนใจจาก Auction House ต่างประเทศ ผลงานของศิลปินไทยก็เริ่มเป็นที่ต้องการและได้รับความนิยมในระดับสากลมากขึ้นเรื่อย ๆโดยเฉพาะครั้งนี้มีผลงานจากนักสะสมหลายชิ้นที่แม้เราจะไม่ครอบครองแค่ได้เห็นของจริงก็มีความสุขแล้วครับ”

ติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่ https://www.facebook.com/theartauctioncenter สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Line: @theartauction และ โทร. 065-097-9909

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *